...ตอนนี้ผมได้ ทำงานเป็น วิศวกร ตรวจสอบ ระบบแก๊ช พอมีความรู้เล็กน้อย...และอยากเพิ่มพูนความรู้.. ....ด้านปัญหา ต่างๆของผู้ที่ติดตั้งแก๊ช ไปแล้ว...ว่ามีด้านใดบ้าง...สิ่งที่พอรู้ผมจะตอบให้...และถ้าผมไม่รู้ ...ผมจะถามช่างผู้เชี่ยวชาญ...และวิศวกรท่านอื่นๆให้....เพื่อเป็นการเพิ่มความรู้ในหลายๆด้าน..ของปัญหา คับ...
ขอประเดิมคำถามเลยแล้วกันนะครับ รถผมติดแก๊สมาประมาณ เกือบๆ 2 อาทิตย์แล้ว เครื่อง 1เจ โบ วิ่งปกติทุกอย่าง ไม่มีสะดุด แต่ปัญหาเรื่องรอบเครื่อง ขับๆไปซักพัก คอมแอร์ทำงานรอบเครื่อง 1500 พอคอมตัดปั๊บ ขึ้นไป 1900 บางที ก็รอบเหลือแค่ 300 กว่าๆ จอดติดไฟแดงปั๊บ รถดับเลย ติดแบบมิก+แลมด้า มาครับ ช่วยแนะนำที่จูนหน่อยครับ
....ผมว่าอาการแบบนี้ เกี่ยวกับ ส่วนผสม..ไม่คงที่คับ น่าจะมาจาก หม้อต้ม .....ต้องลองจูนใหม่... ...ถ้าไม่หายต้อง เช็คหม้อต้ม แล้วคับ ว่า แผ่นไดอะแฟม มีปัญหาปล่าว...เรื่อง ร้านจูน แนะนำว่า...ต้องเป็นร้านที่เชียวชาญ ด้าน แก๊ช + turbo คับ ที่เห็นๆก็ ร้านจอนห์ สูตรผีบอก+พรายกระชิบ อะไรเนี้ยแหละคับ....ผมว่าเขาจูนน่าจะดี เคยเห็นผลงานมาเยอะ....GAS+ turbo
ขอถามด้วยครับ เรื่อง การรับรองถังแคปซูล และถังโดนัท ที่ว่าทาง สมอ. ได้ออกมารับรองแล้ว โดยนำเข้ามาจาก ต่างประเทศ จริงเท็จประการใด แล้วผ่านหรือยัง บริษัทไหนที่ได้รับอนุญาตบ้าง และขอทราบแหล่งที่มา เป็นหนังสือที่อนุมัติ มอก.ถังนำเข้า ด้วยครับ เพราะผมหาข้อมูลมานานแล้ว ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง ที่ถูกต้อง วันหลังมีโอกาส อาจได้พูดคุยกันครับ
.ตอบเรื่องถังก่อนนะคับ..เรื่องของถังนั้น เท่าที่ทราบมา ยัง...ไม่มีการรับรองของ ถังแคปซูล และ ..ถังโดนัท ...คับและไม่ทราบ ว่า ถังทั้ง สอง แบบได้ผ่านการ ทดสอบ แล้วหรือยัง จากหน่วยงานใด คับ ....เรื่อง...ทางการตลาด ...ต่างๆ การทำเอกสารขออนุญาติ....หรือ อื่นๆ..นอกเหนือการติดตั้ง..ผมยังไม่มี ...ข้อมูลคับ....เพราะ..ตอนนี้จะเน้นหาความรู้ ทางด้านปัญหา..การติดตั้ง ..และหลังการใช้งานว่า..จะมี ปัญหา ใดๆตามมา...จากการใช้แก๊ช และเครื่องยนต์...ที่ติด..คับ
ใจดีจัง ถามหน่อยน่ะคับเวลาเราสตาดรถใหม่ ๆ แล้วเปิดไฟหน้าแล้ว ก็แอร์รอบตกแล้วก็ดับไปเลยอ่ะคับเป็นเพราะไรอ่ะคับ ระบบ mix น่ะคับ sr de คับ รบกวนน่ะคับ
...น่าจะมา จากตอนรถ ...สตาร์ใหม่ๆ..ไดชาร์ ต้องป้อนไฟเข้าแบต..ให้เต็ม..ที่นี้คุณเปิดไฟหน้า.. ....มันเลยดึงไฟ ไปช่วย ไฟหน้า โดยที่แบตไฟยังไม่เต็ม ...จึงทำให้ระบบไฟจุดระเบิด อ่อนลงนิดหน่อย.... ....และเมื่อ ระบบไฟไม่แรง....ก็เผาใหม้ไม่ดี....มันก็ดับ... .....ผมสันนิฐานนะ ว่า 1 ไดชาร์เก่าแล้ว 2 ส่วนผสม แก๊ชกับอากาศ.. ....ที่ตอบคือการสันนิฐานนะคับ....เพราะเมื่อเราไม่เห็นกับตา...มันก็อาจจะมาจากจุดอื่นๆ..อีกได้คับ
ขอบคุนน่ะคับผมว่าน่าจะเป็นที่ไดน่ะเพราะมันติดเครื่องมาไม่เคยเปลี่ยนเลย ขอถามอีกนิดน่ะคับเมื่อเกิดอาการเนี้ยขึ้นมาทำให้ผมสตาดแก็สไม่ได้เลยอ่ะคับพอสตาดนำมันสับเป็นแก็สก็ดับซ่ะงั้นอ่ะคับต้องปล่อยไว้ซักพักนึงถึงเหมือนเดิมอะคับ รบกวนน่ะคับ
พี่ครับ....อยากถามว่าระบบมิสเซอร์ธรรมดากับมิสเซอร์+แลมด้า แตกต่างกันยังไงครับ......แล้วมีอุปกรณ์อะไรแตกต่างกัน
......จริงๆแล้ว ต้อง บอกก่อน เลยว่า แลมด้า นี้ผมรู้ไม่ลึก...นะคับแต่จะพอ บอกได้... ....มิสเซอร์ ธรรมดา ทั่วไปหลักๆมี ถัง โชลินอย์ไฟฟ้า หม้อต้ม เพาเวอร์วาวล์ MIX .... ...แลมด้า จะปรับจูน ได้ละเอียดขึ้น กว่าหม้อต้มคับ..... ....จริงๆแล้ว ที่บริษัย ผมเขาไม่นิยม แลมด้า คับ ...ลายละเอียดของมัน ผมจึงไม่รู้มาก...
...จริงๆแล้ว...ไม่ควรสตาร์ รถด้วยแก๊ชเลยนะคับ.... ....ยังไงลอง เช็ค ไดชาร์ ก่อนดีกว่าคับ.......จะได้มองจุดอื่นๆได้...ถ้าไม่หาย...
ผมเครื่อง 7AFE 1800 ซีซี ใช้มิก กี่มิล ดีครับ แล้วฝังมิก ตรงไหนดีสุดครับ จาเอารถไปติดแกส อยากขอคำแนะนำค รับระบบดูด
7AFE 1800 ซีซี...ต้องถามก่อนว่า ติด lpg หรือ ngv คับ เพราะ ขนาดที่ดีต่อ การจูนจะต่างกัน... ....lpg จะใหญ่ กว่า ngv นิด หน่อย....ผมว่า 30 ถึง 32 มิลคับ..... ..หน้าลิ้นปีก คับ แต่ถ้าจูน รอบ เดิน เบาไม่ลง....ย้ายมา ...หลังกรองอากาศ... ....ช่างดี..ติดตั้งดี.ถูกวิธี...จูนนิดเดียวก็ จบคับ....
รถผมเป็น Civic Dimension 1.7 VTEC เกียร์ Auto ติดแก๊ส LPG หัวฉีด Autronic (JET 15) มาประมาณ 3 สัปดาห์ มีปัญหาในการใช้งานหลายๆด้านเลยครับ และอู่ที่ติดตั้งอยู่ทางระยองไม่ค่อยสะดวกที่จะต้องวิ่งไปจากกทม. อีกทั้งเข้าไปแล้วต้องรอนานมาก โดยหลังจากติดตั้งเสร็จวันแรกพบกลิ่นแก๊สรั่วอยู่ในท้ายรถ ผมก็ต้องวิ่งกลับเข้าไปที่อยู่ โดยเข้าไปอีกสองวันติดกันก็ยังแก้ปัญหาไม่จบโดยรอนานมากๆ ตัวช่างใหญ่ก็ไม่อยู่ มีแต่ลูกน้องมาไล่ขันน็อตให้ (รออยู่ตั้งครึ่งวัน ) จนวันที่ 3 ผมเข้าไปตั้งแต่เช้า ยอมรถจนถึงตอนเย็นเพราะกลิ่นแก๊สชัดมากๆ ยังไงต้องแก้ให้จบให้ได้ อันตรายมากๆครับ ตอนเย็นช่างใหญ่โผล่ออกมาได้เริ่มแก้ไข กลับออกมาจากอู่เกือบสี่ทุ่ม เพราะต้องเปลี่ยนถัง ซึ่งสัปดาห์นี้ผมโทรไปขอนัดเวลาล่วงหน้าเพื่อที่จะไปแล้วได้คิวแก้ไขแน่ๆ จะได้วิ่งไปจากกทม. คำตอบคืออาทิตย์นี้คิวไม่ว่างทั้งอาทิตย์ไม่ต้องมา ต้องให้อาทิตย์หน้า ผมโทรถามอีกครั้งว่ามีคิวเข้ามาได้วันไหน (รู้สึกประทับใจในบริการหลังการขายโคดๆ) จึงอยากขอรบกวน ช่วยวิเคราะห์ปัญหา และแนวทางแก้ไขให้ด้วยครับ T_T ตอนนี้รู้สึกแย่มากๆกับรถ ผมได้พยายามรวมรวมข้อมูลเกี่ยวกับรถผมเท่าที่จะหาได้ตอนนี้ และพยายามจัดเป็นหมวดหมู่ให้มากที่สุดเพื่อให้สะดวกในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ครับ ======= รายละเอียดเกี่ยวกับรถ ========= รุ่น : Civic Dimension ปี : 03 เครื่อง : 1.7 L VTEC เกียร์ : อัตโนมัติ ========ระบบแก๊สที่ติดตั้ง ========== เชื้อเพลิง : LPG แบบ : หัวฉีด ยี่อฮ้อ : Autronic ขนาด Jet 15 (แต่แปะสติ๊กเกอร์ Autogas Aitalia) ถัง : มัลติวาลว์ 58 ลิตร ระยะเวลาที่ได้ติดตั้งมา : 3 สัปดาห์ ========== อาการที่เป็นปัญหา ============ (ทุกอาการที่เกิดขึ้น จะเป็นเฉพาะตอนใช้แก๊สครับ ตอนใช้น้ำมันเรียบเนียนสนิทดีทุกกรณี) - มีอาการสะดุดที่รอบเดินเบา มันจะเดินเรียบพักนึงแล้วสะดุด ปึ๊ดๆ แล้วก็เดินเรียบต่อ สลับกันแบบนี้ตลอดในช่วงที่แอร์ไม่ทำงาน แต่บางครั้งก็สะอึกยาวตลอดช่วงที่แอร์ไม่ทำงาน ช่วงที่แอร์ทำงานมีอาการสะดุดอยู่แต่ว่าจะรู้สึกไม่ชัดเท่า (ตอนที่สะดุด รอบเครื่องลดลงต่ำกว่า 700 RPM บางครั้งมีอาการเหมือนจะดับ) - ทดลองเร่งเครื่องตัวเปล่า พบว่ามีอาการสะดุดที่รอบเครื่องประมาณ พันกว่ารอบ กับสองพันกว่ารอบ เป็นช่วงกว้าง - ขณะวิ่งมาเรื่อยๆจน **อุณหภูมิได้ที่แล้ว** ลองกดสลับจากน้ำมันเป็นแก๊สมีอาการกระตุกแรง (หัวทิ่ม) - ตอนที่ขับมาแล้วยกคันเร่งยาวๆ จนแก๊สตัด แล้วเนียนคันเร่งกดต่อพบว่าถ้าสังเกตดีๆจะมีการสะดุดเล็กๆตอนเริ่มแตะคันเร่ง - ตอนที่ขับความเร็วคงที่ประมาณ 80-110 km/h เนียนๆคันเร่งมา แล้วถอนคันเร่งออก พบว่ามีอาการสะดุดเล็กๆ เช่นเดียวกัน - ตอนที่ขับความเร็วคงที่ก็รู้สึกว่าเครื่องมันไม่เรียบเท่าตอนใช้น้ำมัน คาดว่าคงมีอาการกระตุกอยู่เพียงแต่รอบเครื่องมันสูงขึ้นความถี่ในการกระตุกสูงขึ้นเลยจับได้ ไม่ชัดเท่าตอนรอบต่ำๆ - เวลาชลอเบรคเกือบหยุด มันคล้ายๆว่าเกือบจะดับ แต่ยังไม่เคยดับ - มีเสียงดังแก๊กๆ ออกมาจากบริเวณถัง ตอนที่วิ่งผ่านที่ขรุขระ โดยที่ยังมีแก๊สในถังอีกมากพอสมควร (ปกติผมจะแก๊สในถังไม่ต่ำกว่า 50 %) ======= การแก้ไขเบื้องต้นที่ผมไปทำมา ========== * เพิ่งล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ปรับตั้งวาลว์ และเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ แล้วอาการก็ยังไม่หาย แก้ไขเงื่อนไขการสับน้ำมันเป็นแก๊ส เป็นตอนถอนคันเร่ง ลองจูนช่วงรอบเดินเบาจากในโปรแกรม Mistral II ทุกๆกรณีไล่จากไม่มีโหลด และเพิ่มโหลดทีละอย่าง ตอนนี้ได้ค่าระยะเวลาการฉีด ตอนที่เป็นน้ำมันกับตอนที่เป็นแก๊สเท่ากันหมดแล้วทุกช่อง ในช่วงเดินเบา อาการสะดุดก็ยังไม่หาย และลองปรับแบบบวกเพิ่มจากค่าที่ว่านี้ขึ้นมาอีกหลายๆค่า และลองปรับลดลงจากค่าที่ว่านี้มาอีกหลายๆค่า ก็ไม่มีกรณีใดๆทำให้อาการกระตุกหาย (จะเห็นอาการชัดตอนที่เดินเบา ตัวเปล่าคอมแอร์ไม่ทำงาน) ทดลองจูนออโต้จากในโปรแกรมพบว่าตอนจูน ที่โปรแกรมมันจะสั่งให้ สลับไปมาระหว่างแก๊สกับน้ำมัน ที่ 3000 รอบ เพื่อคำนวณหาค่าที่เหมาะสม ก็ยังคงมีอาการกระตุกอยู่ดีแม้ในช่วงสุดท้ายของขั้นตอนการจูนออโต้ ซึ่งอ่านดูในคู่มือบอกไว้ว่า ถ้าจูนได้ที่แล้วเราจะต้องไม่รู้สึกถึงช่วงการเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สเลยใช่ไหมครับ ค่าที่จูนได้จากการจูน ออโต้ของโปรแกรม (รถผมเครื่อง 1.7 VTEC 131 แรงม้า ทางอู่ได้เลือกใช้หัวฉีด Jet15 ครับ) section 1 จะเป็นเลข 9 ทั้งหมด หรือ เลข 10 ทั้งหมดแล้วแต่ครั้ง (แต่ส่วนมากจะออกมาเป็นเลข 10) section 2 จะเป็นเลข 8 section 3 จะเป็นเลข 9 ซึ่งตอนที่ติดตั้งทางอู่ได้แต่จูนออโต้ให้ แล้วก็เก็บรายละเอียดตอนรอบเดินเบานิดหน่อย แต่ไม่ได้จูนตอนรถวิ่งให้เลยครับ ตัวเลขที่ได้จึงเป็นค่าคล้ายๆกับที่ได้จากการจูนออโต้ต่างเพียงแต่ค่าในช่วงรอบเดินเบาเท่านั้น ซึ่งค่าในช่วงรอบเดินเบาที่อู่จูนมาให้ ตัวเลขในตารางต่ำมากๆ เมื่อเทียบกับตัวเลขที่ จูนแล้วได้เวลาการสั่งฉีดของกล่องเดิมรถ ตอนใช้น้ำมันกับตอนใช้แก๊สเท่ากัน ทำให้มีการการวูบแรงมากๆ ตอนที่แอร์เริ่มทำงาน และจังหวะที่คอมแอร์เริ่มหยุด (ตอนนี้เลยแก้เป็นค่าที่ทำให้ เวลาการสั่งฉีดของกล่องเดิมรถ ตอนใช้น้ำมันกับตอนใช้แก๊สเท่ากัน) ========ระบบสายไฟหัวฉีด============ สายไฟผมไล่ดู ฝั่งกล่อง ECU กับฝั่งหัวฉีด สีตรงกันทั้ง 4 หัว คือสูบ 1 จะเป็น ชุดสีน้ำเงิน ทั้งฝั่งกล่อง ecu และฝั่งหัวฉีด คือสูบ 2 จะเป็น ชุดสีแดง ทั้งฝั่งกล่อง ecu และฝั่งหัวฉีด คือสูบ 3 จะเป็น ชุดสีเขียว ทั้งฝั่งกล่อง ecu และฝั่งหัวฉีด คือสูบ 4 จะเป็น ชุดสีเหลือง ทั้งฝั่งกล่อง ecu และฝั่งหัวฉีด ========ปั๊มติ๊ก========= มีการตัดปั๊มติ๊ก โดยใช้รีเลย์เพิ่ม 1 ตัว โดยเลือกสลับว่าจ่ายไฟให้วาวล์แก๊สหรือจะจ่ายให้ปั๊มติ๊ก ========ไฟเลี้ยงเข้ากล่อง ========== เส้น +12 V Const และ เส้น 12 V under key ลากสายมารับไฟจากบริเวณรีเลย์หลัก (แต่ไม่มีฟิวส์ดักให้เลยซักเส้น ไม่รู้ว่าเพราะอะไร ) จุดลงกราวด์ของกล่อง ecu แก๊ส สายกราวด์เข้าหางปลา แล้วขันน็อตลงที่บริเวณโครงเหล็ก ที่ยึดตัววิทยุ ผมทดลองแก้จุดลงกราวด์เป็นที่อื่นๆ ก็ไม่ทำให้อาการดีขึ้น ======= ข้อสงสัยอยู่ในเรื่องของการติดตั้งอุปกรณ์ ============ - ท่อทองแดงนำแก๊สที่มาเข้ายัง VPS งอเป็นมุม 180 องศา เลี้ยวเป็นครึ่งวงกลม (รัศมีประมาณ 3นิ้ว) - สายต้มแก๊ส (VPS) ตอนนี้มี่ส่วนที่งอเป็นมุม 180 องศา เลี้ยวเป็นครึ่งวงกลม (รัศมีประมาณ 6 นิ้ว) และอยู่ใกล้กับท่อน้ำยาแอร์ - สายจาก VIR มายังหัวฉีดแต่ละหัวยาวแตกต่างกันค่อนข้างมาก เพราะว่าตัว VIR ยึดอยู่กับหม้อลมเบรคทางขวามือแล้วลากสายมาเข้าหัวฉีด - ตัวหัวฉีดมันแหงนหน้าขึ้น (ซึ่งในคู่มือบอกว่าให้ก้มหน้าลง) จากข้อมูลข้างต้นมันพอจะมีสาเหตจากอะไรได้บ้างครับ และจะแก้ไขยังไงได้บ้างครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
...คับผม...อาการนี้ เหมือน จะเคยเจอ มากับ VIGO 2.7 หัวฉีด...สะดุด ที่รอบ เดินเบา เท่านั้น..แต่จูน ...ลด..และเพิ่ม ค่า แก้ที่รอบ นั้นๆ..ไม่หาย..ช่วง 1500 - 2000 รอบ ลองนานเลย....จึงเดินมาดู... ...การติดตั้ง ของเขา..ลืม บอกไป คันนี้ก็ ทำที่ระยอง มามีปัญหา เข้ามาให้แก้ไข..ที่รอบเดินเบา... ...มองๆดูภายนอก...ท่อ แวคคั่ม..ต่อไม่ได้ตามหลักการ....จึงบอกให้เขาไปแก้ไขก่อน..จะมาจูน...ก็เห็น ..หายไปเลย.....ไม่มาให้จูนอีก....ไม่รู้เป็นไงบ้าง..... ของคุณ ทั้งที่แก้ ไขการจูน ทั้ง ออโต้ และจูน ละเอียด ก็ไม่หาย...น่าจะลองเช็ค ท่อลมดูด ดันต่างๆ ขนาดหัวฉีดแก๊ช ....สายไฟ สีน้ำตาล ลองเช็คดูว่า เข้า เอาเข้า คอยร์ หรือ วัดรอบ...... สายตัดสัญญาณ ทั้ง 4 เส้น..เบื้องต้น นั้นถูกต้อง..ลองดูว่า สายสีโทนเดียวจะเข้าตัดสาย หัวฉีด..และ ...โทนสีสลับ จะเข้าหน้ากล่อง.... ...จริงๆแล้ว LPG ยิ่งหัวฉีดด้วยแล้ว มีปัญหาน้อยมากๆ..หรือไม่มีเลย.หลังการติดตั้ง..ถ้าติดถูกต้อง ....NGV ...ถ้าเทียบยังน่าจะ ..มีปัญหามากกว่าอีก..คับ.... ...ยังไงลองเช็คที่ผมบอกก่อน.....ถ้าไม่หาย...จะได้มองจุดอื่นๆ.. ข้อสงสัยอยู่ในเรื่องของการติดตั้งอุปกรณ์ =========== - ท่อทองแดงนำแก๊สที่มาเข้ายัง VPS งอเป็นมุม 180 องศา เลี้ยวเป็นครึ่งวงกลม (รัศมีประมาณ 3นิ้ว)..ผ่าน - สายต้มแก๊ส (VPS) ตอนนี้มี่ส่วนที่งอเป็นมุม 180 องศา เลี้ยวเป็นครึ่งวงกลม (รัศมีประมาณ 6 นิ้ว) และอยู่ใกล้กับท่อน้ำยาแอร์....ผ่าน - สายจาก VIR มายังหัวฉีดแต่ละหัวยาวแตกต่างกันค่อนข้างมาก เพราะว่าตัว VIR ยึดอยู่กับหม้อลมเบรคทางขวามือแล้วลากสายมาเข้าหัวฉีด ....ไม่ผ่านต้องแก้ไข..ถ้าให้ดี - ตัวหัวฉีดมันแหงนหน้าขึ้น (ซึ่งในคู่มือบอกว่าให้ก้มหน้าลง) ....ไม่ผ่านต้องแก้ไข...ถ้าให้ดี ....ไฟเลี้ยงเข้ากล่อง ========== เส้น +12 V Const และ เส้น 12 V under key ลากสายมารับไฟจากบริเวณรีเลย์หลัก (แต่ไม่มีฟิวส์ดักให้เลยซักเส้น ไม่รู้ว่าเพราะอะไร )....ต้องมีฟิวล์สำคัญมากๆ ....ส่วนมาก..ที่เป็นปัญหาเอา ไม่ลง...ก็มาจาก การติดตั้ง..ระบบแก๊ช และสายไฟสัญญาณ ไม่ถูกต้อง.... ...เคยมีมา จูนไม่ลง รอบเดินเบา เถียงกันแทบตาย เขาบอกเขาติดตั้งถูกต้อง....ทำไมเป็นอย่างงี้..... ....ลองเช็ค ต่อระบบไฟมั่ว...แล้วอวดเก่ง ต้องให้ช่าง รื้อ ระบบไฟเขาออก แล้วต่อใหม่...หายเลย.อาการรถ ผมอาจจะตอบไม่ทั่วทุก คำถาม ต้องขอโทษด้วยนะคับ....พิมพ์ ไม่เก่ง ....
อันดับแรกต้องขอขอบคุณมากๆครับ ไม่รู้ว่าวีโก้คันที่ว่า ติดมาที่เดียวกับผมรึปล่าวนะครับ ถึงไม่อยากกลับไปให้อู่ที่ติดมาแก้ให้ ขอรบกวนถามเพิ่มเติมครับ "...มองๆดูภายนอก...ท่อ แวคคั่ม..ต่อไม่ได้ตามหลักการ....จึงบอกให้เขาไปแก้ไขก่อน.." ใช่สายแวคใต้ลิ้นปีกผีเสื้อที่ เอาไปเข้าด้านล่าง VIR หรือเปล่าครับ ตรงจุดนี้ผมจะตรวจสอบเบื้องต้นไอ้อย่างไรบ้างครับว่า ท่อแวคคั่มควรต่อยังไง "ขนาดหัวฉีดแก๊ช ....สายไฟ สีน้ำตาล ลองเช็คดูว่า เข้า เอาเข้า คอยร์ หรือ วัดรอบ......" ขนาดหัวฉีดที่เหมาะสมน่าจะเป็น Jet อะไรอ่ะครับ เท่าที่ได้ยินมาบางท่านก็บอกว่ารถรุ่นเดียวกับผมใช้ Jet18 ซึ่งผมสงสัยมากๆว่าถ้ารถผมใส่ Jet18 ตัวเลขในตารางจะเป็นอย่างไร เพราะว่าตอนนี้ใช้ Jet15 ก็ยังมีตัวเลขในตาราง ต่ำกว่า 10 ทุกช่อง (เห็นของคนอื่นๆที่เค้าโพสกันตามในเนต ตัวเลขในตารางจะสิบกว่าๆไปถึงยี่สิบกว่าๆ :cry สายวัดรอบอันนี้รู้สึกว่าของผมไม่มีอ่ะครับ :cry: รู้สึกว่ามันจะจับรอบจากสัญญาณการฉีดน้ำมัน หัวฉีดเดิมหรือเปล่าครับ หรือว่าถ้ากล่องเป็นของ Autronic แท้ๆ จะมีสายเส้นที่ว่านี้ ซึ่งผมยังคาใจมากๆ เพราะสติ้กเกอร์แปะหน้ากล่องของผมเป็น Autogas Aitalia และสวิตช์ที่ใช้สลับแก๊ส-น้ำมัน ก็เป็นรูปตัว A ใหญ่ๆแล้วก็มี i เล็กๆซ้อนอยู่ครับ ไม่ใช่สามเหลี่ยมแบบของ Autronic ที่เคยเห็นในเวป แต่ทางอู่บอกผมว่าวงจรข้างไหนเหมือนกัน มีโอกาสไหมครับที่จะเป็นของปลอม (แต่ก็ตอนจูนใช้โปรแกรมของ Autronic จูนได้ครับ) "สายตัดสัญญาณ ทั้ง 4 เส้น..เบื้องต้น นั้นถูกต้อง..ลองดูว่า สายสีโทนเดียวจะเข้าตัดสาย หัวฉีด..และ ...โทนสีสลับ จะเข้าหน้ากล่อง...." คุณ Loarding มี pinout ของกล่อง ECU ของ Autronic ไหมครับ ตอนนี้ผมไม่ทราบเลยว่าแต่ละพินของกล่องแก๊สมันคือสายอะไรบ้างครับ มีข้อมูลเพียงแต่สีที่ปลายสายว่าต้องต่อกับอะไร ขอบคุณล่วงหน้าอีกครั้ง (ขออภัยด้วยครับที่ถาม หลายข้ออ่านแล้วอาจจะตาลาย )
.ใช่คับ...ท่อแวคคั่ม...ที่ดีควร ต่อแบบไม่พ่วงท่อ .....ท่อใครท่อมัน...จำนวนรูท่อ แล้วแต่ว่าเป็น LPG ...NGV ...จริงๆ จะให้จูนได้ดี วัดรอบกล่องจูน ...ต้องตรงกับ รอบเครื่องยนต์คับ....ส่วนมากต่อกับ ...คอยร์ หรือ สายวัดรอบ RPM ...คับ ขนาดหัวฉีดแก๊ช ....นั้นแล้วแต่ยี่ห้อคับ ของผมเรียกกัน เป็น 2.4 - 2.8 อะไรประมาณเนี้ยคับ pinout ของกล่อง ECU ของ Autronic ...ผมไม่มีของรุ่นนี้คับ...แต่หลักการทั่วๆไป ไม่ว่ายี่ห้อไหนๆก็ไม่ต่างกันมากมายคับ... และ...ของจริงหรือของแท้นั้น...ผมไม่ทราบของ..Autronic..คับ.. ....ยังไงขอให้แก้ไข...หายไวๆนะคับ....
ตามนี้เลยครับ พอดีมี e36 เครื่อง sr20det อยู่ หลังๆชักไม่ไหวแล้วครับ เงินแทบจะไม่มีแล้ว ต้องการติดมั่งแล้วล่ะครับ 1. NGV or LPG อันไหนปลอดภัย และน่าติดกว่ากันครับ ? ราคาโดยประมาณด้วยครับ สำหรับเครื่อง 4 สูบ ? 2. เครื่องต่างกัน เช่นเครื่อง 4000 กับ 2000 กินเท่ากันหรือเปล่า ? 3. ยิ่งเร่ง ยิงกินหรือเปล่า ? 4. เครื่องยนที่มีเทอร์โบ (SR20DET) สามารถใช้เทอโบได้เหมือนเดิมรึป่าว ? แล้วถ้าใช้ได้ อัตราการสิ้นเปลืองก็จะเยอะขึ้นเหมือนเดิมหรือเปล่า ? 5. มีที่ไหนแนะนำมั่ง สำหรับการติดแก๊ส ? ขอถามแบบคนโง่ๆหน่อยนะครับ รบกวนด้วยครับ คุณวิศวกรใจดี
กระทู้ความรู้ดีครับ พี่เจ้าของกระทู้ทำงานคล้ายๆผมเลย แต่ตอนนี้ผมไม่ได้ทำแล้ว แต่ผมเป็นแค่เด็กติดตามวิศวะ ขอตอบให้นะเอาแบบง่ายๆ 1.LPG ดีกว่า NGV รถไม่วิ่งหรอก ราคาสึกตอนนี้ LPG ค่าติดตั้งแพงขึ้น สมัยผมติด 11000 บาท 2.กินไม่เท่ากัน 4000 กินมากกว่า แต่ถ้าเป็น 1UZ-FE เนี้ย กินพอๆกะ 2JZ-GE นะ (ผมก็งง ว่าเป็ยไปได้ไง แต่ได้ลองพิสูจแล้ว) 3.ถูกครับ เหมือนน้ำมันแหละ ขับปกติเครื่อง SR กินโลละบาทนิดๆ 4.ใช้ได้เหมือนเดิมครับ เพราะมันมีหม้อต้มสำหรับรถเทอร์โบโดยเฉพาะ ถ้าจูนดีวิ่งไม่ต่างจากน้ำมัน แต่จะมีปัญหาเรื่องความร้อนนิดหน่อย 5.อันนี้แล้วแต่คุณแหละครับ ลองเช็คดูหลายๆร้าน เช็คราคา และการรับประกันสินค้าและงานที่ติดตั้ง
ขออนุญาติ ช่วยตอบนะครับ - HONDA CIVIC ES 1.7 ติด Autronic ทางร้านถนอมวงศ์ยนตรการ ส่วนใหญ่ใช้ JET 15 กั๊บ - HONDA CIVIC ES 1.7 ติด Autronic ต้องต่อแวคคั้ม ที่ VIR เพื่อแก้ปัญหาเรื่องเดินเบา และการอาการสะดุดขณะรอบตัดต่อของคอมแอร์ หลังจากเมื่อได้มีการต่อ แวคคั่มใหม่แล้ว ควร จูนใหม่อีก รอบ ครับ - หัวฉีด AUTRONIC / EASY JET (Autogas Aitalia) / Vento สัญญาณที่ใช้ เฉพาะขั่วลบ ของหัวฉีดน้ำมันเท่านั้นครับ ไม่ต้องใช้สัญญาณวัดรอบจากคอยด์ และ ใช้ SENSER ความร้อนจากท่อ VPS - หัวฉีด AUTRONIC / EASY JET (Autogas Aitalia) / Vento จะเลือกใช้ขนาด ตาม JET 06 , 09 ,12 , 15 , 18 ,21 ครับ - โปรแกรม สายจูน ของ AUTRONIC / EASY JET (Autogas Aitalia) / Vento ใช้ร่วมกันได้ - ถ้าต้องการ DW โปรมแกรม AUTRONIC / EASY JET (Autogas Aitalia) / Vento พร้อมคู่มือ จูนหัวฉีด หรือ วายริ่งสายไฟ และอีกหลายยี่ห้อเพื่อศึกษา เชิญที่ Thanomwong.com ปล. เพื่อนผมก็เปิดร้านติดแก๊ส ที่แปดริ้ว ด้วยนะครับ สามารถเข้าไปได้ ยินดีแก้ปัญหาให้ครับ :sad::sad:
เครื่องB18b พันแปดไม่มีวีเทค 140ม้า หัวฉีดagแบบ1โอห์ม รูหัวฉีด2มม.พอมั๊ยอ่ะครับ แล้วอย่างตอนจูนเนี่ย ถ้าไม่มีa/f แต่ใช้ค่าo2ของกล่องเนี่ย มันทำให้เนียนได้มั๊ยครับ
แล้วตัว หม้อต้ม ของอะไรคับ.ใช้ LPG ใช่ปล่าวคับ จริง2มม. มันก็ใส่ได้ แต่ตอนจูนนั้นไม่แน่ใจ.ว่าจะ เนียนไหม...น่าจะชัก 2.2 - 2.4 นะคับ ตามความคิดผม ...แต่ไงลองติดตั้งก่อนดูอาการก็ได้คับ....ค่อยขยาย จริงๆ..แล้ว ทั่วๆไปใช้ ค่า ของกล่องคับ....แต่ถ้ามี A/F ช่วยดูส่วนผสม ตอนจูน ที่ ท่อไอเสีย..ก่อนเข้า CAT...แล้วจูน...ก็จะได้ค่าที่เที่ยงตรง..ขึ้นอีก แต่ส่วนมาก ค่าจากกล่อง ที่ต่อ ก็พอแล้วคับ..... ....ลองดูคับ...
เสียงดังแก๊งๆๆ จากถังแก๊ส -------------------------------------------------------------------------------- ความจิง..ดังตั้งแต่ติดแก๊สมาแล้วครับ ประมาณ เดือนนึงล่ะ แต่ชักสงสัยว่ารถเพื่อนๆมีเสียงดังแก๊งๆจากถังบ้างมั ้ยครับ ของผมดังเป็นบางจังหวะ และบางที จังหวะดังแก๊งๆ จะมีอาการสะดุดนิดหน่อย ..อาการสะดุดลักษณะคล้ายๆ จังหวะน้ำมันไปแก๊ส แต่ไม่รุนแรงขนาดสะดุดหน้าทิ่ม แบบนี้ผิดปกติป่ะครับ ปล.ตัวถังปกติ ไม่มีกลิ่นแก๊สอะไรออกมา ติดแบบ มิก+แลมด้า ครับ
ขอบคุณมากคร้าบบบ เดี๋ยวต้องลองบากหน้าเข้าไปที่อู่อีกซักรอบครับ แล้วเดี๋ยวจะมารายงานผล แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 28 มิถุนายน 2008 + อ้างถึง ตอบกลับ