อ่านหนังสือมาแล้วก็มา งง ครับว่า แรงม้าที่ติดมากับรถยุโรปกับรถญี่ปุ่นมันไม่เท่ากันใช่ไหมครับ และดูแรงบิดก็ไม่เท่ากัน แล้วถ้าจะเทียบกันนี่จะคำนวนกันยังไงครับ อย่าง 100 แรงยุโรปจะเท่าไหร่ของญี่ปุ่น ประมาณนี้ครับ แค่อยากรู้น่ะครับ อยากหาย งง สักที
แรงม้า (Horse Power) คือ หน่วยอันหนึ่งสำหรับใช้วัดกำลังของเครื่องยนต์ หน่วยวัดกำลังที่นิยมใช้กัน คือแรงม้า (HP),แรงม้า (PS) และ กิโลวัตต์ (KW) นอกจากนี้ในบางครั้งเราจะเห็นตัวย่อ BHP ซึ่งย่อมาจาก Brake Horse Power 1 แรงม้า (HP) = 746 วัตต์ (Watt) อยากทราบว่า 2.2KW เท่ากับกี่แรงม้า คิดอย่างไร 2.2 kW = 2.2 x 1000 = 2200 Watt 746 Watt = 1 HP 2200 Watt = (1 HP x 2200 Watt) / 746 Watt = 2.95 HP ข้อมูลจากสารพัดลิงค์ในกลูเกิ้ล แล้วเก็บมายำ ๆ แล้วเอามาตอบคร้าบ บ
ต่างกันตรงที่จะวัดม้าที่ไหนครับ ถ้าวัดที่ฟลายวิลก็มาเยอะหน่อยแต่เวลาวิ่งจริงอาจไม่ได้ตามที่วัดได้ แต่............................ ถ้าวัดที่ล้อและหักภาระต่างๆที่เครื่องต้องรับออกไปมันก็จะได้ม้าเต็มๆซึ่งมันก็คือ ( BHP )ตามที่คุณเส็งกล่าวข้างซึ่งม้าฝรั่งอาจเป็นตัวหลังก็ได้ครับ...................
ระบบหน่วยวัดแรงม้าของหลายประเทศ ไม่ว่าญี่ปุ่น เยอรมัน อังกฤษ ฯลฯ ค่าที่ได้ออกมามันก็ไม่ต่างกันมากครับ มันต่างกันที่ว่า เวลาขายรถ จะวัดตรงไหนของรถแล้วเอาข้อมูล ออกมาโชว์ลูกค้ามากกว่าครับ วัดแรงม้าในตอนนี้ที่ผมคิดว่ายุติธรรมที่สุด ก็วัดบนไดโน ครับ จะใช้มาตรฐานอะไรเทียบกันก็จัดกันไป มันวัดบนล้อเหมือนกัน แต่ก็ยังมีค่าผิดเพี้ยนบ้างเล็กน้อยนะครับ
1 แรงม้า คืองาน 33,000 ฟุต-ปอนด์ ใน 1 นาที หรือ 550 ฟุต-ปอนด์ ใน 1 วินาที ถ้าเครื่องจักรสามารถยกน้ำหนัก 550 ปอนด์ขึ้นสูง 1 ฟุต ในเวลา 1 วินาที เครื่องจักรเครื่องนี้มีกำลัง 1 แรงม้า หรือถ้ายกน้ำหนัก 275 ปอนด์ให้สูง 2 ฟุต ในเวลา 1 วินาที กำลังที่ใช้ก็เท่ากับ 1 แรงม้า ม้าตัวเดียวกันทั่วโลก
ม้าเดียวกันคร้าบบบบบบ ต่างกันที่ไมล์มากกว่าครับ ไมล์รถยุโรปจะค่อนข้างแข็งกว่าญี่ปุ่น มันเลยทำให้ดูเหมือน ม้าใหญ่กว่ารถญี่ปุ่น แต่จิงๆแล้ว เท่ากันคร้าบบบบ ต่างกันที่การวัดแค่นั้นหล่ะคร้าบบบบ วัดที่ล้อ กับ ที่ฟลายวิว แค่นั้นหล่ะคร้าบ
แรงม้าก็คือหน่วยวัดค่าหน่วยนึงคับ เท่ากันหมดทั้งโลกคับ เหมือนเซนติเมตรนะคับ ไม่มีเซนติเมตรยุโรป ไม่มีเซนติเมตรญี่ปุ่น ที่เค้าชอบพูดกันว่าม้ายุโรปหรือม้าญี่ปุ่น ต่างกันตรงที่จุดที่เค้าวัดม้าว่าจะเป็นที่ฟลายวีลหรือที่ล้อคับ ต่างกันบวกลบเยอะนะคับ ต้องไปลองวัดเองที่ไดโนที่วัดได้ทั้งสองแบบแล้วจะรู้ว่ามันต่างกันจนน่าตกใจในบางที ถ้าวัดที่จุดเดียวกันไม่ว่าจะเป็น 150 ม้า ใน Toyota ใน BMW ใน Benz แถม Tata รถอินเดียให้อีกยี่ห้อก็ได้ ก็คือ 150 ม้าเท่ากันคับ
เวลายุโรปเค้าวัดแรงม้า เค้าใส่อุปกรณ์พ่วงครบๆ ครับ ใกล้เคียงการใช้งานจริงที่สุด เช่น พวกไดชาร์จ อะไรพวกนี้ แต่เวลาญี่ปุ่นวัด เค้าวัดจากเครื่องเพียวๆ ไม่มีอุปกรณ์พ่วง จริงๆ มันมีค่าแปลงอยู่ เช่น 1 HP = 1.xx PS อะไรทำนองนี้แต่ผมจำตัวเลขไม่ได้อ่ะ
ต่างกันที่หน่วย ล่ะครับ ถ้าหน่วยเดียวกันยังไงก้อเท่ากัน ใน มือถือ Nokia ก็มี โปร แกรม Converter แต่แปลงได้ไม่กี่ หน่วย ลองเข้าไปดูที่ link นี้ แปลงได้หลายอย่างเลย http://www.rmutphysics.com/CHARUD/virtualexperiment/virtual1/ericksontutor/convertthai.html
คงจะแตกต่างกันที่วิธีวัดหล่ะครับ เอาเป้นว่าผมเคยไล่เล่นกับเพื่อน โฟลก์ golf เกียร์ auto 91 แรงม้า กับ civic 3 ประตู เครื่องเดิมจากโรงงาน 91 ม้าเท่ากัน ผมรถเล็กกว่า ยังไล่มันไม่ทันเลย หมายถึง ขึ้นมันไม่ได้ตามดมแต่ไม่ห่าง ครับ
หน่วยการใช้ที่ต่างกันทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ทั้ง PS HP KW ฯลฯ แล้วที่สำคัญอีกอย่าง ม้าที่ล้อหรือม้าที่เครื่อง
ยุโรปวัดที่ล้อคับ ถ้าจำไม่ผิด 1 HP. = 1.6 PS. ในรถยุโรป ส่วนยี่ปุ่นน่าจะประมาณ 1 HP.1.2 - 1.4 PS. นะคับ ส่วนเรื่องไมล์ผมว่าไม่มีผลนะว่าแข็งหรืออ่อน แต่อย่าลืมว่ายุโรปไม่ได้บ้าม้านะคับ.......เค้าให้ความสำคัญกับความจุกระบอกสูบ( cc. )มากกว่า แล้วม้าจะตามมาทีหลัง เพราะมีม้าเยอะก็เท่านั้น......ฟรีทิ้งหมด คิดง่ายๆคือยุโรปมีแต่ม้าที่จำเป็นและใช้งานได้ ส่วนยี่ปุ่นมีทั้งใช้งานได้และม้าที่ใช้งานไม่ได้(ม้ากระจาย)ปนกันอยู่มากกว่านะ มีม้าที่เครื่องเท่ากันแต่แบ่งมาแบ่งลงล้อไม่เท่ากันนี่สิปัญหา อันนี้ความคิดส่วนตัวนะคับ.......ไม่ได้บอกว่ายุโรปดีกว่าหรือยี่ปุ่นดีกว่า แต่มันเป็นการบ้านที่ต้องคิดนะ ผมว่าความสมดุลเป็นหลักคับ .......แล้วความแรงและเร็วจะบังเกิด + อ้างถึง ตอบกลับ