สาระน่ารู้ ::: ระบบการทำงานพื้นฐานของ เครื่องยนต์เทอร์โบ

การสนทนาใน 'NV Club' เริ่มโดย slimant, 30 สิงหาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    ระบบเครื่องยนต์เทอร์โบ มีลำดับขั้นตอนการทำงานและขั้นตอนอย่างไรและมี parts อะไรบ้าง และ parts ทำหน้าที่อะไรบ้าง

    เรามารู้จักชิ้นส่วน turbo กันก่อน compressor และ turbine ทั้งสองส่วนนี้แยกชิ้นกันแต่ต้องพึ่งพากัน compressor มีหน้าที่ดูดอัดอากาศเข้ามา turbine มีหน้าที่ปั่น โดยใช้แรงดันที่ทำให้ใบพัดหมุนจากไอเสียที่ออกมา ก่อนปล่อยทิ้งไปตามท่อไอเสียส่วนประกอบของ ระบบ มีอะไรบ้างมาดูกัน

    1. actuator
    เวสเกตกระป๋อง ที่ติดมากับเทอร์โบนั้นจุดประสงค์หลักก็เพื่อเอาไว้ควบคุมอัตรา บูสท์แต่จะใช้กับเทอร์โบที่ไม่ขนาดใหญ่มาก เราสามารถปรับแต่ง ได้เพราะของเดิมสปริงค่อนข้างอ่อน เปลี่ยนมาใช้สปริงที่แข็งกว่าบูสท์ได้มากกว่า หลักการทำงาน คือ เมื่อแรงดันไอเสีย ที่เข้ามาเพียงพอกับที่เราตั้งไว้ แรงดันนั้นก็จะไปดันสปริงเพื่อผลักแรงดันนั้นออก ทำให้บูสท์ไม่เกินที่กำหนดไว้

    [​IMG]

    2. waste-gate
    เหมาะสำหรับผู้ที่เปลี่ยนมาใช้เทอร์โบตัว ใหญ่ต้องการไอเสียมากเพราะตัวเวสเกตจะมีช่องปล่อยไอเสียที่ใหญ่กว่า และสปริงของเวสเกต ยังปรับแข็งอ่อนได้ แต่เวสเกตนั้นจะทำให้เกิดเสียงที่น่ารำคาญ

    [​IMG]

    3. blow off valve
    หลายท่านอาจจะหามาใส่กันคิดว่า เสียงมันเท่ห์มาก เวลาถอนคันเร่ง เจ้าตัวนี้จะติดตั้งบริเวณ ท่ออินเตอร์ ก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อ ประโยชน์ก็เยอะจริงๆครับ ป้องกันไอดีย้อนกลับ ถ้าไม่มีตัวนี้ลมก็จะย้อนกลับไปทำให้ใบพัด เทอร์โบ เกิดความเสียหายได้ เจ้าตัวนี้ยังตอบสนองรอบได้เร็วขึ้นเมื่อเหยียบคันเร่ง แต่ แนะนำให้ต่อท่อวนมาเชื่อมกับท่อของกรองอากาศนะครับจะช่วยได้อีกจุด

    [​IMG]

    4. inter-cooler
    เป็นอุปกรณ์ลดอุณภูมิก่อนเข้าห้องเผาไหม้

    [​IMG]

    5.piping
    ท่อ ที่ต่อไว้กับกรองอากาศ จะได้ดูดอากาศได้มากขึ้นนิยมใส่กรองเปลือยนะครับ ของรถเดิมเป็นแบบพลาสติกเมื่อดูดอากาศเข้าไปมาก ๆ ก็จะเกิดความร้อนอาจจะเกิดการหดตัว

    [​IMG]

    6. exhaust parts
    ระบบไอเสียทุกส่วน เริ่มตั้งแต่เอาท์เล๊ทไปท์ไปต่อมาที่ฟร้อนไปป์ จนมาถึงท่อไอเสียและหม้อพักนั้น ของเดิมติดรถนั้นจะถูกสกัดกั้นไว้ด้วยปัจจัยหลายทาง ทำให้อากาศไม่เรียบลื่น ดังนั้นจึงต้องเปลี่ยนท่อใหม่เป็นแบบท่อตรงหรือก็เปลี่ยนทั้งท่อ หม้อพักทั้งเส้นเลย หรืออาจจะเปลี่ยนเป็นสแตนเลส หรือไทเทเนียมเลยก็ได้ ทั้งนี้ต้องเลือกขนาดท่อให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ด้วย

    [​IMG]

    7. boost control
    ตัวควบคุมอัตราบูสถ์ ที่เราเรียกตัวปรับบูสถ์ มีทั้งปรับไฟฟ้า กับ แมนน่วล ในที่นี้จะขอพูดถึงปรับไฟฟ้าครับ การทำงานของบูสถ์ไฟฟ้านั้นจะมีสายแวคคั่มที่ต่อเข้ากับหัวเวตเกส และท่อไอดี กับกล่องควบคุมเพื่อใช้วัดปรับค่าเเรงดันก่อนจะประมวลผลส่งมายัง ตัวคอนโทรลที่ติดตั้งภายในรถ แสดงผลว่าอัตราบูสถ์เป็นอย่างไร สามารถใช้แทน เกจ์วัดบูสถ์ได้อีกด้วย

    [​IMG]

    8. throttle
    ลิ้นปีกผีเสื้อ ก็เป็นส่วนที่สำคัญเช่นกันสำหรับระบบเทอร์โบ ลิ้นปีกผีที่มากับรถ NA จะใหญ่กว่ารถรุ่นที่มีเทอร์โบ ทั้งๆ ที่รหัสเครื่องเดียวกันก็ตามส่วนใหญ่จะนำมาขยายกันในเครื่องเทอร์โบ

    [​IMG]

    9. tuning turbine
    เทอร์โบ การเปลี่ยนขนาดให้ใหญ่ขึ้นนิยมกันมาก ปัจจุบัน มีชุด kit จำหน่ายไม่ต้องมานั่งคำณวณกันแล้ว สามารถเอามาใส่ได้เลย การเปลี่ยนก็เปลี่ยนทั้งลูก big turbine อันนี้เหมาะสำหรับอยากแรง อีกแบบคือ hi flow turbine คือเปลี่ยนเฉพาะโข่งหน้า อันนี้อยากให้สมรรถนะดีขึ้น

    [​IMG]

    10. fuel parts
    ระบบสั่งจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง สำคัญมากครับส่วนนี้ รถจะพังไม่พังก็อยู่ตรงนี้แหละครับ

    [​IMG]

    11. surge thank
    ท่อรวมไอดี สำหรับเก็บอากาศไว้ก่อนที่จะนำไปสันดาปในห้องเผาไหม้ บางท่านก็ขยายให้ใหญ่ขึ้น แต่ต้องคำนึงถึงวัสดุที่นำมาใช้ด้วยครับต้องมีผิวที่เรียบลื่นครับ

    [​IMG]

    12. catalytic
    ตัวกรองไอเสีย ตัวนี้สำคัญมากครับ ในการกรองไอเสียเพื่อรักษาไม่ให้สิ่งแวคล้อมเป็นพิษ แต่เจ้าตัวนี้ก็มาลดแรงม้าลงได้ครับ นักแต่งรถบ้านเรานิยมนำตัวนี้ออก ปัจจุบัน มีการทำแคตที่สำหรับนักแต่งรถ มาให้ใช้กัน แต่ราคาค่อนข้างสูงเอาการเลยนะครับ

    [​IMG]

    Credit : ARC ครับ

    :)
     
  2. โฮ้ว....สุดยอด...

    ถึงแม้จะไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร..เพราะไม่มีพื้นฐานทางเครื่องยนต์เลย....

    แต่ก้อเข้าใจหน้าที่ของแต่ละตัวมากขึ้นแล้วครับ.....ขอบคุณมากครับ....
     
  3. NVไขมันเฮฮา

    NVไขมันเฮฮา New Member Member

    119
    7
    0
    ความรู้ดีจริงๆคับ
     
  4. nv1020

    nv1020 Well-Known Member Member

    3,195
    302
    83
    Thank kab :D
     
  5. bay79

    bay79 New Member Member

    67
    1
    0
    คราวที่แล้วนี่ Autech Parts

    คราวนี้นี่ Turbo

    สงสัยโปรเจ็กต่อไปของพี่เก่งนี่ กะวาง SR20 DET แหง่เลยแหะ..
    เฮ้อ..อิจฉารถหล่อรายวันจิงๆ
     
  6. [-หนุ่ม-]

    [-หนุ่ม-] Member Member

    388
    2
    18
  7. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    ปกติ อ่านอย่างเดียวนึกภาพไม่ออกว่าอากาศมันวิ่งทางไหน ออกอย่างไร
    ผมไปอ่านเจออันนี้มา save เก็บไว้นานแล้ว เห็นว่าเข้าใจง่ายดี
    เลยเอามาให้เพื่อนๆ อ่านกัน

    ส่วน Project SR20 มาแน่ๆครับ

    ปล. แอบเห็นรถ คุณ GT_Wagon สวยโคดๆ

    :)
     
  8. tae_nissannv

    tae_nissannv New Member Member

    677
    37
    0
    เยี่ยมมากคับ
     
  9. Kc1.6SLX

    Kc1.6SLX New Member Member

    520
    2
    0
    อยากรู้การทำงานของเครื่อง NA จัง
     
  10. pop-ja

    pop-ja New Member VIP

    2,068
    235
    0
    แจ่มๆๆ
     
  11. ประโยชน์มากมายจริงๆ ขอบคุณหลายๆ
     
  12. tukka

    tukka New Member Member

    61
    6
    0
    ชอบจังความรู้ล้วนๆเลยท่าน ขอบคุณครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้