ที่ถามเรื่องลีดวาวล์กับโรตารี่วาวล์ พอจะทราบบ้างเรื่องการทำงานของ ลีดวาวล์แต่ระบบโรตารี่วาวล์ค่อนข้างโบราณแล้วเลยไม่ถนัด สุ่มเอาก่อนว่าคุณวู๊ดดี้เข้าใจเรื่องการทำงานของเครื่องสองจังหวะ ระบบการจ่ายน้ำมันเข้าเครื่องต้องมีวาวล์เอาไว้เปิดในจังหวะของการดูดไอดีและปิดในจังหวะจุดระเบิด (ทำหน้าที่เดียวกับวาวล์ไอดีของเครื่องสี่จังหวะ แต่ไม่มีส่วนของตัววาวล์ กระเดื่องวาวล์และแคมชาล์ฟ) ฉะนั้นลีดวาวล์จะถูกติดตั้งระหว่างพอร์ทไอดีที่เสื้อสูบกับคาร์บูเรเตอร์เพื่อทำหน้าที่เปิดเมื่อลูกสูบดูดไอดีเข้าและปิดเมื่อลูกสูบดันขึ้นเพื่อจุดระเบิด หน้าตาคล้ายลิ้นที่ปากของแซ็กโซโฟน เสียบเข้าไปในเสื้อสูบ ปากวาวล์ปล่อยให้อากาศไหลเข้าได้อย่างเดียว เปิดปิดจากแรงดูดและดันภายในกระบอกสูบ ประโยชน์คือเบาและทำงานต่อเนื่องได้เร็วมากเนื่องจากไม่มีกลไกใดๆนอกจากลิ้นบางๆปะกบกันเป็นมุมสามเหลี่ยมเท่านั้น ส่วนโรตารี๋วาวล์ได้ความว่าเป็นระบบเก่ายังต้องใช้กลไกจากเครื่องเพื่อหมุนโรตารี่วาวล์เพื่อควบคุมการไหลของไอดี จึงไม่เหมาะกับเครื่องที่รอบจัดมากๆ(เครื่องแข่งจะทำงานอยู่ที่15000-16500รอบต่อนาที) พอถามเพื่อนเค้าทำเสียงงงๆถามกลับว่าอยากรู้ไปทำไมโบราณแล้ว ถ้าคุณวู๊ดดี้อยากรู้จริงๆจะไปถามมาให้ครับ
ที่ถามก็เพราะว่า ตอนนี้ ที่สนามเชียงใหม่ ยังมีรุ่น Rotax อยู่ครับ ใช้ Rotary Valve ครับผม ช่างที่สนาม เขาไม่เก่งเรื่องอธิบายครับ ผมก็ดูพอรู้เรื่อง นะ แต่ อยากได้ข้อมูลที่กระจ่างหน่อยครับ เห็นช่างว่า Rotary Valve มันรอบจัดกว่า เครื่อง Reed Valve ไม่ใช่เหรอครับ เมื่อก่อน ตอนผมแข่ง เมื่อ 10 ปีก่อน เครื่อง Rotary Valve มันเป็น รุ่น Top สุดเลยนะครับ ( Intercon A ) เช่นเครื่อง Rotax , Ital Sistem etc. ยังไงก็ต้องขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
โรตารี่วาวล์ต่างจากรีดวาวล์ที่ โรตารี่วาวล์เป็นวาวล์แผ่นเหล็กบางๆทำหน้าที่เปิดปิดเพื่อควบคุมการไหลเข้าของไอดีโดยใช้เฟืองกลไกจากการหมุนของข้อเหวี่ยง รีดวาวล์ทำหน้าที่แบบเดียวกันแต่เปิดปิดโดยอาศัยแรงดูดจากกระบอกสูบแทน ทั้งคู่มีคุณสมบัติที่ดีแตกต่างกันออกไป ระบบโรตารี่วาวล์สามารถปรับแต่งจังหวะการเปิดปิดของวาวล์ไอดีได้โดยเปลี่ยนเฟือง ทำให้ปรับจังหวะการไหลของไอดีได้ตามต้องการ ผลคือโมดิฟายความแรงของเครื่องได้ ส่วนรีดวาวล์เนื่องจากไม่มีกลไกอื่นมาเกี่ยวข้องทำให้ง่ายต่อการบำรุงรักษาและตรวจเช็ค ปัจจุบันเครื่องแข่ง125ซีซี ส่วนใหญ่ใช้ระบบรีดวาวล์ เช่นเครื่อง Komet, Leopard, Rotax max และอื่นๆ เนื่องจากการแข่งโกคาร์ททั้งในประเทศและนานาชาติ มีกฏมาตราฐานเรื่องเครื่องยนต์ที่ใช้แข่ง ว่ารถที่เข้าร่วมแข่งต้องใช้เครื่องสแตนดาร์ทจากโรงงานเท่านั้น ห้ามทำการปรับแต่งใดๆ ถ้าใช้เครื่องต่างยี่ห้อกันจะต้องทำการถ่วงน้ำหนักตามแรงม้าที่มากกว่า โดยกำหนดใช้ทั่วโลก ยกเว้นรุ่นโอเพ่น ซึ่งในไทยมีรุ่นเดียวคือ Intercon A เป็นเครื่อง100ซีซี ที่กฏเปิดให้แต่งได้ เนื่องจากกฎดังกล่าวทำให้โรตารี่วาวล์ไม่มีความจำเป็นสำหรับเครื่องที่ใช้แข่งในรุ่นมาตราฐานทั่วไป แต่ก็ยังมีเครื่องรุ่นใหม่ๆบางยี่ห้อที่นำมาใช้เช่นอิทัลซี๋สเต็ม ข้อมูลนี้น่าจะเป็นประโยชน์บ้างนะครับ
ขอบคุณมากๆ อีกครั้งครับ พี่นักแข่ง จะรำคาญมั้ยเนี่ย ถ้าผม จะถามทุกๆวัน เมื่อก่อน ผมก็แข่งนะครับ แต่ เป็นการแข่งขันแค่ในจังหวัดเชียงใหม่ เท่านั้น ซึ่งการแข่งแต่ละครั้ง ก็จะมี ช่างที่สนาม เขา เซอร์วิส ให้ ซึ่งผมไม่รู้เรื่อง การซ่อมแซม ตัวเครื่องยนต์ เลย ผมจึงอยากถามเรื่องต่างๆ เพื่อให้มีความรู้มากขึ้น เพื่อต่อไปเวลาซื้อรถอีกครั้ง เอาเป็นว่า ถ้า พี่นักแข่ง พออนุเคราะห์ในการ ให้ข้อมูลได้ ผมดก็จะถามต่อนะครับ ------------------------- กล่องที่ นักแข่งชอบเอาติดอยู่ตรงป้ายหน้า และจะมี หน้าจอ มอนิเตอร์เล็กๆ ติดที่พวงมาลัย ใช้ทำอะไรครับ หลักการทำงาน มันทำงาน ยังไง ครับผม
พี่นักแข่ง พอจะมี ภาพวีดีโอ การแข่งขันรถ คาร์ท บ้างมั้ยครับ ผมอยากได้เก็บไว้มาก ถ้ามี ขอ Copy ลง VCD แล้วผมขอซื้อเก็บไว้ดูหน่อยสิครับ อยากได้ทั้ง ในและต่างประเทศ เลยครับ หรือ ถ้ามีแหล่งที่สามารถหาซื้อได้ ขอรบกวน แนะนำด้วยครับ
คุณวู๊ดดี้ลองเข้าไปใน Kartthai.com ดูที่ผู้จัดรายการโตโยต้าชิงแชมป์ เดิมทีเค้ามีดีวีดีทุกเรซขาย น่าจะยังมีอยู่นะ ส่วนเวลาที่แพร่ภาพการแข่งสนามระยอง วันที่24-25นี้น่าจะบอกที่เวปนั้นด้วย