Supercharge นี่สามารถใส่กับรถอะไรได้บ้างครับ แล้วการติดตั้งยากมั้ย ทำให้เครื่องพังง่ายมั้ยครับ ถ้าเป็นเครื่อง sr20 ไม่โบ แล้วใช้งบประมรเท่าไหร่ ขอบคุณครับ
ต้องดูว่าเค้าผลิตมาให้ใช้กับรถอะไร เพราะ Supercharge มันต้องมีพูเล่กับสายพานเพิ่มมา ถ้าไม่ตรงรุ่นกลัวจะแปลงลำบากกว่า Turbo เยอะ
ขออณุญาตินะครับ Supercharger มันมีหลายรูปแบบ เช่น centifugel / routetry สองแบบนี้ค่อนข้างได้รับความนิยม ยกตัวอย่างง่ายๆๆ เช่น ตัวที่อยู่ในเครื่อง 1 g gze / 4a gze และแบบที่เป็นชุด คิท ของ BMW ที่ด้านหน้าเป็นโข่งเทอโบร์ด้านหลังเป็น พูลเล่ห์ แบบนี้ติดตั้งง่ายใช้พื้นที่น้อย แต่ แพงงงง ถ้าเล่นแบบประหยัด ก็ใช้เทียบจากตัวที่ติดเครื่องมาที่มีความจุ cc เท่ากัน แล้วต้องดูด้วยว่ามีที่ติดตั้งได้หรือปล่าว ต้องมีจุดยึดที่มั่นคง แล้วต้องเพิ่มน้ำมั้นตามไปด้วย ลดกำลังอัด เปลี่ยนลูกสูบ อัตราบูส ก็อยู่ที่ขนาดพูลเล่ห์ ลดเพิ่มบูสก็ต้องไล่ขนาดพูลเล่ห์เอา แต่จะเอาแบบแรงงงง เล่นกับโบ ง่ายกว่าเพราะมีของให้เลือกมากมาย กว่ามาก เพราะถ้าเล่นกับ ซุป ถ้าจะเล่นแรงๆๆต้องสั่งชุดคิดท์ที่รับแรงบูสห์สูงๆๆได้ แพงงงงงงแน่่ ถ้าช่างไม่เคยเล่นมาก่อนก็ จบยาก ผมว่าเอา sr ตัวเก่าไปเทินย์ เอาตัวsrเทอโบ มาเล่นดีกว่า จบง่าย และทนดีด้วย เอาแบบคร่าวๆๆก่อนนะครับ ลองคำณวณดูครับ ด้วยความเคารพครับผม............dogma
คบ ยากครับ ถ้าไม่ตรงรุ่น แล้ว ถ้าเครื่อง N/A มาทำด้วยยิ่ง ทำเยอะไปใหญ่ เทอร์โบ ดีกว่าครับ ง่ายๆๆชิ้วๆ
เคยเห็นแต่เป็นชุดKitสำหรับเครื่องนั้นๆอ่ะครับ ส่วนเรื่องแปลงเอาของรุ่นอื่นมาใส่ยังไม่เคยเห็นครับ ถ้าไม่ชอบแปะเทอร์โบ ก็ลองหาชุดKitขยายพุง+4ลิ้นไปเลยครับ แรงงง..!!
สำหรับ Supercharger ตรงรุ่นก็มี ไม่ตรงรุ่นก็แปลงได้ จบไม่ยากคับ เพราะเนื่องจากว่าเวลาเค้า determine ตัว pulley ที่มาใช้กับ Supercharge สำหรับเครื่องตัวนั้นๆ ทางเมืองนอกเค้าก็ต้องวัดอ้างอิงเอาจากขนาด pulley ข้อเหวี่ยงเดิมของรถรุ่นนั้นๆหรือเครื่องตัวนั้นๆก่อนคับ ไม่ใช่สักแต่ว่าสั่งมาแล้วใช้ได้เลย อย่างเวลาที่ผมสั่ง ผมก็ต้องวัดขนาด Pulley ข้อเหวี่ยงของเครื่องของลูกค้า แล้วแจ้งไปทางเมืองนอก ให้เค้าจัดการคำนวณขนาด pulley ที่สามารถใช้ได้กับ Supercharger รุ่นนั้นๆมาให้คับ แล้วเราก็ใช้ตัว Pulley นั้นมาเป็นตัวกำหนด Boost คับ อยากได้บูสต์มากขึ้นก็เปลี่ยน Pulley คับ ถ้าอุปกรณ์มาครบ กำหนดและสั่ง spec มาจากทางผู้ผลิตเมืองนอก มันจบง่ายๆคับ ที่ยากที่สุดคือหาจุดยึด Supercharger ให้อยู่ เพราะห้องเครื่องรถบางรุ่นมันไม่มีที่จิงๆ ส่วนการประกอบ ใน manual ที่มาจากทางเมืองนอก บอกมาละเอียดมากคับ ผมกล้าพูดว่าประกอบได้ไม่ยากเลยคับ ส่วนเรื่องสายพานก็ไม่ต้องกังวล มาหาเอาบ้านเราก็ได้คับ อยากได้ยาวเท่าไหร่ก็จัดได้ ไม่ยาก สรุปนะคับบอกได้เลยว่าจบไม่ยากคับ ถ้ามีคนแนะนำและช่างทำอย่างถูกวิธีคับ แต่ปัญหาของ Supercharger อย่างเดียวเลยคือแพงคับ อยากรู้อารายโทรมาถามล่ะกันคับ ผมนำเข้าของ Rotrex (HKS กับ Power Enterprise ก็สั่งยี่ห้อนี้ทำ Supercharger ให้คับ) อยู่ ส่วนเรื่องราคาชุดนึงตอนนี้ราคาก็ 1xx,xxx บาทคับ ปล. ดูอย่างตัวในรูป ผมสั่งเข้ามาก็ไม่ตรงรุ่นคับ แต่ก็สามารถติดตั้งและใช้งานได้ แต่ผมขอไม่แจ้งนะคับว่าเป็นของลูกค้าท่านใด ปล2. เครื่องพังยากกว่าเทอร์โบ ถ้ามองในแง่ที่ว่ายังไงบูสต์ก็ไม่ไหล เครื่องจะบูสต์ได้ในจุดที่เหมาะสม เพราะว่าทางผู้ผลิตจะแจ้งมาอยากชัดเจนว่าเครื่องตัวนี้กับ supercharger ตัวนี้ บูสต์ได้เท่าไหร่ ดังนั้นหมดกังวลเรื่องบูสต์เกินคับ แล้วอีกส่วนนึงคือเราใช้ Pulley ในการกำหนดบูสต์ด้วย
ซูเปอร์ชาร์จหรือที่เมอร์เซเดส เบนซ์ เค้าเรียกของเค้าว่า คอมเพรสเซอร์ (Kompressor) ก็มีหลักการแบบเดียวกับเทอร์โบ คือ การอัดอากาศ แต่ที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดก็คือแทนที่จะใช้ลมไอเสียมาปั่นใบพัด กลับใช้พลังจากเครื่องมาปั่นซะ โดยการเอาสายพานมาพ่วงกับเครื่องยนต์ แต่ใบพัดที่ทำหน้าที่อัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้นั้นก็มีหลายลักษณะ หลักๆ ก็มีอยู่ 3 แบบคือ A. (Twin-screw Supercharger) มีลักษณะเป็นแท่งเกลียว 2 แท่งที่มีรูปร่างรับกัน อากาศเข้าที่ต้นทางแล้วก็ถูกอัดออกไปทางด้านหลังลงไปด้านล่าง [media]http://www.youtube.com/watch?v=2z-OCN4MFl8[/media] B. (Centrifugal Supercharger) แบบนี้เหมือนกับเทอร์โบเลย [media]http://www.youtube.com/watch?v=2aZc0Wfu3T4&feature=player_embedded[/media] C. (Roots Supercharger) มีลักษณะเป็นใบพัดแท่ง 2 แท่งหมุนเข้าหากันเพื่ออัดอากาศลงห้องเผาไหม้ทางด้านล่าง และจะถูกติดตั้งอยู่เหนือเครื่องยนต์ Forced Induction - Supercharger vs. Turbo Charger [media]http://www.youtube.com/watch?v=MGdg2Fd2WQY[/media]