มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนจากของเดิมๆที่มีช่องน้ำ15-16ช่องน้ำ มีขนาดใหญ่กว่าของแต่งคาดว่ามีความสามารถเทียบเท่าของแต่งอยู่แล้ว แต่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนและหาของเดิมๆใส่ไม่ได้ แต่ของแต่งมีขนาดที่เล็กกว่า ช่องน้ำน้อยกว่า จึงอยากถามว่าความสามารถในการลดอุณหภูมิ และการโฟลของเหลว มันจะดีกว่าของเดิมๆมั้ยครับ ใส่ไปแล้วมีผลเสียอะไรรึป่าวครับ ขอบคุณทุกคำตอบครับ
มันแตกคับคุณก้อง แต่ไม่ใช่รถผมนะของเพื่อนผม มันหาของเดิมๆขนาดเดิมไซส์เดิมไม่ได้น่ะสิ มีแต่ของแต่งที่เล็กกว่าหรือใกล้เคียงกันแค่นั้นเอง หายากมากๆๆๆ จะซื้อเบิกใหม่ของแต่งแบบชุดคิทตรงรุ่นเลยก็ไม่ไหว แพงกว่าอินเตอร์ซิ่งอีก
การระบาย ความร้อน Heat Exchanging ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่หน้าตัดอย่างเดียวครับ ยิ่งขนาดใหญ่มากกว่า พื้นที่รับลมมากกว่า และหลอดใหญ่กว่า ยิ่งระบายความร้อนได้ดีกว่าครับ ส่วนอัตราการไหล Flow Rate ต้องคำนวณจากขนาดท่อเป็นหลักครับ ส่วนมาก Oil ซิ่ง ใส่แล้วต้องต่อ เกจ์วัดแรงดันน้ำมันดูด้วยครับ ว่าแรงดันตกลงหรือไม่ ส่วนมากที่ตกเพราะหลอดมันโตขึ้น ถ้าตกลงมาแต่อยู่ในเกณฑ์มาตราฐาน ก็ย่อมระบายความร้อนได้ดีกว่าครับ โอ๊ต ลองดูขนาดหลอด และ พื้นที่หน้าตัดที่ใกล้เคียงกันดูครับ ส่วนเรื่องวัสดุที่ใช้ทำ มีผลเรื่องลดความร้อน แต่ถ้าของซิ่งเทียบกับของ 8-9โรงงาน วัสดุ คงเป็นตัวเดียวกัน ของ8-9โรงงานอาจจะดีกว่าของซิ่งด้วยซ้ำครับ ยิ่งพวกOilซิ่ง ที่ไม่รู้ยี่ห้อ ควรใส่เกจ์วัดดูผลก่อนดีกว่าครับ
เซ็นเซอร์วัดแรงดัน นมค ควรติดตรงไหนครับ แล้วแรงดันปกติควรเป็นเท่าไหร่ ของผมติดตรงน็อตท่อเลี้ยงเทอร์โบครับ เดินเบาวัดได้ 0.7-0.8 บาร์ ต่ำไปป่ะครับ
อีโว 78 เดินเบาอยู่แถวๆ 0.8-1.1 อีโว 9 เดินเบา ส่วนใหญ่ต่ำ 1 ตอนออกตัวเบาๆ ตั้งเตือน 0.2 ยังดังเลยครับ
สภาพเป็นไงไม่รู้ แต่ไม่เคยชน ไม่เคยถอดไม่เคยกระแทก ไม่รั่ว ไม่ซึม โอ้ตอยากได้เท่าไหร่ลอง PM มาละกันน้อง พอดีพี่กำลังคิดจะเปลี่ยนอยู่ แต่ไม่รู้ว่า จะเปลี่ยนของซิ่งใส่แทนตัวเดิม หรือจะเอาแบบของซิ่งใส่ช่องด้านซ้ายและพ่วงกับตัวเดิม กลายเป็น Twin oilcooler ดี
ถ้าพ่วงเป็น TWIN ผมเกรงว่าแรงดันน้ำมันอาจจะdrop ลงครับ เพราะเราใช้ปั๊มตัวเดิม อัตราแรงดันปั๊มเท่าเดิม แต่จะตกลงมาเท่าไรต้องลองดูครับ
ตำแหน่งวัด Oil Pressure ในระบบ มีความสำคัญครับ เราต้องเลือก จุดวัดให้ถูกต้อง ถึงจะได้ค่าที่ถูกต้องครับ ตามอุดมคติ Oil Pressure ของระบบ ควรมีค่าเท่ากันทั้งระบบ แต่ในความเป้นจริง อุปกรณ์และท่อแยกทางเดินน้ำมันต่างๆ ที่เราใส่เข้าไป จะมีค่าความต้านทานระบบ ทำให้ Oil Pressure Drop ลงได้ทั้งสิ้นครับ ส่วนจะ Drop มากน้อยขึ้นอยู่กับตำแหน่งของอุปกรณ์นั้นๆ เช่น การวัดแรงดันหน้าปั๊ม = ไม่สามารถใช้เกจ์วัดได้เพราะเป็นระบบดูด Vaccumm แต่การวัดแรงดันหลังจากออกจากปั๊ม สามารถทำได้ และเป็นจุดที่ Oil Press จะมีแรงดันสูงสุดครับ ทำให้เราทราบอัตราการทำงานของปั๊มครับ เป็นจุดที่น่าจะตรงปะเด็นการตรวจสอบมากที่สุด ในรถยุโรปจะมีตำแหน่งให้ติดตั้งได้ครับ แต่รถญี่ปุ่นหลายรุ่น ในทางปฎิบัติไม่สามารถทำได้ครับ เพราะเสื้อปั๊มอะลูมิเนียมจะถูกประกบติดกับเสื้อสูบครับ จึงไม่สามารถติดตั้งเกจ์วัดได้ครับ ดังนั้นเราจึงต้องไปติด Oil Pressure Sensor ในตำแหน่งอื่นๆที่คิดว่า น่าจะตรวจสอบได้อย่างเหมาะสมแทน เช่นติดหน้า Oil Cooler หรือ หลัง Oil Cooler ตามแต่ตำแหน่งที่จะติดตั้งได้สะดวก แต่การติดตั้งหลัง Oil จะได้แรงดันต่ำกว่า หน้าOil อยู่นิดหน่อย ดังนั้นการที่เลือกตำแหน่งติด Oil Pressure Sensor ในระบบ ต้องคำนึงถึง ความต้องการตรวจสอบในจุดนั้นๆ ว่าใช้จุดที่ต้องการตรวจสอบหรือไม่ รวมถึง ความสะดวกในการติดตั้ง ครับ จะเห็นได้ว่า จุดที่น่าติดตั้งที่สุด คือ ขาออกจากปั๊ม นมค. แต่จะติดตั้งได้ยาก เราจึงมองไปที่ หลังจากออกจาก Oil Cooler แทนเพราะติดตั้งได้สะดวกว่า แต่แรงดันที่วัดได้จะต่ำกว่า ตำแหน่งที่ออกจากปั๊มครับ
ออยพ่วงที่ว่ามันเป็นชุดคิทของ HKS กับ Greddy ที่ระบุว่าไม่ต้องมีการ upgrade ปั๊มน้ำมันเครื่องแต่อย่างใดเลยครับโอ๋ ตอนนี้กำลังคันอยากลองเลย เออ มีคำถามเพิ่มซะหน่อย (ขอโทษโอ้ตที่เบี่ยงเบนกระทู้) คำถามก็คือ เครื่อง 4G63 T ถ้าเติมน้ำมันเครื่องเกิน เช่น จาก 4.5 เป็นสัก 4.8 จะมีผลเสียอะไรหรือไม่ ที่ถามเพราะผมเติมพอดีตลอด ทั้งแข่งและวิ่งถนน แต่ทีมงานนักแข่งชาวญี่ปุ่น มาดูแลรถของเค้าวิ่งที่พีระ พอเติมถึงขีดบนเสร็จ สั่งช่างไทยเติมต่อไปอีกเกือบครึ่งลิตรแน๊ะ หรือว่าจะเป็นทริคการลดความร้อนของทีมแข่งญี่ปุ่น
ใช่ครับ เป็นเทคนิค คือ รถแดร๊ก จะเติมพอดี = ข้อเหวี่ยงรับภาระน้อยที่สุด เแต่ รถเซอร์กิจ จะเติมเผื่อประมาณนั้นครับ ผมก็เติมแบบนั้นครับ วิ่งตอน Warm Up Lap มันจะหนืดๆหน่อย แต่พอน้ำมันเครื่องร้อนแล้ว ความหนืด นมค. จะได้ที่ และ การที่วิ่งต่อเนื่องหลายรอบสนามหากน้ำมันเครื่องระเหย เนื่องจากใช้พวกเบอร์0W30-40 เรายังเหลือ นมค. ในปริมาณที่เพียงพอแก่การหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ครับ ยิ่งโดยเฉพาะรถเทอร์โบ ส่วนมากถ้าวิ่งเซอร์กิจจะเติมเผื่อกันครับ เพราะมันจะกระจายไหลเวียนไปที่อื่นๆด้วย แต่ตอนเติมต้องเติมตอนเครื่องเย็นนะครับ จะได้รู้ว่าเราเผื่อไปแน่แล้วเท่าไรครับ
ขอบคุณพี่ๆมากครับได้ความรุ้มากมาย ยิ่งเรื่องเติมนมคเพิ่มอีกนิดนึงไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามีแบบนี้ด้วย อาจจะลองหาออยเครื่องซิ่งไปเลยครับถ้าไม่แพงมากเบิกใหม่ไปเลยแก้ปัญหามือสองของไม่ดีของไม่ครบครับ
เติมเพิ่ม เราใช้เฉพาะเวลาวิ่ง เซอร์กิจนะครับ วิ่งถนน เติมให้พอดีดีกว่าครับ ข้อเหวี่ยงจะไม่รับภาระหนักมาก
ของดิว size เท่านี้เองเหรออออ...น่าสงสารจัง อิอิ เอ่อ เย็นนี้ไปด้วยละกันน่ะ ตอนแรกว่าจะขับรถไปเอง ไม่เอาดีกว่า เผื่อจะเมา อิอิ สำหรับออย ฝากเพื่อนๆด้วยน่ะครับ สั่งแยกชิ้นได้น่ะครับ แต่จะไม่คุ้มราคาเท่าไหร่ แนะนำทั้งชุดคุ้มกว่าเยอะครับ http://www.mitsusport.com/forum2/index.php?topic=6299.0 + อ้างถึง ตอบกลับ