อยากรู้ว่ามันเป็นเท่าไรกัน แล้วของสปริงโหลดไอบัคค่า K มันเท่าไร เอาแบบที่มาใส่กับโชคเดิมอัดน้ำมันได้นะ
I researched ek9 spring rate and i found it in spoon's internet site: Stock ek9 Front 4.3kg/mm ( near 250lbs/in ) Rear 4.2kg/mm ( near 240lbs/in ) Stock ek4 Front 3.6kg/mm ( near 210lbs/in ) Rear 3.2kg/mm ( near 186lbs/in ) Eibach spring Front 5.3kg/mm ( near 310lbs/in ) Rear 4.7kg/mm ( near 275lbs/in ) Spoon spring Front 6.3kg/mm ( near 366lbs/in ) Rear 5.4kg/mm ( near 314lbs/in ) Zeal Function-X Coilovers Honda Civic 96-00 Model: 10ZS025X3 List: $2,379.99 Zeal Function-X Coilovers Honda Civic 96-00 Spring Rate: Front: 14 kg/mm Rear: 10 kg/mm Spring Length: 178mm Copy มาจากเน็ตครับ พอช่วยได้บ้างมั้ยครับ
ek9 springs are stiffer, 240lbs front and rear. here is a list of some spring rates from popular springs for 96-00 civics: H&R OE - 280F/190R (P/P) = หน้า 5.0 หลัง 3.4 kg/mm Eibach ProKit - 290F/190R (P/P = หน้า 5.2 หลัง 3.4 kg/mm H&R Sport - 330F/280R (P/P) = หน้า 5.9 หลัง 5.0 kg/mm Eibach Sportline - 310F/275R (P/P) = หน้า 5.5 หลัง 4.9 kg/mm Gold-line GL 2.5" drop - 320/190 (P/P) = หน้า 5.7 หลัง 3.4 kg/mm Gold-line GPS 1.25" drop - 275/160 (P/P) = หน้า 4.9 หลัง 2.9 kg/mm Koni RSK Suspension kit - 154-205/270 (P/L) = หน้า 2.7-3.7 หลัง 4.8 kg/mm Neuspeed SofSports - 260F/150R (P/P) = หน้า 4.6 หลัง 2.7 kg/mm Neuspeed Sport - 280F/180R (P/P) = หน้า 5.0 หลัง 3.2 kg/mm Neuspeed Race - 485F/395R = หน้า 8.7 หลัง 7.1 kg/mm Skunk Coilovers -old - 400F/300R (L/L) = หน้า 7.1 หลัง 5.4 kg/mm Skunk2 Coilovers - new - 500F/400r (L/L) = หน้า 8.9 หลัง 7.1 kg/mm Spoon Full Coilovers - 300/240 = หน้า 5.4 หลัง 4.3 kg/mm Progress Coilovers - 350F/250R (P/P) = หน้า 6.2 หลัง 4.5 kg/mm Progress Lowering Springs - 320F/200R (P/P) = หน้า 5.7 หลัง 3.6 kg/mm Ground Control Coilover - 380F/280R (P/P) (this is the standard kit and the springs are mildly progressive). = หน้า 6.8 หลัง 5.0 kg/mm Tein RA/RE/RS - 783F/559R (L/L) = หน้า 14 หลัง 10 kg/mm Tein HT - 1119F/448R (L/L) = หน้า 20 หลัง 8 kg/mm Tein HG - 365F/129-196R (L/P) = หน้า 6.5 หลัง 2.3-3.5 kg/mm Tein SS - 448F/224R = หน้า 8.0 หลัง 4.0 kg/mm Tein Flex - 504F/280R = หน้า 9.0 หลัง 5.0 kg/mm Tein S. Tech - 235F/140R = หน้า 4.2 หลัง 2.5 kg/mm Tokico Illumina Kit - 250/123 (P/P) = หน้า 4.5 หลัง 2.2 kg/mm APEX'i WS - 447f/178r = หน้า 8.0 หลัง 3.2 kg/mm SSR Cup - 392/280 = หน้า 7.0 หลัง 5.0 kg/mm SSR S1 - 448/448 = หน้า 8.0 หลัง 8.0 kg/mm JIC FLT-A2s - USDM - 504F/336R (L/L) = หน้า 9.0 หลัง 6.0 kg/mm พยายามเต็มที่แล้วครับ ผิดถูกอย่างไร ช่วยกันแก้ไขด้วยนะครับ ***อัพเดต ว่างจัดนั่งแปลงหน่วยให้ครบแล้วนะครับ
k=ค่านิจสปริง F = kx F คือแรงม ,x ระยะทางที่สปริงกดลงไป k= F/x กล่าวกันง่ายๆๆ K คือค่าความแข็ง ที่ สปริง ยุบตัวหรือ หรือยืดตัว เมื่อมี แรงมากระกระทำ อันนี้ของ ek 9 หน้า 4.3 กิโลกรัมยุบตัว 1 มิลลิเมตร (ใกล้เคียง หน่วยของอังกฤษ คือ ปอนด์ ถ้าเรียนมา คงเข้าใจนะคับว่ามัน แปลงไปแปลงมาได้ =250 ปอนด์ ต่อ 1 นิ้ว) อันนี้ก็ หน่วย อังกฤษ 280 F(Front)ด้านหน้า / 190R (rear)ด้านหลัง (P/P)เป็นแบบ Progressive ทั้ง หน้าและ หลัง เดี่ยวจะ ลง type ของสปริงให้นะคับ
Linear Spring (L) ก็คือ สปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดเท่ากันโดยตลอดทั้งชิ้น สมมติว่าสปริงแต่ละขดห่างกัน 15 มม. มันก็จะห่างเท่ากันยังงั้นตลอดทั้งเส้น ซึ่งค่า k ของคอยล์สปริงแบบนี้จะมีค่าเดียวครับ Step Spring (S) สปริงแบบนี้จะมีระยะห่างแต่ละขด แบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ มีทั้งขดถี่ และห่างในวงเดียวกัน เช่น ห่างกัน 15 กับ 30 มม. เท่ากับว่ามีค่า k 2 ค่าในคอยล์สปริงขดเดียว คือ เมื่อมีน้ำหนักมากดทับที่ตัวสปริง ขดที่ถี่จะยุบตัวก่อน (ค่า k น้อย) จนเมื่อน้ำหนักมากขึ้น ขดสปริงที่ห่าง (ค่า k สูงกว่า) ก็จะเข้ามารับผิดชอบต่อ เป็นการผสานซึ่งความลงตัวของความนุ่มนวลในขณะคลาน และมั่นคงในการขับขี่ยามกระหน่ำคันเร่งหนักๆ ได้อย่างดีเยี่ยมเลยล่ะครับ Progressive Spring (P) แบบนี้จะมีระยะห่างระหว่างขดไม่เท่ากันเลย คือจะชิดแล้ว ค่อยๆเพิ่มระยะห่างไปเรื่อยๆ ซึ่งค่า k ของขด สปริงแต่ละขดก็จะไม่เท่ากันด้วย เท่ากับว่าสปริง แบบ Progressive จะนำเสนอตั้งแต่แรงกด น้อยๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มอย่างต่อเนื่องจนถึงค่า k สูงสุดเลยทีเดียว...พูดง่ายๆว่าที่ความเร็วต่ำก็ ยังมีความนุ่มนวล แล้วค่อยๆ เพิ่มความแข็ง ไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องนั่นเองล่ะครับซึ่งถ้าเป็น คอยล์สปริงแต่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นแบบ Step Spring หรือไม่ก็ Progressive Spring ครับ... ส่วนค่า k ถ้าเป็นของใหม่ มันก็จะมีระบุอยู่ที่ บรรจุภัณฑ์อยู่แล้ว แต่ในกรณีที่เล่นกับของมือ 2 ถ้าไม่มีระบุไว้ที่ขดสปริง (บาง ยี่ห้อจะมีบอก เอาไว้) ก็คงจะต้องพิจารณา แบบคร่าวๆในส่วน ของความโตของข้อและขดสปริงที่หากข้อหรือ ขดใหญ่มันก็จะต้องแข็ง (ยุบตัวยาก) กว่า เป็นธรรมดาครับ ขอขอบคุณ ข้อมูล เก่าๆๆ จากโตโยต้าคลับไทยแลน นะคับ รูป ปลากรอบ ตาม ลำดับนะคับ
พอดีไปเห็นในเวปของ TEIN รู้สึกว่า TEIN SS ค่า k จะเป็น หน้า 6.0 หลัง 3.0 นะคับ http://www.tein.co.jp/search/search1.cgi?act=ITEM&item=SS&make=HONDA&lang=en
อยากรู้ของค่า K สปริงคู่หน้าของโช้ค EG6 SIR ครับ เมื่อเทียบกับ EK9 พอดีมีสปริง EK9 อยู่ ถ้ามันเท่ากันจะได้ไม่ต้องเสียเวลา ช่วยไขข้อข้องใจหน่อยครับ