สอบถาม เรื่องระยะฐานล้อ ครับ

Discussion in 'Racing Forum (Cars Forum)' started by EGR, Aug 25, 2009.

< Previous Thread | Next Thread >
  1. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    166
    0
    ระยะห่างล้อคู่หน้า ซ้าย-ขวา และระยะห่างล้อคู่หลัง ซ้าย-ขวา มันต้องเท่ากันมั๊ย
    ระยะคู่หน้า มากกว่า คู่หลัง หรือ ระยะคู่หลัง มากกว่า คู่หน้า จะมีผลต่อสมรรถนะหรือประสิทธิภาพของรถ อย่างไร และแบบไหนดีสุดครับ

    เป็นรถขับหน้านะครับ
     
  2. athlon1400

    athlon1400 New Member Member

    429
    8
    0
    คอนเซปคร่าวๆ คือฐานล้อยิ่งกว้าง ยิ่งเกาะถนน

    ดังนั้น รถขับหน้า ส่วนมากฐานล้อหน้าจะกว้างกว่าขับหลัง ส่วนรถขับหลัง ก็จะกลับกัน ฐานล้อหลัง กว้างกว่าฐานล้อหน้า

    ถ้ารถขับหน้า แต่ฐานล้อหลังกว้างกว่า ก็จะเกิดปัญหาหน้าดื้อ เลี้ยวไม่เข้าโค้ง เป๋ง่าย
    ส่วนรถขับหลัง ถ้าฐานล้อหน้ากว้างกว่า ก็จะเกิดปัญหาท้ายออก ท้ายปัดง่าย

    ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์
     
    EGR likes this.
  3. ST190...Set...bo

    ST190...Set...bo New Member Member

    2,993
    18
    0
    อืมๆๆ อันขับหลังน่าจะจริง เพราะ เจอมากะตัว

    พอดีแม๊กซ์ที่ใส่ ไม่หลบดิสเบรค เลยใส่อะแดปเตอร์

    ล้อหน้าเลยล้นกว่าหลัง
    พอออกตัวแรงๆๆ ท้ายปัด

    และเวลาเบรคแรงๆๆนี้ตูดดิ้นเลย (ใส่ ดิสเบรค 4ล้อนะ)

    แต่เวลานี้หายแล้ว เพราะ ใส่อะแดปเตอร์ ด้านหลังด้วยแต่กว้างกว่าหน้า นิดหน่อย อาการดีขึ้น ครับ
     
  4. Ea"RT"h

    Ea"RT"h New Member VIP

    7,434
    191
    0
    เข้ามาหาความรู้
     
  5. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    166
    0
    เข้าใจแล้วครับ ขอบคุณครับ

    พอดีจะทำโป่ง 4 ล้อ และเลือกหา adapter อยู่ เลยกะให้ความหนามันเหมาะที่ทำให้รถมีสมรรถนะดีขึ้นไปด้วยเลย

    ฐานล้อกว้างกว่าเดิมซัก 50-60 มม.(ซ้าย-ขวา รวมกัน) ทั้งหน้าและหลัง คงไม่กว้างเกินไปนะครับ ประมาณว่ามันกว้างออกด้านข้าง แต่ฐานล้อด้านยาวมันยังเท่าเดิม หรือว่ามีสัดส่วนที่พอเหมาะกันอยู่ระหว่างความกว้างและความยาวของฐานล้อ (กลัวว่ากว้างออกด้านข้างมากไปแล้วรถจะแย่กว่าเดิม) หรือปล่าว ?
     
  6. MasTer Of JOLT SPORT.

    MasTer Of JOLT SPORT. New Member Member

    1,640
    38
    0
    หาความรู้ครับ
     
  7. athlon1400

    athlon1400 New Member Member

    429
    8
    0
    เรื่องฐานล้อหน้า-หลัง (Wheel Base) ไม่เกี่ยวกับระยะห่างระหว่างล้อซ้าย-ขวาครับ

    มันไม่มีสูตรตายตัว เพียงแต่ถ้าเปลี่ยนระยะแล้วมันจะทำให้การขับขี่เพี้ยนไปนิดหน่อย

    เอาคร่าวๆนะ

    ฐานล้อหน้า-หลัง ยิ่งยาว ยิ่งวิ่งเร็วมั่นคง แต่เข้าโค้งลำบาก (ดูตัวอย่างจากกระบะยูเทิร์น)
    ฐานล้อหน้า-หลัง ยิ่งสั้น ยิ่งเข้าโค้งได้พริ้ว แต่วิ่งเร็วแล้วจะวูบๆ (ดูตัวอย่างพวกกระป๊อซิ่ง)

    ที่เป็นแบบนี้ เพราะ เวลาเราเลี้ยว ล้อหน้ากับล้อหลังต้องโฟกัสไปยังจุดๆหนึ่ง ที่ตำแหน่งสมมติ เค้าเรียกอะไรไม่รู้ ถึงจะเลี้ยวได้

    ยิ่งฐานล้อสั้น เราหมุนพวงมาลัยนิดเดียว มันก็ไปเข้าจุดที่ว่าแล้ว
    แต่ถ้าฐานล้อยาว เราต้องหมุนพวงมาลัยเยอะ เพื่อให้เข้าจุดที่ว่า และการบังคับเลี้ยว (linkage ต่างๆ) มันก็มีข้อจำกัดว่าห้ามเกินกี่องศา ดังนั้นเราจึงจะเห็นพวก S-Class กระบะ วงเลี้ยวกว้างกว่ารถเล็กๆเป็นเมตรเลย
     
  8. chai import

    chai import New Member VIP

    2,241
    167
    0
    มาเก็บความรู้
     
  9. Takata

    Takata New Member Member

    1,728
    56
    0
    มาศึกษาด้วยคนครับ :D
     
  10. GaB

    GaB New Member VIP

    1,643
    70
    0
    พี่บอยจะทำโป่งแบบไหนครับ? เคาะออกมาหรือทำแบบไหนเอ่ย

    ติดตามชมๆๆ:p
     
  11. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    166
    0
    โป่งเย็บ(ด้านหลัง)
    แก้มขยาย(ด้านหน้า)
    เป็นของสำเร็จรูปมา ลองดู ไม่รู้จะสวยหรือปล่าว

    โป่งหลังดููยื่นมากกว่าแก้มหน้า จะหนุนล้อหลังตามออกมามากก็ไม่ดีอีก
     
  12. procagivaracing

    procagivaracing New Member Member

    1,336
    21
    0
    ความรู้ๆๆๆๆ
     
< Previous Thread | Next Thread >

Share This Page