คิดอยู่ว่าจะใส่ คาร์นาร์ด(ที่เป็นครีบติดอยู่ตรงมุมกันชนหน้า) กับ Ducktail แบบที่เป็นเส้น(สัน)....... มันเป็นอุปกรณ์เพิ่มความงาม อย่างเดียวหรือป่าวคับ...... มีประโยชน์อย่างอื่นอีกมั๊ยคับ เช่น ด้านแอร์โรว์ไดนามิก / ดัก , ตัดลมให้โฟร์ขึ้น ฯลฯ รึป่าวคับ ..........มันมีผลกับรถมั๊ยเช่น ช่วยกดหน้า กดหลัง ช่วยในการคอนโทรลรถได้จิงหรือ ???? อยากขอความคิดเห็นและความรู้คับ..... ( เห็นว่าอันละหลายตัง ถ้ามันไม่จำเป็นจะได้เก็บเงินไปทำอย่างอื่นคับ)
ประโยชน์ที่ว่ามา มีผลหมดคับ แต่ว่า "แอโรไดนามิค" นั้น มันแปรผันตรงกับความเร็ว คือ...ยิ่งเร็ว แรงกดยิ่งเยอะ ดังนั้น ในชีวิตประจำวัน ความเร็วไม่เยอะจนกระทั่งทำให้สร้าง แรงดาวฟอส จึงมีผลต่อแอโรไดนามิคน้อยมาก จนสัมผัสไม่ได้คับ ซึ่งปัจจัยส่วนมากที่ติดกัน คือความสวยงามคับ ผมเองก็อยากได้
ขอบคุณคับ......ถามต่อคับ แล้วมีองศา หรือจุด (ตำแหน่ง) ในการติดตั้งที่เป็นมาตรฐาน.....มั๊ยคับ หรือว่าตามชอบ ???.......แล้ววัสดุควรที่จะเป็นอะไรคับ เห็นเมืองนอก DIY. เอาแผ่นเหล็กมาตัด/ ดัด /ลบคม ....+ เห็นว่ามีการคำนวนนะคับแต่ไม่รู้สูตร
ที่บ้านเราทำๆกันเอง ผมว่ามีผลเรื่องความหล่อมากกว่า90%นะคับ ขนาดที่ใช้ มุมองศาเท่าไร กว้างยาวเท่าไร จะมีผลแค่ไหน ความเร็วที่ใช้ ถ้าไม่ได้มีการทอสอบกันในอุโมงลมก็คงบอกไม่ได้หรอกคับ เผลอๆที่ติดไปอาจจะไม่กดไม่ช่วยอะไรเลยก็ได้ แต่ถ้าเรื่องเอาหล่อไม่เถียง ออกมาไม่แพ้ของนอกเลยทีเดียว ซึ่งแตกต่างกับในรถแข่งที่เราเหนๆกันในต่างประเทศ ทุกชิ้นที่ติดทุกชิ้นที่เปลี่ยนทั้งถอดและใส่มีความหมายและอธิบายได้หมด
เพียงเล็กน้อยก็มีผลครับ ไม่เชื่อเวลาขับรถบนทางด่วนสัก 120-140 แล้วยื่นมือออกไปนอกหน้าต่างสิครับ ห้านิ้วเรียงชิดติดกัน คว่ำ ขนานกับพื้น ลองค่อยๆ เปลี่ยนมุมองศาของมือดู สนุกดีครับ ผมเล่นบ่อยๆ ยิ่งเวลาอากาศเย็นๆ หรือตอนกลางคืน สนุกดี ใครขับตามหลัง อย่าคิดว่าผมบ้านะครับ ผมกำลังทดลองทางวิทยาศาสตร์อยู่ (ฮา.......) แล้วไอ้คาร์นาร์ดนี่มัน ก็ขนาดเล็กกว่าฝ่ามือนิดเดียว คงสร้างแรงกดได้มากพอดูเหมือนกัน แต่น่าห่วงว่า ตัวกันชน จะรับแรงไหวมั๊ย คงต้องเสริมความแข็งแรงของน๊อตยึดกันชนด้วย ไม่งั้นมันคงดึงกันชนห้อยลง หรือตัวมันเองหลุดกระเด็นไปปักกบาลคนขี่รถมอร์ไซต์ จะงานเข้าเอา.......(ฮา..........)
อยากบอกว่าเล่นเหมือนผมตอนขับรถเข้าบ้านเลยครับ ยิ่งอากาศดีๆ เปิดกระจกเนี่ย ทำประจำ ฮ่าๆๆ มันเห็นผลจริงๆนะครับ
มันมีข้อมูลในหน้งสือxoเล่มเก่านะ ทดสอบที่120กม/ชม.ขึ้นไปนะ รถหน้าดื้อ และติดgt wing วิ่งแล้วหน้าลอย แก้โดยcanard สร้างแรงกดได้หลายสิบโล.ล้อหน้าเกาะมากขึ้น เลี้ยวง่าย ส่วนตูดเป็ด.....สร้างแรงกดได้น้อย สู้gt wingไม่ได้ แต่ตอนนี้....รถแข่ง เค้าจะให้ความสำคัญกับ.... diffuser กับ vortex genarator มากกว่า ช่วยจัดเรียงอากาศ ลดแรงฉุด ลดลมหมุนท้ายรถ
สำหรับท่านใดที่คิดว่าของตัวเองมันเล็กเกินไป เรามี option เพิ่มให้เลือกชม สำหรับคนชอบของใหญ่ สำหรับคนชอบของใหญ่พิเศษ สำหรับคนชอบของแปลก ทางเราหวังว่า ทั้ง 3 แบบนี้ จะเพียงพอต่อการใช้งานแบบ Heavy Duty สำหรับท่านทั้งหลายนะครับ