คือว่าพึ่งได้รับมรดกมาจะป๊ะป๋า คันข้างๆนี่แหละค๊าบ อายุมันก็16ปีแล้วน่ะ อตีตเป็นรถบรรทุกปลา เด่วนี้ใช้รุ่นใหม่ของโลกบรรทุกอยู่ คันนี้วิ่งไม่ทันชาวบ้านเค้าเลยจอดอยู่โคนต้นไม้ ผักสวนครัวขึ้นเต็มเลย ผมเห็นก็เสียดายก็เลยขอป๊ะป๋าเอามาทำสีปะผุ ดัดคัดซี ซ่อมจนวิ่งได้แหละคับ เครื่องเดิมๆสนิท ลองเปิดฝาเติมน้ำมันเครื่องดูก็มีไอน้ำมันเครื่องนิดหน่อยคับ เหยียบมิดวิ่งเต็มที่120 ล่าสุดไปเช็คปั๊ม เดินท่อไอเสียใหม่ ก็ดีขึ้นมาหน่อยนึง แต่เวลาแซงมันก็ยังไม่ทันใจอ่ะครับ พอดีมีเทอร์โบ Z18 อยู่ ตอนแรกไม่กล้าใส่ เพราะเห็นเค้าบอกว่า2Lฝาชอบแตกกับความร้อนสูง แต่ลองถาม ช่างเครื่องที่สนิทกัน เค้าบอกว่าที่ฝาแตกเพราะเค้าใช้บูสเยอะแล้วระบบระบายความร้อนไม่ดี โข่งหลังไม่พอดีกับไอเสียที่ออกมา ทำให้มันอั้นจนเกินความร้อนสะสม ละเลยเรื่องน้ำมันเครื่อง ถ้าใช้บูตส์ไม่หนักมาก แต่งปั๊มดีๆ แล้วลดกำลังอัดภายในกระบอกสูบ ระบบหล่อเย็นดีๆใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสม โข่งหลังพอดีๆไม่เล็กเกินไป และรู้ว่าเครื่องที่ทำมา เราทำมาแค่ไหนมันวิ่งได้สุดแค่ไหนไม่ไปฝืนมัน ก้อจะใช้ได้นาน ถ้าจะเอาแรงๆก็ทำระบบส่งกำลังให้มันแม็ตซ์กับกำลังของเครื่องยนต์ ต่อให้ไปวางเครื่องที่มันแรงๆ แล้วไม่ทำระบบส่งกำลัง ก็เท่านั้นแหละ ช่างเค้าว่างั้น (ผมว่ามันก็มีเหตุผลน่ะ ปกติผมก็ขับรถไม่เร็ว แต่ยกเว้นบางกรณีคับ) ก็หาข้อมูลจากในเว็บบ้างอะไรบ้าง+ถามคนที่เค้ามีประสพการ มาสักระยะ ตอนนี้ก็ตัดสินใจว่าจะวางโบ Z18 ที่มีอยู่ ก็เลยคิดว่า จะใส่ประเก็นลดกำลังอัด เปลี่ยนฝาปั๊ม ลูกปั๊มไม่เปลี่ยน บูตส์ 10-12 ปอนต์ (ไม่มีอินเตอร์ ) หม้อน้ำสามช่อง (มีอยู่แล้ว) คิดใว้ว่าจะทำเองกะเพื่อน ส่วนปั๊มไปร้านไหนดีหว่า (มีใครแนะนำที่ไหนบ้างคับผมจะได้ตาม) คลัตซ์ทองแดง+หวีSSS พี่ๆว่าไงคับ โอเคมั๊ยกับ Z18 รึว่าพี่ๆจะแนะนำแบบไหนยังไง ยินดีรับฟังน่ะครับ ขอบคุณครับ
เรื่องโบม่ะค่อยเก่ง ถ้าเรื่องเครื่องเสียงหล่ะก้อ อิอิ ตามนั่นเลยพี่ ที่ช่างบอก ที่ฝาแตกส่วนมากบูทเยอะน้ำมันเครื่องขาด ตาน้ำเล็ก
ตามที่ช่างที่สนิทกันท่านว่าไปเลยคับ ถูกต้องแล้วหล่ะ ถ้าเอาแค่ขับมัน ๆ แซงสนุกขึ้น ก้อของที่คุณมีนั้นก้อแหล่มแล้วคับ
ถ้าเครื่องเดิมๆ สนิท ทำปั้มก็อาจจะดีขึ้นมาหน่อย ใช่ครับ เครื่องตละกูล L ชอบมีปัญหาเรื่องความร้อน ถ้าเซ็ตโบเเช่ไม่ได้นานหลอกครับ งานเข้า เอาง่ายๆ เบลอาจจะเข้าใจ รถเพื่อนพี่ เครื่อง 5 L เซ็ตโบกาเร็ต ประมาณใหญ่กว่าZ นิดหน่อย รอบตัวมี ปั้มเดิม+ฝาปั้มเทอร์โบ+อินเตอร์ VR4 +เกตแยก บูชประมาณ 15-20ปอน ซัดยาวตั้งแต่ขึ้นมอเตอร์เวย์ ยันลงร่มเกล้า แบบว่า เจโบเดิมไปทางไหน 5L ก็ตามมาทางนั้น แบบเข็นกันไปเรื่อยๆ ความเร็วน่าจะอยู่ ประมาณ 150++ กลับถึงบ้าน 5Lงานเข้า เสียงก๊อกๆๆมาเลย ลื้อเครื่องมาดู ลูกเกือบติด 1ลูก ปอกเป็นรอย ถ้าจะทำอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ก็ดีครับแต่ควรมีอินเตอร์ด้วย ซัก VR 4 กำลังดี แต่มีทางเลือกครับ 1. เห็น หัวข้อถาม จะวางเจ จุดคุ้มทุนนะครับถ้าคิดจะวาง กับเครื่องตัวที่ใส่อยู่ เราเทริน 2L ได้นะครับ ราคา 20000++ เครื่องSTD. ราคาเครื่อง เจโบ A/T 30000+- ค่าวางอีก 20000+- 2. แต่ถ้าจะเซ็ตโบZ ก็ได้ครับ แต่ถ้าเครื่องมีปัญหาตามมาทีหลัง ก็เหมือนเอาเงินไปทิ้งแล้ว 20000 บอร์ดี้ตอนเดียววางเจโบ วิ่งกระจายแน่นอน บินได้แน่นอน
ขอแนะนำด้วยคนนะครับ... จากที่ผมเคยเล่นเครื่องตัวนี้มาแล้ว... 2Lร้อนง่ายมากครับ ถ้าจะเซ็ต Z ก็น่าจะมี Inter ขนาดซัก VR4 อย่างที่พี่แมนว่า วิ่งขำๆท่ออินเตอร์2นิ้ว ปั๊มถ้าให้แนะนำก็ ดาวลอยดีเซลเลยครับ ร้านอยู่หนองแขม ถนนเพชรเกษม เจ๋งมาก ผมเคยมี2L โบCT20 ใส่เฉพาะฝาปั๊มของดาวลอยก็วิ่งจมไม 160 สบายเลย แต่ความร้อนระวังให้ดีนะครับ 2แอลร้อนจริงๆ ถ้าเอาแรงเอาจบกินเจดีฟ่าครับ...กินเหมือนกันซะ ขอบคุณครับ...
[] ขอแนะนำด้วยคนนะครับ... จากที่ผมเคยเล่นเครื่องตัวนี้มาแล้ว... 2Lร้อนง่ายมากครับ ถ้าจะเซ็ต Z ก็น่าจะมี Inter ขนาดซัก VR4 อย่างที่พี่แมนว่า วิ่งขำๆท่ออินเตอร์2นิ้ว ปั๊มถ้าให้แนะนำก็ ดาวลอยดีเซลเลยครับ ร้านอยู่หนองแขม ถนนเพชรเกษม เจ๋งมาก ผมเคยมี2L โบCT20 ใส่เฉพาะฝาปั๊มของดาวลอยก็วิ่งจมไม 160 สบายเลย แต่ความร้อนระวังให้ดีนะครับ 2แอลร้อนจริงๆ ถ้าเอาแรงเอาจบกินเจดีฟ่าครับ...กินเหมือนกันซะ ขอบคุณครับ... ถ้าจะเอาแรงแบบไม่พึ่งโบก็ได้ครับ ของผมวิ่ง160ได้สบายheader+ปั๊ม+พักกลางไส่ตรง+ทดเฟือง3.9+เพิ่ม%เฟืองอีกหน่อย(ทำเอง)แค่นี้ก็ขับมันแล้วครับ stepนี้ถ้าเพิ่มเฟืองเกียร์5ทด 0.798 แจ่มเลยครับ