ระบบบังคับเลี้ยวชอบมีปัญหาครับ

การสนทนาใน 'EG 3D Club' เริ่มโดย peep, 10 สิงหาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. peep

    peep Member Member

    190
    2
    18
    ที่บ้านผมมี 3 ประตู สองคัน
    มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับลูกหมากคันชัก (ตัวใน และตัวนอก) ทั้งสองคัน

    คันแรกวาง D15B ลูกหมากคันชักหลวมจนเกิดเหตุรถหมุนมาแล้ว
    เพราะพอเบรคแรงๆแล้วควบคุมล้อไม่ได้ (เพราะล้อมีการให้ตัว)

    คันที่สอง 2 อาทิดที่แล้วผมไปเช็ค เพราะพวงมาลัยมันหลวม ไม่ค่อยตึงมือ และตอบสนองไม่ดี
    ปรากฎว่าลูกมาหมากคันชักหมดสภาพ เลยเปลี่ยนใหม่ทั้งคู่ใน และคู่นอก เป็นของไต้หวันยี่ห้อ TRW
    ใช้มา 2 อาทิด แต่พอถึงวันศุกร์ที่แล้ว พวงมาลัยเริ่มมีอาการหลวมอีกแล้ว
    ไม่ค่อยตึงมือ และตอบสนองช้า

    ไม่ทราบว่าเพื่อนๆมีปัญหาแบบเดียวกันรึเปล่าครับ
    หรือต้องเปลี่ยนใช้อะไหล่แท้
    หรือว่ามีวิธีแก้ไขทางอื่นบ้างครับ? ติดค้ำล่างหน้า? ติดหนวดกุ้งหน้า? :(
     
  2. Tee3D-Standard

    Tee3D-Standard New Member Member

    340
    5
    0
    มันน่าจะผิดปกติแล้วมั๊งครับคุณ peep ลองให้ร้านช่วงล่างเช็คดูหรือยังอ่ะครับ...

    ลองสนามเป้าศูนย์ล้อมั๊ย... ที่นี่เค้าเนียนน๊ะครับ
     
  3. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    นอกจากลูกหมาก ต้องเช็คบูชช่วงล่างด้วยครับ บางตัวต้องถอดออกมาดู แค่อยู่ในรถสังเกตุเห็นได้ยาก

    อีกอย่างนะครับ ลูกหมากที่เปลี่ยนไปเค้าใส่แหวนกันคลายให้ด้วยหรือเปล่า ถ้าไม่ใส่อันตรายมากนะครับ เพราะมันจะคลายตัวได้เมื่อใช้ไปนานๆ (หากไม่มีแหวน) ลองเช็คดูอีกครั้งครับ

    ถ้ามีงบสักหน่อย ใช้ของแท้ดีกว่าครับ แพงกว่ากันหน่อย แต่ใช้แล้วสบายใจกว่าครับ ทนทานกว่าด้วย หรือจะประหยัดค่าลูกหมาก ให้หาของมือสองมาทั้งแร๊ก สภาพดีๆ ยกใส่ได้เลยครับ เพราะลูกหมากแท้ ตัวหนึ่งก็ราวๆ พัน +- นิดหน่อย สี่ตัวก็ปาไปสี่พันแล้วครับ กับแร๊กสภาพดีๆ ราคาไม่เกิน สามพัน เปลี่ยนยางกันฝุ่นด้วย ก็ยังถูกกว่านิดหน่อย

    โห...มี 3d 2 คันเลยเหรอครับ....
     
  4. peep

    peep Member Member

    190
    2
    18

    ไม่ได้ตั้งใจจะมี 2 คันหรอกครับ

    คันของคุณแม่ซื้อมือหนึ่งมาครับ
    พอถึงอายุก็เลยเปลี่ยนเครื่อง แต่ครั้งจะวาง B16A ก็คงไม่สะใจ เพราะคุณแม่ท่านขับเกียร์ออโต้
    ตอนนั้นเลยตัดสินใจวาง D15B ออโต้ จะได้ประหยัดน้ำมันและขับง่าย

    หลังจากนั้นผมก็เลยซื้อ 3 ประตูมาอีกคัน เพื่อเอามาแต่งเอง บวกกับวาง B16A (เพราะไม่อยากไปแต่งรถของคุณแม่ เด๋วท่านจะขับไม่สบาย)


    แหวนกันคลายหน้าตาเป็นยังงัยหรอครับ
    ที่ร้านเค้าเปลี่ยนให้ผมหน้าตาเป็นแบบนี้ครับ


    [​IMG]
     
  5. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    อะไหล่เบอร์ 15 ครับ มันจะเสียทุกครั้งที่ถอด ต้องเปลี่ยนใหม่ จริงๆ แล้วควรจะต้องมีเครื่องมือถอดลูกหมากตัวในโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันตัวแร๊กคด แต่อู่ส่วนใหญ่จะไม่ใช้กัน เช่นเดียวกับตัวถอดลูกหมากปลายแร๊ก หรือลูกหมากปีกนก ที่ส่วนใหญ่ใช้ค้อนทุบเอา บางทีทุบพลาดไปโดนเอาปีกนกบ้าง คาร์ลิปเปอร์เบรคบ้าง หรือบางทีไม่ออก ทุบจนปีกนกเบี้ยว หรือบูชขาดไปเลย ได้เก็บเงินค่าอะไหล่อีกหลายรายการ มีแต่ได้กับได้

    เคยถามนะครับ อู่ดังย่านฝั่งธนว่า ทำไมไม่ใช้ตัวถอดลูกหมาก เค้าบอกว่า ใช้ก็ไม่ออก ต้องเอาค้อนทุบถึงจะออก ที่ศูนย์เค้าก็ทำกันแบบนี้ ผมละเหี่ยใจจริงๆ ของผมถอดเองยังซื้อเครื่องมือมาใช้ และก็ไม่เห็นว่าจะไม่มีตัวไหนจะไม่ออก ตัวที่แน่นมาก จนต้องขัดตึงมากๆ แค่เอาค้อนกระตุ้นเบาๆ มันก็ออกแล้ว ไม่อย่างนั้นเค้าจะมีเครื่องมือถอดไว้ทำไม งานก็ง่ายขึ้น เร็วขึ้น เหนื่อยน้อยลง ตัวก็ไม่กี่ตังไม่ยักกะซื้อมาใช้แฮะ ....
     
  6. maykrub

    maykrub New Member Member

    152
    3
    0
    ของผมก้อโดนทุบแบบนั้นเหมือนกันครับ..เพราะนึกว่าเค้ารู้จริง
    น้ำตาแทบเล็ด ...งิงิ
     
  7. peep

    peep Member Member

    190
    2
    18



    ขอบคุณมากครับคุณ broom
    เห็นภาพชัดมากๆเลยครับ

    แล้วแหวนเบอร์ 18 ต้องเปลี่ยนด้วยมั๊ยครับ
    คุณ broom มีอู่ทำช่วงล่างแถวฝั่งธนแนะนำมั๊ยครับ pm หรือโพสบอกก็ได้ครับ
    ผมอยู่แถวสายใต้ใหม่

    ขอบคุณมากๆครับ :)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้