Clutch

การสนทนาใน 'Daihatsu Club' เริ่มโดย crazymann, 27 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. crazymann

    crazymann Member Member

    120
    0
    16
    ทำไมเราต้องใช้คลัทซ์

    คลัทซ์มีหน้าที่เชื่อมต่อเพลาหมุน 2 อัน โดยเพลาข้างหนึ่งหมุน จากการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ ส่วนเพลาอีกข้างหนึ่งไปต่อเข้ากับตัวหนีบจับ เช่นหัวสว่าน หรือ ล้อ เป็นต้น คลัทซ์จะต่อเพลาทั้งสองข้างนี้ให้หมุนด้วยความเร็วรอบที่เท่ากัน หรือ มีความเร็วรอบที่ต่างกันก็ได้ และถ้าคลัทซ์แยกเพลานี้ออกจากกัน เพลาด้านหนึ่งจะหมุน อีกด้านหนึ่งจะไม่หมุน

    พื้นฐานของคลัทซ์

    ในรถยนต์ของคุณต้องมีคลัทซ์ เพราะเครื่องยนต์ต้องติด และหมุนอยู่ตลอดเวลา ส่วนล้ออาจจะต้องหยุดบ้าง เช่น จอดหน้าไฟแดง หรือจอดหน้าเซเว่นซื้อของเป็นต้น เพื่อจะให้รถหยุดแต่เครื่องยังไม่ดับ เพลาของล้อจะต้องถูกแยกออกจากเพลาหมุนของเครื่องยนต์ หน้าที่ของคลัทซ์อยู่ตรงนี้เอง เพื่อให้เราเข้าใจการทำงานของคลัทซ์ ควรทราบเรื่อง แรงเสียดทาน สักเล็กน้อยก่อน

    คลัทซ์ภายในรถยนต์

    เมื่อคุณถอยเท้าออกจากคลัทซ์ สปริงจะถูกกดลงบนแผ่นกดคลัทซ์ (Pressure plate) เกิดแรงกดไปที่แผ่นคลัทซ์ ( clutch disc) ทำให้ล้อหมุนตามไฟล์วีล เครื่องยนต์สามารถส่งผ่านกำลังไปที่ล้อรถได้

    แผ่นกดคลัทซ์ (pressure plate)

    แรงที่กดแผ่นคลัทซ์ขึ้นอยู่กับแรงกดของสปริง และแรงเสียดทาน ระหว่างแผ่นคลัทซ์และไฟล์วีล แรงเสียดทานนี้เกิดจากความขรุขระของแผ่นคลัทซ์ที่กระทำบนพื้นผิวของไฟล์วีล

    เมื่อคุณเหยียบคลัทซ์ สายเคเบิลหรือลูกสูบไฮโดรลิกทำให้ release fork กดไปที่ลูกปืนและทำให้ลูกปืนเลื่อนไปในแนวระดับ (throw-out bearing) กดอัดเข้ากับไดอะแฟรมสปริง และแผ่นกดคลัทซ์จะแยกออกจากแผ่นคลัทซ์ สุดท้าย แผ่นคลัทซ์จะแยกออกจากการหมุนของเครื่องยนต์

    สปริงในแผ่นคลัทซ์ที่เห็นอยู่ ช่วยให้การเชี่อมต่อมีความต่อเนื่องไม่เกิดการกระแทกขึ้น

    วัสดุที่ใช้ทำแผ่นคลัทซ์มีอายุการใช้งาน เมื่อใช้ไปนานๆแล้ว เกิดสภาพการเสื่อม แรงเสียดทานน้อยลง ลักษณะของแรงเสียดทานเหมือนกับที่เกิดในแผ่นเบรก เมื่อใช้ไปเป็นระยะเวลาหนึ่ง เนื่อของแผ่นวัสดุที่ทำคลัทซ์จะน้อยลง ทำให้คลัทซ์เกิดการลื่นไถลได้ คือเพลาของเครื่องยนต์หมุนด้วยความเร็วรอบค่าหนึ่ง แต่เพลาของล้อหมุนด้วยความเร็วรอบที่น้อยกว่า การส่งถ่ายกำลังของเครื่องยนต์ในกรณีนี้จะถือว่าสูญเสียไปมาก

    เมื่อแผ่นคลัทซ์หลวมการหมุนของเพลาทั้งสองมีความเร็วรอบที่ไม่เท่ากัน เพราะเกิดการลื่นไถลขึ้น

    การหลวมของคลัทซ์เกิดจากหลายสาเหตุ สาเหตุหนึ่งเกิดจากนิสัยของผู้ขับขี่ที่ชอบเหยียบคลัทซ์ค้าง หรือเราเรียกกันว่า เลี้ยงคลัทซ์ ทำให้แผ่นคลัทซ์หมดเร็ว

    อีกปัญหาหนึ่งที่พบบ่อย ได้แก่ลูกปืน ถ้าเกิดเสียงดังขึ้นเมื่อเหยียบคลัทซ์ ควรเปลี่ยนลูกปืน

    คลัทซ์ในอุปกรณ์อื่นๆ

    คลัทซ์ยังถูกใช้ในอุปกรณ์อื่นๆอีกมากมาย เช่น

    เกียร์ออโต้ เป็นคลัทซ์พิเศษ ต้องต่อเข้ากับเกียร์แบบเพลนนีตารี่ (planetary gear)
    คอมเพรสเซอร์ของแอร์ ใช้คลัทซ์แบบแม่เหล็ก โดยใช้ไฟฟ้าป้อนให้กับคอยส์ ถ้าต้องการให้คลัทซ์เชื่อมต่อ และถ้าปิดไฟคลัทซ์ก็จะแยกตัวออก

    คอมเพรสเซอร์ของแอร์รถยนต์ พร้อมกับคลัทซ์แม่เหล็ก

    พัดลมระบายความร้อนของรถยนต์บางรุ่นใช้เทอร์โมสตัท ควบคุมการทำงานของคลัทซ์ เทอร์โมสตัทจะคอยตรวจจับอุณหภูมิว่าถึงเวลาที่คลัทซ์ควรต่อหรือจาก
    เลื่อยโซ่ (chain saw) ใช้คลัทซ์แบบแรงหนี่ศูนย์ คุณสามารถหยุดการทำงานของเลื่อยโดยไม่ต้องหยุดเครื่องจักร
     
  2. Dampachiz

    Dampachiz New Member Moderator

    359
    1
    0
    แล้วทำไม คลัชเราถึงไหม้อะจ๊ะ อิอิ
     
  3. crazymann

    crazymann Member Member

    120
    0
    16
    ก็ชอบ เลีย Clutch กันอ่ะจ่ะ

    การที่เลียคลัทช์มำจะทำให้หน้าสัมผัส ถู ๆ ไถ ๆ ไม่ได้กดเข้าไปเต็มที่ ก็เกิดอาการไหม้ไงจ๊ะ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้