คอผมอยากได้ความรู้ครับ ว่าเครื่องตัวเดียวกัน แต่ตัวหนึ่งีเทอโบ อีกตัวหนึ่งไม่มีเทอโบ มันต่างกันอย่างไรครับ เช่น SR 20 DE กับ SR 20 DET มันไม่ใช่แค่ตัวหนึ่งมีเทอโบ อีกตัวหนึ่งไม่มีใช่มั้ยครับ แล้วทำำไมมันถึงแค่เอาโทอโบของอีกตัวหนึ่งมาใส่ไม่ได้ครับ ขอบคุณครับ ขอความรู้หน่อยครับ ผมโง่มากๆ
อุปกรณ์ภายในครับ ค่าความแข็งแรงต่างกัน ทั้งลูก ก้าน ข้อเหวี่ยง ฝาสูบ(ปริมาตรกำลังอัด) รวมทั้งจำพวกนัตฝาสูบ นัตข้อเหวี่ยง ชาร์ป พวกนี้ต่างกันหมดครับ
เหล็กที่ใช้ในการผลิตเครื่องยนต์ มีค่าความต่าง ของแร่มลทินครับ แหะๆๆ ง่ายก็ ค่าเคมีในโลหะจะมีค่าการทนความร้อนต่างกันอะครับ เช่น เปอร์เซนของ แม๊กนิเซี่ยม โมลิบดินั่ม คาร์บ้อน เฟอโรอัลลอย ประมาณนี้ ขอรับ
ลูก ก้าน ข้อ ความทนทานของใส้ในแตกต่างกัน กำลังอัดต่างกัน การจ่ายน้ำมันต่างกัน การเดินท่อก็ต่างกัน ทั้งไอดีและไอเสีย อุปกรณ์ที่ใช้ก็มีไม่เท่ากัน เช่น Intercooler Oilcooler Wastgate ความแรงต่างกัน ความทนทานของเครื่องก็ต่างกันคับ ช่วงล่างที่จะใช้ก็จะต่างกัน รวมถึงเบรก ยาง ล้อ โช้ค
ถ้าจะทำให้เหมือนเปี๊ยบ คงยาก วางเครื่อง Turbo เลยน่าจะชัวกว่า แต่ถ้าจะทำจริงๆ ก็ทำได้ครับ แรงกว่าเครื่อง Turbo เดิมๆ เยอะแยะ ไป ความแตกต่างที่ชัดเจนที่สุด ของเครื่อง NA และ Turbo คงเป็นเรื่อง Compression Ratio(กำลังอัด) ครับ เครื่อง NA กำลังอัดสูงครับ แต่ เครื่อง Turbo กำลังอัดต่ำ กำลังอัดยิ่งต่ำเท่าไหร่ ยิ่ง Boost ได้มากขึ้น วิธีลดกำลังอัดมีหลายวิธี วิธี”ยอดฮิต”ที่หลายๆอู่ยังทำอยู่คือ ใส่ปะเก็นฝาสูบหนาๆ ซึ่งง่ายและเป็นการลดกำลังอัด แต่จะทำให้การไหลของไอดี ในช่วงเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ วิธีที่ดีที่สุดคือ เปลี่ยนลูกสูบ ให้ได้กำลังอัดต่ำลง แน่นอนครับแปลว่าเปลี่ยนลูกสูบทั้งชุด 4 ลูก ซึ่งราคาเท่าไหร่นั้น....หึหึ และไหนๆก้อต้องเปลี่ยนลูกสูบทั้งชุดอยู่แล้ว ก้อต้องทำท่อนล่างใหม่ซะเลย เปลี่ยนแบริ่งข้อเหวี่ยง แบริ่งก้านสูบ เพราะถ้าต้องมาเปิดใหม่อีกรอบเพราะแบริ่งพังคงไม่สนุก ถ้าจะทำให้ทนๆ ก็ ไม่ต้องต้อง Boost สูงมาก (แต่ส่วนใหญ่มักจะพังตรงจุดนี้) อย่าลืมเรื่องเกียร์ ครับ สำคัญเหมือนกัน หลักการมันเหมือนกันอยู่แล้วครับ จะ NA หรือ Turbo เพียงแต่ มันไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อกันและกัน การดัดแปลงมีความเสี่ยง ขอให้สนุกกะ Project ใหม่ นะนาว