ดิสก์เบรก

การสนทนาใน 'Daihatsu Club' เริ่มโดย crazymann, 27 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. crazymann

    crazymann Member Member

    120
    0
    16
    พื้นฐานของดิสก์เบรก

    ส่วนประกอบของดิสก์เบรกคือ

    แผ่นผ้าเบรก
    คาลิปเปอร์
    แผ่นจานโรเตอร์


    ส่วนประกอบของดิสก์เบรก

    ใครที่ไม่เคยเห็นดิสก์เบรก ให้ไปดูที่ล้อจักรยาน มีหลักการทำงานคล้ายๆกัน ลักษณะของเบรกล้อจักรยานเหมือนกับก้ามปู ภาษาอังกฤษเรียกว่าคาลิปเปอร์ มันจะบีบแผ่นผ้าเบรกเข้ากับขอบของล้อจักรยานทำให้รถจักรยานที่กำลังวิ่งลดความเร็วลง ส่วนในระบบดิสก์เบรก แผ่นผ้าเบรกจะอัดเข้าแผ่นโรเตอร์ไม่ใช่อัดเข้ากับล้อโดยตรง แรงที่อัดผ้าเบรกมาจากระบบไฮดรอลิก แรงเสียดทานที่เกิดขึ้นระหว่างผ้าเบรกกับแผ่นโรเตอร์จะชลอความเร็วของแผ่นโรเตอร์ลง

    รถที่กำลังเคลื่อนที่มีพลังงานจลน์ค่าหนึ่ง เมื่อเราเบรกรถ ความเร็วของรถจะลดลง พลังงานจลน์จะลดลงด้วย พลังงานที่ลดลงนี้เปลี่ยนไปเป็นพลังงานความร้อน ในรูปของแรงเสียดทานที่เสียดสีอยู่กับแผ่นโรเตอร์ ความร้อนนี้ต้องรีบระบายออกอย่างรวดเร็ว จึงต้องเจาะรู (Vent) ไว้ที่ดิสก์เบรก

    รูระบายความร้อนบนดิสก์เบรก (Vent)

    รูระบายความร้อนนี้อยู่ระหว่างแผ่นโรเตอร์ 2 แผ่น ถ้าเป็นรถขนาดใหญ่ ใช้ปั๊มลม อัดอากาศผ่านเข้าไปในรูเพื่อเร่งการระบายความร้อน

    เบรกที่สามารถปรับตัวเองได้

    ระบบ คาลิปเปอร์ลอยแบบลูกสูบเดี่ยว (single-piston floating caliper) ของดิสก์เบรก เป็น ระบบที่สามารถปรับตัวเองได้ คือสามารถ self-centering และ self -adjusting ตัวของคาลิปเปอร์สามารถเลื่อนจากข้างหนึ่งไปอีกข้างหนึ่งเมื่อแตะเบรก มันจะรักษาระยะการเบรกให้อยู่ตรงกึ่งกลางเสมอ

    ให้สังเกตดูว่า ไม่มีสปริงดึงผ้าเบรกออกจากแผ่นดิสก์ ในสภาวะปกติเมื่อยังไม่ได้เบรก ผ้าเบรกจะอยู่ห่างจากแผ่นโรเตอร์ระยะใกล้ๆค่าหนึ่ง เหมือนกับลอยห่างๆจากแผ่นโรเตอร์ ตรงนี้มีความสำคัญมาก เพราะว่าลูกสูบของเบรกที่ล้อมีขนาดใหญ่กว่า ลูกสูบมาสเตอร์ (master cylinder) ถ้าผ้าเบรกห่างจากแผ่นโรเตอร์มาก ลูกสูบ มาสเตอร์ ต้องใช้ของเหลวจำนวนมาก อัดลูกสูบที่เบรกให้ติดกับโรเตอร์ นั่นก็หมายความว่าผู้ขับขี่ต้องกดเบรกจนจม จึงจะสามารถเบรกได้

    สำหรับรถรุ่นเก่า ลูกสูบจะมีหลายตัว เช่นถ้าเป็นคู่ เมื่อกดก็กดทั้งคู่ แต่ระบบแบบกดทั้งคู่นี้ไม่ค่อยได้ผล เปลี่ยนไปใช้ระบบลูกสูบเดี่ยว และทำเป็นก้ามปู ราคาถูกและได้ผลกว่า

    ระบบเบรกฉุกเฉิน

    ในรถที่มีดิสก์เบรก 4 ล้อ เบรกฉุกเฉินหรือเบรกมือไม่ใช้ระบบไฮดรอกลิก แต่ใช้ระบบกลไกเป็นการดึงสายเคเบิลแทน

    ซ่อมแซมเบรก

    วิธีซ่อมแซมเบรกที่ทำกันบ่อยสุดคือการเปลี่ยนผ้าเบรก ดิสก์เบรกมีโลหะที่ใช้วัดความหนาของผ้าเบรกเรียกว่า wear indicator

    บริเวณที่เป็นรูของแผ่นผ้าเบรก เป็นจุดที่ใช้หมุดยิงเพื่อยึดผ้าเบรก

    เมื่อผ้าเบรกใกล้หมด แผ่นโลหะที่ใช้วัดจะสัมผัสกับแผ่นโรเตอร์และทำให้เกิดเสียง ็หมายความว่าถึงเวลาเปลี่ยนผ้าเบรกได้แล้ว

    มีช่องว่างอยู่ที่คาลิปเปอร์ เมื่อมองผ่านไปสามารถเห็นได้ว่าผ้าเบรกเหลือมากน้อยเท่าไร

    ช่องเปิดของคาลิปเปอร์

    ถ้าผ้าเบรกใกล้หมด และผู้ขับขี่ขี้เหนียวคือไม่ใส่ใจ และไม่ยอมเปลี่ยนเสียที แผ่นโรเตอร์จะขูดกับของแข็ง และทำให้เกิดเป็นรอยที่แผ่นโรเตอร์ขึ้น สูญเสียความเรียบไป ถ้าเกิดขึ้นการเบรกจะไม่เรียบ และอาจเกิดการสั่นได้ วิธีแก้ไขคือเจียรจานเบรก โดยใช้เครื่องกลึง

    การเจียรผิวจานเบรกให้เรียบไม่ควรจะทำบ่อยนัก และไม่ใช่ทำทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าเบรก ควรทำเมื่อเกิดรอยขึ้นมากๆเท่านั้น เพราะจะทำให้จานเบรกบางลง และอายุการใช้งานสั้นลงด้วย ภายในสเปคของเครื่องยนต์ มีตารางบอกว่าความหนาของจานเบรกน้อยสุดเป็นเท่าไร
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 27 กรกฎาคม 2009
  2. Dampachiz

    Dampachiz New Member Moderator

    359
    1
    0
    ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ


    แล้วทำไมเบรคเราถึงไหม้ละ อิอิ
     
  3. crazymann

    crazymann Member Member

    120
    0
    16
    - -

    รถแรงเกินไป

    55

    ก็มันร้อนจัดน่ะซี้

    ---------- Post added at 22:01:17 ---------- Previous post was at 22:00:59 ----------

    - -

    รถแรงเกินไป

    55

    ก็มันร้อนจัดน่ะซี้

    ---------- Post added at 22:02:00 ---------- Previous post was at 22:01:17 ----------

    - -

    รถแรงเกินไป

    55

    ก็มันร้อนจัดน่ะซี้
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้