อยากทราบหน้าที่การทำงานของโซลินอย์เกียร์ ถ้ามานเสียอาการจะเปงอย่างไง เหงมีในเวปมันลงขายอยู่เลยอยากจะซื้เก็บไว้ ช่วยตอบกะทู้ด้วยนะคราบ
เอาข้อมูลมาให้ หลักการทำงานของขดลวดโซลินอยด์วาล์ว (Solenoid) ขดลวดโซลินอยด์ ก็คือ ขดลวดที่พันรอบแกน เหล็กโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างสนามแม่เหล็ก เมื่อป้อนกระแสไฟฟ้าเข้าที่ขดลวดจะเกิดสนาม แม่เหล็กขึ้นรอบขดลวด แล้วรวมตัวกันเป็นสนาม แม่เหล็กที่ใหญ่ขึ้นโดยมีทิศทางวิ่งจากขั้ว N ไปขั้ว S จากหลักการทำงานขดลวดโซลินอยด์ เมื่อป้อนกระแส ไฟฟ้าเข้าที่ขดลวด จะทำให้เกิดสนามแม่เหล็กขึ้น รอบขดลวด ทำให้เกิด การดูดแกน Armature ซึ่งสามารถเอาชนะแรงสปริงที่ดันแกน Armature ไว้ ทำให้แกน Armatureเคลื่อนที่ไปอยู่ตรงกลางของขดลวด ขดลวดโซลินอยด์ที่ใช้ในงานควบคุมระบบไฮดรอลิกสามารถ จำแนกออกได้ 2 ประเภท คือ - ขดลวดโซลินอยด์ชนิดเปียก (Wet solenoid) - ขดลวดโซลินอยด์ชนิดแห้ง (Dry solenoid) .....ในเกียร์... ควบคุมเรื่อง ของการเปลี่ยน เกียร์ ควบคุมเรื่อง แรงดัน ควบคุม ทอร์ค อาการ เริ่มแรก คือ เข้าเกียร์ยากการเปลี่ยนเกียร์ลำบาก โอเวอร์ไดรลำบาก..... ลองศึกษาดูครับ.
ลองนึกภาพตามนะ.. มันใช้ทำหน้าที่คล้ายๆสลักกลอนไฟฟ้าน่ะ พอป้อนกระแสไฟเข้าที่ขั่วไฟทำให้เกิดแรงแม่เหล็ก ดูดแกนกลอนสลักกลับ(ปล็ดล๊อค)พองดจ่ายกระแสไฟ แกนสลักก็ดีดกลับไปล๊อคด้วยแรงสปริงที่ดันอยู่ดันท้าย แกน..หรือใช้ในลักษณะพอเราจ่ายกระแสไฟเข้าแกน เหล็กตรงกลางจะเลื่อนออกไปถีบหรือดันอุปกรณ์ที่เราต้อง การให้ทำงานหรือใช้ในการปิดเปิดระบบน้ำหรือน้ำมัน ให้ไหลหรือหยุดไหลในรถมันจะเป็นตัวปิดและเปิด ให้น้ำมันไหลผ่านและไม่ให้ผ่านหรือปิดอากาศหรือเปิดอากาศ หรือปิดแรงดันเปิดแรงดัน..ครับ.. รถที่ติดแก็สหัวฉีดไงครับ..และก็ระบบABSก็มีโซลินอย์.. ที่ABSมีปัญหาก็มีส่วนมาจากตัวนี้เช่นกันมันปิดเปิดไม่ สมบูรณ์บางทีก็ค้าง..และปัญหาในระบบABSอีกอย่าง ตัวรับสัญญาณสนามแม่เหล็กที่ติดอยู่ที่คอม้าเวลาเฟือง ที่ติดที่แกนหมุนแล้วจะเกิดสนามแม่เหล็กส่งสัญญาณ ในรูปคลื่อนพลัสส่งไปที่กล่องABSเพื่อประมวลผลว่า มีล้อไหนหมุนผิดพลาดไปก็จะทำการส่งสัญญาณไฟฟ้า สั่งงานให้โซลินอย์ที่ว่าในระบบที่มีถึง3ตัวทำการปิดเปิด สลับกันให้ปรับแรงดันลดลงโดยน้ำมันเบรคจะไหลกลับ ไปที่หม้อพักสำรองไม่ใช่กลับไปที่หม้อน้ำมันเบรคหลัก เพื่อไม่ให้ล้อล๊อคครับ..บางทีที่เกิดปัญหาอาจเกิดจากตัว จับสัญญาณที่คอม้าและล้อหลังมีปัญหาขึ้น...555++++ ไล่ซ่ะยาวมาเรื่องเบรคได้ไงนี่555+++ไปแล้ว..... แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 กรกฎาคม 2009 + อ้างถึง ตอบกลับ