มาโมเครื่องคอมมอลเรลกันเถอะ..... กระทู้นี้ให้เพื่อนทุกคนช่วยกันแสดงความเห็นใครเคยลองอะไรทำอะไรเป็นไงบ้าง มาช่วยกันแชร์ชั่วโมงบิน ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 09:45:42 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 09:45:00 ---------- เปิดกระทู้ว่า ดันราง ใส่ยี้ห้ออะไรดี........!!!
กล่องดันรางจะเอากี่ปุ่มครับ 1 ปู่ม 2ปุ่ม 3ปุ่ม.......... จะเอาแบบไหนมันก็ ไม่ต่างกันครับ ต่างกันที่ คนขาย ถ้าคนขายทำแรงม้ารถได้1000 ม้า ดันรางร้านนั้นก็ขายราคาแพงๆได้.... แต่ถ้าตาสีตาสาทำเหมือนกันไม่เคยทำรถแข่ง เอาไปขายคงเรียกราคาได้ไม่เกิน 3-4 พัน........... อันนี้เข้าใจหน่อยมันเป็นเทคนิคการขาย ดันราง ไม่มีอะไรมากแค่..........มีไฟ มีกราว มีสัญญาาณ ถ้าปรับค่าตัวไหนก็ได้มีผลกระทบ หมด เพราะว่า กล่องECU~ จะค่าแสดงแรงดันที่เพี้ยนไปจากเดิมมมม ประเด็นมันอยู่ที่ว่า อาการที่เพี้ยนไปมันทำให้รถวิ่งดีขึ้นหรือไม่เท่านั้นเองครับ ถ้าพูดถึงดันราง ก็ต้องพูดถึงการหนุนรางด้วย..... ทำไมดันรางแล้ว ต้องหนุนรางไหลกลับด้วย...
กล่องดันรางจะเอากี่ปุ่มครับ 1 ปู่ม 2ปุ่ม 3ปุ่ม.......... จะเอาแบบไหนมันก็ ไม่ต่างกันครับ ต่างกันที่ คนขาย ถ้าคนขายทำแรงม้ารถได้1000 ม้า ดันรางร้านนั้นก็ขายราคาแพงๆได้.... แต่ถ้าตาสีตาสาทำเหมือนกันไม่เคยทำรถแข่ง เอาไปขายคงเรียกราคาได้ไม่เกิน 3-4 พัน........... อันนี้เข้าใจหน่อยมันเป็นเทคนิคการขาย ดันราง ไม่มีอะไรมากแค่..........มีไฟ มีกราว มีสัญญาาณ ถ้าปรับค่าตัวไหนก็ได้มีผลกระทบ หมด เพราะว่า กล่องECU~ จะค่าแสดงแรงดันที่เพี้ยนไปจากเดิมมมม ประเด็นมันอยู่ที่ว่า อาการที่เพี้ยนไปมันทำให้รถวิ่งดีขึ้นหรือไม่เท่านั้นเองครับ ถ้าพูดถึงดันราง ก็ต้องพูดถึงการหนุนรางด้วย..... ทำไมดันรางแล้ว ต้องหนุนรางไหลกลับด้วย...
ขอร่วมสนุกด้วยคนคนด้วยนะคราบบบบ หลายคันอาจสงสัยว่าไอ้กล่องดันรางนี้มันคืออะไรแล้วทำหน้าที่อะไร เดียวผมจะโม้ให้ฟังครับ กล่องดันรางมันก้อคือกล่องๆนึงที่ทำหน้าที่ ไปหลอก volt จาก เซ็นเซอร์วัดแรงดันในรางคอมมอลเรล ที่ ส่งเข้ากล่อง ecu หลัก ของเครื่อง จึงทำให้ ecu หลักของเครื่อง คิดว่า แรงดันในรางคอมมอลเรล ยังไม่ถึงจึงสั้งให้ scv เปิดให้น้ำมัน เข้าปั้มต่อไป(ซึ่งจริงๆมันถึงแล้วแต่ว่ามันโดนหลอก) ถ้า ไปหลอก มากๆ scv มันกัอจะเปิดให้ น้ำมันเข้าปั้ม ตลอด จน แรงดันในรางคอมมอลเรลมันสูงมากๆมันจึงไปดัน วาวล์น้ำมันใหลกลับให้เปิด เพื่อระบายแรงดัน พอไอ้วาวล์นี้เปิด มันเลยขึ้น code 0093 แปลเป็นไทย ว่า ระบบน้ำมันเชื่อเพลิงในรางคอมมอลเร็ล รั่วใหล ซึ่งจริงๆแล้ว มันก้อไม่ได้ รั่วไปใหนหรอก มันก้อวนกลับเข้าปั้มนั้นแหละ ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่า วาวล์น้ำมันใหลกลับนี้มันอยู่ตรงใหน จริงๆแล้วมันก้อคือ ตัวท้ายรางนั้นแหละที่พวกเราเรียกกัน มันทำหน้าที่ไว้สำหรับป้องกันปั้มน้ำมันเชื่อเพลิงเสียหาย เนื่องจากทำงานหนัก แต่รถ ซิ่งไม่กลัวอยู่ แล้วขอให้แรงเป็นพอ ก้อเลยไปหาวิธี ว่าจะทำยังงัยไม่ให้วาวล์นี้เปิด(ท้ายรางเปิด) ก็แล้ว แต่สำนัก อ่ะคับ ว่าจะโหด กัน ขนาดใหนจะให้มันเปิดยากกว่านี้ อีกนิด หรือ อีกเยอะๆ..... หรือ จะอุดไปเลยผมก้อเคยเห็น ตาม นั้น ........ ส่วน กล่อง ดัน รางแบบใหน ดี ก้อ ควรจะไปกล่องที่จูนตามรอบเครื่อง ได้ คับ ถึงจะแจ๋ว
เป็นไปได้ยากครับ เพราะ Pressure Sensor เป็นค่าที่เปลี่ยนจาก Pressure ให้เป็น Resistace และก็นำไฟ Common +5 v จาก ECU มาผ่านตัว Sensor เมื่อ Sensor ได้รับค่าแรงดันบนรางความต้านทานบน Sensor ก็จะน้อยลง ทำให้ Volt กลับไปที่กล่องมาก จนถึง 5 V Check เด้ง แน่นอน ดังนั้นผมคิดว่า การหลอกโดยการใส่ R Drop Volt เป็นการ Shift Offset ของมันครับ ถ้าจะให้ Work ต้องเปลี่ยน Sensor ใหม่ครับ เอาแบบที่ Scale มากกว่านี้ครับผม มากกว่าจะรู้ได้ไงว่า ของเดิมเท่าไร แล้วของใหม่ควรเท่าไร มันมีเครื่อง Test นะครับ
ของเสริมคับ....whywintech อันนี้จริงตามนั้นครับ เมื่อก่อนผมก็เล่นแบบนี้แต่ ไอ้คนไทยมือบอนน่ะ มันไม่ยุ่งกะสายกราวด์ด้วยมีผลดังนี้ครับ ถ้าปรับที่เส้นสัญญาณตัวเดียว....... มัผลทำให้รอบต้นๆ อืดมาก ยิ่งปรับมากยิ่งอืด ให้ดูจาก ค่าCPR ของสมาทเกตก็ได้ครับ ผมปรับไปประมาณ 13-14 ช่วงใช้งานมันไปอยู่ 3000รอบขึ้นไป ถ้าต่ำๆแค่ 3-4-5 จะวิ่งดีขึ้นนิดหน่อย ต้นได้ ปลายดีขึ้น.......มันไม่จี๊ดดด... น้องผมเบิร์ดๆ เลยใช้วิชามาร จูนเส้นกราวด์ด้วย.......ปรากฎว่า เวิร์คครับ......... ููจูนได้ทั้งต้นทั้งปลายเลย......อั้นไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ปรับเส้นสัญญาณไป ที่ 14 แล้วจูนอีกเส้นหน่อย วิ่งดี พอๆกับใส่กล่องยกหัวฉีดเลย แต่.............. ทั้งนี้ทั้งนั้ขึ้นอยู่กับความสมบุรณ์ของหัวฉีดด้วย ถ้าหัวฉีด 1ใน4 หัว ตัวไหนไม่ดี ทนแรงดันไม่ได้ มันจะน็อคยกไม่ขึ้นครับ ก็มีผลทำให้ต้องจูน ให้น้อยลงตามมาด้วยครับ ส่วนตัวผมใช้กล่องพีคเพาเวอร์ กับกล่องดันรางแบบเบิร์ดๆ ประหยัดน้ำมันขึ้น วิ่งใช้งานปรกติ ไม่เขก มาดีตั้งแต่ต้นและปลาย แต่ต้องหนุนรางด้วยนะครับ ผมเองก็อธิบายไม่ถูกเหมือนกันว่าทำไมมันต้องมีเส้นกาวเส้นไฟเส้นสัญญานน่ะ แต่ว่า ใส่แล้วมันคุ้มดีครับผมว่า ดันรางที่ว่าเทพๆ ดังๆ อย่างปากน้ำ เพาเวอร์สปิน ดาวรอย แบบเปิดๆ จัดอยู่ในพวก ลงทุนต่ำกำไรสูง ราคาเรียกยี้ห้อ..... ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวของมั้นเองครับ ดันรางที่ลงทุนมากขึ้นมานิดนึง พวก ชีต้า สปีดบ็อก สปีดคิด พวกนี้จะทำงานขายเทคโนโลยี ขึ้นมาหน่อย ก็คุ้มราคา แต่ผลที่ได้ก็ไม่ต่างกันมากครับ สิ่งที่ผมอยากให้คำนึง.........ในการใส่ดันรางคือ 1 ราคา โดนหลอกมาหรือน้อยต่างกัน 2 ประสิทธิภาพในการใช้งาน 3 เครื่องยนต์ หัวฉีด เมื่อใส่ดันราง จะให้มันชัวร์ และไม่มีปัญหา ต้อง ทำหัวฉีดให้ทนแรงดันได้สูงกว่า 190 ส่วนมากเกินกว่านี้จะค้างยกไม่ขึ้นเลยครับ ใส่หัวฉีดใหญ่ขึ้น........จะทำให้ปั้มสร้างแรงดันขึ้นมาได้นั้นถูกฉีดเข้าห้องเผาไหม้ ถ้ายังฉีดน้อยมันก็อั้นเป็นแรงดันอยู่ในรางทำให้แรงนึ้นแต่ไม่มาก ปั้มคอมมอลเรล เมื่อเราหลอกรางแล้วรอบปลายๆแรงดันจะตกเนื่องจากโฟวปั้มไม่พอ ก็ต้องโมปั้มกันอีกเพื่อนรักษาแรงดันให้นิ่งที่สุด ดังนั้น หัวฉีด ปั้มคอมมอลเรล และกล่องยกหัวฉีด(ถ้ามี) กลุ่มนี้แนะนำว่า จะทำให้มันวิ่ง ต้องทำให้มันทำงานสมบูรณ์เนียนๆ มีความสัมพันธ์ถึงกันหมด เวลาจูนหรือ แต่ง ก็ต้องให้ 3 ตัวนี้คุยกันรู้เรื่อง เช่น หัวฉีดใหญ่ๆ ยกหัวฉีดเยอะๆ รถวิ่งต้นๆปีดป๊าด ปลายเกียร์ ควันจุกวิ่งไม่ออก ถ้าลดน้ำมันแล้ววิ่งดีขึ้น ถามว่า ทำไมเป็นอย่างนั้น 1 ท่วมหรอ(ศัพท์ช่าง) 2แรงดันตก 3หัวฉีดพัง ช่างคนที่1 บอกว่า มันท่วมไปรถวิ่งไม่ได้...........ก็เลยมาหา ช่างคนที่2 ไหนๆจูนลดน้ำมันลงหน่อยดิ๊ การจูนทำให้เวลาการฉีดน้อยลง น้ำมันออกน้อยแรงดันรางก็สูงขึ้นทำให้ฉีดเป็นฝอย แต่ ช่างคนที่3 พี่ว่าหัวฉีดใหญ๋ไปนะ เปลี่ยนให้มันเล็กหน่อยไหม...พอเปลี่ยน ทำให้การจายน้ำมันน้อยลงแต่แรงดันสูงสม่ำเสมอ เด็งโง่ ก็เลยโดนช่าง 1 ช่าง 2 ช่าง 3 ฟันหันแบะ กว่าจะมาเจอช่างคนที่ 4 น้องๆ ทำปั้มดีกว่า เท่ากับว่า รถน้องไม่ต้องไรแล้ว ทำปั้มเพิ่มโฟว แรงดันก็เพิ่มรอบปลายก็พอ...... ดังนั้น นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า..... วงจรอุบาทว์มีจริง....!!!! ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 14:45:34 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 14:45:28 ---------- ของเสริมคับ....whywintech อันนี้จริงตามนั้นครับ เมื่อก่อนผมก็เล่นแบบนี้แต่ ไอ้คนไทยมือบอนน่ะ มันไม่ยุ่งกะสายกราวด์ด้วยมีผลดังนี้ครับ ถ้าปรับที่เส้นสัญญาณตัวเดียว....... มัผลทำให้รอบต้นๆ อืดมาก ยิ่งปรับมากยิ่งอืด ให้ดูจาก ค่าCPR ของสมาทเกตก็ได้ครับ ผมปรับไปประมาณ 13-14 ช่วงใช้งานมันไปอยู่ 3000รอบขึ้นไป ถ้าต่ำๆแค่ 3-4-5 จะวิ่งดีขึ้นนิดหน่อย ต้นได้ ปลายดีขึ้น.......มันไม่จี๊ดดด... น้องผมเบิร์ดๆ เลยใช้วิชามาร จูนเส้นกราวด์ด้วย.......ปรากฎว่า เวิร์คครับ......... ููจูนได้ทั้งต้นทั้งปลายเลย......อั้นไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ปรับเส้นสัญญาณไป ที่ 14 แล้วจูนอีกเส้นหน่อย วิ่งดี พอๆกับใส่กล่องยกหัวฉีดเลย แต่.............. ทั้งนี้ทั้งนั้ขึ้นอยู่กับความสมบุรณ์ของหัวฉีดด้วย ถ้าหัวฉีด 1ใน4 หัว ตัวไหนไม่ดี ทนแรงดันไม่ได้ มันจะน็อคยกไม่ขึ้นครับ ก็มีผลทำให้ต้องจูน ให้น้อยลงตามมาด้วยครับ ส่วนตัวผมใช้กล่องพีคเพาเวอร์ กับกล่องดันรางแบบเบิร์ดๆ ประหยัดน้ำมันขึ้น วิ่งใช้งานปรกติ ไม่เขก มาดีตั้งแต่ต้นและปลาย แต่ต้องหนุนรางด้วยนะครับ ผมเองก็อธิบายไม่ถูกเหมือนกันว่าทำไมมันต้องมีเส้นกาวเส้นไฟเส้นสัญญานน่ะ แต่ว่า ใส่แล้วมันคุ้มดีครับผมว่า ดันรางที่ว่าเทพๆ ดังๆ อย่างปากน้ำ เพาเวอร์สปิน ดาวรอย แบบเปิดๆ จัดอยู่ในพวก ลงทุนต่ำกำไรสูง ราคาเรียกยี้ห้อ..... ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวของมั้นเองครับ ดันรางที่ลงทุนมากขึ้นมานิดนึง พวก ชีต้า สปีดบ็อก สปีดคิด พวกนี้จะทำงานขายเทคโนโลยี ขึ้นมาหน่อย ก็คุ้มราคา แต่ผลที่ได้ก็ไม่ต่างกันมากครับ สิ่งที่ผมอยากให้คำนึง.........ในการใส่ดันรางคือ 1 ราคา โดนหลอกมาหรือน้อยต่างกัน 2 ประสิทธิภาพในการใช้งาน 3 เครื่องยนต์ หัวฉีด เมื่อใส่ดันราง จะให้มันชัวร์ และไม่มีปัญหา ต้อง ทำหัวฉีดให้ทนแรงดันได้สูงกว่า 190 ส่วนมากเกินกว่านี้จะค้างยกไม่ขึ้นเลยครับ ใส่หัวฉีดใหญ่ขึ้น........จะทำให้ปั้มสร้างแรงดันขึ้นมาได้นั้นถูกฉีดเข้าห้องเผาไหม้ ถ้ายังฉีดน้อยมันก็อั้นเป็นแรงดันอยู่ในรางทำให้แรงนึ้นแต่ไม่มาก ปั้มคอมมอลเรล เมื่อเราหลอกรางแล้วรอบปลายๆแรงดันจะตกเนื่องจากโฟวปั้มไม่พอ ก็ต้องโมปั้มกันอีกเพื่อนรักษาแรงดันให้นิ่งที่สุด ดังนั้น หัวฉีด ปั้มคอมมอลเรล และกล่องยกหัวฉีด(ถ้ามี) กลุ่มนี้แนะนำว่า จะทำให้มันวิ่ง ต้องทำให้มันทำงานสมบูรณ์เนียนๆ มีความสัมพันธ์ถึงกันหมด เวลาจูนหรือ แต่ง ก็ต้องให้ 3 ตัวนี้คุยกันรู้เรื่อง เช่น หัวฉีดใหญ่ๆ ยกหัวฉีดเยอะๆ รถวิ่งต้นๆปีดป๊าด ปลายเกียร์ ควันจุกวิ่งไม่ออก ถ้าลดน้ำมันแล้ววิ่งดีขึ้น ถามว่า ทำไมเป็นอย่างนั้น 1 ท่วมหรอ(ศัพท์ช่าง) 2แรงดันตก 3หัวฉีดพัง ช่างคนที่1 บอกว่า มันท่วมไปรถวิ่งไม่ได้...........ก็เลยมาหา ช่างคนที่2 ไหนๆจูนลดน้ำมันลงหน่อยดิ๊ การจูนทำให้เวลาการฉีดน้อยลง น้ำมันออกน้อยแรงดันรางก็สูงขึ้นทำให้ฉีดเป็นฝอย แต่ ช่างคนที่3 พี่ว่าหัวฉีดใหญ๋ไปนะ เปลี่ยนให้มันเล็กหน่อยไหม...พอเปลี่ยน ทำให้การจายน้ำมันน้อยลงแต่แรงดันสูงสม่ำเสมอ เด็งโง่ ก็เลยโดนช่าง 1 ช่าง 2 ช่าง 3 ฟันหันแบะ กว่าจะมาเจอช่างคนที่ 4 น้องๆ ทำปั้มดีกว่า เท่ากับว่า รถน้องไม่ต้องไรแล้ว ทำปั้มเพิ่มโฟว แรงดันก็เพิ่มรอบปลายก็พอ...... ดังนั้น นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า..... วงจรอุบาทว์มีจริง....!!!!
มาเป็นชุดเลยนะพี่แล้วจะเริ่มเรื่องใหม่ได้ยังเห็นทิ้งท้าย เรื่อง โมปั๊ม "การโมปั๊มคอมมอนเรล + ใส่ติ๊ก เรกูเร็ท สำคัญไฉน" ในเครื่อง commonrail" 1.หลักการ อย่างไร ปรับแรงดันเท่าไหร่?? 2.ข้อดี ข้อเสีย ผลหลังจากทำแล้วมีอาการอย่างไง มีผลข้างเคียงไหม ?? 3. ราคาที่เหมาะสม คุ้มค่า สำนักไหนดี??
มาเก็บข้อมูลครับ โดนใจมากเลยครับพี่เจียบเรื่องกล่องดันรางเนี้ย รู้ไปก็เหมือนสายไปเสียแล้วเพราะเสียเงินไปเป็นหมื่นสำหรับกล่องดันราง ถ้าเจอเบริดไวกว่านี้น่าจะได้เป็นลูกค้าเบริดครับ และขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ดีๆๆๆจากเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ทุกคนครับ ขอบคุณครับ
จิงคับพี่ sutipoj ผมเองบอกไม่หมดคับ เดียวคนขายกล่องเค้าจะโกรธผมต้องมีจูนกราวด์ ด้วย โดยมีซีเนอร์ไดโอด เป็นตัวควบคุมอีกทีถึงจะแหล่มมม ส่วนนนเรื่องการวัด ว่าแรงดันคอมมอลเรลในรางง แท้จริงมันมีเท่ารัย วีธีที่ผม วัดคือวัดจาก volt ที่เซ็นเซอร์แรงดันคอมมอลเร็ล ที่มันส่งกับมาที่กล่องอ่ะคับ (จากเซ็นเซอร์ก่อนเข้ากล่องดันรางนะ) แล้วมาเทียบตารางนี้ก้อได้ คับ เราก้อจะได้ค่าแรงดัน ตามมม จริง ถ้า ไม่ ใช้ ก้อไกล้เคียงแหละ คับ ถ้าดูจากสมาตเกต มันจะไม่ตรงหรอกคับ เพราะสมาตเกตมันเอาข้อมูลมาจากกล่อง ซึงกล่องมันโดนหลอก ไปแล้ว จึงเพี้ยนอ่ะคับ ส่วนนนน ช่าง 1 2 3 4 ตามมมมนั้นนน คับบบบ จริงเลยยย อิ อิ เห็น ภาพ ส่วน เรื่อง การยกหัวฉีด ว่าเราจะยกเท่ารัย นั้น ผมว่าดูจากเซ็นเซอร์แล้ววัด volt มาเทียบนี้แหละคับ อย่าให้มันตกมาก จะให้แจ๋วๆค่าแรงดันคอมมอลเร็ล ควรจะอยู่ใน ช่วง 160-200 ตกไปกว่าแรงดันไม่มี ไม่ค่อย วิ่งคับบบ [/url][/IMG] ไปๆมาๆก้อช่าง คนที่ 4 แหละคับ ตรงจุด ช่ายยยยยยยเลยยยย อิ อิ ตามที่พี่ sutipoj ว่าาาา เลยยย คับบบบ
ผมแนะนำให้ใส่ Pressure gauge ไว้ที่ท้ายรางครับ รู้ได้เลยว่าแต่ละการทำงานช่วง RPM ว่า Pressure rail สูงต่ำมากน้อยเพียงใด สะดวกในการ Tunning ด้วยครับ
พี่ nong_scg ผม ไม่ สามารถ บอก พี่ ตรงๆ ได้ ให้ ไป ไล่ กัน เอา เอง แล้ว กัน คับบบ อิ อิ ให้ ใบ้ ให้ หน่อย ก้อ....... 4728 - 4731 ลอง ดู คับบบ ใช้ ได้ ทุกเบอร์ แต่ จะ เป็น งัย นั้น ไป ลอง กัน เอา เอง คับบบ
จะให้ผมบอก จะๆ มัน ไม่ ดี แต่ที่ผมบอก เบอร์ไป มันก้อใกล้มากกกๆอยู่แล้วว เหมือนจะบอกนั้นแหละ มันใช้ได้ ทุกเบอร์ คับบบ อยู่ในย่านที่มันต้องใช้ด้วย ไม่ได้ให้ เดาเลยเลยคับ แล้วก้อไม่มี ช้อยส์หลอก ด้วย แต่ให้เลือก คับ ขอสังเกตุ ดู ตรงช่วง volt ดิ คับ 3.3 v 3.6v 3.9v 4.3v แต่ละตัว อาการ ไม่เหมือน กัน แล้ว แต่ ชอบบบ คับบ จิง ใจ คับบ ไม่ ได้ กั้ก เลย แต่ ให้ เปิด เต็มๆ คน อื่น อาจ เสีย หาย ได้ คับ
พี่ครับ....ตอนแรกผมปรับจูนดันรางมากๆแล้วไฟโชว์บ่อยๆ.มีท้ายราง6มิลแล้วนะ..........ผมเลยไปเข้าร้านแต่งรถดีเซลร้านหนึ่งพี่เขาบอกว่าถ้าจะจูนหนักๆต้องโมรางหัวฉีด เราก็ตกลงทำ พี่เขาก็เอารางไปโมมาใส่ให้ พอใส่แล้วทำไมจูนได้หนักกว่าเก่า.. ไฟก็ไม่โชว์ ถึงจะโชว์ก็โชว์ยาก ..เขาเอารางหัวฉีดไปทำอะไรเหรอครับ.....เพราะก่อนใส่ กลับ หลังใส่มันวิ่งคนละเรื่องเลยครับมันวิ่งดีกว่าเดิมเป็นโขงเลย.......((.((ที่อยากรู้เพราะผมโดนค่าวิชาไป 5พันบาท จอดรถทิ้งไว้2วันเพราะเขาเอารางผมไปทำโรงกลึง....แล้วเขาเอารางผมไปทำอะไร)))))).........ขยายเหรอ.............
เรื่องหัวฉีดโมน่ะผมบอกได้เลยว่า หัวฉีดที่ใช้โซลลินอย ไม่ใช้แผ่นพิโซ่ ทนแรงดันไม่เกิน 190+/- ถ้ามากกว่านั้นจะยกไม่ไหวมันจะน็อคแบบเดินไม่เต็มสูบ......... หัวฉีดที่เราใช้งานกันทุกวันนี้ จะมีการเสื่อมสภาพไปเรื่อยๆไม่มากก็น้อย เช่น หัวฉีดผมน่ะวิ่งSUPER CAR SUPER CLUB รู้สึกว่ามันด้อยลงโรยๆ ควันดำๆ แปลกๆ พอถอดออกมาล้าง สะอาด ที่เค้าเรียกว่าโมน่ะ ทำการขัดวีนอลที่แกนหัวฉีดแกน และเข็มที่เสื้อ ถ้าแกะออกมาแล้วเจอรอยติด....ต้องขัดให้เงาให้หมดและ ขัดทุกจุดด้วยให้ลื่นให้เงาไม่ให้มันติด......... และเวลาประกอบกลับเข้าไปถ้าใครไม่มีเครื่องแทสแรงดันถึง160-170 เม็กระวังให้ดี น้ำมันมันรั่วออกตรงปลอกเกลียวประจำ มาเช็ค4 หัวถอดประกอบ มีรั่ว1-2 หัว ของผมรั่ว 3 หัวเลยครับ นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำมันเครื่องเพิ่มขึ้น เพราะโซล่าเข้าเครื่อง...... ส่วนการทำรางนั้นก็ทำกันเยอะ มีหลายสูตรครับ ผมก็ยังไม่ได้ทำเลยเพราะว่า พอใจในระดับนึงแล้ว..... ส่วนสาเหตุที่เช็คเด้ง..........(เวลาหัวฉีดน็อคเช็คไม่เด้งนะครับ) 1 0093(หรือป่าว)เพราะว่มันเด้งตัวไหนต้องบอกเพราะว่าการแก้ไขไม่เหมือนกัน เอาเป็นว่าถ้ามันโชว์บอกว่า แรงดันน้ำมันรั่วไหล อย่าไปคิดว่ามันจะต้องหนุนรางอย่างเดียว ให้มองว่า กล่องมันรู้ได้ไงว่าแรงดันต่ำเกินไป.......คิดง่ายๆ คิดหาสาเหตุ ที่มาที่ไปของแรงดัน..........เช่น 1 ปั้มคอมมอลเรลไม่ดี 2 SCV ของเรามันจะเดี้ยงแล้วป่าว 3 รางมีรั่วไหม 4 หัวฉีดพังหรือป่าววะ 5 เซนเซอร์เสียงล่ะมั้ง 6 กล่องดันรางไม่นิ่ง..... มันจะไปไหนเสีย มันก็อยู่กับอุปกรณ์ที่ใส่ที่เราใช้ในรถคุยกันไม่รู้เรื่องนี่แหละครับ ก็ใช้วิจารญาณในการคิดเอาเองแต่ผมจะเน้นที่ หากเราหนุนรางไม่ให้ไหลกลับแล้ว อุดไปเลยก็ได้ อากเกิดได้จากการไหลกลับที่หัวฉีด..............ไม่สามารถทนแรงดันสูงๆได้ มันจะไหนกลับเยอะมากทำให้แรงดันในรางตก อันนี้เจอมากะตัว แรงดันไม่เกิน140เม็ก ไหลกลับแค่ 30-40 พอแรงดัน160เม็ก ไหลกลับ 200กว่า นี่และทำให้จูนไม่ได้ ถามว่า..........เวลาจูนยกหัวฉีดกัน ควรที่จะ จูนดันราง ก่อนหรือหลังจูนยกหัวฉีด.........??? งงป่ะ
มันขึ้นอยู่กับ Alarm Limit ที่ถูก Program ไว้ใน ECU ไม่ใช่เหรอครับ ยกตัวอย่างเช่น อย่าง 4jj นั้น 4.8 Vdc เราก็ต้องใช้ซีเนอร์ที่พิกัด Volltage ต่ำกว่า 4.8 นี่ครับ หน้าที่ของ ซีเนอร์มีแคนี้ครับ ส่วนถ้าใช้ 3.3 นั่นหมายความว่า Signal ที่วิ่งกลับไปปที่ Ecu maximum Range จะอยู่ที่ 3.3 แค่นั้นเอง มันซับซ้อนครับผม แต่ถ้าใช้ค่า ค่า maximun ต่ำเท่าไร Ecu จะเห็นว่าค่า Measurment ต่ำกว่า Setpoint ใน Program Ecu ตามหลักการ Control PID มันก็จะเพิ่ม Output ( SCV ) เข้าไปจนว่าค่า Pressure ได้ตาม Setpoint แต่อะไรทราบไหมครับ ค่า measurment มันโดนหลอกไปแล้ว แรงดันน้ำมันจะขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงค่าที่ Safety ท้ายราง ก็จะ Recergurate กลับถัง เป็นสาเหตุที่ทำให้เราต้องหนุนรางครับ เหมือนกับเราเพิ่มค่า K ให้กับตัว Pressure Safety ครับ \\
มีแต่เทพทั้งนั้นเลย อ่านจนตาลายหมดล่ะ อ่านไปก็งงไป คอมมอลเรลมันยังมีอะไรอีกเยอะจริง กว่าจะแรงได้ น่าจะมีรูปอะไรสวยงามมาคั่นซะหน่อย