พอดีวันนี้ได้คุยกะก๊อตเรื่องโช๊คว่าระหว่าง Tein Type Flex กับ Apex N1 อันไหนดีกว่ากัน โดยส่วนตัวเชียร์ Tein แต่ก็แอบชอบ Apex อยู่เหมือนกัน หาคำตอบไม่ได้เลยไปหาข้อมูลจากเว็บมาให้ http://www.apexi-usa.com/products/Default.asp?id=5343&v=more http://www.tein.com/products/flex.html แต่ถึงอ่านแล้วก็คงตอบอะไรแบบฟันธงไม่ได้ สุดท้ายต้องลองใช้ดูนะครับ หรือรบกวนสาชิกท่านอื่นเพิ่มเติมก็ดีครับ เพราะผมก็อยากรู้เหมือนกัน
ใส่ FLEX อยู่คับ ก็โอดีนะ แต่เร็วๆนี้ โอลินห์ DFV แน่นอน คับ (ยังไม่กล้าบอกว่าดีมั้ย จนกว่าจะได้ลองใช้เอง )
โดยส่วนตัวผมว่า FLEX มันออกแนว กระด้างไปนิดๆนะคับ เพราะว่าบ้านผม(แม่สอด) ค่อนข้างเป้นทางขึ้นเขา ลงเขา คดเคี้ยว ตลอดเส้นทาง แล้วไอ้ผิวถนนก็ไม่ได้เรียบซะให้แบบว่าอัดเข้าโค้งได้ บางทีจังหวะกะลังเข้าโค้งแล้วเจอถนนขุรขระ ไปแทบไม่เป็นเหมือนกัน(แต่ไม่ถึงกะจะหลุดนะคับ) เวลาไปต่างจังหวัด ทางช่วง ตาก-กำแพงเพรช ไม่ต้องพูดถึง วิ่งได้80ก็หรูแล้ว (ใครเคยขึ้นเชียงใหม่ผ่านเส้นนี้จะรู้ เพราะเค้าว่ากันว่าเป้นถนนที่ห่วยที่สุดในเมืองไทย) ความรู้สึกโช็คมันกระด้างมากไป จนเกินควร ทั้งๆที่เคยส่แข็งกว่านี้ เข้าโค้ง การยึดเกาะดีถึงดีมาก แต่คงไม่เหมาะ แก่การใช้งานในชีวิตประจำวัน ซึ่งตรงนี้บอกได้เลยว่า รถผมไม่ได้เอาไว้ใช้งาน นานๆได้ขับซักที(ถ้าวันไหนฝนไม่ตก) ตอนนี้เลยอยากลองมองหาโช็ค ที่มีนิสัยไม่กระด้าง แต่การยึดเกาะถนนต้องดีด้วย สำหรับFLEX การยึดเกาะ ให้คะแนนเต็มเลยคับ หลังจากที่ได้ลองขับ ทั้ง บนถนนหลวง และในสนาม พีระเซอร์กิต แต่หากคิดจะใช้งานในชีวิตประจำวันด้วยแล้วละก็ คงก็ยอมแลกแล้วละคับ
จากที่เคยใช้มาทั้ง Flex และ DFV ผมกลับมีความเห็นตรงกันข้ามนะครับ ทั้ง 2 ตัวที่เคยใช้มา ถือว่าเป็นโช๊คที่ตอบสนองกับการใช้งานถนนเมืองไทย ดีมาก ๆ แต่ตามข้อมูลที่ให้มา ผมคิดว่าใช้ Flex น่าจะดีกว่า DFV น่ะครับ DFV มันไม่แข็งแบบกระด้าง แต่มันแน่น ๆ เจอถนนไม่ดีแบบนั้น Flex จะ ให้ความนุ่มนวลได้มากกว่านะครับ ส่วน APEXi N1 Evolution เกือบได้เป็นเจ้าของมาทีนึง ถ้าไม่เจอโช๊ค แกนคดซะก่อน ถ้าเทียบกับ Flex คงเทียบกันไม่ได้ครับ เพราะทั้งวัสดุและ การออกแบบชิ้นส่วนภายใน N1 จะเป็น Mono Tube ไปแล้ว ระบบภายใน เท่าที่เคยศึกษามา จะคล้าย ๆ กับ OHLINS PCV ครับ
Tein Type Flex เคยใช้มาพักนึง ขับสบายตามสภาพท้องถนนเมืองไทยทั้งทางลาดยางและซีเมนต์ คุณแม่คุณลูกไม่บ่นแน่นอน แต่ถ้าอยากจะซิ้งต้องปรับให้เกือบแข็งสุดถึงจะเอาอยู่ครับ Apex N1 ไม่ใช้แต่ได้ข่าวว่าออกไปแนวซิ่งมากกว่า ถ้าเทียบกะ Flex แต่ก็นั้นแหละครับ นานาจิตตัง ความรู้สึกของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ตอนนี้ผมใช้ Tein HA ยังชอบมากกว่าตอนใส่ Flex เลย
อืม สงสัยต้องลองปรับFLEX ตัวนี้ดูใหม่ซะแล้ว ถ้าเป็นอย่างที่ คุณเต้และพี่โส ว่ามา แสดงว่าเรายังเซตไม่ลงตัว ขอบคุณทุกคนคับ
ไม่รู้น่ะส่วนตัวผมปรับไว้เกือบสุดเหมือนกาน..ขับแล้วมันดี...เคยลองปรับไว้ที่8(ตามที่พี่ใหญ่ tei nแนะนำไว้ถ้าใช้งานปกติ)...มันโดดไงไม่รู้ในความคิดผมน่ะ
แล้วระหว่าง flex กับ cusco zero 2 ละครับ แตกต่างกันยังไงมั้งคับ T_T อยากรู้จริงๆๆนะครับ ช่วยบอกหน่อยคับ
ไม่ได้ลำเอียงนะ Zoro 2 ปรับได้กว้างกว่า Flex อาการตอน เก็บหลุมเล็กๆดีกว่า ปรับให้แข็งมันก็แข็ง ปรับให้นิ่มก็ขับสบาย ตอบสนองเร็ว เสียตรงที่ Ball joint ของมัน เสียเร็วมาก เสียงดัง น่ารำคาญ แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 กรกฎาคม 2009 + อ้างถึง ตอบกลับ