คือผมอยากถามพี่ๆที่ใช้ TFR. คับว่าพี่เคยหรือใช้โบไรอยู่คับ ....และประสิทธิภาพมันเป็นยังไงบ้าง และเทอร์โบที่เหมาะกับ TFR. ในสเต็ปใช้งานมีรุ่นไหนบ้างคับ ??? ขอเบอร์โข่งหลังด้วยก็ดีคับ แบบหาง่าย / ซ่อมไม่แพง ....แบบคนเพิ่งเริ่มเล่นเจอแล้วไม่ท้ออ่ะคับ เผื่อเจอสวยๆจะได้หามาเก็บไว้ก่อน ขอบคุณค้าบบบบ
ขำๆนะ เล่าสู่กันฟัง - Garrett AR.48 M10 ลูกเท่าหอยแมว ต้นจัด มาไว หมดไว พังไว สำหรับบูสต์ไม่เกินประมาณ 20ปอนด์มั้งอยู่ในเครื่องca18 อ่ะนะ - AirResearch จำสเป็คไม่ได้ ขนาดพอๆกับ z18 บูสต์ 25 กำลังดี ดึงแรงกว่าลูกแรก โข่งหลัง48 - TF06-1 ดีสุดเท่าที่เคยใส่มาและผมว่ามันเหมาะกับเครื่อง 4JA1 มากที่สุด โข่งหลังเบอร์ 50 กดเป็นมา บูสต์ได้ 35 สบายๆ ตอนผมใส่ลูกละ 8000 พร้อมโข่งหลัง แต่ตอนนี้แพงใจหายเลยครับพี่น้อง ขายไปยังเสียดายเลย - TD07-10 โข่งหลังเบอร์ 50 ต้นรอนิดๆ แต่ปลายๆหายห่วงครับ ปั๊มถึงๆ มีหัวฉีด + เกียร์ + เฟืองท้าย 180 สบายๆ ไม่ยกคันเริ่งมีเครื่องระเบิดครับ อิอิ
Up.. ของผมประสบการณ์น้อยครับ แต่ก็อยากเหลาให้ฟัง 1.เริ่มแรกคบกับ RB25 (ทั้งชุด) บูสมาเร็ว แต่ก็พังเร็ว ถ้าจะให้อยู่กับเรานาน ๆ ประมาณ 15 Psi 2.ต่อมาก็บคบกับ RB25+โข่งหลัง RB20 บูสมาเร็วกว่าเดิม มากเร็วหมดเร็ว เหมาะเล่นสเต็ปต้น ๆ (ไม่ น้อยหน้าใคร) แต่ปัญหาก็เหมือนเดิม เทอร์โบประเภทนี้ราคาไม่แรง 2,500 - 3,500 (ลูกผสม) แต่ถ้าชอบเล่นหนักอย่าเลย :cry: ตอนนี้เกียร์เดิม เฟืองท้ายเดิม ปั๊มโมนิดหน่อย+เปลี่ยนเป็นฝาสูง 3.ขยับสเต็ปเป็น Holset H1E โข่งหลัง 40 + ปั๊มเปลี่ยนตัวใหม่ขั้นเทพ + เกียร์เจโบ+ปั๊มติ๊ก + เรคกูเรต +เ ฟืองท้ายก็ยังเดิมอยู่(ไม่เต็ด) มายาว ๆ ตอนนั้นบูสประมาณ 30 Psi (กลัวเครื่องพัง) แต่ต้น ๆ รอแป๊ป ไม่ค่อยพอใจในรอบต้น ๆ แต่ปลายก็โอเค 4.เปลี่ยมาเป็น TF06 โข่งหลัง 48 ของ misubhishi ยังไม่ทันได้ลองเทอร์โบมีปัญหาซะก่อน 5.นำไปซ่อมอัพใบหน้าเป็นของ TD06-9 ใบหลัง 55 มม.เต็ม โข่งหลัง Z ความรู้สึกต้นดีและหนักกว่าเดิมแต่ปลาย ๆ ยังไม่เคยลองเนื่องจากประสบปัญกาหน้าแปลนเฮดเดอร์รั่ว ตอนนี้กำลังปรับปรุงแก้ไขอยู่ครับ ถ้าเรื่องเครื่อง Di ต้องถามอาจารย์เจี๊ยบ และก็อาจารย์น้องครับ เขาขั้นเทพ
ผมประสบการณ์ไม่มีเรยคับ เพราะว่าเพิ่งหัดเล่นดีเซลเป็นครั้งแรกคับ ตอนนี้ ที่ใช้อยู่ ก้อ "โบอิม" อ่ะคับ (IHI RHB52) แค่นี้ก้อ โอน่ะคับ ในเสต็ปที่ยังไม่ได้โมปั๊ม ปล.แต่ตอนนี้เริ่มไม่ค่อยพอใจแล้ว เพราะรู้สึกว่า มันน่าจะ "แรง" ได้มากกว่านี้ ตอนนี้ก้อคิดจะขยับเสต็ปแล้วคับ หุหุ
ผมว่ากลางๆนะคับ สเต็ปคนเริ่มเล่นแบบผมอ่ะคับ Zอ่ะคับกลางๆดี ราคาไม่สูง4000บวกลบ หาเล่นได้คับ ชุดซ่อมไม่แพง บูสต์20-30 ได้สบายแต่กลางๆสัก25พอคับ อนาคตก้อหมกได้อีก เท่านี้ก้อสนุกแล้วคับ คลัชท์เดิม เกียร์เดิม เฟืองท้ายเดิม พอขับได้สักระยะ เริ่มรู้อาการของ รถเทอร์โบ รู้ว่าต้องดูแลรถโบอย่างไร ขับแบบไหนไม่พังแล้ว ก้อค่อยเริ่ม ขยับสเต็ปก้อยังไม่สายคับ ทำแรงมันจะไม่จบแค่โบคับ เดี๋ยวคลัชท์ลื่น เดี๋ยวเกียร์ทนไม่ไหว เดี๋ยวเฟืองท้ายรูด แตก กลัวว่าจะเข้า"วงจรอุบาทว์" อย่างแท้จริงคับ(ขอยืมคำพูดคนอื่นหน่อยคับอิอิ) ทำน้อยๆอยู่นานๆดีกว่าคับ
+++ Up +++ เห็นด้วยครับ (เพราะผมโดนมาแล้ว) คริ ๆ ๆ แต่เรื่องแบบนี้มานขึ้นอยู่กับความพอใจของตัวเราเองครับ
+++ Up +++ ดังค่ำเค้าว่า "เจ็บสั้น ดีกว่าปวดนาน" ประมาณว่าลงทุนทีเดียวเลยให้จบ ไม่ต้องมาเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงทีหลังเหมือนผม (เปงคนหลายใจแบบผมมานไม่ดีครับ) มานเปลืองตังค์ :cry:
แอบดูชาวอีซุซุคุยกันครับ แต่ผมว่าไล่จากเทอร์โบเล็กก่อนดีกว่าครับ อย่างแรกเลยก็ เทอร์โบเล็ก จัดปั๊มให้แน่น เพื่อที่จะได้รู้ว่าคลัชเกียร์เฟืองท้ายต้องทำไรบ้าง พอไล่เสร็จต่อไปก็หมกเทอร์โบเล่นครับ และก็ไล่อย่างอื่นต่อไปให้แมทที่สุดครับ พอไล่จบแล้วรู้ว่าไม่พอค่อยขยับไปเล่นเทอร์โบใหญ่ครับ แต่บางทีอย่าดูถูกเทอร์โบเล็กนะ หอยเล็กก็จิ๊ดได้นะขอแค่ทำให้ถูกและใช้ของทุกอย่างที่ใส่เข้าไปให้เต็มประสิทธิภาพก่อนครับ แล้วค่อยฟันธงว่าอันไหนดีครับ ที่เหลือรอโค๊ชเจี๊ยบกันพี่น้องมาตอบครับ ขานั้นแกเซียนไดเร็กตัวจริงครับ
+++ Up +++ เมื่อก่อนผมก็เปงอย่างที่คุณแบงค์บอกอ่ะครับ ค่อย ๆ ไล่ทีละสเต็ป ทีล่ะอย่าง แต่มันขึ้นอยู่กับความพอใจของเราครับ ถ้าคิดที่จะเล่นแบบโหด ๆ แนะนำทำทีเดียวเลยดีกว่า (ถ้ามีทุน) เสียเงินครั้งเดียวจบ เพราะถ้าคิดจะเล่นแบบแนวโหดอาการมันจะตามมากับแบบติด ๆ (ระวังมันจะมา) หรือว่าพังก่อนอ่ะครับ ประมาณว่าเปลี่ยนบ่อย อันไหนไม่พอใจก็เปลี่ยน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ราคาจะเท่า ๆ กับของที่เราอยากได้แล้วครับ (รู้งี้เปลี่ยนตามอาจารย์เจี๊ยบ กะอาจารย์น้อง เกจิเครื่องไดเร็ค ก็จบแล้วครับ) ของแบบนี้มีคนเค้าลองผิดลองถูกมาเยอะแล้วครับ ประมาณว่ามันมีหลักสูตร และองค์ประกอบ ที่เราจะต้องทำเป็นแนวทางอ่ะครับ แต่แบบที่คุณแบงค์แนะนำก็เป็นอีกแนวทางนึงครับ โบเล็กแต่วิ่งดีมากมายครับ
เปลี่ยนบ่อย เสียเงินบ่อยก็จริง แต่สิ่งที่ได้กลับมาก็คือความรู้และประสบการณ์ของจริงที่เจอาเองนะครับ อย่างน้อยรู้ไว้เยอะๆก็ดีกว่ารู้น้อยๆมิใช่หรอครับ.....อิอิ..... สำหรับผมผมว่าค่อยๆไล่ไปครับรถตัวเองทำเองไล่เองขับเองรู้เอง"เจ็บเอง".....มิมิ.....
ของผมสเต็บแรก ก็ TF06-1 โข่งหลัง เบอร์7 ปั้ม 11 พี่ต้อยเต็มที่ เกียร์ SR เฟืองท้ายเดิมโรงงาน ใช้งานดีคับ บูส 30 Psi แต่พอขยับโบเป็น A/R 58 ก็ดีคับ บูส 35 Psi มาช้าหน่อย แต่มาหนัก วิ่งทางไกลประหยัดดีคับ แต่ยังไงก็ยังคิดถึง TF อยู่คับ ผมว่ามันเหมาะสมกับ 4J มากที่สุดแล้วคับ
พี่คับ........อินเตอร์ที่ขนาดประมาณ กว้าง 20 นิ้ว สูง 5 - 8 นิ้ว หนา 2.5 - 3 นิ้ว .........ต้องสั่งทำหรือมีขายทั่วไปอ่ะคับ .. เห็นพวกเบนซ์ใส่กัน...ใบไม่ใหญ่ดีคับ รบกวนพี่ๆช่วยแนะนำหน่อยคับ
ผมว่าแรกๆเริ่มจากทำปั้มให้เต็มก่อน เสร็จแล้วค่อยไปเล่นโบครับ...และก็ต้องไปทำคลัชเพราะว่าเดี่ยวลื่นหัวแตก สเต็ปแรกเด็กๆของผมเลยก็ คือ ทำปั้ม(ฝาสูง)น่าจะเต็มของร้านต้อยแล้ว...หรือยังไม่เต็มผมก็ไม่แน่ใจ ลูกปั้มเดิม11มิล. ต่อมาก็ไปจัดZ18 จากเชียงกงรังสิต ครับ...ผมไปซื้อกะพ่อและก็เพื่อนพ่ออีกคน สมัยประมาณ3ปีที่แล้วตอนนั้นราคา3พันกว่าบาทครับ เสร็จแล้วก็หิ้วไปที่อู่เพื่อนพ่อเลบครับ Z18ขอบอกเลยว่า ทนดี...ผมเล่นบูสน้อยนะ ประมาณ15ปอนด์ และผมก็มีโครงการว่าจะขยับโบขึ้นมาอีกเป็นTF06 และแล้วก็ต้องยกเลิกเนื่องจากไม่มีตัง -*- ตอนนี้ก็วิ่งอยู่ปลายตันที่ 170-175กม./ชม. รอบเครื่องยนต์ประมาณ=5200รอบ
พี่บีคับขอถามหน่อยว่า RB25+โข่งหลัง RB20 โข่งหลังrb20ใส่ได้เลยไม่ต้องแปลงเลยหรือเปล่าคับ แล้วที่ว่ามาเร็วหมดเร็วอ่ะคับ อยากรู้ว่าหมดที่รอบเครื่องประมาณเท่าไหร่แล้วถ้าโข่งเดิมหมดที่รอบเครื่องประมาณเท่าไหร่อ่ะคับ
+++ Up +++ ตอนนั้นผมซื้อ RB25+โข่งไอเสีย RB20 ที่เซียงกงบางนา ก็เห็นช่างเค้าประกอบได้เลยอ่ะครับ แต่แนะนำนะครับว่าเป็นใบเซรามิก ตอนถอดหรือกลับโข่งไม่ใช่เรื่องง่าย (เดี๋ยวมันจะขาด) ต้องให้ช่างผู้มีประสบการณ์ถอดให้ครับ (จี๊ดกว่าชุด RB25 Standard แน่นอน) ส่วนเรื่องรอบเครื่องนั้นผมจำไม่ได้อ่ะครับนานมากแล้ว แต่เฟิรม์ว่ามาเร็วและหมดเร็วจริง ๆ บูสอยู่ประมาณ 15 Psi กำลังดีครับ ยังไงก็รอฟังความคิดเห็นของท่านอื่น ๆ ประกอบด้วยนะครับ :sad: