ถามเรื่อง Voltage Stabilizer + GROUND WIRE

การสนทนาใน 'NV Club' เริ่มโดย DoS_13, 13 สิงหาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. DoS_13

    DoS_13 New Member Member

    84
    0
    0
    ไม่ทราบว่ามีใครเคยติด มันต้องต่อจุดไหนบ้างนะครับ แล้วมันมีเห็นผลมากน้อยแค่ไหนนะครับ
    ผมจะลองติด Voltage Stabilizer ก่อนนะครับ แล้วค่อยว่างๆๆ หาจุดยึด GROUND WIRE
    ของคำแนะนำจากพวกพี่ๆๆชั้นเทพด้วยนะครับ
     
  2. romkloa

    romkloa New Member Member

    623
    2
    0
    ไม่ใช่เทพแต่ขอตอบหน่อย :)

    ความเห็นส่วนตัวของผมคิดว่า GROUND WIRE ใส่แค่ 2-3 เส้นก็น่าจะพอแล้วสำหรับการ

    ใช้งานปกติ ของผมมีแค่ 3 เส้นต่อจากแบตขั้วลบ มาที่บริเวณหลังไดชาร์จ กับ บริเวณใต้จานจ่าย

    และโครงตัวถังรถ แล้วยังมีอีกเส้นเป็นขั้วบวก ต่อจากไดชาร์จ ตรงเข้าแบตขั้วบวกด้วยครับ:)

    (ความเห็นส่วนตัวนะครับ ผิดถูกประการใดรอพี่ๆๆชั้นเทพมาตอบด้วยครับ):):)
     
  3. didomon

    didomon New Member Member

    2,380
    2
    0
    จะลองทำดูเหมือนกัน ขอบคุณครับ

    :D :D :D
     
  4. :D.........พี่ดิว...นั่นแหละเทพแล้วคร้าบ...........:D
     
  5. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    เพิ่งทำเองเหมือนกัน
    ทำตามนี้ คับ

    [​IMG]

    :)
     
  6. virus_x

    virus_x New Member Member

    483
    3
    0
    GROUND WIRE

    ตามพี่ดิวนั่นแหละครับ รถ nv ก็ประมาณ 10 ปีขึ้นกราวด์ก็เสื่อมเป็นธรรมดาครับ แต่ที่เห็นขายกัน 7 เส้น 9 เส้น ไม่ได้ช่วยอะไรหลอกครับ เพื่อความสวยงาม แต่ของผมทำเอง 10 เส้น เพื่อความสวยงามเช่นกัน

    Voltage Stabilizer

    ถ้าจะใส่ก็ได้ครับ แต่ไม่ช่วยอะไรหลอกครับเพราะแหล่งกำเนิดพลังงานไฟฟ้าให้กับรถยนต์คือ ไดชาร์จ อาศัยการหมุนตัวตัดกันของขดลดสนามแม่เหล็ก เกิดเป็นไฟ กระแสสลับ หรือ AC เหมือนไฟบ้าน (ไม่มีขั้ว ไฟมาเส้นเดียว) แล้วเอามาผ่านวงจร Regurator ภายใน กรองไฟกระสลับ เป็นกระแสตรง DC แบบถ่านไฟฉาย มีสองขั้วบวก และ ขั้วลบ ส่งมากักเก็บกระแสไฟที่ แบตเตอร์รี่ แม้กระแส ไฟที่ได้จากไดชาร์จ จะมีความกระเพื่อม ไม่สม่ำเสมอ ตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ แต่ตามหลักวิชาอิเล็กทรอนิกส์ Capacitor ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกคือ Battery ต่อให้แรงดัน Votage และกระแส Current จะกระเพื่อมแค่ไหน Battery จะทำหน้าที่กรองกระแสให้เอง ยังไงกระแสก็เรียบ 100 เปอร์เซนต์

    ส่วน volt stabilizer เป็นการกรองความถี่มากกว่า เหมือนคลื่นเสียงก็มีความถี่ ที่มนุษย์ได้ยิน และก็มีความถี่อีกมากที่เราไม่ได้ยิน volt stabilizer มีหน้าที่กรองความถี่ในจุดนี้ เพื่อไม่ให้ไปรบกวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ทำงานร่วมกับความถี่ เช่นวิทยุ ลำโพง เพาเวอร์แอมป์ กล่อง ECU น็อกเซนเซอร์ วัดไมล์ วัดรอบอื่นๆ แต่ถ้าจะบอกว่าเอา volt stabilizer มากรองกระแสไฟให้เรียบขึ้น ผมว่าเป็นเพียงขี้เล็บของแบตเตอร์รี่ เท่านั้นครับ
    ส่วนเรื่องอายุการใช้งาน ไม่ว่า Capacitor หรือแบตเตอร์รี่พวกนี้มีอายุการใช้งานทั้งนั้นครับ ขึ้นอยู่กับความร้อนที่ไปกระทำต่อมัน แต่ให้มันเสื่อมยังไง ก็แทบไม่เห็นผล เพราะมันแทบไม่มีผลอะไรต่อรถยนต์เลย แต่ถ้าเป็น Capacitor ตัวเล็กที่อยู่กล่อง ECU ิอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือพวกที่อยู่วิทยุ โทรทัศน์ พวกนี้ค่าความถี่ว่าเป็น เฮริตซ์ พวกนี้ถ้าเสื่อมเมื่อไหร่ จะพาความถี่รวนไปทั้งวงจรเลยครับ

    ถ้าคิดจะซื้อ volt stabilizer ในราคาที่แพงมากๆ ผมว่าได้ไม่คุ้มเสียครับ ซื้อแบตเตอร์รี่เล็กๆมาพ่วงอีกลูก จะเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามหลักวิชา มากกว่า

    ถ้าจะทำเองมีข้อดีตรงที่เราสามารถหาค่า Capacitor หลายๆเบอร์ มาต่อพ่วงเพื่อให้กรองความถี่ได้หลายๆ ค่าความถี่ และราคาก็ถูกมากๆครับ ทำเองได้ไม่ยาก
    แต่ถ้าต้องการความสวยงาม สะดวก สบาย ซื้อมาใส่เลยก็ดีกว่าครับ เลือกที่ความสวยงาม และราคาต้องถูกที่สุด ก็พอแล้วครับ
     
  7. DoS_13

    DoS_13 New Member Member

    84
    0
    0
    Voltage Stabilizer อันนี้ผมว่าจะทำเอง
    แล้วะ Ground wire ก็ว่าจะทำเองอีกเหมือนกันนะครับ แต่กำลังคิดว่าจะทำอะไรก่อนดีนะครับ
    ค่าของทั้งสองตัวไม่น่าจะเกิน 800 บาทนะครับ แต่ผมไม่มี ตัวเชื่อมตะกั่ว ก็คงอาจจะต้องพึ่งร้านแถวบ้านหม้อหรือไม่ก็ร้านซ่อมไฟฟ้านะครับ
     
  8. bay79

    bay79 New Member Member

    67
    1
    0
    ตามคุณเอ็กซ์ด้านบนเลยคับ เมื่อ2ปีก่อนซื้อไปให้ช่างไฟติดให้
    พี่เขาเห็นแล้วขำ บอกมันไม่ได้ช่วยอะไรมากมายหรอกคับ
    แต่ถ้าเอาสวย วางแนวดีๆสีสวยๆก็แหล่มค้าบ..
     
  9. apichan

    apichan New Member Member

    405
    4
    0
    ผมเพิ่งติด hotinazma มือสอง ติดแล้วก็รู้สึกว่ามันเร่งเครื่องดีกว่าเดิมแฮะ แต่ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า

    แต่ตามหลักการแล้วการที่กระแสไฟเรียบย่อมดีกว่าครับ ไม่งั้นวงจรอิเลคทรอนิคส์เค้าไม่มี regulator ใส่มาด้วยหรอก อีกอย่างแรงดันที่หม้อแบตเตอรี่มันก็ขึ้นๆลงๆย่อมทำให้การทำงานของอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ต่างๆในรถไม่เสถียรไปด้วย ส่วนกราวน์ไวน์ถ้าติดตั้งแน่นหนาดีก็ย่อมมีดีกว่าไม่มีครับ แต่ถ้าติดตั้งไม่ดีโอกาสจะเกิด ground loop จะสูง อาจทำให้เกิดการวิ่งของกระแสไฟฟ้าในส่วนที่ควรเป็นกราวน์ ยิ่งรถเก่าๆยิ่งควรติดเพราะจุดกราวน์อาจจะเสื่อมสภาพไปแล้ว
     
  10. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    พ่อผมทำให้ ติดให้ด้วย
    ผมว่า ดีขึ้นนะ เครื่องเดินเรียบขึ้น ไฟสว่างขึ้น
    แถมได้คุณค่าทางใจ เพราะพ่อทำให้

    ขอบคุณคับ พ่อ 555
     
  11. DoS_13

    DoS_13 New Member Member

    84
    0
    0
    สงสัยวันเสาร์นี้ต้องไปบ้านหม้อซื้ออุปกรณ์มาทำเองซะแล้ว
     
  12. slimant

    slimant New Member Moderator

    1,271
    4
    0
    เมตรละ 35 ครับ
    ทองแดงหนาๆเลย

    :)
     
  13. nv1020

    nv1020 Well-Known Member Member

    3,195
    302
    83
    เบ็ดเสร็จไม่เกิน 400 ครับ
    ของผมตาโต้ง จักรพันธ์ เขาจัดให้:D:D
     
  14. [-หนุ่ม-]

    [-หนุ่ม-] Member Member

    388
    2
    18
    ...ขอบคุณครับ...ความรู้ล้วนๆ..อิอิ
     
  15. :cry::cry::cry:++++++++++++แล้วใครจะจัดให้ผมบ้างล่ะเนี่ยะ+++++++++++++++++:cry::cry::cry:
     
  16. didomon

    didomon New Member Member

    2,380
    2
    0
  17. nv1020

    nv1020 Well-Known Member Member

    3,195
    302
    83
    :D:D:D
     
  18. Kc1.6SLX

    Kc1.6SLX New Member Member

    520
    2
    0
    ขอบคุณครับสำหรับขอมูล จะลองทำดู
     
  19. singcoohteam

    singcoohteam New Member Member

    5,303
    108
    0
    ว่าจะลองเหมือนกัน
     
  20. payayam

    payayam New Member Member

    702
    13
    0
    ลองทำเล่นๆ 3 อันละคับ ใส่ NV กับ NEW LANCER ก้อดีนะคับ ไฟก้อเหมือนจะสว่างขึ้นนิดหนึ่งคับ แต่ใสมอไซค์เหมือนมันติดมือขึ้นนะคับ (คิดไปเองป่าวไม่รู้) แต่ทำเองก้อโอเคอยู่นะ ลงทุนน้อย ลงแรงเยอะหน่อย อิอิ
     
  21. DoS_13

    DoS_13 New Member Member

    84
    0
    0
    ผมลองติด Voltage Stabilizer แบบทำเองดูนะครับ ผลคือไม่เห็นมีอะไรแตกต่าง
    ไฟสว่างขึ้นอันนี้สว่างอยู่แล้ว
    แอร์เย็นขึ้นอันนี้เย็นอยู่แล้ว
    รอบนิ่งขึ้น นี้วัดไม่ได้เพราะว่า วาล์วยันแล้วยังไม่ได้ไปทำ อิอิอิ
    เปลียนเกียร์ 1 ไป 2 เกียร์ Auto อันนี้ไม่กระตุ้กเหมือนก่อนติด
    เดี๋ยว เสาร์-อาทิตย์นี้จะทำ Ground wire ต่อดูดิว่าจะมีอะไรดีขึ้นไหมเนี้ย
     
  22. แหม.....ถ้าเป็นไปได้น่าจะเอารูปและขั้นตอนโดยละเอียดมาลงให้ดูบ้างนะครับ....
     
  23. DoS_13

    DoS_13 New Member Member

    84
    0
    0
    กล่อง Voltage Stabilizer มีพี่ใน rcw เคยลงไว้แล้วนะครับ ผมทำตามเขาเลยครับไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลยครับ
    การติดตั้งก็ไม่มีอะไรครับ แค่เอาสายไฟเข้า บวกลบตามปกติครับ แต่ถ้าทำ Ground wire จะเอารูปมาให้ดูครับว่าเสร็จแล้วสวยหรือเปล่าครับ
     
  24. :)......ไม่ทราบว่าทำเสร็จหรือยังครับ....รอชมครับ...
     
  25. payayam

    payayam New Member Member

    702
    13
    0
  26. ขอบคุณครับ.....แต่ผมก้อยังดูไม่ค่อยรู้เรื่องอ่ะครับ...เดี๋ยวไปหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยดูก่อน
     
  27. ae 80

    ae 80 New Member Member

    75
    1
    0
    ได้ความรู้เพียบ...ขอบคุรหลายยย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้