อู่ไหนก็ได้ครับ ขอให้ช่างขันอัดกรองน้ำมันเครื่องให้แน่นเท่านั้นพอครับ ถ้าเปลี่ยนกรอง นมค. ใหม่ ก็ให้ช่างเอานมค.เครื่องชโลมลงไปในกรองใหม่ก่อนด้วยครับ
ตามที่บ้างบน ว่ากันเลยและคับ ศูนย์ใน ปั้มเชลล์ ก็ได้คับ เวลา เขาทำ เราก็ไปเดินๆ คอยดู อะไรดูไม่ค่อยชัว ก็บอกๆถามๆเลยคับบ ผมจะเป็ฯแบบนั้นประจำ
นมก. นม.เฟืองท้าย ควรจะเป็นอู่ที่ทำอีโว โดยตรง เพราะจะรู้ว่าห้องเกียร์แต่ละห้องใช้น้ำมันจำนวนเท่าไร และ เกรดน้ำมันอะไร ครับ รวมถึงวิธีเติมด้วย พวกช่างอู่ทั่วไป มักเติม นมก.ที่ห้องเกียร์ฝาก และ เฟืองท้ายไม่เป็น บ้างครั้งก็เติมขาด หรือ เติมไม่ครบทุกห้อง ทำให้เกิดความเสียหายขึ้นได้ แต่มีข้อยกเว้น ถ้าน้องเพชร สามารถจำได้ว่า ห้องเกียร์แต่ละส่วนของเรา ใช้นมก.ชนิดอะไรและจำนวนเท่าไร และวิธีการเติมเติมอย่างไร ดูว่าเต็มดูอย่างไรได้ ก็สามารถบอกช่างทั่วไปตามอู่ไหนก็ได้ให้เติมให้ได้ครับ แค่เผื่อจำนวน นมก. ไปเพื่อหน่อยกันช่างเติมจนล้น แล้ว นมก. ไม่พอเติม เท่านั้นเองครับ ลองไปเติมอู่ทำอีโว แล้วจำข้อมูลพวกนี้ไว้ จากนั้นจะเติมอู่ไหนก็ได้ครับ
ขึ้นอยู่กับ ชนิดเครื่องยนต์ สภาพเครื่อง กำลังเครื่อง และ การใช้งานครับ ต้องเลือก นมค. ให้เหมาะกับเครื่องครับ
เมื่อก่อนผมให้ร้านเปลี่ยนให้ เดี๋ยวนี้ทำเองครับประหยัดงบประมาณ เพราะช่างบางที่ก้อไม่รู้จริง ไม่ยากแต่ต้องมีอุปกรณ์ครบหน่อย โดยเฉพาะ ตัวขันกรองน้ำมัน ห้ามใช้มือขันเด็ดขาดเพราะมันจะถอยได้ ทำให้น้ำมันซึม และทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องจะต้องเปลี่ยนแหวนรองก้นน๊อตทุกตัว กันซึมในภายภาคหน้า แต่ไหนๆก้อเคยไปศูนย์กวงไถ่อยู่แล้ว ก้อให้ศูนย์เปลี่ยนก้อดีครับจะได้อุ่นใจหน่อย
ขันแน่นเกินไประวังตอนถอดจะเอาไม่ออกหรือบางทีจะทำให้ลูกยางโอริงที่กรองปลิ้นทำให้รั่วได้ เอาตึงพอประมาณดีกว่าโดยปกติเวลาขันให้ดูหน้าสัมผัสที่ฐานกรองของเครื่องสัมผัสกับฐานของกรองน้ำมันเครื่องเมื่อมันเริ่มสัมผัสกันให้หมุนต่อไปอีกประมาณ 3/4 หรือ 1รอบพอดีจะได้ความแน่นที่เหมาะสมไม่แน่นไม่หลวมเกินไปและที่สำคัญไม่หลุดออกมาแน่นอน จริงๆใช้มือเปล่าก็พอ เวลาขันออกก็เช็ดมือและกรองให้สะอาดอย่าให้มีคราบมันจะได้ไม่ลื่น ผมก็ถ่ายเองตลอดเหมือนกัน