เครื่องผม ga 16 de vtc ฝาขาวครับ วางในnv vanมาได้ 5ปี ปัญหานี้พึ่งเป็นมาประะมาณ 2 อาทิตย์ อยู่ๆก็เป็นคือ 1. รอบเดินเบามันจะสวิงตลอดเวลาเครื่องร้อนถึงอุณหภูมิ(วาล์วน้ำเปิด) บางทีถึงกับดับไปเลย(สวิงช่วง 1000-750) แต่ไม่ได้เป็นตลอด วันไหนมันอยากเป้นก็เป็น บางที 2 วันเป็น แล้วแต่อารมมัน ถ้าเป็นถึงขั้นเครื่องดับพอสตาร์ใหม่มันก็จะเบาดับอย่างเดียวเลยครับ ต้องเร่งเคร่องช่วยไว้ตลอด เวลาขับแล้วรำคาญมาก เคยถอดลิ้นเร่งกับตัวคุมรอบเดินเบามาล้างก้ไม่หายครับ 2. สืบเนื่องมาจากอาการนี้ ผมสังเกตุว่าที่ปลายท่อไอเสียมีน้ำออกมาด้วย ยิ่งเร่งยิงออกมาเป็นหยดๆ เลยครับ เป้นทั้งเครื่องร้อนเคร่องเย็น ตอนนี้ปลายท่อแฉะเลย แต่เคร่องมันก็ทำงานปกตินะครับ สตาร์ทก็ติดง่าย จากปัญหา 2 ข้อนี้รบกวนผุ้รู้หรือที่เคยมีประสบการณ์แบบผมชี้แนะแนวทาง ด้วยครับว่าแก้ไขอย่างไร ขอบคุณมากครับ
2. สืบเนื่องมาจากอาการนี้ ผมสังเกตุว่าที่ปลายท่อไอเสียมีน้ำออกมาด้วย ยิ่งเร่งยิงออกมาเป็นหยดๆ เลยครับ เป้นทั้งเครื่องร้อนเคร่องเย็น ตอนนี้ปลายท่อแฉะเลย แต่เคร่องมันก็ทำงานปกตินะครับ สตาร์ทก็ติดง่าย จากปัญหา 2 ข้อนี้รบกวนผุ้รู้หรือที่เคยมีประสบการณ์แบบผมชี้แนะแนวทาง น้ำหม้อน้ำและในระบบขาดบ้างหรือเปล่าครับแบบว่าต้องเติมบ่อยๆ
ไม่ครับ น้ำในหม้อน้ำไม่ขาด ไม่มีฟองอากาศ น้ำมันเครื่องสีปกติ อ้อๆลืมบอกไปครับว่าวันนี้ถอดหัวเทียนออกมาดูปรากฏว่าเขมามันเยอะมากๆอะครับ เล่นซะหัวเทียนผมดำปี๊ไปหมด แต่ไม่เหนียวอะครับ เอามืดลูบก็ออก งงมากเลยครับ เหมือนส่วนผสมหนาทั้งๆที่เครื่องผมก็ไม่ได้ทำอะไรมันเลยครับเดิมสนิท
แหม...รอผู้รู้มาตอบเลยครับ...ผมเองอยากรู้เหมือนกันครับ.... พี่ๆครับเข้ามาไขข้อข้องใจให้หน่อยคร้าบ........
ของผมก้อเคยเป็นครับ ล้างแอร์โฟร์ครับ หายเลยฝุ่นมันเยอะ แต่อันนี้เป็นอาการของรถผมนะครับ คล้ายๆกันอยู่ยังไงก้อรอท่านผู้รู้อีกที
ตามพี่ didomon เลยครับ แอร์โฟ สกปรกครับล้างเลยครับ รถเพื่อนผมเคยเป็นครับ ส่วน ข้อ 2 เรื่องน้ำปลายท่อ น่าจะเป็นที่การเผาไหม้ที่สมบูรณ์มากกว่าครับทำให้อากาศควบกลายเป็นน้ำครับ โดยปรกติรถหัวฉีดทั่วไปก้จะเป็นครับ เพราะส่วนผสมถูกต้อง สวนที่หัวเทียนดำ อาจเกิดจากช่วงที่สะดุดบ่อยๆก็เป็นได้ครับ หรือเกิดจากการใช้งานมานานก็เป็นได้ครับ อีกอย่าง อาจเป็นที่หัวเทียนก็เป็นได้เช่นกันครับ ลองเช็คๆดูครับ ให้ข้อมูลได้เท่าที่รู้ครับ
AirFlow ครับล้างเลย เครื่อง vtc ถอดง่ายครับล้างด้วย คอนแทร็ก คลีนเนอร์+คัตต็อลบั๊ต (ถูเบาๆมือหน่อยนะครับ) ไม่อย่างนั้นงานเข้าแน่
....แล้ว airflow ที่ว่าเนี่ยะมันต้องล้างตอนไหนอ่ะครับ...แบบว่ากี่กิโลล้างที 5000 หรือ10000 หรือว่า 3 เดือน 6 เดือน หรือ ปีนึงครับ...ช่วยตอบด้วยครับ...
ครับผมมาอัพเดทครับ ผมล่างแอร์โฟล์ตามที่ทุกท่านบอกแล้วครับ ไม่รู้ล้างถูกวิธีรึป่าวนะครับ คือผมเอาโซแน็กฉีดเลย 55+ รอให้แห้งแล้วใส่เข้าไป ปรากฏหายครับ ใช้มา 2 วันยังไม่มีอาการเลยครับ เดินเบาปกติ แล้วผมก็เปลี่ยนหัวเทียนไปใหม่ด้วย อันเก่าอายุเยอะแล้ว ใช้มา 2 วันวิ่งไป 180 กิโลยังไม่มีอาการผิดปกติครับ แต่ปลายท่อก้ยังแฉะเหมือนเดิมครับ เมื่อก่อนไม่เป็นนะครับ ไม่รู้ทำไมมันถึงแฉะอะครับ งงมาก มันจะมีผลเสียรึป่าวครับ
จริงๆแล้ว การล้าง AirFlow ด้วยโซแน๊กซ์ไม่แนะนำนะครับ เพราะคุณสมบัติโดยรวมของโซแน๊กซ์จะเป็นน้ำมัน ซึ่งมันจะไม่แห้ง ง่ายๆนะครับ นอกเสียจากว่าจะมีฝุ่นมาเกาะ นั่นคือผมหมายความว่า การล้าง AirFlow ของคุณรอบนี้น่าจะอยู่ได้ไม่นานเพราะคราบ โซแน๊กซ์มันจะดักฝุ่นทำให้เซ็นเซอร์ใน AirFlow กลับมาเพี้ยน เหมือนเดิม ใช้ คอนแทร็ก คลีนเนอร์+คัตต็อลบั๊ต ดีกว่าครับ ส่วนเรื่องปลายท่อแฉะ ผมขอดูรูปปลายท่อตอนเครื่องเย็น รูปปลายท่อตอนเครื่องร้อนด้วยครับ อยากเห็นครับเพราะของผมเป็น แค่ตอนเครื่องเย็น , ติดเครื่องตอนเช้า (GA16 VTC เหมือนกัน)
ถ้าเครื่องไม่ผิดปรกติก็ไม่จำเป็นต้องล้างครับ อาการของ AirFlow เพื้ยนนะครับ -รอบเดินเบา มีกลิ่นของน้ำมันหนา -เร่งเครื่องควันดำ -ผ่อนคันเร่ง เบาดับ อาการของ AirFlow เสียนะครับ -เครื่องจะเร่งได้ไม่เกิน 2500 รอบครับ
รับทราบครับผม งั้นผมก้งานเข้าแล้วซิเอาโซแน็กไปล้าง ............แงงงงงงง แล้วอย่างนี้แก้ไขอย่างไรครับ ผมพลาดไปแล้ว แต่วันนี้ใช้รถมันก็ยังไม่ออกอาการครับ เด๊ยวพรุ่งนี้ผมจะมาอัพรูปลงนะครับ เรื่องปลายท่อ แฉะ ขอบคุณทุกท่านที่มาให้ความรู้น้าครับ ขอบคุณมากมายครับ