รถผม อีโว3 คับ ตอนนี้ผมได้จูนใช้กล่อง E-manage แล้วมีเพือนแนะนำให้ใช้เฟื่องแคมสไลค์ คับ ผมอยากทราบว่าใส่แล้วจะมีผลต่างของกำลังเครื่องยนต์มากน้อยแค่ไหนคับ แล้วจคุ้มรึป่าว ยังไงช่วยแนะนำด้วยนะครับ ขอบตคณครับ
อธิบายอย่างนี้ก่อน ข้อดี ของการปรับตั้งระยะยกตัวของวาวล์ให้สูงกว่าเดิม เปิดนานขึ้นกว่าเดิม โดยการใส่แคมองศาสูง ถ้าทำได้คาแร็คเตอร์ของเครื่องตัวนั้นจะเปลี่ยนไป อาจจะในทางที่ดี หรือแย่ลง ขึ้นอยู่กับองประกอบต่างๆที่เราปรับตั้งและเลือกใช้ว่าเหมาะสม เข้ากันได้ หรือไม่ ไม่ใช่ว่าให้วาวล์เปิดได้นาน แล้วจะวิ่งดีไปหมดทุกกรณี ส่วนเฟืองสไลด์ Spocket Cam มีหน้าที่สำหรับปรับตั้งระยะยกให้วาวล์สามารถเปิดได้สูงสุดตามเสป็คของแคมตัวนั้นๆเท่านั้นครับ ไม่สามารถเปลี่ยนคาแร็คเตอร์ของเครื่องได้แบบเห็นผลแตกต่างชัดเจน ความจริงเครื่องเดิม แคมเดิม ทุกตัว จะมีค่าระยะในการยกตัวตายตัว เท่ากันจากโรงงาน อย่างเครื่อง 63T ระยะเปิดไอดี อยู่ราว 10.2 และฝั่งไอเสียอยู่ราวๆ 10.6 อันนี้ผมจำไม่ได้แน่นอนนัก หากไม่มี Spocket Cam หรือเฟืองแคมสไลด์ ค่าระยะในการเปิด ต้องอยู่ใกล้เคียงค่ามาตราฐานโรงงาน ยกเว้นช่างรื้อออก แล้วประกอบกลับไม่ดี ไม่ตรงตำแหน่ง อันนี้คาแร็คเตอร์ของเครื่องจะเปลี่ยนไป อาจจะออกทะเลได้ การใช้แคมเดิม องศาในการยก ควรจะต้องตายตัว ตามมาตราฐานโรงงาน ส่วนการเพิ่มเฟืองสไลด์ เข้าไปใช้งานกับ แคมเดิม จะมีผลดีในกรณีที่ทำให้ช่าง สามารถปรับตั้งตำแหน่ง องศาของแคมให้ถูกต้องตามมาตราฐานได้ง่ายขึ้น หรืออาจจะดันเพิ่มได้อีกนิดหน่อย เท่าที่ผมลอง บวกไปได้ไม่เกิน 0.2 ครับ เช่นจาก 10.6 ดันไปได้อีกแค่ราวๆ 10.8 ส่วนจะทำให้คาแร็คเตอร์เปลี่ยนต้องไปดันที่กล่องแทนครับ ถ้าดันถูกต้อง ต้นจะเดิน ปลายจะเดิน ถ้าดันไม่ถูกต้อง ต้นไม่เดิน ปลายเดิน ขับในเมืองจะขับลำบากขึ้น เปลืองน้ำมัน แต่ถ้าใส่ไปแล้วช่างไม่ปรับ หรือปรับตั้งแคมไม่เป็น เพราะคิดว่ามาร์คตำแหน่งไว้แล้วก่อนถอด ผมบอกได้เลยว่าออกทะเลครับ ของเดิมแบบต้อง ไม่ใส่จะดีกว่าครับ รูปวิธีการปรับตั้งแคม โดยใช้ Diaguage
ช่างอู่ส่วนมาก ไม่ชอบใช้ Diaguage ตั้งเฟือง ตั้งแคม ชอบใช้ความรู้สึก ส่วนตัวตั้ง ผมบอกได้เลยว่าออกทะเลครับ เพราะค่าที่เราต้องปรับตั้ง มีความละเอียดเกินกว่าคนที่ ไม่ใช้เครื่องมือวัดตั้ง จะตั้งได้ง่ายๆครับ ของแบบนี้ใช้ความรู้สึกตั้งไม่ได้เลยครับ
ใส่ได้ครับ แต่ต้องตั้งตำแหน่งให้ถูกต้อง จะรู้สึกว่าปลายเดินได้อีกนิด แต่ถ้าดันกล่องช่วย จะเห็นผลชัดเจนขึ้นครับ ส่วนวิธีที่ผมเคยลอง พี่ญา Ralliart พระราม9 แกเพิ่มวิชามารให้รถผม with out standard เข้าไปอีกหลายอย่าง (เริ่มขั้นเทพ) เช่น ตัด-อุด ท่อVaccumm ที่ลิ้นปีกผีเสื้ออีกหลายจุด / สกรูปรับตั้งรอบเดินเบา ไม่ใช้ / ใช้ตั้งและวัดตำแหน่ง Voltage Fbk. จาก Sensor ลิ้นปีกผีเสื้อโดยตรง / รื้อ AIR Flow เอาช่องทางเดินอากาศออกบางส่วน / และทำสำคัญคือทดลองวิ่ง และดันไฟและน้ำมันในกล่องใหม่ คราวนี้วิ่งขึ้นเห็นชัดเจน เดินหอบเหมือนรถมีแคมซัก 272 แต่มันจะเริ่มเป็นรถเทพ ที่ with out standard เข้าไปเรื่อยๆ จนเริ่มจอดอู่บ่อยๆครับ 555... ถ้าเทอร์โบเดิมๆ แนะนำว่าให้ลองตั้งแคมเดิมให้ใกล้มาตราฐานโรงงานที่สุด ทำพื้นฐานเครื่องเดิมให้สมบูรณ์ที่สุดก่อน และกับไปจูนใหม่อีกครั้งครับ ถ้าจะใส่ Spocket แนะนำเปลี่ยนพร้อมตอนเปลี่ยนแคมเลย และจูนที่เดียว จบกว่าครับ
ความรู้ครับ....ความรู้....ไม่ต้องลองผิดลองถูก.......ข้อสำคัญต้องมีจูนเนอร์ทำเป็นทำให้.....อยากให้ช่วยแนะนำด้วยครับ.......คุณโอ๋ (พัทยา) ขอถามอีกนิดว่า ดันที่กล่อง หมายถึงอะไรครับ
ขยับไฟ กับ น้ำมัน จากแม็ปที่กล่อง แล้วไปลองวิ่งเอาครับ วิธีนี้คนขับต้องกลับมาบอก คนจูนได้ว่า น้ำมันบางไป หรือ หนาไป หรือพอดีแล้ว คนขับต้องรู้อาการรถครับ สำคัญพอๆกับคนจูนเช่นกัน เช่นน้ำมันบางไป รถสะอึก แต่คนขับไม่รู้ เหยียบคันเร่งส่งอย่างเดียว กลับมาจูนเนอร์ก็ไม่ทราบอาการ เลยคิดว่าจูนน้ำมันบางให้ น่าจะพอดีแล้ว รถควรวิ่งดีแน่นอนตามทฤษฏี แต่ในความเป็นจริง มันบางจนเกิดความร้อนสะสมสูงที่ร่องแหวนและหัวลูกสูบ รอวันพังครับ คนขับตอนจูนต้องจับอาการรถให้ได้ด้วยครับ ยกเว้นจูนกลับ Data Logger ที่มีเซ็นเซอร์ครบๆ ครับ ตำแหน่งที่ติดตั้งเซ็นเซอร์ก็มีผลมากครับ
ขอบคุณมากๆครับสำหรับคำตอบ........แต่ยากมากๆสำหรับคนขับที่ชั่วโมงบินน้อย.......รู้อีกทีลูกสูบทะลุไปแล้ว.......กว่าจะแรงได้ดั่งใจ........พอจะมีสูตรสำเร็จจากประสบการณ์มั้ยครับ เช่น งบ 1 แสนน่าจะวิ่งเร็วที่สุดกี่วิ (เครื่อง 63 ฝากระปิ) และควรแบ่งงบแต่ละส่วนทำอะไรบ้างจากเครื่องเดิม STD สามารถเปิดแอร์และใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย.......ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
11.กลาง-12ต้น วิ่งได้ครับ 1แสน กล่อง E-manage ราวๆ 15000 เทอร์โบ+เวสเกต+เขา 3-4 หมื่น ( มือ2 ) ครัชดีๆซักชุด เอาแบบ 2 แผ่น ราวๆ 2 หมื่น (มือ2) ลูกโว6-8 หมื่นกว่า (ใหม่) ประเก็นเหล็ก ช.ประเก็น 3-4พัน แคม มือ2 ซักชุด ราวๆ 1หมื่นกลาง คร่าวๆ 1 แสนทำวิ่งเล่นได้สบายๆถ้าไม่เอาบ้าพลัง และชอบจอดอู่มากกว่าจอดบ้าน รถผมเอง วิ่ง 12.3 sec. ที่Boost 1.3 บาร์ รถผมใช้งานได้ทุกวันคร้าบแอร์เย็น แต่วิทยุไม่มี 5 5 5 วิ่งสนามได้ครบ 13 รอบ ไม่ฮีท
สเต๊ปที่เจ้าโอมว่าถือว่าน่าสนใจครับ ผมเพิ่มเติมวิธีของผม ให้ลองเลือกอีกซัก 2 อย่าง *** การทำรถไม่มีสเต๊ปที่แน่นอนครับ มันขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ขององค์ประกอบต่างๆของรถ และของที่เลือกใช้ว่าเหมาะสมกันได้หรือไม่ ครับ ฉะนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดคือ ทำเครื่องให้สมบูรณืที่สุดไว้ก่อนไม่ว่าจะทำสเต๊ปไหนดีกว่าครับ แต่ Best way คือรถสแตนดาร์ทน่าใช้ที่สุดครับ ไม่จุกจิก อันนี้ต้องจำเอาไว้เสมอ ก่อนจะออกนอกสแตนดาร์ท จากที่ผมเสียเงินมาหลาย จนได้รถเทพ จอดอู่มาครอบครอง ก่อนอื่นๆต้องถามว่าจะเอารถมาใช้งานทุกวัน หรือเอาไว้วิ่งแบบไม่กลัวพังบ่อยๆ 1. ถ้าเอามาใช้งานทุกวัน ผมแนะนำให้ทำเครื่องสแตนดาร์ทให้สมบูรณ์ และรองรับบูสท์ซัก 1.3 บาร์ให้ได้ก็พอครับ หรือ ถ้าไม่พอใจก็ยัด 1.1 แคม272+สปริงวาวล์+รีเทนเนอร์ = ราวๆ 35000 -40000 1.2 Spocket Cam มือ1 = ราวๆ 9500-10000 ที่ผมแนะนำมือหนึ่งเพราะ มือสองผมเคยเจออะลูมิเนียมมันรูดสายพานกระโดดข้ามร่อง ยกท่อนบนใหม่มาแล้ว เลยอยากให้ใช้มือหนึ่งดีกว่า *** ส่วนSpocket HKS รุ่นแรก อีโว1-3 อะลูมิเนียมมันอ่อน รูดง่าย ไม่แนะนำ 1.3 ขัดลื่นพอรต์ไอดี-ไอเสีย 2500 1.4 ปะเก็น ช.ปะเก็นก็ได้ครับ 2พันกว่าบาท 1.5 เวสเกตแยก อย่างที่คุณภาพดีหน่อย 10000 + ค่าแรง 1500 1.6 เดินท่อไอเสียใหม่ 9500 1.7 เฮดเดอร์ สแตนเลส + front pipe 12000 1.8 เดินท่อไอดีอะลูมิเนียม 6500 1.9 ปรับบูสท์ ดีๆซักตัว 2-5000 1.10 หม้อน้ำอะลูมิเนียม 5500 1.11 โบออฟ วาวล์ 5000 1.12 ค่าโอเวอร์ฮอลล์เครื่อง ไม่เกิน 10000 ถ้าไม่ได้เปลี่ยนลูกเปลี่ยนแหวน 1.13 กล่อง 30000 หรือ ทำรอม 6000 1.14 ถ้าขยับไปที่ 1.3 บาร์ น้ำมันอาจจะไม่พอ ต้องเพิ่มปั๊มติ๊ก แนะนำ เวลโบ่ ราคาไม่เกิน 5000 *** หรือมันขึ้นไปยังผมไม่แน่ใจ 1.15 คลัตซ์ดีๆซักชุด Comment คือสเต๊ปนี้ เทอร์โบ 05 ใส่ แคมมันไม่ค่อยดึงเท่าไร แต่รถเดินดี และเวลาลง12ต้น-กลางได้ด้วยครับ แต่มันไม่ซะใจเท่าไร 402เมตร ปลายสวน 2J ไม่ได้ 555... ที่แนะนำ ให้ทำสเต๊ปนี้ เพราะคุณจะสามารถแข่งใน Class C และ Standard สำหรับการแข่งแดร็กได้ด้วยครับ แต่บางรายการก็ให้ทำรถได้ตามข้อหนึ่งทั้งหมด ยกเว้นให้ใช้เวสเกตเดิมก็มีครับ จะเห็นว่าแค่ทำสเต๊ปต้นๆแบบนี้ สามารถใช้งานได้ทุกวันครับ ผมรับรอง เพราะเคยทำมาแล้ว สำหรับ อีโว 1-3 สเต๊ปนี้ ต้องลง 12กลาง ได้แล้วครับ แต่ราคาเกิน 1 แสนบาท ไปมากทีเดียว ถ้าจะเอาลงเลข 11.x รถคุณจะกลายเป็นรถเทพจอดอู่เหมือนรถผมครับ ถ้าหากคุณเอามาใช้งานทุกวัน รถผมคันนี้ ค่าซ่อมบำรุงรักษา ถ้าแข่งบ่อยๆ ปี50 ผมโดนไปเกิน 2 แสนปลสยๆ / ส่วนปี 51 ไม่ได้แข่ง โดนมาแล้ว แสนเศษครับ เกือบลืมรถจะลง 12 ต้นได้ ต้องมีโช้คดีๆอีก 1 ชุดครับ ไม่งั้นออกตัวท้ายห้อย เวลาไม่ลงครับ 555.. เริ่มเกินแสนไปเยอะแล้วใช่มั้ยครับ 2. ไม่กลัวจอดอู่ ต้องการวิ่ง 11 วิ ก็Follow ตามข้อหนึ่ง แต่ต้อง Up size Turbo ครับ แล้ว ขยับบูสท์ไป 1.5 -1.8 บาร์ ปัญหาคือพอขยับบูสท์เพิ่มเพื่อเอา 11 จะมีสิ่งที่ต้องทำหลายอย่างครับ ไส้ในต้องทำใหม่ทั้งตัว ลูก ก้าน ชาฟท์ ข้อเหวี่ยง แหวน หัวฉีด เสื้อสูบ ทางเดินน้ำ นมค. ต่างๆ มาอีกหลายอย่างครับ แล้วจะกลายเป็นรถเทพ จอดอู่เหมือนผมในที่สุด สตาร์ทไปแข่งทุกครั้ง ต้องยกมือไหว้มันก่อนว่าอย่าพัง 555... เพราะรถคันนี้ตั้งแต่อยู่กับพี่โหน่ง วิ่ง11ได้ จนมาถึงผม เราใช้เครื่องลงตามเล่มทะเบียนไป 2 ตัว ก่อนหน้าพี่โหน่งอีก 4 ตัว ไม่รวมเปลี่ยนแบบใช้เลขเดิมที่ผม อีก 2 ตัว ครับ เป็นรถแท้ที่ ขนส่งมันบอกว่าใช้เครื่องเปลืองมากที่สุดตั้งแต่ มันตรวจสภาพรถมาครับ 555... **** อันนี้สำคัญครับ ตามประสบการณ์ผม พบว่า เครื่อง 63T จะทำให้ขยับ ในช่วงเวลาตั้งแต่ 12 - 13 เป็นเรื่องไม่ยากเลยครับ แต่พอลงเลข 11 แล้ว จะเอาให้ขยับแต่ 0.1 วิ ยากและใช้เงินมากทีเดียวครับ ยิ่งจะเอาไปใช้งานทุกวันด้วย บอกได้เลยครับว่าเหนื่อย 555... ลองดูครับ
เคลียร์.....คัท......ชัดเจนเลยครับคุณพี่......ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคุณโอมและคุณโอ๋.......Comment นี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับเพื่อนๆที่อยากแรงหลังจากเริ่มชินกับ เครื่องเดิมๆแล้ว......สามารถ Copy & Development ได้ทันที ว่าแล้ว Long Weekend นี้เตรียมหาของได้เลยครับ
จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เมื่อเริ่มโมดิฟายแล้วจะหยุดไม่ได้ งบไม่มีเป็นหนี้ก็ยอม มีงบเท่าไรสำคัญแค่เวลาใส่ของเข้าไป ต้องเผื่องบอีกเท่าไรไม่รู้สำหรับการ ซ่อม เน้นว่าซ่อมนะครับ ไม่ใช่ซ่อมบำรุง ผมแนะนำอย่างมืออาชีพนะครับ เปลี่ยนได้เลย สำหรับกล่อง ท่อไอเสีย กรองเปลือย ระบบไฟ ทำฝาสูบ ขัด ขยายพอร์ท เปลี่ยนแคมพร้อมสปริงวาว์และรีเทนเนอร์ จูนดีๆ เทอร์โบอย่าไปเปลี่ยนมัน เน้นว่าอย่าไปเปลี่ยนมันเป็นอันขาด ยิ่งใหญ่เท่าไร บรรลัยเท่านั้น เชื่อพี่นะครับ มิอย่างนั้น มีรถขายรถ มีบ้านขายบ้านกันทีเดียว ถึงจะเปลี่ยนลูกสูบ ก้านสูบ ข้อเหวี่ยง เพื่อรองรับความแรงจากเทอร์โบที่เพิ่มขึ้น แต่ความสึกหรอมันตามมาทันที คิดใหม่ ทำใหม่นะครับน้องๆ
ลองดู step ผม เคยวิ่งอยู่ 12.5 แล้วก็ ชาร์พละลายไป ที่ บูส 1 บาร์ เครื่อง ลูก 2j ขัด ลื่น ไอดี ไอเสีย ช.ปะเก็น1.6 เทอโบ 06-20g l2 เวสเกต ถาวร เฮด เลส ท่อไอเสียเลส ท่อไอดีเดินใหม่ ขยายปาก อินเตอร์ คลัช os 2 แผ่น กล่อง ที่พี่ ญา protech หมดเท่าไร จำไม่ได้ ค่าของ ค่าทำไม่เกิน แสน แต่ ไม่รวม ค่าพัง อยาก ลอง บูสสัก 1.5 แต่ไม่กล้า กลัวพังงงงง
แม่นแล้วครับ ตามพี่ช้างว่าเลย เพราะผมก็เดินตามรอยพี่ช้างติดๆ 555... บรรลัยพอกัน วันนี้ก็คานตัวถังหน้า ฉีกกระจายไปเป็นที่เรียบร้อย ต้องคานกลับไปอู่สีใหม่ หลังจากที่มันออกจากอู่มาเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน ด้วยใบเสร็จ 5 หมื่นกว่าๆ 555... งวดนี้คงอีกหลายครับ เทอร์โบเดิม คิดถึงที่สุดครับ ไปแข่ง ขอนแก่น เชียงใหม่ ราชบุรี ไม่เคยพัง...
ขอบคุณมากๆครับสำหรับ COMMENT เพิ่มเติมทั้ง คุณช้าง,คุณดิวและคุณโฮ๋........สรุปน่ะครับสำหรับเพื่อนๆที่อยากแรงใน งบ 1 แสนถึง 1 แสนห้า คือ 1 เทอร์โบเดิม 05 +กรองเปลือย 2 ขัดลื่นลบเหลี่ยมฝาสูบ 3 เปลี่ยนแคม+วาล์ว+สปริงวาล์ว+Spoket+รีเทนเนอร์ 4 ประเก็นเหล็ก 5 เปลี่ยนท่อไอเสียทั้งราวเป็นเลส 6 เปลี่ยนท่ออินเตอร์เป็นมิเนียม 7 เปลี่ยนหรือโมกล่อง 8 ครัช 9 ปั้มติ๊ก.............และคาดหวังเวลาต่ำสุดที่ 12 วิ........ใช่มั้ยครับท่านปรมาจารย์ทั้งหลาย
ที่ว่ามาทั้ง 9 ข้อ ผมว่าสามารถแล้วนะครับ12.xx อยู่ที่คนขับแล้วล่ะครับ อ่อ อย่าลืมครับ รถวิ่งดีหรือไม่อยู่ที่คนจูนด้วยครับ เน้นตรงที่เอาม้าลงพื้นให้ได้มากที่สุด รถก็จะแรงได้สุดครับ
พอร์ตไอดี-ไอเสีย ให้ ขัดลื่น-ลบเหลี่ยมมุมส่วนเกิน และแต่งสันจมูกใหม่ เท่านั้นครับ ห้ามขยายเด็ดขาด เดี๋ยวกำลังอัดแต่ละสูบไม่เท่ากัน ความบรรลัยจะมาเยือน ถ้าจะให้ดี เพิ่ม 1. โช้คดีๆ 2. เวสเกตแยกดีๆ 3. ปรับบูสท์ดีซักตัว ขยับไปซัก 1.3 บาร์ 4. ลองเอาหัวฉีด ไปล้างและเปลี่ยนกรองหัวฉีดดูครับ
หลังจากเลิกโมไปสองปี ตอนนี้กลับมาเสต็ปเทพอีกล้วครับ อีโวสามยกเครือ่ง Kitty Colt มาใส่ทั้งยวงตอนนี้วิ่ง 10.5 สภาพบ้านๆ เครื่องเสียงเต็มคัน เบาะครบแอร์เย็น กินน้ำมันผัก ส่วน Evo 4 ลำใหม่ว่าจะขับเดิมๆก็ทนไม่ได้ เอาเข้าไปทำเสต็ป 2300 ชุดใหญ่กลับมาอีกครั้ง ขอซักสี่ร้อยม้าพอครับ พึ่งเอารถไปส่ง ดีไม่ดีอย่างไรจะมานำเสนออีกทีครับ เออ เทอร์โบเป็นตัวคล้ายๆ Evo Green ของ Uk ครับ อันนี้เป็นของพี่ยุ่นเค้า อะไร speed speed นี่แหละ
๋J' Speed ครับเสี่ย ผมว่าถ้าไม่เน้นโมเทพจริงๆ แล้วเอาแบบทนทาน ก็เอาแค่เปลี่ยนแคมเป็นไม่เกิน 272 + ปั๊ม + Outlet+Frontpipe + จูนดีๆ เปลี่ยนกล่อง หรือจะทำรอมก็ได้ แต่ไหนๆ ก็จูนเผื่อโซฮอล์ + โบโว 9 JDM งบรวมไม่น่าถึงแสน ถ้ารถเป็นโว 3 ขับแจ๋วๆ น่าจะต่ำกว่า 12.5 ครับ
โหยยยยยยย เรายังไม่ได้อย่างที่ท่าเทพข้างบนว่ามาเลย แล้วอย่างนี้เมื่อไหร่ถึงจะลง 13.xx ....... เอ้ยๆๆๆ 12.xx ซะทีน้ออออออ + อ้างถึง ตอบกลับ