พี่ๆคับพอดีผมโหลดรถมาผมทำด้วยตัวเองหมดงบ 20 บาท ผมผมไปให้ร้านช่วงล่างแถวบ้านทำมันใม่เตี้ยโดนใจผม เลยทำด้วยตัวเอง ไปยืมที่จับสปริงมาแล้วถอดเองไปจ้างให้เค้าตัดสปริง 20 บาทว่าจะตัดเองด้วยเลือยตัดเหล็กตัดยากมากเลยไปจ้างเค้า เข้าเรื่องเลยนะคับปกติโช้คหน้ามันเวลาใส่สปริงมันต้องตรึงพอดีกับเบ้า ใช้ไหมผมตัดสปริงออกแล้วสปริงมันหลวมมากถ้าขึ้งแม่แรงรถจนสุดมันหลวม ถ้าปล่อยลงปกติจัดสปริงให้เข้าเบ้าซะมันก็มีแรงกดจากน้ำหนักรถ อยากรู้ว่า ถ้าเข้าโค้งแรงๆๆมันมีโอกาสที่สปริงหลุดหรือป่าว ***ผมตัดสปริงอย่างเดียว** ช่วยให้ความกระจ่างหน่อยคับเสียวๆๆอยู่เหมือนกัน ขอบคุณล่วงหน้าคับ
รอพี่ๆขั้นเทพเข้ามาตอบให้นะครับ แต่ถ้าเป็นผมคงไม่กล้าทำเองครับ กลัวเวลาขับๆไปเกิดอะไรขึ้นมาเราแก้ไขอะไรไม่ได้แล้วอ่ะ ผมว่ายังไงอย่าวางใจนะครับให้ร้านเค้าตรวจสอบดูอีกทีดีกว่า ปลอดภัยไว้ก่อนนะครับ
รถผมก็ตัดมานะครับน่าจะเหมือนกัน รถผมไม่มีปัญหานะครับเรื่องเข้าโค้ง แต่จะมีปัญหาตรงที่ว่าถ้าโหลดโดยการตัดสปริงจะทำให้เกิดเสียงดังรบกวนเวลาขับอะครับเพราะว่ามันหลวมอะครับถ้าหมุนน๊อตทุกตัวดีแล้วก้อไม่เป็นไรครับเข้าโค้งสปริงไม่หลุดแน่นอนเพราะรถผมใช้มา5ปีแล้วครับไม่มีหลุดมีแต่เสียง น่ารำคาญครับทำไงได้งบน้อย:cry::cry: ยังไงถ้างบเยอะก็เปลี่ยนโชคเลยครับ ตอนนี้ผมก็ว่าจะเปลี่ยนอยู่เหมือนกันทนมานานแล้ว
จากประสบการณ์นะครับ ก่อนประกอบให้ใช้สายยาง ขนาดใหญ่กว่าสปริงนิดนึง สวมหมุนขดไปตามวงสปริงประมาณ 1 รอบครึ่ง ทั้งบนและล่าง เสียงต่างๆของสปริงจะหายไปครับ
เข้าโค้งแรงๆ ไม่ค่อยหลุดครับ มันจะหลุดช่วงโยนคอสะพานครับ หรือ ใส่เนินเต็มๆ จนรถลอยสูงๆ ครับ อันตรายทีเดียว ด้านหน้า ไม่เท่าไหร่ เพราะ อยู่ใน ชุดสตรัท แต่ ด้านหลัง นี่ สปริง ค้ำอยู่อย่างเดียวครับ
ค้องดูก่อนว่าตัดออกแค่ไหนถ้าตัดหลายข้อโอกาสที่จะหลุดเบ้าก็สูงครับ แต่การเข้าโค้งไม่หลุดแน่ครับจะหลุดตอนรถโยนตัวแค่นั้นครับอันนี้เสียวแน่ๆ ถ้าโหลดเยอะแนะนำตัดแกนตัดกระบอกอัดน้ำมันใหม่ครับ
มีโอกาสหลุดได้ครับ ผมมีประสบการณ์หลุดมาแล้วครับ ไม่หล่นออกมาแต่มันจะออกจากเบ้ามาค้ำบ่านูนๆเกือบหล่นหาย 555 ทำให้รถเอียงข้างเดียวสูงข้างเดียว ตอนแรกก็งงว่าทำไมพวงมาลัยอยุ่ๆก็กินข้างเดียวขึ้นมาวางพวงมาลัยไม่ได้เลยจะวิ่งลงถนน ตอนนั้นตัดสปริงนี่แหละ ที่จริงต้องเปลียนโช้คให้สั้นลงด้วยหรืออีกวิธีคือ ตัดแกนโช้คเพื่อไม่ให้มีระยะย้วยมากเหมือนเดิมๆ (เมื่อย้วยก็มีช่องว่างทำให้สปริงที่สั้นลงหลุดได้ในบางจังหวะ) สาเหตุที่หลุดเบ้าเพราะว่าผมขึ้นเนินเอียงมากด้วย ถ้าขึ้นตรงๆโอกาสหลุดน้อยมาก แต่ถ้าไหลขึ้นเนินสูงๆแล้วขึ้นแบบเอียงๆหลุดแน่ๆครับต้องระวัง อีกอย่างเสียงก๊อกๆๆ เวลากระแทกหลุมหรือเนิน อีกวิธีที่คิดว่าน่าจะหายแน่ๆคือดัดช่วงปลายสปริงครับ ให้ช่างดัดให้โค้งรับกับหน้าแปลนจุดรับน้ำหนักให้เยอะๆ ถ้าตัดสปริงแล้วไม่ดัดช่วงปลายส่วนมากมักมีปัญหาเสียงดักก๊อกๆๆ อันนี้ประสบการณ์ตรงเหมือนกันครับ รอท่านอื่นแนะนำอีกทีนะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ