กั้นห้องเทอร์โบ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย เเฟนพันธ์เเท้สองร้อย, 15 พฤษภาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
    อยากถามเป็นความรู้ว่าการกั้นห้องเทอร์โบ
    ทำเพื่อประโยชน์อะไรครับ เเล้วมีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้าง
    เเละงบประมาณในการทำประมาณเท่าไหร่ เทอร์โบเดิมทำได้มั้ย
    ถามเยอะหน่อยขอบคุณละกันนะครับ
     
  1. VoiceFromHell

    VoiceFromHell Member Member

    216
    4
    18
    ไม่แน่ใจเรื่องกั้นห้องเทอร์โบนะคับ
    แต่ถ้ากั้นห้องกรอกเปลือย เคยมีหนังสือทดสอบแล้ว
    ว่าช่วยได้ค่อนข้างเยอะคับ
    :eek:
     
  2. PeNgMaN

    PeNgMaN Well-Known Member Privilege

    3,101
    51
    48
    กั้นเพื่อกันความร้อนจากภายในห้องครื่องเข้ากรองเปลือยอ่ะ
     
  3. JZA760

    JZA760 New Member VIP

    413
    100
    0
    [​IMG]

    ใช้วิธีกั้นห้องหลังโข่งไอเสียแล้วต่อท่อแยกออกมาเป็น 2 ท่อ อันนึงไอเสีย อีกอันจากเวสเกท ลองดูครับแบบประหยัดไม่ต้องซื้อเวสเกทแยก

    การที่ทำให้ทางเดินของไอเสียที่ถูกเวสเกตระบายออกมาให้เดินไปในทางหนึ่งและไอเสียที่ผ่านตัวเทอร์โบ ออกมาอีกทางหนึ่งลักษณะคล้ายกับการทำงานของเฮดเดอร์คือจะไม่ให้ตัวไอเสียที่ระบายออกมาจากเวสเกต ไปชนกับตัวเทอร์โบครับ เห็นว่าตามหลักการแล้วจะทำให้การการระบายไอเสียลื่นขึ้น มีผลทำให้การอัดไอดีเข้าห้องเผาไหม้ทำได้ดีขึ้นเห็นตามทฤษฎี


    ข้อเสียคือเสีองดัง แต่ถ้าชอบก็เข้าทางเลยคับ
     
  4. tonzung

    tonzung Active Member VIP

    1,060
    13
    38
    ผมว่าได้เสียงดังเวลาบูสมา บูสเต็มมั้ง .....อู๊ดดดดดด แซ๊ดดดดดดดดดดดด
     
  5. Ctrl_s

    Ctrl_s New Member VIP

    957
    45
    0
    โบเดิมกั้นได้เลยครับ ลักษณะการทำงานก้คล้ายๆwestgateแยกเลยครับเท่าที่รู้นะ แต่มีxoเล่มนึงลงเรื่องกั้นห้องไอเสียไว้ เสียงแช๊ดดังดีมากๆยิ่งอยุ่ใต้ทางด่วน(71)เสียงมันจะก้องมันดี และอยู่ที่การต่อท่อด้วยนะครับ ท่อยาวท่อสั้น ปากท่อตัดตรงหรือเฉียงเสียงก้จะต่างกันด้วย ข้อเสียตั้งแต่ทำมาเจอแต่ค่าน้ำมันครับ เพราะเสียงมันชวนให้แฮด..เหลือเกิน ทำเลยครับพันกว่าบาท
     
  6. nuno69

    nuno69 New Member Member

    343
    20
    0
    เคยกั้นครับ ทำท่อกั้นด้านในตรงลิ้นเวสเกตแล้วต่อท่อปล่อยทิ้ง แช้ดดดสนั่นสะใจ แต่ของผมเจออาการบูสก์ไหลเลยหาเวสเกตแยกมาใส่แทน แต่เพื่อนผมใช้200 sr20 กั้นมาตั้งแต่ซื้อรถจนตอนนี้บูสก์ดันไม่ไหล
     
  7. เสียงสนั่นดีครับ

    แต่กันมาแล้วอย่าไปบีบปากนะครับ(บีบได้นิหน่อย)

    บีบมากบูสต์จะไหล ดื้อ.....

    แต่ถ้าบีบมาก ก็ดังโหสสสสมากๆ

     
  8. P@E

    P@E New Member Member

    561
    15
    0
    ที่เห็น ๆ เลยก็คือเรื่องเสียง จะได้เสียงเวตเกต เวลา บูส โดยที่ไม่ต้อง ใส่ เวตเกต แยกอ่ะคับ ใช่เวตเกต เดิม TURBO เดิม ๆ ก็ทำได้คับ แต่ต้องเป็น TURBO เดี่ยวนะคับ TWIN TURBO จะทำไม่ได้

    อย่างเช่นพวก เครื่อง J เดิม ๆ จะทำไม่ได้คับ เพราะเดิม ๆ มันเป็น TWIN TURBo อ่ะคับ
     
  9. sunta

    sunta New Member VIP

    343
    5
    0
    ข้อดีคือบูสต์มาไวกว่าเดิมเพราะไอเสียไหลดีกว่าเดิมจากเดิมใช้ทางผ่านเดียวกันกับท่อไอเสียทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกันของแก๊สไอเสียจาก2ทิศทางทำให้ความเร็วแก๊สไอเสียช้าลงเปรียบเทียบกับถนนสองเส้นที่มีทางมาร่วมเส้นเดียวกันเวลารถมีมากก็จะจะจุกตัวกันบริเวณทางร่วมเกิดเป็นคอขวด ถ้ากันห้องก็ทางใครทางมันการระบายไอเสียก็มีประสิทธิภาพมากขึ้น

    ข้อเสียคือเสียเงิน อาจจะมีบูสต์ไหลแต่บางคันก็ไม่ไหลงงเหมือนกัน
     
  10. PKS.Motorsport

    PKS.Motorsport New Member Member

    500
    6
    0
    เสริมนิดครับ กั้นแล้ว อายุของเทอร์โบ จะไปเร็วกว่าครับ

    ส่วนโบเดิมของเจที่ใส่ เวสเกตุแยก นั้นเพราะเขาเดิม มันไม่เอื้อ ต่อการเจาะใส่ครับ มันยากนี่เอง ลองสังเกตุดู ท่อรวมของเจ มันสั้น+หนา ไม่มีที่ลงอีกต่างหาก
     
  11. ผมอยากทราบว่ากั้นห้องเทอร์โบเดิมเเล้วเนี่ย
    บูสมันจะมาช้าหรือเร็วขึ้นกว่าเดิมอะครับผม
     
  12. K-Z33

    K-Z33 New Member Member

    370
    8
    0
    แบบนี้เขาเรียกว่าเวสเกรดกระป๋องช่ายปะคับ?
     
  13. amiyama

    amiyama Member Privilege

    278
    10
    18
    ยื้มเค้ามานะครับ



    ผมเองก็ทำอยู่ เป็นโบ 25 น่ะครับ พี่เก๋ K-Sport บอกเอาไว้ว่า boost จะไหลไม่ไหลขึ้นอยู่กับการทำน่ะครับ ไม่ใช่ว่าเอาไปทำได้เลย

    แต่ต้องเอาเทอร์โบไปรื้อใบหลังออกมา แล้ว clear ด้านหลังให้ดีๆน่ะครับ ไม่ไหลแน่นอน เพราะของผมก็ไม่ไหลครับ

    ข้อเสียคือเปลืองน้ำมันจริงๆแหละ มันอยากจะกดๆ อยู่เรื่อยเลย ฮ่าๆ
     
  14. แล้วเวลาทำมันต้องเชื่อมกั้นโข่งหลังเลยรึเปล่าคับ หรือว่าทำแค่ตัวท่อเข้าไปประกบเฉยๆ คือที่ถามเนี่ยพอดีผมจะซนกับรถส่งของคันที่ใช้เองน่ะคับ ก็เลยลองถามดูเพราะกลัวว่าถ้าไม่ชอบมันจะทำกลับอย่างเดิมได้อย่างสมบูรณ์มั๊ย
    หรือว่าถ้าทำไปแล้วแก้กลับไม่ได้ อ้อ เป็นรถ Frontier ตัว2.5 มีอินเตอร์บนเครื่องอ่ะคับ ขอบคุณคับ
     
  15. ** R^B^A -- 3^1 **

    ** R^B^A -- 3^1 ** New Member Member

    192
    6
    0
    ส่วนตัวที่เคยทำบูสมาเร็วแต่รอบปลายๆไปแต่เสียงแร่ะ เสียงดังดี ประหยัดงบ

    ถ้าให้ดีน่ะควรหาเวสกระป๋อง ที่แข็งๆหน่อยหรือที่มีเปลียวปรับได้ก็จะดี
     
  16. numodlove

    numodlove New Member VIP

    1,408
    44
    0
    พี่ๆพอจะมีรูป กั้นห้อง เทอร์โบให้ดูหน่อยไหมครับ (มาเก็บฟามรู้อะครับ) ลงให้ดูหน่อย จ้าาาาาาา
     
  17. somok

    somok Member VIP

    801
    14
    18
    บูสเอทร์มาติดไวครับ เรื่องเสียงก็ขึ้นอยู่ว่า จะวนเข้าท่อหลักรึป่าว ถ้าวยเงียบ ถ้าปล่อยทิ้งก็ดัง อ่าคับ
     
  18. amiyama

    amiyama Member Privilege

    278
    10
    18
    ไปหารูปมาแล้วนะครับ หายากมากเลย เพราะในเวปไทยไม่มี ต้องไปหาที่เวปนอก อันนั้นก็เพิ่งจะรู้ศัพท์มัน เหอๆๆ


    จริงๆในรถผมก็มีครับ แต่มันมีที่ปิดแล้ว ถ่ายออกมาไม่น่าจะเห็นว่าลักษณะการกั้นห้องเป็นยังไง


    เรามาดูกันเลยดีกว่าครับ


    รูปแรกนะครับ จะเห็นว่าเค้าจะทำ adapter หรือหน้าแปลนขึ้นมาน่ะครับ แล้วเจาะรู 2 รู อย่างที่ความเห็นด้านบนๆบอกเอาไว้ แล้วก็จะแยกท่อออกจากกันเลยครับ ระหว่าง ท่อที่ออกมาหลังตูดไอเสียของเทอร์โบ และ ท่อที่ออกมาจากตูดของ wastegate




    ซึ่งในรูปเนี่ย เค้าจะทำท่อแยกออกแล้วทิ้งไปเลยนะครับ ไม่รวมกัน ซึ่งตรงนี้จะทำให้เสียงโหดขึ้นตอน boost มา และระบายไอเสียออก อ่อ อันนี้เค้าเรียกว่า Dump Pipe นะครับ เผื่อใครสนใจจะไป search
     
    End Motor Sport ถูกใจสิ่งนี้
  19. amiyama

    amiyama Member Privilege

    278
    10
    18
    ส่วนอันนี้ก็เป็น แบบบแยกเหมือนกันครับ ให้เสียงที่โหดเหมือน wastegate แยกกันเลยทีเดียว

    จะสวยไม่สวย ก็ขึ้นอยู่กับช่างแล้วล่ะครับ ส่วนเรื่อง boost ไหลหรือไม่ ผมว่าปรึกษาช่างดูอีกทีนะครับ ถ้าทำดีๆก็คงไม่ไหลแน่นนอ
     
  20. amiyama

    amiyama Member Privilege

    278
    10
    18
    ส่วนอันที่เหลือนี่ จะเป็นแบบแยก และรวมท่อไปกับท่อไอเสีย เหตุผลก็คือไม่อยากให้เสียงดังนั่นเองครับ

    ตรงนี้ก็เลือกเอาว่าชอบแบบไหน
     
  21. amiyama

    amiyama Member Privilege

    278
    10
    18
    2 รูปสุดท้าย ไม่แน่ใจว่าเห็นชัดหรือเปล่า

    รูปแรก เส้นสีเหลืองคือท่อไอเสียปกติ เส้นสีแดงคือท่อ wastegate ที่เราได้ทำการแยกไปแล้ว


    ส่วนรูปที่ 2 จากรถผมเองครับ ลองดู อิอิ
     
  22. End Motor Sport

    End Motor Sport Active Member Member

    652
    34
    28
    ว่าแต่ เครื่อง ดีเซล ที่ เวลา ยกคันเร่ง ดัง ปู้วว เนี้ย ( ดังเหมือนBlow Off เลย )

    ใช้การ กั้นห้องแบบ นี้ ป่าว คับ
     
  23. อ่อ อย่างนี้นี่เอง แบบนี้ก็ไม้ต้องไปแก้ไขหรือเชื่อมโข่งหลังไม่ชอบก็กลับอย่างเดิมได้สมบูรณ์ ขอบคุณสำหรับความรู้และรูปภาพประกอบคับ
    อย่างนี้ต้องซนซะหน่อยแล้ว มีร้านไหนทำขายสำเร็จรูปเลยมั๊ยคับ+ราคา Frontier ปี 2007 เครื่อง 2500 อินเตอร์บน ไม่ใช่ NAVARA นะคับ
     
  24. amiyama

    amiyama Member Privilege

    278
    10
    18
    สาวก J ไม่ต้องน้อยใจนะครับ ผมไปขุดๆมาเจอการทำ Dump Pipe เหมือนกัน

    อาจจะดูยุ่งยากกว่าทำ single turbo น่ะครับ เพราะมันเป็น Sequential turbo การถอดอะไรอาจจะยุ่งยากและเยอะกว่า

    โดยเฉพาะ Dump Pipe จะต้องมีการออกแบบดีๆ ผมว่าไปๆมาๆ โบเดี่ยวอาจจะง่ายกว่าแฮะ

    แต่ที่แน่ๆถูกกว่าเยอะอ่ะครับ ยังไง J ท่านไหนสนใจ ลองเข้าไปดูที่เวปละกันครับ ผมไม่ขอลงรายละเอียดมากละกัน

    http://www.ghostweb.com.au/tourerv/dump.shtml
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 18 พฤษภาคม 2008
  25. amiyama

    amiyama Member Privilege

    278
    10
    18
    มันจะต้องมีการถอดสายน้ำ สาย Vac อะไร ค่อยข้างเยอะเหมือนกันนะครับ รวมไปถึงการเจาะ O2 censor ที่ dump pipe ด้วยนะครับ ตรงนี้อย่าลืมละกัน ยังไงลองไปอ่านดูในเวปนะ
     
  26. amiyama

    amiyama Member Privilege

    278
    10
    18
    ซึ่งในรูปนั้นจะเห็นว่าเค้ารวม ไอเสียจาก waste gate ไปที่ท่อไอเสียเลย คงเนื่องจากเหตุผลเรื่อง กม มลภาวะทางเสียงแหละครับ แต่บ้านเราจะนำไปปรับปรุงให้เป็นท่อแยก หรือ 2 ท่อแยกก็ได้ครับ ไม่น่ามีปัญหาแต่อย่างใด


    ผมว่าบ้านเราคงไม่มีชุด Kit สำเร็จรูปเหมือนเมืองนอกหรอกครับ เพราะบ้านเราเน้น custom made จะง่ายกว่า ได้ถูกใจ แถมค่าแรงก็ถูก ผมว่าไม่น่าเกิน 1500 หรอกครับ
     
    tank ถูกใจสิ่งนี้
  27. lancerck4

    lancerck4 Well-Known Member Member

    2,280
    52
    48
    ข้อมูลแน่นปึก

    ผมเคยเอารถเพื่อนไปทำที่บางมด แต่นานแล้ว ประมาณ800 บ.อ่ะ 4G93T

    เสียงสนั่น ลั่นทุ่ง......
     
  28. numodlove

    numodlove New Member VIP

    1,408
    44
    0
    ขอบคุณสำหรับรูป ครับ
     
  29. MAKiNEN

    MAKiNEN New Member Member

    19
    1
    0
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆคับ...............
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้