ขออธิบายเรื่องรุ่นของการแข่งขันหน่อยนะครับ เพราะตอนนี้เป็นที่วิพากวิจารณ์กันอย่างมากในเรื่องของรุ่นมือใหม่ที่เปิดขึ้น กรณีของรุ่นการแข่งขันที่เรียกว่ารุ่นมือใหม่นั้น ด้วยเจตนาของผู้จัดแล้ว มีความต้องการที่จะส่งเสริมให้เกิดการเริ่มต้นของการก้าวเข้าสู่การแข่งขันอย่างถูกต้องตามกติกา เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าหลายท่านที่ชอบกีฬาแข่งรถคงเคยคิดที่จะลงสนามกับเค้าบ้าง แต่อาจจะติดที่ว่ารถของตัวเองไม่ได้แต่งอะไรเลย หรืออาจจะแต่งมานิดหน่อย พอนึกอยากจะลงแข่งขันบ้างก็กลัวว่าจะสู้เค้าไม่ได้เพราะชื่อรุ่นอาจจะดูว่ามีแต่คนเก่งๆ ( ลองมองในมุมมองของคนที่ไม่เคยแข่งรถนะครับ ) กลัวว่าจะสู้เค้าไม่ได้ทำให้ไม่กล้าที่จะก้าวเข้ามาสู่วงการMotorsport แต่ถ้ามีชื่อรุ่นที่เรียกว่า "มือใหม่" ขึ้นมา อาจจะทำให้ความประหม่าลดลงและกล้าที่จะเข้าร่วมการแข่งขันมากขึ้น อันนี้ประสบการตรงจากสนามแรกนะครับ "ตอนสี่โมงเย็นมีพี่คนนึงมาขอสมัครลงแข่งเพราะขับรถผ่านมาแถวนั้นแล้วจอดดู พี่เค้านึกสนุกแล้วอยากลองมั่งเลยเดินมาถามว่าขอลงด้วยได้มั๊ย เอารุ่นที่ไม่รถแข่งลง (พี่เค้าหมายถึงรุ่นเกียร์ออโต้ครับ ) ผมเลยบอกว่าพี่ลงรุ่นมือใหม่ก็ได้ครับ แต่ตอนคงไม่ทันแล้วครับเพราะมันเย็นมากแล้ว ผมก็อธิบายให้เค้าฟังไป พี่เค้าก็บอกว่า เออแบบนี้ค่อยกล้าเล่นหน่อย" ทีนี้จุดที่เป็นปัญหากันก็คือ "ใช้อะไรมาวัดว่าจะสามารถลงรุ่นมือใหม่ได้" ผมขอตอบตามความเป็นจริงก็คือ "ไม่มีครับ " เพราะผมไม่สามารถรู้จักนักแข่งได้ทุกคน หรือไม่สามารถตามประวัติใครได้ว่าใครเคยแข่งที่ไหนมาบ้าง ดังนั้นการลงสมัครรุ่นมือใหม่นั้นขอให้ใช้วิจารณญาณของตนเองนะครับว่า ตนเองสมควรลงรุ่นมือใหม่หรือไม่ เรามีความต้องการที่จะช่วยกันพัฒนาวงการMotorsport หรือไม่ หรือเราแค่อยากได้ถ้วยไปประดับบ้านเฉยๆ (การมีถ้วยรางวัล "มือใหม่" หลายใบมันไม่เหมาะซักเท่าไหร่นะครับ" ) ผมไม่อยากได้ยินคำว่า "รุ่นมือใหม่เปิดมาเพื่อเอาเงินค่าสมัครเท่านั้นเอง..." เพราะการจัดแข่งจิมคาน่ามันไม่ได้มีกำไรนะครับต่อให้มีรุ่นมือใหม่ซักสิบรุ่นมันก็ไม่ได้กำไรครับ เรื่องต่อไปคือเรื่องของยางครับ สรุปว่ายางซอฟกับยางสลิคใช้ได้กับรุ่นโอเพ่นเท่านั้นนะครับ แล้วทีนี้ก็มาถกเถียงกันมาว่าเอาอะไรมาวัดว่าอันไหนคือซอฟหรืออันไหนคือสลิค อันดับแรกนะครับ "ใช้ตาดูครับ" ง่ายๆนี่แหละครับ เพราะเราๆท่านๆก็เล่นรถกันอยู่มองก็รู้ว่ามันคือยางซอฟรึเปล่า ส่วนสลิคคงไม่ต้องพูดถึงนะครับ แล้วถ้าเกิดมันยังไม่ชัดเจนอีก ก็ใช้ข้อพิจารณาต่อไปคือ ข้อบ่งชี้ของยางซอฟคือ "หน้ายางต้องมีร่องของดอกยางไม่ต่ำกว่า10เปอร์เซ็นของหน้ายาง และห้ามเซาะร่อง(แกะดอก)ไม่ว่ากรณีใดๆ" อันนี้เราคงต้องเอาไม้บรรทัดมาวัดกันเองแหละครับ ซึ่งผมคิดว่าแค่นี้ก็น่าจะเพียงพอในการใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณา หวังว่าที่ชี้แจงมาน่าจะพอเพียงและเป็นที่พอใจของทุกฝ่ายนะครับ แล้วเจอกันวันที่19นี้ที่เดิมครับ
ทีนี้จุดที่เป็นปัญหากันก็คือ "ใช้อะไรมาวัดว่าจะสามารถลงรุ่นมือใหม่ได้" ผมขอตอบตามความเป็นจริงก็คือ "ไม่มีครับ " เพราะผมไม่สามารถรู้จักนักแข่งได้ทุกคน หรือไม่สามารถตามประวัติใครได้ว่าใครเคยแข่งที่ไหนมาบ้าง ดังนั้นการลงสมัครรุ่นมือใหม่นั้นขอให้ใช้วิจารณญาณของตนเองนะครับว่า ตนเองสมควรลงรุ่นมือใหม่หรือไม่ เรามีความต้องการที่จะช่วยกันพัฒนาวงการMotorsport หรือไม่ หรือเราแค่อยากได้ถ้วยไปประดับบ้านเฉยๆ (การมีถ้วยรางวัล "มือใหม่" หลายใบมันไม่เหมาะซักเท่าไหร่นะครับ" ) - เห็นด้วยครับ แบบนี้เริ่มสนุกครับ มือใหม่ ต้องหน้าใหม่จริงๆคับ ช่วยๆกันดูนะครับ วงการจะได้พัฒนา แล้วรางวัลจะได้เป็นกำลังใจ แด่มือใหม่ด้วยครับ ปล. น่าจะมีผลคะแนน best time ของทุกคน แล้วมา list ลงให้ดูนะครับ จะดีมากเลยคับ
ยินดีตอนรับทุกท่านครับ กับงานRacing underground Runstop Gymkhana สนาม2ครับ อยากบอกว่าไลด์ สนาม ออกมาแล้วครับ มีทางตรง 180 สลาลอม มีกึ่งเลขแปด แต่ไม่มีโดนัท ครับ อย่างไรก็มาซ้อมได้ครับ สำหรับท่านใดที่อยากมาเทส หน้ายาง อิอิ เรียนเชิญ ได้ตั้งแต่เสาร์เลยครับ (ไม่ได้วิ่งไลด์จริงครับ)เพื่อไม่ได้เป็นการได้เปรียบและเสียเปรียบครับ เรามีไลด์ทดสอบสนามไว้ให้ เเล้วเจอกัน ครับ