วันนี้ไปดูเครื่องที่อยู่คารถมา เห็นแล้วซีดส์เลย เพราะกำลังจะตัดสินใจซื้อเครื่องใหม่อยู่ ที่เห็นคือ Turbo ใหญ่เป้บ (ยังไม่รู้รหัส Turbo) เวสต์เกตแยก ของ HKS (เก่าจนรู้ว่าต้องแท้ชัวร์ ๆ) ที่สำคัญ กล่อง Air Flow และลิ้นปีกผีเสื้อเป็นของ EVO 1-3 ชัวร์ ท่อร่วมก็เป็นของ EVO 1-3 แต่ฝาวาล์วเนี่ยสิ ดันเอาของ VRR มาใส่ เฮ้อ ดูยากไปอีก คนขายวางเครื่องนี้เป็นเครื่องขับหลัง เค๊าโมท่อร่วมโดยการอุดอีกทางแล้วก็เปิดอีกทาง (เพื่อจะได้วางเครื่องให้ขับหลังได้) บอกมาว่า เครื่องนี้ทนมากจนเค๊าไม่กล้าที่จะรื้อออกมา เดี๋ยวกลัวว่าจะไม่กล้าขาย เพราะแกะมากลัวว่าจะเจอลูก Forge และก็เล่าประวัติมาว่า เครื่องนี้ตอนเอามา ญี่ปุ่นแกะ Turbo ลูกเท่าหม้อหุงข้าวออกไป และที่สำคัญคือ เครื่องนี้ทนมาก เหยียบจนรอบเครื่องตัดหลายคราว หลายเท้า ก็ยังไม่เป็นไร แกเอาไปทำโดนัทเล่นสนุกสนาน แค่เครื่องก็ยังไม่เป็นไร แกท้าเลยว่า ถ้าเอาน้ำมันมาเติมแล้วสตาร์ทดู รับรองว่า น้ำออกท่อไอเสียแน่นอน (เครื่องแน่นจัด) ไอ้เราก็ดูไม่เป็น ว่ามันมาจาก EVO ตัวไหนกันแน่เพราะไม่เคยเห็นวันเวย์วาล์ว รถตัวผมเองเป็น EVO3 ยังดูไม่ออกเลยครับ เพราะไม่รู้จริง ๆ ว่าวันเวย์วาล์วหน้าตาเป็นอย่างไร แถมเฮียแกจับทำขับหลังเครื่องชิดจัดจนลืมคลำน๊อตจานจ่าย ว่าตัวผู้หรือตัวเมีย เพราะถ้าตัวผู้ก็ชัวร์ ๆ ว่า EVO3 ประเด็นก็คือ ผมจดหมายเลขเครื่องมาด้วย เป็น 4G63 IB0500 (ไอบี ศูนย์ ห้า ศูนย์ ศูนย์) เครื่อง EVO ผม EVO 3 รหัส QXnnnn เพื่อนผม EVO 3 รห้ส RHnnnn แต่ตัวนี้ IBnnnn เลยอยากรู้ว่า มันก็ห่างกับเครื่องผมกับเพื่อนผมขนาดนี้ มันเป็น EVO 1 หรือ EVO 2 หรือ VR4 หรือ VRR แต่เอาส่วนประกอบที่เป็น EVO มาใส่ดัดแปลงกันแน่น่อ แต่ถ้าผมรู้นะว่าวันเวย์วาล์วหน้าตาเป็นอย่างไร ก็พอจะคลำทางได้ว่า หมอนี่มัน EVO3 วานเซียนเครื่องยนต์ EVO มาช่วยไขข้อกระจ่างทีครับ มันเป็นเครื่องอะไรกันแน่ จะได้ตัดสินใจอ่ะครับ
เครื่อง 63 เป็นบล็อกอนุกรมกันมา ตั้งแต่ปี 85 มาจนกระทั้งปัจจุบัน ฉะนั้นเครื่องพวกนี้ สามารถสลับอะไหล่ยำประกอบเป็นตัวกันได้หมดทั้งตัว แต่ไม่ควรทำครับ เพราะมันไม่เคยจบสำหรับรถบ้าน อีกอย่างจะประกอบแบบสลับกันในอนุกรมเดียวกันให้เป็นและประกอบออกมาให้ได้ดี หาคนทำได้ยากครับ และถ้าเอามาใช้งานในรถบ้านก็ไม่ควรทำครับ เพราะส่วนใหญ่ก็ทำกันแบบช่างบ้านเราที่มักยัดๆให้มันใส่เข้าได้ก็จบกัน เพราะเครื่องดัดแปลงพวกนี้ มักต้องหาอะไหล่ยำกันมาจากเครื่องหลายตระกูล ในอนุกรม63 ถึงน้องซื้อมาแล้วมันใช้งานได้จริง แต่ถ้ามันพังแล้วต้องซ่อมน้องจะร้อง เพราะมันจะหาอะไหล่ไม่ได้ แล้วต้องแปลง ทำให้มันไม่จบ จะแปลงกันจริงๆ น้องต้องรู้ก่อนว่า ข้อดีของส่วนที่เราดัดแปลงมันมีข้อดีอย่างไร และออกแบบมาสำหรับอะไร เครื่องแปลกๆพวกนี้ ผมเปิดเครื่องมา ส่วนมากไม่ค่อยเจอลูกฟอร์จหรอกครับ เจอแต่ลูกแตก กับ เสื้อสูบไหม้ วาวล์รั่ว ฝาโก่ง เพราะการใช้งานแบบไม่บันยะบันยังมากกว่าครับ ถ้าจะซื้อเครื่องมาใช้งานในรถบ้าน ผมแนะนำน้องหาเครื่องที่ตัดหัวมาจากญี่ปุ่น สภาพเดิมๆสวยๆครบๆดีกว่าครับ ลำพังในปัจจุบัน ขนาดเครื่องอีโว 1-3 เดิมๆสวยๆครบๆจากหัวตัด ซื้อมา3ตัว จะหาที่เสื้อสูบและลูกสูบสภาพดีๆ หลงเหลือ คงจะแค่ 1 ตัวเท่านั้นครับ ส่วนหมายเลขเครื่องทุกวันนี้ไม่ต้องไปสนใจหรอกครับ มันตอกกันได้เนียนๆเหมือนๆครบๆ ครับ ดูไม่ออกหรอกครับ หาเครื่องที่มันสวยๆสมบูรณ์ ซื้อมาแล้วไม่ต้องไปนั่งซ่อมต่ออีกก็พอครับ ถ้าจะเอาเครื่องเทพ ตัวนี้จริงๆ แนะนำน้องเปิดฝาสูบดูสภาพดีกว่าครับ + อ้างถึง ตอบกลับ