......พอดีไปอ่านเจอบทความสั้นๆ เกี่ยวกับ สายหัวเทียนแต่ง ดูแล้วได้ความรู้ดีเลยเอามาให้อ่านเล่นๆ กันครับ ขอขอบคุณเจ้าของบทความด้วย จำไม่ได้ว่าเอามาจากไหน ขอบคุณครับ ฮิๆๆ .....สายหัวเทียนแต่งจะมีข้อแตกต่างจากสาย Standard ในทางเทคนิคคร่าวๆ ดังนี้ คือสายหัวเทียนแต่งจะมีข้อแตกต่างจากสาย Standard ในทางเทคนิคคร่าวๆ ดังนี้ คือ 1. มีค่าความต้านทานไฟฟ้า (Resistance) ของแกนตัวนำไฟฟ้า (Conductance Core) ต่ำกว่าสาย Standard ค่อนข้างมาก ซึ่งสายหัวเทียนแต่งบางรุ่น / บางยี่ห้อ อาจมีความต้านทานไฟฟ้าต่ำกว่าสาย Standard มากถึงประมาณ 25 เท่า จึงมีผลทำให้กระแสไฟฟ้าที่ส่งมาจากจานจ่าย หรือ คอยล์ช่วยจุดระเบิด (Ignition Coil) ไหลเวียนได้สะดวก และเกิดแรงดันไฟฟ้าสูญเสียที่ตกคร่อมในสาย (Loss Voltage Drop) น้อย ทำให้การจุดระเบิดมีประสิทธิภาพสูงสุดซึ่งมีผลโดยทางอ้อมในแง่ของการประหยัดน้ำมัน 2. จะมีแกนแมคเนติกเฟอไรท์ (Magnetic Ferrite Core) หุ้มทับแกนตัวนำไฟฟ้าเพื่อปิดกั้น Noise (Noise Suppression) ที่จะปะปนเข้ามาในสาย ทำให้มี Noise ออกไปรบกวนอุปกรณ์ Electronics ต่างๆ ในรถ เช่น ECU, เครื่องเสียงรถยนต์ และ กล่องปรับจูนเครื่องยนต์ต่างๆ น้อยมาก 3. จะมีฝอยขดลวดโลหะแบบอ่อนตัวพันโดยรอบถัดจากชั้น Magnetic Ferrite Core อีกชั้นเพื่อป้องกันสนามแม่เหล็กไฟฟ้า (Electro Magnetic Interference) เข้ามารบกวนอุปกรณ์ Electronics ต่างๆ ในรถ 4. ตัว Material ของ Silicone ที่ใช้หุ้มสายหัวเทียนจะเป็นแบบ High Grade คือ มีโอกาสเกิดแรงดันไฟฟ้ารั่วไหล (Voltage Leakage) ต่ำมาก, ทนความร้อนสูง และ ทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมีได้ดีกว่าสาย Standard ส่วนข้อปลีกย่อยอื่นๆ ที่อาจจะเป็นความคิดเห็น หรือความชอบส่วนบุคคล ก็อาจจะเป็นในเรื่องของ สีสันที่สวยงาม, สามารถถอดออกซื้อ - ขาย ได้ราคา และใส่แล้วภูมิใจว่าเป็นของแต่งอ่ะครับ สรุป จากข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่ข้อดีจะเป็นในทางไฟฟ้าคือ Ignition System ซึ่งถ้านำสายหัวเทียนแต่งไปใส่กับเครื่องยนต์ Standard นั้น ในเรื่องของการเพิ่มแรงม้าแทบจะเรียกได้เลยว่าเห็นผลน้อยมาก หรือแทบไม่เห็นผลเลยในเครื่องงยนต์ Standard เพราะเครื่อง Standard ไม่มีระบบอัดอากาศจึงไม่ต้องการไฟที่แก่ขึ้นเพื่อไปช่วยจุดระเบิดส่วนผสมของน้ำมันที่หนาและอากาศที่เข้าเพิ่มขึ้นเหมือนในเครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศ ดังนั้นข้อดีต่างๆ ในทางเทคนิคที่กล่าวมาแล้วในตอนต้นอาจจะเป็นแค่องค์ประกอบข้อได้เปรียบส่วนน้อยมากที่ทำให้เครื่องยนต์เกิดประสิทธิภาพหรือแรงม้าสูงสุดในแง่ของการ Tune Up รถเพื่อการแข่งขัน ซึ่งอาจหมายถึงผลแพ้ - ชนะ ที่มี % บ้างเท่านั้น
เลือกเอาเพราะสวยอย่างเดียว..ระวังเวลาพาไปจะเสียบปลั๊กติดตั้ง..ชอบงอแง..เดี๋ยวแตะตรงนั้นไม่ได้..แตะนี่ไม่ได้..เลือกแหล่งซื้อหน่อยน่ะน้องน่ะ..ถ้าไปได้มาจากแผงลอยเลียบทางรถไฟรอบๆ ร.ร.สยาม..อ่ะน่ากลัว..
ใช่ๆๆๆๆ พี่หม่อมอ่ะชวนคุยไรก็ไม่รู้ เยาวชนอ่านเยอะนะพี่ ผมก็ งงๆ ไม่ค่อยเข้าใจ พูดอะไรกันก็ไม่รู้ ไม่เห็นรู้เรื่องเลย