เคยไหมคุณเคยไหม ขับไปดีๆจอดรถจะติดเครื่องอีกทีไฟหมดแล้ว หรือไม่ก็เปลี่ยนแบตมาใหม่ๆ ใช้ได้ไม่กี่เดือนแบตเสียอีกแล้ว สาเหตุมาจากไดชาร์จเสียหรือเสื่อมนั้นเอง การตรวจสอบไดชาร์จแบบง่ายๆ เอาดิจิตอลมิเตอร์ตั้งที่ DCV วัดที่ขั้วแบตได้กี่โวล์ถ้าแบตไฟเต็มจะวัดได้ประมาณ 12.5Vขึ้นไป ถ้าไฟอ่อนวัดดูจะได้ประมาณไม่เกิน 12.4Vแต่ยังพอสตาร์รถได้ ถ้าแบตเริ่มเสื่อมจะวัดได้ประมาณ 12.05 หรือต่ำกว่า แล้วลองวัดที่ขั้วสายไฟอีกทีถ้าวัดV ได้น้อยกว่าที่ขั้วแบตประมาณ0.01แสดงว่าปกติ ถ้าค่าต่างกันมากแสดงว่าขั้วสกปรก ไม่ แน่น วิธีการเช็คไดชาร์จ ลองติดเครื่องแล้วลองวัดVที่ขั้วแบตดูต้องได้ประมาณ 13.6V-14.5V และกระแสไฟต้องนิ่งไม่กระเพื่มขึ้นลง แสดงว่าปกติ ถ้าวัดแล้วต่ำกว่า13.6และไฟกระเพื่มแสดงว่าไดชาร์จเริ่มหมดอายุแล้วครับเพียงแต่ยังไม่ตายสนิท แต่เราอาจจอดตายสนิทกลางทาง เรามาเริ่มถอดไดชาร์จเก่ากันครับ อุปกรณ์ ประแจปากตายเบอร์ 8,10,12,14,17 ประแจตัวYหรือT เบอร์ 10 เครื่องมือพร้อมก็ลงมือกันเล้ยยยยย 1 ถอดขั้วแบตขั้ว+ออกก่อนเลยครับ 2 ถอดสายยางที่เข้าตรงคอเติมน้ำหม้อน้ำออก แล้วถอดถังพักน้ำหม้อน้ำออกโดยการโดยการดึงขึ้นด้านบนตรงๆ(ตรงนี้ต้องระวังฐานล๊อกถังพักที่เป็นพลาสติกสีดำจะหักนะครับ) แล้วจะเจอน็อตเบอร์ 10 ด้านในของฐานถังพักน้ำใช้ประแจ Y หรือ T เบอร์10 ถอดน็อตออกแล้วยกฐานถังพักออกมา 3 ถอดขั้ว+แบตออก แล้วถอดสายไฟเมนที่ตัวไดชาร์จด้วยประแจเบอร์10 ถอดปลั๊กไฟพลาสติกออกโดยการกดที่ด้านข้างของปลั๊กแล้วดึงปลั๊กออกมา แล้วถอดสายดินออกด้วยประแจเบอร์8 4 คายตัวตั้งสายพานโดยคายน๊อตเบอร์12ด้านข้างออก แล้วถึงคายน๊อตตั้งสายพานตัวยาว 5 ถอดน๊อตยึดหูไดชาร์จด้านล่างด้วยประแจเบอร์ 14 เป็นน๊อตตัวผู้ มี2ตัวซ้ายขวา 6 ค่อยๆขยับตัวไดชาร์จเลื่อนเข้าออกเพื่อดึงหูไดชาร์จออกจากขายึดทางด้านบนโดยเอียงมาทางจุดยึดถังพักน้ำหม้อน้ำ เรียบร้อยแล้ว ราคา ไดชาร์จเชียงกง รถญี่ปุ่น ของเดิมติดรถ ขนาด 12V65Am ราคา800บาท ขนาด12V90Am ราคา1000บาท ขนาด12V110-120Am ราค1500-2000บาท แต่เดี๋ยวผมจะใส่ขนาด12V90Am ราคา1000บาท มาถึงตรงนี้คงเริ่มสงสัยแล้วใช่ไหมครับว่า ไดชาร์จเดิมแต่ใส่แบต Am มากขึ้นจะเป็นไง (แบตติดรถ 12V45Am) ข้อดี แบตจ่ายไฟได้นานขึ้น เปรียบเหมือน แท้งต์น้ำขนาด100ลิตร กับ200ลิตรแต่ใช้ก๊อกน้ำขนาดเท่ากัน ความจุมากกว่าก็ทำงานได้นานกว่าแต่จ่ายไฟ12V เท่าเดิม ข้อเสีย ไดชาร์จจะทำงานหนักขึ้น เพราะเมื่อไดชาร์จ ชาร์จไฟเข้าแบตขณะรถวิ่ง พอไฟเต็มแบต ไดชาร์จจะหยุดการทำงานแต่จะยังหมุนอยู่ซึ่งตอนนี้จะไม่หนักแรงเครื่องมากเพราะมันหมุนฟรี ตอนชาร์จมันจะหนักแรง เครื่องยนต์ด้วย ทำให้กินน้ำมันมากขึ้น และอายุของไดชาร์จก็จะสั้นลง ไดชาร์จ Am มากขึ้น แบต Am น้อยก็ชาร์จเต็มเร็ว ไดชาร์จก็ตัดการทำงานเร็ว แต่หนักแรงเครื่องยนต์มากขึ้นแต่เวลาการทำงานจะสั้นลง ดังนั้นการเลือกขนาดแบตต้องดู Am ของไดชาร์จด้วยครับ ขนาดแบต+-10% ของไดชาร์จครับ มาต่อกันที่ตัวไดชาร์จ มูเล่ของใหม่จะมี6ร่อง แต่ของเดิมมีแค่4ช่อง ไม่ต้องสนใจเพราะระยะห่างเท่าเดิมให้ซื้อน็อตจับหูไดชาร์จด้านล่างใหม่1ตัว เอาเท่ากับตัวสั้น(2ตัวยาวไม่เท่ากัน) เตรียมตัวใส่ไดชาร์จตัวใหม่กันครับ 1 ตัดหางปลาสายไฟที่ออกจากน็อตเบอร์10ออก แล้วใส่หางปลาใหม่ที่รูโต8มิล แล้วใช้คีมย้ำหางปลาให้แน่น (ของเดิมเป็นรู6มิล ไดชาร์จใหม่รู8มิล) 2 ใส่ไดชาร์จใหม่เข้าไปแล้วยึดน้อตที่หูยึดทั้งสองตัวไขพอตึงมือ 3 ใส่สายพานโดยให้สายพานอยู่ชิดร่องด้านในสุดของตัวไดชาร์จสายพานจะตรงแนวกับของเดิมพอดี แล้วใส่เหล็กตั้งสายพานไขน็อตพอตึงมือแล้วตั้งสายพานโดยไขน็อตตัวยาวเข้าไปเรื่อยๆจนสานพานตึง แต่ให้ใช้มือกดที่สายพานให้กดลงได้นิดหน่อย 4 ใส่สายดินแล้วไขด้วยน็อตประแจเบอร์8ให้แน่น ใส่สายไฟเมนที่เราของหางปลาสายไฟใหม่ตรงนี้จะเป็นหัวน็อตเบอร์12ครับ แล้วเสียบปลั๊กพลาสติกกดเข้าให้สุด 5 ไล่ไขน๊อตยึดขาไดชาร์จให้แน่นทุกตัว แล้วใส่ขั้วแบตให้เรียบร้อย 6 ใส่พลาสติกยึดถังพักน้ำหม้อน้ำให้แน่น ใส่ถังพักเสียบสายยางเข้าที่คอหม้อน้ำ 6 ติดเครื่องยนต์วัดไฟที่แบต ได้มากกว่า13.5เป็นอันว่าใช่ได้ ถ้าเร่งเครื่องแล้วได้14Vกว่าแสดงว่าปกติแล้ว แต่ของผมยังไม่พอใจ กับค่า V ที่ได้ผมก็เลยทำทางด่วนดดยการ ใช้สายไฟเบอร์16 เป็นสายอ่อน เข้าหัวหางปลาโต8มิล กับ6มิล ยาว 90cm 1เส้น กับเข้าหัวหางปลา6มิลทั้งสองข้างยาว110cm อีกหนึ่งเส้น เอาสายเส้นสั้นฝั่งหางปลาเบอร์8เข้าขั้วไฟที่ไดชาร์จตรงหัวน๊อตเบอร์12 ปลายอีกข้างเข้าขั้ว+ของแบต ส่วนสายเส้นยาวเอาหางปาลายึดเข้ากับตัวถังของไดชาร์จ ปลายอีกเข้าเข้าขั้ว-ของแบต ผลที่ได้วัดไฟที่ขั้วแบตขณะติดเครื่องก่อนทำทางด่วนที่รอบเดินเบาวัดได้13.7V หลังทำวัดได้ 14.2Vที่รอบเดินเบาเหมือนกัน แสดงวัดระบบสายไฟพอเก่าแล้วทำให้ไฟเดินไม่สะดวก ข้อควรระวัง1 ต้องถอดขั้วแบตก่อนถอดสายไฟที่ไดชาร์จเพราะยังมีไฟจากแบตมาที่ไดชาร์จแม้จะไม่ได้เปิดกุญแจรถ 2 ควรตั้งความตึงของสายพานให้เหมาะสม ไม่งั้นสายพานอาจหลุดขณะเครื่องยนต์ทำงานได้เพราะมันมีร่องมากขึ้น ดึกแล้วไว้พรุ่งนี้มาโพสรูปให้ครับ ถูกใจกด Thanks ให้ด้วยครับ
อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไรครับเพราะไม่มีความรู้ทางช่างเลย รอติดตามต่อครับ แต่ก็ต้องขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ครับ
ผมเพิ่มไปนอนเปลี่ยนให้เพื่อนที่วิภาวดี ตอน 5 ทุ่มนะครับ น้องเจนอีกคัน ของผมใส่ 75 am นะครับ ขอบคุณสำหรับความรู้ดีดีครับ
ขั้นตอนไหนที่ผมโพสแล้วแล้วอยากเพิ่มเติ่มเชิญแจมได้เลยครับ รูป 1 1 ขั้วสายเมน 2 ปลั๊กพลาสติก 3 สายกราว์ตัวถังไดชาร์จ 4 น๊อตตั้งสายพาน 6 น๊อตยึดหูไดชาร์จมีสองตัว ฝั่งนี้เป็นตัวสั้น เลข5 ไม่มีครับผมพิมพ์ข้ามเป็น6ไป รูป2 จะเห็นได้ว่าขนาดตัวไดชาร์ต่างกันพอสมควร รูป3 ดูขนาดมูเล่ ของไดชาร์จใหม่กับเก่า ของใหม่จะมีร่องมากกว่าแต่ให้เราใส่สายพานชิดที่ร่องในสุด(ฝั่งที่ผมขีดสีแดงไว้)แต่อย่าลืมว่าน๊อตจับหางปลาสายเมนใหญ่กว่าเดิม(ของเดิม6มิล ของใหม่8มิล) และน๊อตยึดหูไดชาร์จต้องเปลี่ยนให้เท่ากับน๊อตตัวสั้นด้วยนะครับ ถ้าสงสัยตรงไหนโพสถามได้ครับ
ไดชาร์ตที่มากับ GA16 GA15 เป็น 65 แอมป์ ไดชาร์ตที่มากับ SR จะเป็น 90 แอมป์ คุณพี่อธิบายได้ถูกต้องเลย ขนาดของแบต กับไดชาร์ตต้องสัมพันธ์กัน