พอดีผมข้องใจมากกับเรื่องการสับเกียร์หน่ะคับแบบว่าไม่มีความรู้เรยอ่ะคับ เรยขอมาถามดังนี้นะคับ สมมุติ ว่าเราเอารถไปขึ้น dyno มา สรุปจากกราฟ ได้ว่า รถเรา ทอร์ค มาที่ 4,500 ส่วน Power band มาช่วง 4,500 - 8,000 เวลาเราลากรอบไปเรื่อยๆ ถ้าจะสับเกียร์ที่ 6,000 รอบ เวลาขึ้นเกียร์ใหม่ รอบจะตกลงมาที่ประมาณ 4,500 พอดี แบบนี้ถูกต้องหรือป่าวครับ หรือว่าควรจะลากให้หมด Power band ไปเลย แล้วค่อยสับ แต่ผมก้อคิดว่าถ้าสับรอบที่ 8,000 มันจะตกมาที่ 6,000 รอบ (สมมุตินะคับ) มันก้อจะไม่ได้ทอร์ค ที่มาเต็มที่อ่าสิคับ ก้อเรย งงๆ ว่ามันควรจะสับแบบไหนดี ขอบคุณคับ ปล. ถ้า งง ผมก้อพอเข้าใจคับ ผมก้อ งง เหมือนกัน 5555
Power band คือ ย่านกำลังของเครื่องยนต์ ครับ รถเเต่ละคันมีย่านกำลังที่ไม่เท่ากัน ยกตัวอย่างง่ายๆ แบบ เห็น ภาพนะครับ เวลาเรากดคันเร่งเเช่ไปในช่วงหนึ่งของหน้าปัดวัดรอบ รถของเราจะกระชากแรงมากที่สุดอยู่ในช่วงรอบเครื่องช่วงหนึ่ง ซึ่งในกรณีของเจ้าของกระทู้ รถของเจ้าของกระทู้มี power band ในช่วง 4,500 - 8,000 ของหน้าปัดวัดรอบ ในช่วงรอบเครื่องที่กล่าวมานี้ คือ ช่วงที่รถเราสามารถให้กำลังมากที่สุดครับ ซึ่งเอาไว้ใช้ในการแข่งขันเพื่อรีดกำลังรถของเราออกมาได้ดีที่สุดครับ
เรื่องการสับเกียร์ อยู่ที่ว่า เวลาเราสับเกียร์รอบเครื่องรถเราจะตกมาเยอะรึป่าวครับ ในเเต่ละเกียร์เวลาเราสับเกียร์รอบเครื่องของรถเราจะตกลงไม่เท่ากันครับ ยกตัวอย่าง เกียร์ 1 ไป 2 รอบเครื่องยนต์เราจะตกเยอะ สมมุติรอบเครื่องตกไป 3,500 รอบ ตัวอย่างวิธีการสับเกียร์ที่ดีคือ เราควรเปลี่ยนเกียร์ตอนรอบเครื่อง 8,000 รอบ รอบเครื่องจะตกไปที่ 4,500 พอดีครับ ทำให้กำลังที่ออกมาเป็นไปอย่างต่อเนื่องครับ ตัวอย่างที่ไม่ดีคือ ถ้าเราลากรอบเครื่องไปเเค่ 7,000 รอบ แล้วสับเกียร์ รอบเครื่องเราจะตกลงไปมากกว่าย่านกำลังเครื่องยนต์ (power band) คือ ตกลงไปเหลือ 3,500 รอบ ทำให้รถเราส่งกำลังออกมาไม่ต่อเนื่อง ช่วง รอบเครื่อง 3,500 - 4,500 รอบ เครื่องเราจะอืด ทำให้เสียเวลาในการเเข่งขันได้ ตัวอย่างที่ไม่ดีในการลากรอบสูงไปคือ ลากจนกล่องตัด คงทราบกันดีใช่ไหมครับเวลากล่องตัดมันเป็นเช่นไร รถหน้าทิ่มเลยครับ กำลังรถวูบหายไปเลยครับ ทำให้เสียจังหวะความต่อเนื่องในการส่งกำลังครับ ปล.เขียนตามที่รู้มานะครับ ผิดพลาดประการใดอย่าว่ากันนะครับ
power band กว้าง มักจะได้แรงม้าไม่เยอะเเต่มีความต่อเนื่องของกำลังสูง เหมาะสำหรับรถเซอร์กิตที่ต้องการความต่อเนื่องของกำลังสูง power band แคบ มักจะได้แรงม้าสูงควบคุมการสับเกียร์ยาก เหมาะสำหรับรถ Drag ส่วนวิธีจะทำให้ power band เเคบหรือกว้างอยู่ที่การเซ็ทเครื่องยนต์ครับ ปล. ผิดพลาดประการใดอย่าว่ากันนะ พูดตามที่รู้อะ
ลากจนรอบเครื่องจะตัดครับ(แต่อย่าให้ตัดนะครับเพราะมันเสียกำลัง) แล้วค่อยสับเพราะว่า พอรอบตกมันจะตกมาอยู่ช่วงที่เป็น power band พอดีแล้วรอบมันจะกลับมาได้ไวกว่า การที่สับตรงช่วง Power band เพราะรอบมันจะตกต่ำกว่าช่วง power band ทำให้รอบกลับมาช้ากว่า เข้าใจปล่าวหว่า สมมุติ รถคุณลากได้ 9000 รอบ ก็ลากไปจนประมาณ 8800-8900 รอบก็สับเกียร์ รอบจะตกมาช่วง 7000-7500 รอบแล้วแต่ครัชด้วย รอบจะอยู่ในช่วง power band แล้วรถก็จะมีแรงมากกว่าที่จะ จะสับในช่วงที่ power band แต่พอสับรอบกลับตกลงต่ำกว่าช่วง power band เอาเป็นว่าสับแล้วรอบตกมากเท่าไหร่ยิ่งไม่ดีเพราะกำลังมันเสียไป
ขอโทดนะครับ แต่พอดีเคยได้ยินมาว่าถ้าลากรอบจนเกิน power band ไปแล้ว มันจะไม่มีผลอ่าคับเพราะช่วงที่เกิน power band ไปแล้วรถจะส่งกำลังไปไม่ดีอ่ะคับ คือประมาณว่าไม่มีประโยชน์ที่จะลากต่อไป แต่ถ้าเกิดลากไปแล้วเพื่อให้การสับเกียร์ ตกลงมาที่จุดที่มี ทอร์คมากที่สุด อันนี้น่าจะถูกมากกว่านะครับ เข้ามาเสริมคับ แหะๆ ผิดถูกประการใด ขออภัย ณ ที่นี้คับ
เอามาแชร์ครับ อันนี้เอามาจากเวปSIAM SUBARU ...เปลี่ยนเกียร์ที่เท่าไรดี??? - ยกตัวอย่าง ให้ดู อยู่ 2 เรื่อง 1. รอบเครื่องที่ แรงม้าสูงสุด 2. รอบเครื่องที่ แรงบิดสูงสุด ขอยกตัวอย่างซักรุ่น GC8 STI Version VI เครื่องยนต์มีแรงม้าสูงสุด 280 ม้า ที่รอบ 6500 รอบต่อนาที , แรงบิดสูงสุด 36 kgm ที่ 4000 รอบต่อนาที นั้นหมายความว่า เครื่องยนต์ตัวนี้ มี Power Band อยู่ที่ 4000 - 6500 รอบต่อนาที ในการสับเกียร์ แต่ละเกียร์ ก็คงต้องอ้างอิงถึง Power Band ที่ว่านั้นด้วยครับ ว่า รถคันนี้มี Power Band ที่เท่านี้ ให้คุณลากต่อไปมันก็ไม่มีความหมายอะไร นอกจากจะเสียการสึกหรอมากขึ้นแล้ว แรงม้าก็จะต่ำลง เพราะฉะนั้นตาม Spec นี้ ถ้าดูจากเกียร์แล้วด้วยเนี่ย คุณสามารถที่จะเปลี่ยนเกียรืได้ที่ 7000 หรือ 7500 แล้วแต่ความเร็วในการสับของคุณ เพื่อให้หลังจากสับแล้ว รอบเครื่องตกลงมา ยังถูกเลี้ยงอยู่ใน Power Band แต่หากว่ารถคุณมีการ Modify ไปแล้วเนี่ย Power Band จะมีการเปลี่ยนแน่นอน เช่นผมเคยทำรถคันเก่าผม Turbo ใหญ่ กว่า Turbo จะทำงานเต็มที่ก็เกือบๆ 4000 รอบ แล้วสามารถลากไปถึง 8500 ได้ โดยที่ทุกรอบเครื่องยังมีกำลังให้ใช้และไม่หลุดจาก Power Band หากอยากจะรู้ว่า Power Band ของรถคุณที่ Modify มาแล้วเนี่ย มีอยู่เท่าไหร ก็ไม่ยากครับ ลองไปวัดแรงม้าที่ Dyno แล้วก๋ลองเทียบดูเพื่อเอามาปรับ กับการขับขี่ของคุณ
Power band= แรงม้าสูงสุด - ทอร์คสูงสุด เช่นรถเรา ทอร์คสูงสุดที่ 5000 แรงม้าสูงสุดที่ 8000 ก็เท่ากับว่ามี Power band ในช่วง 3000
มีเพาเวอร์แบนด์ในช่วง 3000 หมายถึงช่วงตั้งแต่ 5000-8000 ใช่มั้ยครับ ผมเข้าใจถูกรึเปล่าหว่า กระทู้ดีๆมีความรู้แบบนี้ ชอบครับ
เอาตามความคิดผม โดยอ้างอิงตัวเลขแรงม้า และแรงบิดที่เจ้าของกระทู้ว่ามา ถ้าต้องการเพิ่มความเร็ว ผมจะสับทุก 8000 ของทุกเกียร์ เพราะลากไปมากกว่านี้ ไม่ได้แรงม้าที่ดีที่สุดแล้ว ส่วนถ้าต้องการไล่เกียร์ลง ผมจะไม่ยอมให้รอบเครื่องต่ำกว่า4500 เพราะเมื่อเปลี่ยนเกียร์แล้ว รอบเครื่อง จะดีดขึ้นมาเกิน 4500 รอบ ซึ่งอยู่ในช่วงที่แรงบิด ที่ดีที่สุด และพร้อมจะไต่รอบเครื่องไปหาเกียร์ถัดไปใหม่อีกครั้ง อันนี้คือเพื่อความเข้าใจง่ายๆครับ เพราะการสับเกียร์ตามที่ผมบอกข้างบน รอบเครื่องจะอยู่ระหว่างแรงม้าที่ดีที่สุด และแรงบิดที่ดีที่สุดเสมอ เพราะช่วงแรงม้าสูงที่สุดของเครื่องยนต์ แรงบิดไม่ได้สูงที่สุด และช่วงที่แรงบิดสูงที่สุดของเครื่องยนต์ ก็ไม่ใช่ว่าจะได้แรงม้าที่สูงที่สุด เพราะฉะนั้น ก็เลยไล่จากแรงบิดที่สูงที่สุด ไปหาแรงม้าที่สูงที่สุด ซึ่งน่าจะได้กำไรจากการเล่นรอบเครื่องดีที่สุดครับ
แล้วตอนขึ้นไดโนไม่ได้บอกเค้าเหรอครับว่าให้ลาก8000รอบ เห็นบอกว่าสับที่6000รอบมันอาจจะยังไม่สุดของช่วงพาวเวอร์แบนด์ สำหรับนิสัยของเครื่อง na มักจะเลย6000รอบขึ้นไปอีกครับ แต่ไปวัดมาได้เท่าไหร่เหรอซุ่มนะเนี่ยคุณ อิอิอิ