ผมใช้ 4E-FTE นะครับเดิมๆ ทีนี้รถผมจะควันไหล เฉพาะตอนรถติด หรือรถติดๆ ขยับๆ หยุดๆ (อารมณ์ประมาณขับรถแถวถ.เพชรบุรี/ อโศก) สักพักนึงควันกลบ เหมือนปิ้งไก่เลย ถ้าขับปกติ ไปเรื่อยๆ ไม่มีควันเลยครับ หรือตอนรถติดควันไหล พอหลุดจากรถติดไป วิ่งแปปเดียวควันก็หายหมด ตอนจอดดูแปปๆ ก็ไม่เห็นควันเลย (ตอนแรกคิดว่าตอนวิ่งมี แต่ไม่เห็นหรือเปล่า แต่มันไม่ใช่อ่ะครับ เคยให้พี่ชายขับรถตามแล้วดู ก็ไม่เห็น) ก็เดาอยู่ 2 อย่างอ่ะครับ เครื่องหลวม หรือเทอร์โบมีปัญหา ที่นี้ผมเพิ่งเปลี่ยนหัวเทียน เช็คหัวเทียนเก่าแล้ว ไม่มีคราบน้ำมันเครื่องเลย เครื่องน่าจะยังดีอยู่ แล้วอย่างนี้จะเป็นเพราะเทอร์โบ หรือปล่าวครับ แค่สงสัยว่าทำไม ควันไหล เฉพาะตอนรถติดๆ เอ... หรือ ถังดักไอน้ำมันเครื่อง จะช่วยได้หรือป่าว รบกวนหน่อยนะครับ ขออภัยที่ยาวไปนิด
แกนเทอร์โบคงรุนแล้วครับ สังเกตควันจะไหลตอนเดินเบา กลิ่นเหม็นเหมือนเผาน้ำมันเครื่อง ถ้าวิ่งหรือซัดจะไม่มีควันออก
ขอบตุณครับ ถ้าซ่อมได้ก็ดีเลยครับ ไม่อยากเปลี่ยนยังไม่มีตังค์ง่ะ ดูแล้วคร้าบบบบ สนุกๆครับ ไม่แพ่การ์ตูนเลย ฮารุกะ น่ารักมากกกก
เปลี่ยนเถอะคับซ่อมไม่คุ้มหลอกเอาโบเจCT12มาใส่ก้อได้แรงขึ้นอีกสเตป แปลงหน้าแปลน +เจียร์แต่งโข่งหน้านิดนึงก้อได้แล้วคับ
ลองเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมาใช้ประมาณ 10-40 อะไรประมาณนี้ก็หายได้นะครับบ้างทีน้ำมันเครื่องใสไปก็เป็นนะครับลองดูก็ได้ครับ
ตอนนี้ใช้ 10W-40 อยู่แล้วครับ ก่อนหน้านั้นใช้ 5w-50 ของ Mobil 1 ด้วย รอบนี้ว่าจะกลับไปใช้ 5w-50 Mobil 1 อีกที ขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับ ใครมีคำแนะนำมาเรื่อยๆ ได้เลยนะครับ
เป็นที่ตัวเทอร์โบครับ อาจจะเกิดจาก แรงดันน้ำมันเครื่องตก ในช่วงรอบเดินเบา ( ประมาณว่าปั้มมันแรงดันตก อะเวลาจอดนิ่งๆ ) อาการแบบนี้จะเป็นก็ต่อเมื่อใช้รอบต่ำเป็นเวลานาน ทำให้เกิดความร้อนสะสมที่แกนเทอร์โบและควันที่ลอยออกมาเป็นควันที่เกิดจากการระเหยตัวของน้ำมันเครื่องที่ติดอยู่ในช่องแกนเทอร์โบซึ่งที่ความร้อนขึ้นสูงแล้วในขณะนั้น ถ้าปล่อยไว้แกนเทอร์โบก็จะเสียดสีกับแหวนน้ำมันจนเกิดเป็นรอย
เทอร์โบครับ ลองsearchในนี้หาคำว่า ควันไหล ดูครับผมตอบไว้ค่อนข้างละเอียดเกี่ยวกับวิธีการเช็คควันไหลในรูปแบบต่างๆเอาไว้
อยากให้ลองถอดเทอร์โบก่อนอันดับแรก เพราะสมมติฐานผมดังนี้... ระหว่างเทอร์โบกับเครื่องยนต์ ทำงานต่างกันมาก เครื่องยนต์ทำงานเต็ม6-7000 รอบต่อนาที ส่วนเทอร์โบทำงานเต็มทีเป็นแสนๆรอบต่อนาที เพราะฉะนั้นความ น่าจะเป็นที่เทอร์โบจะพังก่อนมีสูงกว่ารวมทั้งอุปกรณ์ในเทอร์โบเป็นชิ้นส่วนที่ เล็กแต่กลับต้องรับหมุนเร็วกว่าเครื่องยนต์อีก คราวนี้มามองภาพรวมว่าอะไรบ้าง ที่ทำให้มีควันสีขาว ที่มาจากน้ำมันเครื่องออกจากปลายท่อ... แน่นอนต้องมี ความร้อนและน้ำมันเครื่องเป็นดารานำแน่นอน เท่าที่ผมศึกษามารวมทั้งมีพี่ๆ หลายๆท่านที่มาช่วยแชร์ประสบการณ์ ช่วยเหลือ จะ 3 ตัวหลักๆ คือ 1 เครื่องยนต์ 2 เทอร์โบ 3 ระบบไอระเหยน้ำมันเครื่อง 1. ตัวเทอร์โบ มักจะเสียที่โข่งหลังเนื่องจากมีความร้อนสะสมมากราว 600-700 องศา อาการ หากไม่หนักมากควันจะไหลเวลาที่รอบเดินเบา แต่เวลาเร่งแล้ว หาย หลายๆท่านอาจเถียงว่าทำไมเร่งแล้วถึงหาย ซึ่งในความเป็นจริงยิ่งเร่งควร ยิ่งออก มันเป็นแบบนี้ครับ ในขณะที่เครื่องยนต์เดินเบา แรงดันน้ำมันเครื่องซึ่ง เฉลี่ยอยู่ที่เป็นบาร์ขึ้นทั้งนั้น เวลาที่เดินเบาน้ำมันจะถึงแรงดันตรงนี้ดันผ่านซี ลออกมา แต่เมื่อเวลาที่รอบสูงในตัวระบบไอเสียเองก็จะมมีแรงดันในท่อซึ่ง หากมากกว่าแรงดันน้ำนเครื่อง ก็เปรียบเสมือนันดันกักน้ำมันเครื่องเอาไว้ไม่ให้ ไหลผ่านซีลออกมา ทำให้ควันจะมาไหลตอนที่รอบเดินเบาแทน หรือเวลาที่ดับ เครื่อง น้ำมันอาจจะไหลผ่านซีลออกมาไปค้างตามท่อไอเสีย ซึ่งเวลาที่สตาร์ท จึงเกิดควันออกมา ลักษณะแบบนี้มักไม่ค่อยมีคราบน้ำมันค้างให้เห็น ต้องเปิด โข่งแล้วดูหลังใบเทอร์ไบน์ ถึงอาจจะพอสังเกตเห็นได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะทำให้ เข้าใจผิด แล้วทำการผ่าเครื่องเหมือนผมและเพื่อนๆผมอีกหลายคนที่เคย ประสบมาครับ 2. เครื่องยนต์ หลักๆก็จะมีด้านของฝาสูบ ซึ่งตัวการที่อาจทำให้ควันออกได้ ก็คือยางตีนวาล์ว แต่โดยปกติมักจะออกเฉพาะตอนเช้าเครื่องเย็นๆ และออกมา แป้บเดียว อาการของยางตีนวาล์ว คือเมื่อยางตีนวาล์วแข็งตัว เวลาที่เราดับ เครื่องนานๆน้ำมันเครื่องจะไหลผ่านไกด์วาล์วลงมาและมานองอยู่ตามหัวลูกสูบ เมื่อสตาร์ทเครื่องตอนเช้า เลยทำให้เผาไหม้น้ำมันที่ค้างออกมา โดยปกติแล้ว หากยางตีนวาล์ว เริ่มเสื่อมสภาพจริง สำหรับรถเทอร์โบ ควันจะไม่ไหลเวลาที่ บูสต์เพราะ แรงดันของเทอร์โบซึ่งเข้าไปที่แชมเบอร์ จะดันน้ำมันเอาไว้ไม่ให้ ไหลผ่านวาล์วลงมา แต่ในขณะเดียวกันหากคุณถอนคันเร่งอย่างรวดเร็ว ลิ้นปีก ผีเสื้อจะปิดทันที ทำให้สภาวะแรงดัน จะกลายเป็นแวคคั่มมหาศาลทันที ซึ่งจะ ดูดพาเอาน้ำมันรั่วผ่านวาลวลงมา แล้วควันก็จะขาวออกมาครับ... มาที่ท่อนล่าง โดยส่วนใหญ่ ดารายอดนิยมคงไม่พ้น แหวนลูกสูบ หากหลวม ก็จะมีโอกาสทำให้ ควันขาวได้เช่นกันเพราะมันไม่สามารถที่จะรีดน้ำมันได้หมด ทำให้น้ำมันส่วนนึงทะลักเข้าไปในแชมเบอร์ได้ หากหลวมมากๆ เวลาที่ชักก้าน น้ำมันเครื่องขึ้นมาจะมีแรงดันดันน้ำมันเครื่องออกมา เพราะกำลังอัดมันรั่วผ่าน แหวนลงไปที่แคร้งก์น้ำมันเครื่อง พวกนี้สังเกตง่ายๆคือเมื่อปลดหัวเทียนออก มามักจะแฉะหรือมีไอน้ำมันเครื่องจับ โดยมากมักจะเป็นที่สูบใดสูบหนึ่งก่อนก็ ให้เอาหัวเทียนมาเทียบกันดู หรือถ้าให้ชัวร์ก็เปิดเขาควายออกมาดูว่าพอร์ท ไหนเปียกแฉะบ้าง... 3. ระบบไอระเหยน้ำมันเครื่อง จริงๆระบบนี้ทางบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เค้าต้อง การที่จะลดมลพิษ โดยการนำไอระเหยต่างที่มันซึมผ่านขึ้นไปใต้ฝาครอบวาล์ว ส่วนหนึ่ง และลงไปที่แคร้งก์ น้ำมันเครื่องส่วนหนึ่ง นำเข้ามาเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง โดยปกติแล้วมันจะมี วันเวย์วาล์วคอยควบคุมทิศทางการไหลของไอระเหย รวม ทั้ง เรกูเลติ้งวาล์ว ที่คอยคุมปริมาณแก๊สไม่ให้ออกมามากเกินไป เมื่อวันเวย์ วาล์วเสื่อม หรือเรกูเลติ้งวาล์วพัง ซึ่งปกติแล้วแก๊สพวกนี้จะถูกเผาไหมม้ในขณะ เครื่องยนต์มีสภาวะเป็นแวคคั่ม เวลาที่เทอร์โบบูสต์ตัววันเวย์วาล์วจะปิดกันไม่ให้ แรงดันเทอร์โบทะลักเข้าไปดันไอระเหย ซึ่งจะเป็นตัวการที่เกิดควันไหล ตอนที่ บูสต์ครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังมีจำเลยอีกหลายตัวแต่ คาดว่าโอกาสเกิดคงน้อยเช่นพวกฝาสูบ ร้าว รั่วตามทางเดินน้ำมันเครื่องพอดี เคยมีคนเกิดจากเคสต์พวกนี้เช่นกันครับ หวังว่าข้อมูลด้านบนคงมีประโยชน์ให้หลายๆท่านนะครับ