ผมลองดึงเอาบล็อคหัวเทียนออกเจออยู่หัวหนึ่งในนั้นมีน้ำมันเครื่องขังอยู่ครับ มันมาจากไหนครับ แล้วถ้าจะเช็คว่าหัวเทียนหัวไหนไม่ทำงานเราจะรู้ได้อย่างไรครับ
แก้ไขยังงัยดีครับ เปลี่ยนหัวเทียนหรือปล่าว เวลาผมเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเครื่องมันจะสะดุดครับ พอปรับมาเป็นแก็สมันก็นิ่งเลย เอาไงดี
เคยเป็นเหมือนกัน สองหัวเลย วิ่งไปแล้วสะดุด เครื่องไม่เรียบ ตอนนี้แก้หายแล้วครับ ของผมมันรั่วที่กระบอกหัวเทียน กระบอกหัวเทียนมันหลวม กาวยึดติดกับฝาสูบมันหลุด แก้ไขได้การถอดฝาครอบวาว์ลออกแล้วดึงกระบอกหัวเทียนออกมา ทำความสะอาด แล้วทากาวยึดติดเข้าไปใหม่ครับ
คือถ้าแบบนี้ผมจะลงมือทำเอง ช่วยพี่ๆแนะนำด้วยนะครับ เปิดฝาวาวมันจะเจอเลยเหรอครับ ว่า กระบอกไหนมันหลุดแล้วฝาวาวถ้าเปิด มันมีส่วนไหนต้องระวังมั้ยครับ
ปัญหาคือกาวนี่แหละครับ ผมก็หาไม่ได้ แต่น่าจะลองไปถามดูตามร้านอะไหล่นะครับว่าใช้กาวอะไรได้บ้าง ที่ พิษณุโลก หายาก ผมเลยใช้กาวซิงิโคลนสีดำที่ใช้ทาปะเก็น ใช้ซิลิโคลนอย่างเดียวก็ไม่อยู่เพราะซิลิโคลนมันอ่อน น้องชายผมแก้ไขให้โดยใช้ด้ายที่ใช้เย็บผ้า พันที่ปลายกระบอกด้านที่จะสวมกับฝาสูบ พันไปประมาณ 5-6 รอบ แล้วเอาซิลิโคลนทาอีกที ใฃ้ซิลิโคลนทาที่เบ้าที่ฝาสูบด้วยนะครับ แต่ต้องทำความสะอาดให้ดี อย่าให้มีคราบน้ำมัน ถ้าจะให้ดีถอด rocker arms (ตัวกดวาว์ล) ของไอดีออกก่อนก็จะดี จะได้ทำงานง่ายขึ้น แต่ก่อนอื่นตอนที่จะถอดกระบอกหัวเทียนมันอาจถอดยาก ลองขยับไปขยับมาก่อนอย่าใช้ครีมจับบีบออกนะครับ มันจะบุบง่ายๆ แต่ของผมมันถอดง่าย จับดึงออกมาได้เลย ตอนนี้ของผม จับดึงออกมาทาซิลิโคลนทั้ง 4 กระบอกเลยครับ แต่ตอนขันหัวเทียนต้องระวังหน่อยนะครับ อย่าให้ประแจบล๊อกมันไปกระแทกกับกระบอก เดี๋ยวซิลิโคลนหลุด แต่ถ้าได้กาวผมว่าน่าจะดีกว่านะครับ รับแรงกระแทกได้เยอะ ผมถอดดูอีกเครื่องหนึ่ง(ผมซื้อมาทำอะไหล่) เป็นรถ demo ในศูนย์ ถอดฝาวาว์ลออกมาดู ก็เห็นรอยถอดกระบอกหัวเทียนเหมือนกัน และใช้กาวติดไว้ แน่นมาก
แล้วใช้ซีลของมันเลยไม่มีหรือครับ เคยเดินในบิ๊กซีแถวที่เค้าขายเครื่องมือ เค้าจะมีกาวขายแบบที่สองหลอดผสมกันครับ ตัวนี้ใช้ได้หรือปล่าวครับ
กาวที่บอกว่าสองหลอดมันเป็น อีพ็อกซี่ครับใช้ไม่ได้ ลองดูที่โฮมโปรลองดูที่ขายกาวดู จะมีกาวซิลิโคน หลอดแดง หรือดำหรือฟ้าก็ดี
เป็นเหมือนกันแล้วคับ 3 สูบเลย กำลังจะลงมือทำแล้ว เมื่อวานไปนครนายกมา แรงไม่มี เหยียบไม่ขึ้น ก็เลย backfire ไป 1 ครั้ง เริ่มสงสัย ขากลับมาถึงรังสิต back อีกครั้ง โดนไป 2 ครั้ง กลับมาถึงบ้าน จัดการถอดดูหัวเทียน เจอน้ำมันขังอยู่ 3 หัวเลย เคยถอดฝาวาล์วออกมาอัดกาวแล้วครั้งหนึ่ง เห็นของเก่า เค้าอุดกาวในช่องบล็อคหัวเทียนด้วยแต่มันมีลูกยางแล้วนี่นา เลยขูดออก ใช้ได้ 2 เดือนน้ำมันเครื่องขัง เพียบเลย รู้แล้วคับทำไมเค้าถึงอัดกาวด้วย งานเข้าแล้วเรา ไม่น่าเลย:cry:
คุณณรงค์ พันด้ายเพื่ออะไรคับ เพราะถ้าผมต้องพันมั่งจะได้พันถูกจุด แล้วด้านที่จะสวมกับฝาสูบ ด้ายมันต้อง จมลงในฝาสูบด้วยหรือเปล่า ตอนนี้ผมเตรียมอุปกรณ์ในการซ่อมไว้เรียบร้อยแล้ว รอทำความเข้าใจก่อน
สาเหตุที่เอาด้ายพันนะครับ ผมหากาวที่ใช้สำหรับติดกระบอกหัวเทียนไม่ได้ เลยต้องใช้ซิลิโคลน(ที่ใช้ทาประเก็น)ติด แต่ซิลิโคลนมันไม่แข็ง มันทำให้กระบอกโยกไปมาได้ และจะทำให้กระบอกหลุดอีก เลยเอาด้ายที่ใช้เย็บผ้า พันประมาณ 5-6 รอบ ทาด้วยซิลิโคลน แล้วจึงใส่กลับเข้าไปในเบ้าที่ฝาสูบครับ ด้ายจะต้องเข้าไปเบ้าฝาสูบด้วยนะครับ มันจะได้แน่ๆ แต่ถ้ามีกาวที่ใช้สำหรับติดกระบอกหัวเทียน ก็ไม่ต้องพันด้ายนะครับ ลองหาซื้อกาวก่อนซิครับ ใน กทม คงหาไม่ยาก ผมอยู่พิษณุโลก หาซื้อไม่ได้
555...เรียบร้อยไปอีกเรื่องคับผม น้ำมันไม่เข้าหัวเทียนแล้วคับ จัดการถอดฝาวาล์วแล้วดึงกระบอกหัวเทียน ออกมา 4 กระบอกเลย ถอดยากมั่กๆ กว่าจะออกมาได้ ต้องเอา rocker arms ออกด้วยมันขวางเต็มๆ ทำความสะอาดแล้วทากาวสวมกลับลงไป ผมใช้กาว TOYOTA ซิลิโคนสีดำ แล้วเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ ของเก่าติดรถมาเป็น Q16R-U11 แต่ผมไปเห็นตารางเทียบเค้าระบุเป็น Q20PRU คับ ไม่แน่ใจว่า เจ้าของเดิมทำไมเลือกเป็นเบอร์นี้ ผมก็เลยซื้อ Q16R-U11 มาใส่ไม่รู้มันมีผลอะไรหรือเป่า
ตอนนี้รถผมนิ่งสนิทเลยครับสตาร์ทติดบ้างไม่ติดบ้าง ขับกลับจากลอยกระทง ดับกลางถนนเลยครับ ถอดบล็อคหัวเทียนที่น้ำมันขังอยู่เอาผ้าเช็ดให้แห้งขับต่อ กว่าจะถึงบ้าน ดับอยู่หลายรอบมันมีผลขนาดนี้เลยเหรอครับ ต้องเปิดฝาวาวมาทำแล้วละ 1ตอนถอด ต้องยกคอยออกมั้ยครับ ต้องระวังอะไรมั้ยครับ 2ฝาวาวมันมีปะเก็นมั้ยครับหรือว่าตอนใส่กลับเราต้องทากาวอะไรครับ 3เบ้าหัวเทียน ตอนถอดจำเป็นต้องถอด rocker armsด้วยหรือครับ เราต้องใช้กาวแบบไหนนะครับ ตอนไปซื้อ ผมจะได้ บอกร้านเค้าถูก บอกราคาด้วยนะครับช่วยหน่อยนะครับ
ไม่แน่ใจนะคับว่าทำไมรถคุณจิตรถึงดับๆติดๆ เพราะอาการรถผมมัน backfire เลยถอดดูหัวเทียน แต่ถ้าจะลองทำก็ไม่มีปัญหาคับ 1 ถอดฝาครอบกรองออก 2 ถอดสกรูที่ฝาครอบวาล์วรู้สึกว่าจะ 8-10 ตัว 3 ถอดท่อไอน้ำมันเครื่องที่ติดกับฝาวาล์ว 4 ถอดปลั๊กหัวเทียน(ไม่ต้องถอดคอยล์ก็ได้เกลียวมันหวานง่ายมาก)และปลั๊กคอยล์ 5 ใช้ไขควงแบนสอดระหว่างฝาวาล์วและเสื้อวาล์วแล้วค่อยงัดขึ้น ทำไปรอบๆจนฝาหลุดออกมา 6 ถอดประกับยึด rocker arm และถอด rocker arm ออกมา(ถ้าไม่ถอดจะทำงานยากมาก) 7 ถอดกระบอกหัวเทียนออก(ถ้ามันแน่นมากให้โยกไปซ้าย-ขวา หน้า-หลัง แล้วดึงเรื่อยๆ มันสวมแน่นเฉยๆ) 8 เช็ดทำความสะอาดกระบอกและบริเวณฝาวาล์วให้แห้ง 9 ใช้กาวทารอบโคนกระบอกพอประมาณไม่ต้องมาก (เพราะมันจะถูกรูดออกมากองบนฝาวาล์วเยอะ) 10 ใช้มือกดกระบอกกลับลงไปให้สุดๆ หากไม่ชัวส์ให้ใช้ค้อนค่อยๆเคาะช่วย(ระวังหากกดลงไปแล้วให้รีบ กดให้สุดแล้วอย่าไปขยับอีกเดี๋ยวกาวไม่ติด) 11 ประกอบ rocker arm เข้าที่เดิม(วางตำแหน่งเดิมให้ arm มันแตะกับลูกเบี้ยวจนครบทุก arm) 12 ทากาวรอบเสื้อวาล์วและวางฝาครอบวาล์วลงไป 13 ขันสกรูกลับให้แน่น 14 สวมท่อไอน้ำมันเครื่อง 15 ใส่ปลั๊กหัวเทียนและสายไฟคอยล์ 16 ใส่ฝาครอบกรองอากาศ กาวที่ใช้บอกคนขายว่ากาวทาประเก็น TOYOTA หลอดละประมาณ 140 บาท หลอดนึงใช้ได้นานเหมือนกัน นะ ใช้กับอุปกรณ์ที่ต้องถูกน้ำมันเครื่องได้ดี มี 2 สี ขาวกับดำ ผมใช้สีดำ ไม่รู้ต่างกันตรงไหน(คนขายก็ไม่รู้) เอาข้อมูลเท่านี้ก่อนละกันคับ
ชัดเจนครับเจ้านายขอบคุณมาก มันเป็นไปได้มั้ยครับว่าน้ำมันเครื่องมันไหลไปถึงหัวเทียนจนสปาคไม่ได้ครับ เพราะรถผมจะทิ้งไว้นานๆสตาร์ทได้ทีนึง แบคไฟล์ด้วยครับ
ลองทำความสะอาด ปลั๊กที่มีสายไฟ 3 เส้นที่มาเสียบที่คอย ดูครับผมเคยเป็น มันสกปรก ขยับๆ เครื่องดับ เฉยเลย พอฉีด sonax ขยับไม่ดับแล้ว หายป่วยไว ๆครับ
ถอดมาทำแล้วเหมือนกันครับ ถอดยากมากๆ ไม่มีที่จับมันสั้น พยายามอยู่นานถอดได้อันเดียว เลยไปหยิบไม้กวาดด้ามมันเป็นไม้ไผ่ขนาดหลวมกว่าปล๊อกหัวเทียนนิดหน่อย สวมแล้วโยกซ้าย ขวาหน้าหลังจากเบาๆ ค่อยๆเพิ่มแรงมันก็ออกง่ายๆทุกปล๊อกครับ เส้นผมบังภูเขาครับ
เพิ่มเติมข้อมูลทำครั้งก่อนใช้ซิลิโคนหลอดดำ ใช้ไม่ได้น้ำมันซึมเข้า 4 หัวเลย เลยซื้อกาวแดงมาทำอีกรอบ รอบนี้ทำมาอาทิตย์กว่าแล้วยังไม่ซึมเข้าแต่อย่างใดครับ รูปถ่ายจากมือถือไม่ค่อยชัดเท่าไรครับ
ตอนที่ทากาวแล้วอัดลงไปต้องแน่ใจว่ากระบอกมันลงสุดนะคับ แล้วมันจะไม่ขยับตัว เวลาเราประกอบฝาครอบวาล์ว(หากมันขยับตัวได้มีโอกาสรั่วอีกแน่ๆ) สมาชิกหลาย ท่านก็เจอปัญหานี้แล้วและก็ทำการแก้ไขหลายวิธีด้วยกัน แต่สรุปว่ามีแนวทางใกล้เคียงกัน ก็คงจะพอเป็นข้อมูลให้สมาชิกท่านอื่นที่กำลังประสบปัญหานี้ได้นำไปแก้ไขได้นะคับ + อ้างถึง ตอบกลับ