มาดูโมกล่องเดิมๆ ของ Honda New Jazz เพิ่ม Mazda 3 1.6 L, Evo X, Lotus Ellise, Volvo C70, Benz 220 cd

การสนทนาใน 'Tuner Forum' เริ่มโดย Fluid, 5 มิถุนายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Fluid

    Fluid New Member VIP

    1,214
    57
    0
    พอดีได้ข้อมูลมาจากบริษัทที่เขาพร้อมโมดิฟายกล่อง ECU เดิมๆ ให้แรงขึ้นได้ครับ

    วิธีการเป็น Reflashing ECU โดยการปรับแต่งข้อมูลในกล่องเดิมของเรา โดยมี Serial Number ยังคงเดิม

    ทำให้แรงขึ้นได้ครับ น่าสนไหมหล่ะ

    ลองดูกราฟจากการ Dyno Test เทียบกับของเดิมดูนะครับ (Emo_Z_01)

    [​IMG]


    มาลองดู Step การจูนครับ


    เริ่มแรก จะเห็นว่ากล่อง ECU เดิมอยู่ด้านหลังแบ็ตเตอรี่หน้าห้องเครื่องรถ ต้องถอดแบ็ต ออกก่อน เพื่อถอดน๊อตบนล่างของกล่องออกมาครับ


    [​IMG]


    หลังจากนั้นกลองจะเป็นแบบกันน้ำ ดังนั้นเราต้องเอาซีลออกครับ โดยการขูดซีลเดิม แล้วใช้น้ำยาเฉพาะ ซึ่งไม่มีผลต่อบอร์ดโปรแกรม


    [​IMG]
    [​IMG]


    ไม่พอเรายังต้องแกะกล่องออกจากด้านหลังของบอร์ดอีก ซึ่งมีซีลรอบปลั๊กที่เห็น เพื่อให้เราสามารถต่อสายเข้า Download โปรแกรมออกมาจากกล่องครับ


    [​IMG]


    หลังจากนั้นเราต้องเอาบอร์ดมาต่อเชื่อมสายกับสายจูน โดยต้องใช้เครื่องมือพิเศษในการต่อเชื่อมเข้ากับกล่องเดิม ต้องใช้ทั้งความรู้ ความชำนาญ

    เครื่องมือก็หลายหมื่นแล้วครับ


    หลังจากนั้นเราก็เชื่อมต่อกับคอมพิเตอร์ ทำการปรับแต่งข้อมูลออกมา


    [​IMG]


    หลังจากนั้นก็ใส่กลับเข้าไปเหมือนเดิม และซีลกาวกันน้ำเหมือนเดิมครับ



    ผลที่ได้หลังจากการจูนครับ

    อัตราเร่งดีขึ้นในรอบต้น และกลางอย่างเห็นได้ชัด รอบกวาดเร็วขึ้นมากๆ และเหยียบเบาๆก็ไป

    ผมไม่ได้ปรับ ลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้ามากนัก เพราะกลัวกะเท้าไม่ถูก เดี๋ยวจะหน้าหงายตลอด

    รอบเกิน 5,000 รอบไป รู้สึกจะอืดนิดๆ แต่ดีกว่าเดิม แน่นอน เนื่องมาจากนิสัยตามปกติของเครื่องยนต์ที่เล็ก

    ผมรองเหยียบบนทางยกระดับ วิ่งไปถึง 160 km/h ไปได้ง่ายมากๆ แต่ไม่ได้ไปมากกว่านั้น เพราะรถเยอะครับ ทางไม่สะดวกอ่ะ


    ไปขึ้น Dyno ครั้งแรก ที่ Autocar เมื่อ 29 พ.ค. 52 เวลาประมาณ 10.30 น.

    Dyno Test ผลการจูน ที่ Autocar ศรีนครินทร์ เข้าไปวันที่ 4 มิย. 52 ตอน 10.30 น. ครับ

    อากาศแห้งไม่มีไอฝน ออกร้อนนิดๆ บรรยากาศครับ



    [​IMG]



    บริเวณโดยรอบมีรถรอการโมอยู่หลายคันครับ

    1. Supra โมแบบ Street Use เพื่อใช้งาน แต่ทำบานจนเปิดฝาอ่ะ ทำไรไปบ้างไม่รู้ แต่น่าจะแรง


    [​IMG]


    2. MX5 มี 3 คัน คันแรก Supercharger Set คันที่ 2 แบบ NA แต่แคม Toda แรงๆครับ คันที่ 3 ไม่ได้ถ่ายแต่น่าจะมาแอบแรงอ่ะ


    [​IMG]
    [​IMG]


    ขึ้นไดโนที่ไหน มีหลักฐานครับ


    [​IMG]


    หลังจากนั้นมาดู ท่อไอเสียเดิมๆ ไม่มีเปลี่ยนนะครับ


    [​IMG]


    ห้องเครื่องเดิมๆ เหมือนออกจากโรงงานอ่ะครับ


    [​IMG]


    คราวนี้มาดูกราฟเปรียบเทียบกับของเก่า แต่ผมไม่เข้าใจ ทำไมพี่เขาเอา File นี้มา ของผมเอง แต่ทำไมม้ามันหายอ่ะ เพระ Save ชื่อผมนะ ที่คอมที่โน่น แต่ม้าเหลือแค่ไม่ถึง 90 เลย เดิมๆอ่ะ

    หลังจากนั้นเรามาดูกราฟกันนะครับ


    กราฟแรก เป็นการวัดแรงม้า และแรงบิด เทียบกับรอบการทำงานต่างๆของเครื่องยนต์


    [​IMG]


    แรงม้าเพิ่มขึ้นยกกราฟขึ้นไปเลยขึ้นแรงม้าและแรงบิด การวัดเริ่มต้นเกียร์ไปเรื่อยๆจนขึ้นเกียร์ 4 ก็เริ่มฟาดตั้งแต่รอบ 4,000 นิด ไปเรื่อยๆครับ


    แรงม้าเพิ่มขึ้นแทบจะยกกราฟ ประมาณ 8 ม้า ตลอดทั้งเส้นครับ หากเทียบเป็นแรงม้าที่ Flywheel แรงม้าน่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 15-20 ม้าครับ


    ขอสรุปดังนี้ครับ

    กราฟแรงม้า แรงบิดเพิ่มขึ้นตลอดทั้งรอบการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งการโมแบบอื่นทำได้ยาก ยกเว้นใส่เทอร์โบ หรือซุปเปอร์ชาร์จครับ

    แรงม้าสูงสุดที่ประมาณ 6,200 รอบ อยู่ที่ 96.5 ม้า เพิ่มขึ้นจากแรงม้าเดิมที่ 89 ม้า อยู่ประมาณ 7-8 ม้าครับ

    โดยแรงม้าที่รอบต่ำเพิ่มขึ้นมาโดยตลอดด้วย

    แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 12.23 kgm เพิ่มขึ้นจากเดิม 11.46 kgm เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.77 kgm ครับ ที่รอบ 4,900 rpm ครับ

    โดยแรงบิดเพิ่มขึ้นตลอดทั้งกราฟตั้งแต่เริ่มต้นครับ


    มาดูกราฟที่ 2 นะครับ เป็นวัดดูความเร็วเทียบกับแรงม้า และ แรงบิดครับ


    [​IMG]



    แรงม้าสูงสุดอยู่ที่ความเร็ว 128 km/h ที่เกียร์ 4 และเมื่อกล่องเปลี่ยนเข้าเกียร์ 5 แรงม้าก็กระตุกเพิ่มขึ้น อีกที ทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ เกือบ 98-99 ม้า คงที่โดยตลอด

    ส่วนแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ความเร็วประมาณ 98 km/h ช่วงดังกล่าว จะทำให้เราเร่งแซงได้ดีมากๆ แล้วก็นอนยาวลดลงเล็กน้อยไปเรื่อยๆแต่ไม่มากครับ



    มาดู Clip การวัดแรงม้าที่ Autocar กันครับ ว่าเขาทำกันอย่างไรครับ


    Click ดูการวัดแรงม้าครับ


    [​IMG]


    หลังจากนั้นเรามาดูการกวาดขึ้นของรอบเครื่องยนต์ ที่เกียร์ว่างนะครับ ว่าเร็วแค่ไหน ลองกลับไปดูที่รถตัวเองนะครับ ว่ากวาดได้เร็วแค่ไหน มาเทียบกัน


    โดยการกวาดนี้เป็นการเหยียบที่ประมาณ 70% ครับและเพิ่มขึ้นเล็กน้อยตอนปลาย




    Click ดูการกวาดรอบเครื่องยนต์ครับ


    เพื่อความมั่นใจว่า การบริการของเราดีเพียงใด ขออนุญาติ โพส์ต การจูน โดยสินค้าของเรามี 2 บริษัทนะครับ

    1. Paisini จะจูนรถญี่ปุ่น ทั้งหมดครับ

    2. Chip Tuning โมรถยุโรปครับ ลองดู Website ที่ผมเอามาให้ดูว่าเขาจูนกล่องรถ Porsche Cayenne กันที่ไหนนะครับ

    เพื่อความมั่นใจในสินค้าของเราครับ


    จูนรถ Mitsubishi Evo X


    [​IMG]


    วันนี้มาดู 370 Z กันครับ

    สัญลักษณ์ของรุ่นเขาอ่ะครับ ไฟสายฟ้าฟาด


    [​IMG]


    คันนี้ทำท่อไอเสียไปแล้วครับ สวยม่ะ


    [​IMG]


    กล่องเดิมๆติดตั้งอยู่ใต้เกะหน้าด้านคนนั่งครับ จุดยึด 4จุด ล้วงไม่ไหว ต้องถอดเกะออกมา ถึงจะง่ายหน่อย เล่นเอาช่างเหงื่อแตกเลยอ่ะครับ


    [​IMG]


    มาดูห้องเครื่องกันครับ สวยมาก เครื่องวางเหมือน GTR เลยอ่ะ


    [​IMG]


    เปรียบเทียบกล่อง 370 กับหล่อง 350 ครับ ปลั๊กแตกต่างกันครับ ของ 370 มี 3 ช่อง แต่ 350 มี 2 ช่องอ่ะครับ


    [​IMG]


    และแล้วก็มาดูการจูนกล่องกันครับ


    [​IMG]


    มาดู Lotuse Ellise รถสปอร์ตอังกฤตแท้ รถเน้นเทคโนโลยีเบา เล็ก เครื่องไม่ต้องแรง ก็แรงได้ วิ่งใช้งานได้ทุกวัน

    เครื่องยนต์เป็นของ Toyota 1.8 ลิตร ตัวเดียวกับที่ใส่ใน Toyota MRS แบบคล้ายๆกันเลยอ่ะ

    เจ้าของเปลี่ยน Header + ท่อไอเสียทั้งหมด + กล่องไฟของ Winning Booster โฆษณาหน่อยของเพื่อนผมเองทั้งท่อ และกล่องไฟ

    ภายในเอาไปหุ้ม Carbon ไว้หลาย ล้อเป็นล้อ Forged แท้มาแล้ว หน้า 16 หลัง 17 เป็น 4 รู 100 น่าเอามาใส่รถ Jazz จริงๆ

    คันนี้มีเครื่องเสียงพอควรครับ รถเหมาะกับคนตัวเล็ก ถ้ารู้ตัวว่าหนักๆ ใหญ่ๆ อย่างผม ก็ไม่ต้องคิดจะเข้าไป ทรมาณเปล่าๆ

    มาดูตอนติดตั้งอุปกรณ์เก็บ Data Logging ของรถครับ รวมถึง A/F ด้วย


    [​IMG]
    [​IMG]


    มาดูภายในกันครับ Carbonmarnia


    [​IMG]


    คุ้นไหมกับฝาเครื่องยนต์แบบเนี่ยอ่ะ


    [​IMG]


    ดูซิครับ กล่องใบแค่เนี่ย เท่าฝ่ามือเลย แต่ฉลาดโคตร


    [​IMG]


    แล้วก็จูนเสร็จไป อยากขึ้นไดโนใจจะขาด แต่ติดปัญหาที่เจ้าของไม่ว่างแล้วอ่ะ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 17 กันยายน 2009
  2. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    รอชม โปรแกรมสามรถปรับได้ตามต้องการหรือว่า

    มาแบบสำเร็จคัรบ

    แล้วทำกับรถอะไรได้บ้าง ทำที่ไหน
     
  3. Fluid

    Fluid New Member VIP

    1,214
    57
    0
    ปรับได้ตามต้องการครับ แต่ตอนนี้ Tuner เขาขอทำตลาดรถบ้านก่อนครับ รถแข่งรอก่อนครับ

    ทำได้หมดครับ เปิดรอบ Red Line เพิ่มขึ้นไป เปิดล๊อคความเร็ว 180 km/h ได้ เพิ่มน้ำมัน เพิ่มไฟ ปรับแต่งลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า อะไรที่สามารถทำกับกล่องเดิมได้ ทำได้หมดครับ

    แต่เปลี่ยนเครื่องวัดอากาศไม่ได้เช่น จากแอรืโฟร์ เป็น แม็พ ไม่ได้

    เปลี่ยนระบบไฟ ไม่ได้ครับ

    พวกเครื่องดีเซล คอมมอนเรล ที่โมเทอร์โบใหม่ แล้วเปลี่ยนหัวฉีดมา ก็สามารถเพิ่มรอบ เพิ่มบูสต์ เพิ่มปั้มได้ครับ

    ระบบเสถียรมาก ไม่ว๊อด ไม่บอด แรดได้สบายครับ

    สนใจ PM มาก็ได้ เดี๋ยวพาไปแนะนำให้รู้จักครับ
     
  4. Racing D Project

    Racing D Project New Member VIP

    283
    8
    0
    เป็นอีกทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มแรงม้าอีกทางนึงเลยครับ คนไทยเก่งๆๆๆ
     
  5. ** R^B^A -- 3^1 **

    ** R^B^A -- 3^1 ** New Member Member

    192
    6
    0
    น่าสนใจ ว่าแต่ วีออสตัวใหม่และยาริสยี่ทำได้ไหม แบบว่ายังไม่อยาก เพิ่มหรือเปลี่ยนกล่องใหม่หน่ะ
     
  6. chai import

    chai import New Member VIP

    2,241
    167
    0
    เยี่ยมไปเลยครับ
     
  7. Plaruko

    Plaruko New Member Moderator

    558
    50
    0
    ไม่เอาอีเหลืองให้ฝรั่งทำมั่งอ่ะคุณ
     
  8. evolutionlab

    evolutionlab New Member VIP

    1,013
    41
    0
    ราคาอยู่ที่ประมาณเท่าไรคับเนี่ย
     
  9. Shinkanzen 03

    Shinkanzen 03 New Member Member

    25
    1
    0
    มาลุ้น ด้วย อีกคน ยาริส ทำได้ไหม หว่า


    น่าสน ใจ
     
  10. Robin

    Robin New Member Ads

    1,612
    45
    0
    เยี่ยมคับ สำหรับคนที่อยากปรับแต่งนิดๆหน่อยๆ ก็ไม่ต้องไปซื้อกล่องจูนราคาแพงๆคับ เป็นทางเลือกที่ดีทางนึงเลยคับ
     
  11. n!Cs`RCW

    n!Cs`RCW New Member Member

    470
    20
    0
    k20 ทําได้ไหมครับ
     
  12. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    ฝีมือคับ เยี่ยมเลยคับ
     
  13. RETRO SPEC

    RETRO SPEC New Member Moderator VIP

    854
    24
    0
    เยี่ยมเลยคับเป็นอีกทางเลือกเลยจริงๆ
     
  14. ++GofZz_SCEPTER++

    ++GofZz_SCEPTER++ Well-Known Member VIP

    1,083
    27
    48
    อยากให้ toyota มีกล่องโมบ้างจัง ครับ ทําได้บ้างเปล่าคร๊าบบบบบ ถ้าได้น่าสนใจมากครับ
     
  15. rugek

    rugek New Member VIP

    4,864
    1
    0
    ยังงี้ จูนเรียลไทม์ ไมได้สิครับ ต้องถอดกล่องออกมาจูน เเล้วค่อยใส่กลับเข้าไปลองวิ่ง
     
  16. โดมน้อย

    โดมน้อย Well-Known Member VIP

    1,494
    42
    48
    แหล่มเรยยดิ
     
  17. Twentysix26

    Twentysix26 New Member Member

    19
    1
    0
    cool.....
     
  18. TobZwa Neko

    TobZwa Neko New Member Member

    605
    7
    0
    ++++++++++

    jazz GD ทำได้ไหมครับ อยากทำบ้างจัง
     
  19. แรง พี่ กรด
     
  20. BurnS

    BurnS Member VIP Member

    324
    13
    18
    สนใจอยากเอา newcity ไปทำ ขอรายละเอียดหน่อยคร้าบ
     
  21. Due_EG

    Due_EG New Member Member

    4,053
    14
    0
    จัดไป
     
  22. mInnu

    mInnu New Member Member

    434
    10
    0
    แจ่มคับ....
     
  23. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    คนไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก...
     
  24. KENTENS@I

    KENTENS@I New Member Member

    535
    26
    0
  25. procagivaracing

    procagivaracing New Member Member

    1,336
    21
    0
    โอวววว รับเละ
     
  26. chinkaz

    chinkaz New Member Member

    24
    0
    0
    แนะนำด้วยครับ
     
  27. CHOR_CHAT_RAMA3

    CHOR_CHAT_RAMA3 New Member VIP

    2,829
    16
    0
    แจ่มเลยครับ
     
  28. March_Weber

    March_Weber New Member Member

    1,539
    32
    0
    ขอนอกเรื่อง นั่นแขนคนหรือแขนลิง ขนเยอะจริงๆ สงสัยโดนไฟดูดบ่อย 555
     
  29. markruk

    markruk New Member VIP

    1,028
    52
    0
    เนียนเลยครับ แบบนี้
     
  30. Fluid

    Fluid New Member VIP

    1,214
    57
    0
    ครับ มาดูรถ Mazda 3 1.6 L กันครับว่าขั้นตอนเป็นอย่างไรบ้าง


    กล่อง ECU อยู่ด้านในของฝาครอบเครื่อง โดยมีท่อกรองอากาศพาดอยู่ด้านบน


    หลังจากปลดสายไฟแบ๊ตเตอรี่แล้ว ก็มาถอดท่อไอดี กรองอากาศออก จึงจะเปิดฝาครอบเครื่องได้ครับ


    [​IMG]


    งานนี้ง่ายกว่ารถ Honda Jazz GE8 ครับ เนื่องจากกล่องไม่ได้ใช้กาวปะเก็นในการซีลกล่องครับ ถอดกล่องออกมาหน้าตาเป็นแบบนี้ครับ


    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]







    งานนี้เจ้าของรถลองขับแล้วครับ รูความเปลี่ยนแปลงว่าดีขึ้นแค่ไหน แล้วจะเอากราฟแรงม้ามาให้ดูเพิ่มนะครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้