พอดีมีคนเขาจะขายเทอรโบอีโว 9 ใบทองน่ะครับ แต่เขาไม่มีเวสตเกตติดมา ผมจึงรบกวนปรึกษาดังนี้ครับ รบผมบูสท์ประมาณ 1.6 บาร์น่ะคับ 1.ใช่กระป๋องเดิมอีโว 6 อยูไหม 2.หาเวสตเกตกระป๋องของเดิมอีโว9 (ใครมีของหรือลายแทงบอกหน่อยน่ะครับ) 3.เวสตเกตกะป๋องซิ่งของhksมีเบิกไหมครับที่ตรงรุ่น น่ะครับ 4.หรือตัดใจขึ้นเฮดเดอร์ใส่เวสตกตแยกไปเลยดีไหมครับ (ใจจิงๆไม่ยากได้เวสตเกจแยก) รบกวนให้คำแนะนำหน่อยน่ะครับ ขอบคุณครับ
1.6 เวสเกตเดิมอีโว6 ไม่อยู่แน่นอนครับ ถ้าจะบูสท์หนัก ต้องตัดใจซื้อเวสเกตดีๆซักตัวครับ HKS เบิกใหม่ ได้ที่ HKS Thailand ได้ครับ
ผมหรือเพื่อนผมน่าจะมีของ 8rs อยู่น่ะ แต่อย่างที่ตาก้องว่า บูสต์ 1.6 กับโบลูกนี้น่ากลัวน่ะครับ แล้วก็อย่ากลับโบลออฟน่ะครับ ย้อนใบ ใบหายไม่รู้ตัวน่ะ
ต้องไปดูให้ดีก่อนครับ ว่าใบทองตัวนี้ มาจาก 9 หรือ 9 MR โดยดูที่รหัสของเทอรโบ ถ้าเป็น 16G แล้วจะบูสต์ 1.6 อันนี้ น่าจะไม่รอดครับ เฉพาะคนที่ผมรู้จัก พังมาแล้วกว่า 5 ลูก แต่ถ้าเขียนว่า 15.5 `G อันนี้ น่าจะรอดครับ ส่วนเรื่องเวสเกต ของเก้าจะไม่เหมือนของตัวอื่น น่าจะใส่กันไม่ได้ครับ
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านที่ช่วยชี้แนะครับ สงสัยผมคงต้องเอนเอียงไปพวก 8mr หรืออะไรประมาณนั้น ถ้าพี่ๆท่านไหนมีเทอรโบลูกไหนที่พอจะแนะนำผมได้ก็จะดีมากครับอยากรีบทำรถให้เสร็ดจเร็วๆจะได้ขอไปซิ่งในคลับบ้างครับ ขอบคุณพี่ๆทุกท่านน่ะครับ
รหัสturbo evo 8GSR TD05HR-16G6-9.8T ALINC 8RSTD05HRA-16G6-9.9T AL TI-AL 8MR GSRTD05HR-16G6-10.5TAL INC 8MR RSTD05HRA-16G6-9.8T AL TI-AL EVO9GSR TD05HR-16G6C-10.5T AL INC 9RS /GT TD05HRA TD05HRA-16G6MC-10.5T MG TI AL 9MR GSR TD05HRA-16G6MC-10.5T AL TI AL 9MR RS TD05HRA-155G6MC-10.5T MG TI AL ข้อมูลจาก da ta base evo น่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ
เรียบเรียงข้อมูลจากของท่าน seenevo ให้อ่านง่ายขึ้นน่ะครับ แต่ดูๆแล้วก็ปวดหัวน่ะ 8 9 เนี่ย รุ่นมันยิบย่อยเหลือเกิน แถมเทอร์โบมันก็ต่างกันทุกตัวเลย ไม่เห็นเหมือนโวสองเลย เหมือนกันข้ามรุ่น รหัสturbo evo 8GSR TD05HR-16G6-9.8T ALINC 8RS TD05HRA-16G6-9.9T AL TI-AL 8MR GSR TD05HR-16G6-10.5TAL INC 8MR RS TD05HRA-16G6-9.8T AL TI-AL 9GSR TD05HR-16G6C-10.5T AL INC 9RS /GT TD05HRA-16G6MC-10.5T MG TI AL 9MR GSR TD05HRA-16G6MC-10.5T AL TI AL 9MR RS TD05HRA-155G6MC-10.5T MG TI AL อ่าแล้วก็ เพิ่มเติมของ evo X น่ะครับ มีตัวที่เป็น optional มาด้วย คิดว่าน่าจะเป็น RS แต่เอ วัสดุของตัว RS ไหงเป็น inconel ละหว่า ..... งง แต่ชอบที่โข่งหลังอ่ะ 12T !!! ... wow!!! TD05HA-152G6-12T Titanium-aluminium alloy turbine wheel and aluminium alloy compressor wheel combination optional TD05H-152G6-12T Inconel turbine wheel and aluminium alloy compressor wheel combination
ความเห็นส่วนตัวผม เทอร์โบที่แรงที่สุด คือ 9 RS/GT มาเร็วมาก แถมดึงยาว แต่เปราะเหลือเกิน ไม่น่าซื้ออย่างยิ่ง ตัวที่ใกล้เคียงกันมากๆ คือ 9 MR ตัวที่เป็น option ใบทอง ตัวนี้ มาเร็ว แรงและไม่พัง อาจจะแรงได้มากกว่าโบ 9RS อีก เพราะดันบูสต์ได้ 1.7-1.9 สบาย ในขณะที่โบ 9 RS แตกไปตั้งแต่ 1.6 ส่วนเทอร์โบ 8MR อาการของตัวนี้ ความรู้สึกผมคือมาช้ากว่านิดนึง แต่ความรู้สึกว่าดึง หนักกว่าเก้า แต่ไม่ดึงยาวเท่า กล่าวคือดึงหนัก แต่ไม่เดินเท่าโบเก้า ความได้เปรียบอีกอย่างของโบเก้าและ 9MR คือโข่งที่ใหญ่โตกว่า 8MR พอควรเลยครับ
ต๊อกจะยิ่งปวดหัวกับรหัสเทอร์โบ 8-9 กว่านี้อีก ถ้านับ USDM หรือตลาดอื่นๆ เข้าไปอีก เทอร์โบ 9 MR รุ่นไม่เป็น HRA โดยเป็นรหัส TD05HR-155G6mC-10.5T ซึ่งเปิดตำราไม่เคยเจอ ก็เคยเห็นตัวจริงในรถพี่โอ้ตกันมาแล้ว ตอนหลังถึงรู้ว่าเป็น USDM ส่วนโบโวสิบ มาแปลกอย่างที่ต๊อกว่า แต่จะเห็นว่าตัว R มันหายไป ซึ่งก็แปลว่าตัวเทอร์โบรุ่นนี้ หมุนเหมือนชาวบ้านกันแล้ว ไม่ Reverse เช่นโว 4-9 ขออนุญาตแชร์ข้อมูลโบ 9MR GSR (JDM) ครับ รหัสจะเป็น TD05HRA-155G6mC-10.5T ถ้าเป็น 16G6MC จะคือ 9 ธรรมดาครับ
เทอร์โบ 10 ที่เคยจับตอนรื้อเครื่องคราวก่อน หน้าตาคล้าย โบ9 ครับ แต่โข่งหลังเล็ก แต่ใบหน้าใหญ่ ถ้าจำไม่ผิดประมาณ 45-48 มม. เลยทีเดียว มันถึงวิ่ง 300 ได้แบบ ไปเรื่อยๆนิ่มเหมือนพวกรถยุโรป เทอร์โบเดิม 8-9-10 เดียวนี้ไม่ธรรมดา เทอร์โบลูกเท่าแมวอย่างพวกเราจะตามทันกันมั้ยเนี้ย 555..
จริงอย่างที่ตาโอว่าครับ เรื่องความเปราะบางเป็นสิ่งสำคัญ ฉะนั้น หาลูกที่มันเหมาะสมกับการใช้งานจริงดีที่สุดครับ
ขอความรู้หน่อยครับ......ตัวย่อทั้งหลาย.....คำเต็มว่าอะไร 1.HRA 2.USDM,JDM........ว่า DM ย่อจากอะไรครับ แก่แล้ว.....ตามไม่ทัน.....เดี๋ยวฟังไม่รู้เรื่อง
TD05H คือชื่อรุ่นของ turbine housing (โข่งไอเสีย) R = Reverse หรือบอกว่า เทอร์โบหมุนกลับด้าน A = บอกว่าในส่วนของเทอร์ไบเป็นใบไททาเนียม (ใบหลัง) ๋JDM = Japan Domestic Market ยังมีเสปกอื่นอีก เช่น USDM, EDM, AUSDM แต่ตัวทีเด็ดมักจะเป็น JDM และ UKDM ครับ
ขอบคุณมากๆครับ.....น้าโอ....แล้วทำไมต้องทำสเปคเล็กๆน้อยๆให้ต่างกันด้วย....เป็นเพราะกฎหมายแต่ละประเทศกำหนดสเปคว่าแรงม้าต้องไม่เกินเท่านั้นเท่านี้ หรือ ทำให้ต่างเพื่อ อัพราคา..........
มีหลายเหตุผล ที่ต้องทำแต่ละตลาดไม่เหมือนกัน เช่น สภาพอากาศของแต่ละตลาด ปัญหาเรื่องควบคุมแรงม้า (น่าจะเลิกแล้ว), การจำกัด top speed, กฏหมายควบคุมมลภาวะ ภาษีเรื่องความจุ และก็มีเรื่องการทำราคา (เพิ่มลดอุปกรณ์) เพื่อแข่งขันให้ได้ในตลาดนั้น นอกจากนี้ การทำเฉพาะตลาด ก็เพื่อให้เหมาะสมกับรสนิยมของคนในตลาดนั้น
พี่ๆครับ ตอนนี้ผมได้โบของ 8 mr-rs 5speed.. TD05HRA 16G6 9.8T มาแล้วแต่ตอนนี้ว่าจะเปลี่ยนโข่งหลังจาก 9.8---->10.5 ของโบ6 Gsr จะดีไหมครับ แล้วใบหลังใส่ด้วยกันพอดีไหมครับหรือผมใส่โข่งเดิมของ 8mr-rs เหมาะแล้ว เพราะผมกลัวโข่งเดิมมันจะหมดเร็วไป ในกรณีที่ผมบูสท์หนักๆๆอ่ะครับ ...อ๋ออีกอย่างครับไม่ทราบว่าใครมีเวสเกตกระป๋อง 7-9 ขายให้ผมบ้างไหมครับ พอดีเทอรโบที่ได้มาไม่มีกระป๋องติดมาอ่ะครับ....เพราะตอนนี้ใช่กระป๋องเดิม6ชั่วคราวอยู่บูสท์มันเปิดเร็วเกิน ยังไงขอบคุณพี่ๆๆทุกคนน่ะครับ ..........ฝากขอคุณพี่ ต๊อก (Toku) ที่คอยให้คำปรึกษาดีๆครับ .......
โข่งหลังใหญ่ขึ้น อัตราการทำลมจะมากขึ้นแน่นอนครับ แต่อาจจะรอบเพิ่มขึ้น จะรอมาก-น้อย ทั้งนี้ขึ้นกับความสัมพันธ์ของขนาดใบหน้าครับ แต่เปลี่ยนใบแล้ว ที่สำคัญอย่าลืม ส่งไป Dynamics Balance ครับ ไม่งั้นเทอร์โบอาจจะมีอายุไม่ยืนยาวนัก ส่วน JDM และอื่นๆ สมัยเป็นอีโว 1-4 มีความแตกต่างกันหลายอย่าง ตั้งแต่ระบบระบายความร้อน ระบบส่งกำลัง ไปจน ถึงโปรแกรมในกล่องครับ ซึ่งสมัยนั้นตัว AUSDM ในรุ่น RS จะมีOption ที่พิเศษกว่า เครมม้าโรงงานม้ามากกว่า ราวๆ295แรงม้าโรงงาน ไมล์240 เพราะสมัยนั้นกล่องแต่งยังหายากราคาแพง คนจึงนิยมหาเครื่องAUS Spec แต่หายากมาก ครับ สมัยนั้น อีโว1-4 ยังไม่มีเข้าไปทำตลาดใน US ครับ มีแต่รถมือสองเข้าไป ซึ่งไอ้เจ้าไฟหน้าอีโว1-3 ที่คนนิยมเล่นและหากันว่าเป็น US Spec กันในบ้านเรา ผมว่ามันหน้าจะเป็นสเป็คของตะวันออกกลางมากกว่าครับ เพราะตัวนี้ผมเคยเห็นแต่เคยและรูปในหนังสือ ที่มีหม้อน้ำขนาดใหญ่ และ ออย์ขนาดใหญ่ เป็นพิเศษกว่า ทวีปอื่นๆ ที่สเป็คเยอะสุดๆ คงเป็นเจ้าอีโว3 ครับ เพราะผลิตออกไปทั่วโลกมากกว่า 30,000 คัน ส่งไปหลายทวีปครับ สมัยหาของกันในยุ่งอะไหล่3 เฟืองฟู ซัก 6-7ปีก่อน ถึงมีอะไหล่ 3 แปลกๆเข้ามาให้เห็นเยอะมาก ส่วนพอมายุค อีโว6 เจ้า UK Spec ดูจะมีความโดดเด่นกว่ามาก เพราะมีรุ่นพิเศษ ออกมาทำตลาดในอังกฤษและไอร์แลนด์ ซึ่ง มีทั้งโมจาก RalliArt UK เอง และสำนักแต่งในอังกฤษอื่นๆ เช่นรุ่น Sprint และ EURO Fighter และ Group N แรงม้าก็เครมโรงงานกันตั้งแต่ 320 แรงม้าขึ้นไป แต่ถ้าเป็นยุคอีโว 7-9 ตอนนี้เริ่มเข้าไปทำตลาดใน USA กันแล้วครับ แต่ที่โดดเด่นจริง คงเป็น UK Spec ที่มีรุ่น FQ ต่างๆที่ได้รับการโปรแกรมและปรับแต่งเครื่องยนต์ เพื่อเครมแรงม้าโรงงานเพิ่มขึ้น แต่สุดท้ายที่เด็ดจริงๆที่ฝรั่งมันนิยมหากันและราคาแพงมากในเมืองนอกคือ JDM Spec เพราะมีวัสดุของเครื่องยนต์ เทอร์โบ และ ระบบส่งกำลังที่ดีกว่า ถึงจะตอนม้ามาน้อยกว่า แต่พอเปิดโปรแกรมได้ มันทำไปได้แรงกว่าครับ แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 25 พฤษภาคม 2009 + อ้างถึง ตอบกลับ