DIY------> มาเปลี่ยนไดชาร์ทกันเถอะ

การสนทนาใน 'NV Club' เริ่มโดย bootrunner, 5 มิถุนายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. bootrunner

    bootrunner New Member Member

    211
    5
    0
    เคยไหมคุณเคยไหม ขับไปดีๆจอดรถจะติดเครื่องอีกทีไฟหมดแล้ว หรือไม่ก็เปลี่ยนแบตมาใหม่ๆ ใช้ได้ไม่กี่เดือนแบตเสียอีกแล้ว
    สาเหตุมาจากไดชาร์จเสียหรือเสื่อมนั้นเอง
    การตรวจสอบไดชาร์จแบบง่ายๆ เอาดิจิตอลมิเตอร์ตั้งที่ DCV วัดที่ขั้วแบตได้กี่โวล์ถ้าแบตไฟเต็มจะวัดได้ประมาณ 12.5Vขึ้นไป ถ้าไฟอ่อนวัดดูจะได้ประมาณไม่เกิน 12.4Vแต่ยังพอสตาร์รถได้ ถ้าแบตเริ่มเสื่อมจะวัดได้ประมาณ 12.05 หรือต่ำกว่า แล้วลองวัดที่ขั้วสายไฟอีกทีถ้าวัดV ได้น้อยกว่าที่ขั้วแบตประมาณ0.01แสดงว่าปกติ ถ้าค่าต่างกันมากแสดงว่าขั้วสกปรก ไม่
    แน่น
    วิธีการเช็คไดชาร์จ
    ลองติดเครื่องแล้วลองวัดVที่ขั้วแบตดูต้องได้ประมาณ 13.6V-14.5V และกระแสไฟต้องนิ่งไม่กระเพื่มขึ้นลง แสดงว่าปกติ ถ้าวัดแล้วต่ำกว่า13.6และไฟกระเพื่มแสดงว่าไดชาร์จเริ่มหมดอายุแล้วครับเพียงแต่ยังไม่ตายสนิท แต่เราอาจจอดตายสนิทกลางทาง

    เรามาเริ่มถอดไดชาร์จเก่ากันครับ
    อุปกรณ์
    ประแจปากตายเบอร์ 8,10,12,14,17
    ประแจตัวYหรือT เบอร์ 10

    เครื่องมือพร้อมก็ลงมือกันเล้ยยยยย
    1 ถอดขั้วแบตขั้ว+ออกก่อนเลยครับ
    2 ถอดสายยางที่เข้าตรงคอเติมน้ำหม้อน้ำออก แล้วถอดถังพักน้ำหม้อน้ำออกโดยการโดยการดึงขึ้นด้านบนตรงๆ(ตรงนี้ต้องระวังฐานล๊อกถังพักที่เป็นพลาสติกสีดำจะหักนะครับ) แล้วจะเจอน็อตเบอร์ 10 ด้านในของฐานถังพักน้ำใช้ประแจ Y หรือ T เบอร์10 ถอดน็อตออกแล้วยกฐานถังพักออกมา
    3 ถอดขั้ว+แบตออก แล้วถอดสายไฟเมนที่ตัวไดชาร์จด้วยประแจเบอร์10 ถอดปลั๊กไฟพลาสติกออกโดยการกดที่ด้านข้างของปลั๊กแล้วดึงปลั๊กออกมา แล้วถอดสายดินออกด้วยประแจเบอร์8
    4 คายตัวตั้งสายพานโดยคายน๊อตเบอร์12ด้านข้างออก แล้วถึงคายน๊อตตั้งสายพานตัวยาว
    5 ถอดน๊อตยึดหูไดชาร์จด้านล่างด้วยประแจเบอร์ 14 เป็นน๊อตตัวผู้ มี2ตัวซ้ายขวา
    6 ค่อยๆขยับตัวไดชาร์จเลื่อนเข้าออกเพื่อดึงหูไดชาร์จออกจากขายึดทางด้านบนโดยเอียงมาทางจุดยึดถังพักน้ำหม้อน้ำ
    เรียบร้อยแล้ว

    ราคา ไดชาร์จเชียงกง รถญี่ปุ่น
    ของเดิมติดรถ ขนาด 12V65Am ราคา800บาท
    ขนาด12V90Am ราคา1000บาท
    ขนาด12V110-120Am ราค1500-2000บาท

    แต่เดี๋ยวผมจะใส่ขนาด12V90Am ราคา1000บาท

    มาถึงตรงนี้คงเริ่มสงสัยแล้วใช่ไหมครับว่า
    ไดชาร์จเดิมแต่ใส่แบต Am มากขึ้นจะเป็นไง (แบตติดรถ 12V45Am)
    ข้อดี
    แบตจ่ายไฟได้นานขึ้น เปรียบเหมือน แท้งต์น้ำขนาด100ลิตร กับ200ลิตรแต่ใช้ก๊อกน้ำขนาดเท่ากัน ความจุมากกว่าก็ทำงานได้นานกว่าแต่จ่ายไฟ12V เท่าเดิม
    ข้อเสีย
    ไดชาร์จจะทำงานหนักขึ้น เพราะเมื่อไดชาร์จ ชาร์จไฟเข้าแบตขณะรถวิ่ง พอไฟเต็มแบต ไดชาร์จจะหยุดการทำงานแต่จะยังหมุนอยู่ซึ่งตอนนี้จะไม่หนักแรงเครื่องมากเพราะมันหมุนฟรี ตอนชาร์จมันจะหนักแรง เครื่องยนต์ด้วย ทำให้กินน้ำมันมากขึ้น และอายุของไดชาร์จก็จะสั้นลง

    ไดชาร์จ Am มากขึ้น แบต Am น้อยก็ชาร์จเต็มเร็ว ไดชาร์จก็ตัดการทำงานเร็ว แต่หนักแรงเครื่องยนต์มากขึ้นแต่เวลาการทำงานจะสั้นลง

    ดังนั้นการเลือกขนาดแบตต้องดู Am ของไดชาร์จด้วยครับ ขนาดแบต+-10% ของไดชาร์จครับ

    มาต่อกันที่ตัวไดชาร์จ มูเล่ของใหม่จะมี6ร่อง แต่ของเดิมมีแค่4ช่อง ไม่ต้องสนใจเพราะระยะห่างเท่าเดิมให้ซื้อน็อตจับหูไดชาร์จด้านล่างใหม่1ตัว เอาเท่ากับตัวสั้น(2ตัวยาวไม่เท่ากัน)

    เตรียมตัวใส่ไดชาร์จตัวใหม่กันครับ
    1 ตัดหางปลาสายไฟที่ออกจากน็อตเบอร์10ออก แล้วใส่หางปลาใหม่ที่รูโต8มิล แล้วใช้คีมย้ำหางปลาให้แน่น (ของเดิมเป็นรู6มิล ไดชาร์จใหม่รู8มิล)
    2 ใส่ไดชาร์จใหม่เข้าไปแล้วยึดน้อตที่หูยึดทั้งสองตัวไขพอตึงมือ
    3 ใส่สายพานโดยให้สายพานอยู่ชิดร่องด้านในสุดของตัวไดชาร์จสายพานจะตรงแนวกับของเดิมพอดี แล้วใส่เหล็กตั้งสายพานไขน็อตพอตึงมือแล้วตั้งสายพานโดยไขน็อตตัวยาวเข้าไปเรื่อยๆจนสานพานตึง แต่ให้ใช้มือกดที่สายพานให้กดลงได้นิดหน่อย
    4 ใส่สายดินแล้วไขด้วยน็อตประแจเบอร์8ให้แน่น ใส่สายไฟเมนที่เราของหางปลาสายไฟใหม่ตรงนี้จะเป็นหัวน็อตเบอร์12ครับ แล้วเสียบปลั๊กพลาสติกกดเข้าให้สุด
    5 ไล่ไขน๊อตยึดขาไดชาร์จให้แน่นทุกตัว แล้วใส่ขั้วแบตให้เรียบร้อย
    6 ใส่พลาสติกยึดถังพักน้ำหม้อน้ำให้แน่น ใส่ถังพักเสียบสายยางเข้าที่คอหม้อน้ำ
    6 ติดเครื่องยนต์วัดไฟที่แบต ได้มากกว่า13.5เป็นอันว่าใช่ได้ ถ้าเร่งเครื่องแล้วได้14Vกว่าแสดงว่าปกติแล้ว

    แต่ของผมยังไม่พอใจ กับค่า V ที่ได้ผมก็เลยทำทางด่วนดดยการ
    ใช้สายไฟเบอร์16 เป็นสายอ่อน เข้าหัวหางปลาโต8มิล กับ6มิล ยาว 90cm 1เส้น กับเข้าหัวหางปลา6มิลทั้งสองข้างยาว110cm อีกหนึ่งเส้น เอาสายเส้นสั้นฝั่งหางปลาเบอร์8เข้าขั้วไฟที่ไดชาร์จตรงหัวน๊อตเบอร์12 ปลายอีกข้างเข้าขั้ว+ของแบต ส่วนสายเส้นยาวเอาหางปาลายึดเข้ากับตัวถังของไดชาร์จ ปลายอีกเข้าเข้าขั้ว-ของแบต
    ผลที่ได้วัดไฟที่ขั้วแบตขณะติดเครื่องก่อนทำทางด่วนที่รอบเดินเบาวัดได้13.7V หลังทำวัดได้ 14.2Vที่รอบเดินเบาเหมือนกัน แสดงวัดระบบสายไฟพอเก่าแล้วทำให้ไฟเดินไม่สะดวก

    ข้อควรระวัง1 ต้องถอดขั้วแบตก่อนถอดสายไฟที่ไดชาร์จเพราะยังมีไฟจากแบตมาที่ไดชาร์จแม้จะไม่ได้เปิดกุญแจรถ
    2 ควรตั้งความตึงของสายพานให้เหมาะสม ไม่งั้นสายพานอาจหลุดขณะเครื่องยนต์ทำงานได้เพราะมันมีร่องมากขึ้น

    ดึกแล้วไว้พรุ่งนี้มาโพสรูปให้ครับ

    ถูกใจกด Thanks ให้ด้วยครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 มิถุนายน 2009
    GoDOaD และ pop-ja ถูกใจสิ่งนี้
  2. pop-ja

    pop-ja New Member VIP

    2,068
    235
    0
    แจ่ม จัดไป หนึ่ง+
     
  3. Sam_osk

    Sam_osk New Member Member

    61
    4
    0
    ความรู้ดีๆทั้งนั้น
     
  4. didomon

    didomon New Member Member

    2,380
    2
    0
  5. อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไรครับเพราะไม่มีความรู้ทางช่างเลย รอติดตามต่อครับ แต่ก็ต้องขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ครับ
     
  6. buem

    buem New Member Member

    2,764
    75
    0
    ผมเพิ่มไปนอนเปลี่ยนให้เพื่อนที่วิภาวดี ตอน 5 ทุ่มนะครับ
    น้องเจนอีกคัน
    ของผมใส่ 75 am นะครับ
    ขอบคุณสำหรับความรู้ดีดีครับ
     
  7. bootrunner

    bootrunner New Member Member

    211
    5
    0
    ขั้นตอนไหนที่ผมโพสแล้วแล้วอยากเพิ่มเติ่มเชิญแจมได้เลยครับ

    รูป 1
    1 ขั้วสายเมน
    2 ปลั๊กพลาสติก
    3 สายกราว์ตัวถังไดชาร์จ
    4 น๊อตตั้งสายพาน
    6 น๊อตยึดหูไดชาร์จมีสองตัว ฝั่งนี้เป็นตัวสั้น
    เลข5 ไม่มีครับผมพิมพ์ข้ามเป็น6ไป

    รูป2 จะเห็นได้ว่าขนาดตัวไดชาร์ต่างกันพอสมควร
    รูป3 ดูขนาดมูเล่ ของไดชาร์จใหม่กับเก่า ของใหม่จะมีร่องมากกว่าแต่ให้เราใส่สายพานชิดที่ร่องในสุด(ฝั่งที่ผมขีดสีแดงไว้)แต่อย่าลืมว่าน๊อตจับหางปลาสายเมนใหญ่กว่าเดิม(ของเดิม6มิล ของใหม่8มิล) และน๊อตยึดหูไดชาร์จต้องเปลี่ยนให้เท่ากับน๊อตตัวสั้นด้วยนะครับ

    ถ้าสงสัยตรงไหนโพสถามได้ครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 มิถุนายน 2009
  8. buem

    buem New Member Member

    2,764
    75
    0
    เยี่ยมเลยครับ
     
  9. อ่ะ ยังคงงงอยู่ครับ คงต้องใช้เวลาว่างศึกษาเพิ่มเติมแล้วล่ะครับ
     
  10. tuta

    tuta New Member Member

    509
    70
    0
    ไดชาร์ตที่มากับ GA16 GA15 เป็น 65 แอมป์
    ไดชาร์ตที่มากับ SR จะเป็น 90 แอมป์




    คุณพี่อธิบายได้ถูกต้องเลย ขนาดของแบต กับไดชาร์ตต้องสัมพันธ์กัน
     
  11. didomon

    didomon New Member Member

    2,380
    2
    0
  12. Leodraspa

    Leodraspa New Member Member

    199
    8
    0
    ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ
    +ไปเลย
     
  13. พอดีเลยครับ งานเข้าพอดี ขอบคุณครับ
     
  14. lukmatulee

    lukmatulee New Member Member

    315
    2
    0
    เอ๊ะ!! ไครเหรอ คุ้นๆ
     
  15. Crazy_m

    Crazy_m New Member Member

    93
    0
    0
    โห ความรู้แน่น จริงๆ

    ขอบคุณครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้