พอดีจะมีการแปลงฟลายวิลนะคับ ถ้ามีการ เจาะ - เชื่อม ฟลายวิล ไม่รู้ว่าจะมีเทคนิค หรือวิธีการทำอะไร เป็นพิเศษกว่า การ เจาะ-เชื่อมเหล็กแข็ง ธรรมดาทั่วไปบ้างคับ รบกวนด้วยคับ..... ( จะจัดการเจ้า OS 2 แผ่น เนี้ยคับ )
ต้องบอกก่อนว่าผมไม่มีประสบการณ์ เลยขอตอบแบบกึ่งวิชาการหน่อย ๆ เผื่อเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย เรื่องเจาะคงไม่มีปัญหา เพียงมีดอกสว่านที่ทำจากวัสดุที่สามารถเจาะวัสดุของฟลายวีลได้ เช่น อาจจะเป็นดอกสว่านสเตนเลส เป็นต้น แล้วเจาะให้ balance ก็ ok แระ แต่ความแข็งแรงของฟลายวีลก็ลดลงตามเนื้อวัสดุที่หายไปด้วย ส่วนเรื่องงานเชื่อมโลหะ จะให้ดีต้องรู้ว่าฟลายวีลนั้นทำมาจากวัสดุเกรดไหน แล้วนำข้อมูลมาเลือกลวดเชื่อมที่เหมาะสมอีกที เช่น ถ้าเป็น Alloy ก็จะดู % ของโครเมียมเป็นหลัก แล้วไปเลือกเกรดลวดเชื่อมสำหรับเชื่อม Alloy ที่มี % โครเมียมนั้น ๆ จริง ๆ ยังมีเทคนิคปลีกย่อยอีกเยอะ เช่น ให้ความร้อนชิ้นงานก่อนและเลี้ยงอุณหภูมิไว้ระหว่างที่ทำการเชื่อม อีกทั้งเมื่อเชื่อมเสร็จแล้วยังต้องให้ความร้อนแก่ชิ้นงานนั้นต่อไปอีกแล้วค่อย ๆ ปล่อยให้เย็นลง ทีนี้ในทางปฏิบัติมันก็ยุ่งยาก ผมเชื่อว่าร้านฯที่รับทำคงไม่ละเอียดขนาดนี้ เลือกลวดเชื่อมก็อาจจะเอาตามประสบการณ์ที่ทำมาเป็นหลัก อาจจะสุ่มเลือกลวดเชื่อมเหล็กแข็ง ไว้ก่อนเลย พอดีเกรดมันถึงก็ดีไป ถ้าเกรดลวดเชื่อมไม่ถึง คุณภาพงานเชื่อมก็จะด้อยลง ร้าวใน หรืออาจจะไม่หลอมเป็นเนื้อเดียวกัน ความแข็งแรงก็จะต่ำ
ขอบคุณ...... คับ ผมคุยกับร้านที่ทำ เขาเองก็ไม่ได้บอกรายละเอียด อะไรมาก เพียงแต่บอกวาเชื่อมได้แข็งแรง ไม่มีการสั่นแน่นอน ( เรื่องการสั่นนั้น ผมคิดว่าช่างบ้านเรามีฝีมีไม่น่ามีปัญหา แต่ผมเองก็ต้องการเน้นความแข็งแรงด้วย เพราะงานชิ้นนี้เป็นการดัดแปลง ) ใครมีประสบการงานแบบนี้กับร้านที่รับงานดัดแปลงแบบนี้อีก ผมจะได้เน้นรายละเอียดกับร้านที่ทำ ขอบคุณล่วงหน้า.....
เพิ่มเติมอีกหน่อย ถ้าเป็นไปได้ให้เฝ้าดูตอนเค้าเชื่อม เชื่อมเสร็จอย่าให้ไปจุ่มน้ำทั้งยังร้อนอยู่ บางทีช่างมักง่ายอยากให้เย็นเร็ว หารู้ไม่ว่าคุณสมบัติทางกายภาพของโลหะนั้นจะเปลี่ยนไป ทั้งความเหนียวและแข็งแรง ทนการเสียดสี ทนการกระแทก ฯลฯ ผมไม่รู้ว่า ฟลายวีล ที่จะแปลง ทำจากวัสดุเกรดไหน ทิ้งตัวนี้เผื่อไว้ละกัน ครับ ลวดเชื่อมเหล็กอ่อน AWS E6013 ตัวนี้ข้ามไปไม่ต้องให้ร้านใช้ ลวดเชื่อมเหล็กแข็ง AWS E7016 พอได้ แต่สำหรับเหล็กแข็งธรรมดา(Carbon steel) ลวดเชื่อม Alloy AWS E80xx ลวดเชื่อม Alloy AWS E90xx ให้ดูตัวเลขหลังตัว E ยิ่งเยอะยิ่งดี (ดูข้างกล่องลวดเชื่อม) แต่ต้องเข้ากันได้กะวัสดุฟลายวีล ส่วนใหญ่ใช้ลวดเชื่อมเกรดสูงกว่าวัสดุ จะไม่ค่อยมีปัญหา โชคดีครับ
OS ฟรายวีล เป็น ไทเทเนียม ไม่ใช้หรอคับ คุณ ก็ต้องใช้ลวดเชื่อมไทเทเนียมด้วยนะคัย[หายากนะคับ+แพงแน่ๆ] JZ ชนเกียร์ RB หรือป่าวคับ ถ้าใช้ ไปหาฟรายวีล JZ ของ OS มาใช้ดีก่าคับ ลองหาทีผ้าหมดๆๆไม่แพงหลอกคับคุมค่าก่าคับ เจาะอัตรายคับ กลัวมันจะแตกออกมาอะคับ
ผมพอรู้มาว่า ฟรายวิน OS มันเป็นโคโมรีนะครับ แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน บอกเพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติม รวดเชื่อมไททาเนียม ก็มีขายในเวป RC นี้ละครับ เส้นละ100-150บาท ลองหาดูครับ
Good.. ... ใช่คับ กำลังจะแปลงชุดคลัช สำหรับเกียร์ RB 25 + 1JZ ตอนแรกก็หา ฟรายวิล OS เจ อยู่แต่ยังหาไม่ได้ซักที และผมได้ไปเจอร้านที่ เชียงกงรังสิตที่ทำรถซิ่ง เขาบอกว่าเคยทำให้ลูกค้าไปหลายคัน ไม่มีปัญหา ( เลยยากจะทดลองดู ใช้ไปพลางๆ ดูก่อนไว้ได้ฟลายวิลเจค่อยมาเปลี่ยน ) ซึ่งผมเองก็เน้นว่ามันสามารถรับได้สัก 400 ม้าได้ไหม เขาก็บอกว่าทนได้ เลยมาหาข้อมูลเพิ่มเติ่มเพื่อมีใครเคยทำบ้างคับ..... ( ถ้าใครเจอ ฟลายวิล OS เจ ช่วยบอกด้วยนะคับ ตอนนี้ยังหาอยู่ )
ความเห็นส่วนตัวนครับ เป็นผม ไม่เสี่ยงแน่ๆ กลัวได้ไม่คุ้มเสีย หากช่างรับประกัน ออกเป็นหนังสือหรือ เอกสารรับรอง และรับผิดชอบ หากเกิดการเสียหาย ทั้งหมด เนื่องจากการดัดแปลงก็ โอเคครับ แต่คงไม่มีใครกล้ารับประกันแบบนั้นหรอก..
ไม่คุ้มค่าเสี่ยงครับ ไม่แนะนำครับ เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยครับ ฟลายวีลแตก ไม่เท่าไหร่ มันทะลุหัวหมูเกียร์ ออกมาได้เมื่อไหร่ ทางใครทางมันเลยครับ เหอ เหอ + อ้างถึง ตอบกลับ