หลังจากที่ครั้งที่เเล้วเปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำใหม่เติมคูลเเลนท์ไปสองขวด ความร้อนก้อปกติดี แต่ล่าสุดได้ขับรถไปโรงเกลือความร้อนขึ้นพีคอีกต้องรีบจอดเพื่อดูอาการ เช็คน้ำในหม้อน้ำลดไปเป็นลิตรหลังจากที่เครื่องเย็นเเล้วเติมน้ำดู สังเกตุเห็นมีน้ำเปียกบริเวณหม้อพักน้ำ คาดว่าน้ำที่เเห้งอาจจะมาจากน้ำพุ่งออกทางหม้อพักน้ำ ผมใช้ความเร็ว140วิ่งยาวๆ สรุปวันนั้นไปโรงเกลือวิ่งไปกลับต้องพักรถถึงสามครั้งเพื่อเติมน้ำ ปัจจุบันยังไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม วิ่งในเมืองความร้อนปกติวิ่งไม่เกิน120 ตอนที่ไปเช็คระบบแก๊สช่างก้อบอกว่า วาล์วน้ำเราเปิดช้า เลยอยากถามเพื่อนๆครับว่าสาเหตุดังกล่าวมาจากวาล์วน้ำรึป่าวเเล้วถ้าใช่ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนเท่าไหร่ครับ ทุกวันนี้กังวลเรื่องความร้อนอย่างเดียว อย่างอื่นเอ็นวีดีหมด รถผมปี95 กระบะครับ
ทดลองถอดวาล์วน้ำออกตามที่คุณเก่งว่า แล้งลองซัดยาวๆ ถ้าความร้อนปกติให้ซื้อวาล์วน้ำมาเปลี่ยนก็จบ แต้ถ้าเอาวาล์วน้ำออกแล้ว เครื่องยังเกือบฮีท ให้เอาวาล์วน้ำใส่เหมือนเดิม แล้ววิ่งไปหาร้านหม้อน้ำ ให้ถอดแยงล้างหม้อน้ำครับน่าจะหาย จะว่าเป็นที่พัดลมอ่อนก็ไม่น่าใช่ เพราะใช้ความเร็วสูงๆ ลมก็ตีหน้ารถแรงพอๆกับพัดลมอยู่แล้ว
ตอนเปลี่ยนพี่ไล่ลมระบบน้ำหรือปล่าวครับ ขั้นตอนทำเพียงหาขวดน้ำกลั่นตัดครึ่งหนึ่งเอาส่วนทางปากขวดนำมาใส่ทางช่องฝาหม้อน้ำและเติมน้ำเข้าไปพอประมาณแล้วสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้วิธีสังเกตุ ดูน้ำที่เติมลงไปว่าลดระดับลงหรือไม่ถ้าลดลงแสดงว่าวาล์วน้ำเปิดในขณะที่อุณหภูมิเครื่องยนต์ทำงานที่ประมาณ 85-93 องศา c และอีกวีธีจับดูท่อน้ำล่างว่าร้อนหรือไม่เวลาที่อุณภูมิเครื่องร้อนแล้ว ขั้นตอนทั้งหมดนี้เป็นการสังเกตุว่าระบบน้ำทำงานปกติหรือไม่ (ในกรณีที่น้ำลดระดับลงไปให้เติมน้ำเข้าไปพอประมาณและรอให้พัดลมเครื่องยนต์ทำงานประมาณ 3-4 ครั้ง ดูว่าถ้าน้ำทีเติมลงไปไม่ดันออกแสดงว่าระบบน้ำทำงานปกติแต่ถ้าน้ำดันออกแสดงว่าระบบวาล์วน้ำหรือฝาสูบมีปัญหาแล้ว)พอทำตามขั้นตอนเสร็จแล้วถอดขวดน้ำกลั่นที่ติดตั้งไว้ออกและปิดฝาหม้อน้ำให้เข้าที่ (ไว้จะหารูปขั้นตอนการทำมาลงให้ดูจะได้ไม่โดนช่างเข้าหลอกกัน)
ได้สิครับพี่ ก็ดูฟองอากาศที่ดันออกมาว่าหมดหรือไม่ในขณะที่ไล่ลมออกมา หรืออีกวิธีหาเทอร์โมมิเตอร์เช็คดูว่าขณะที่พัดลมเครื่องยนต์ทำงานวาล์วน้ำเปิดสุดไหมที่อุณหภูมิประมาณ 85-93 องศา แต่ถ้ามีฟองอากาศผุดออกตลอดแสดงว่าวาล์วน้ำเปิดไม่สุด (พอดีลืมแนะนำตัวเองว่าผมเป็นช่างของศูนย์นิสสันครับ) ปกติแล้ววาล์วน้ำของรถนิสสันเกือบทุกรุ่นจะเปิดเริ่มทำงานสุดที่ประมาณ 85-97 องศาครับ
คุณ tamako524 ครับ ผมไม่ค่อยเข้าใจ ถ้าเป็นไปได้รบกวน อธิบายประดับความรู้หน่อยครับ "ดูฟองอากาศที่ดันออกมาว่าหมดหรือไม่ในขณะที่ไล่ลมออกมา" ----> แล้วมันบอกยังไงครับ ว่าวาล์ว เปิดไม่สุด หากเราไล่อากาศในระบบทั้งหมดออก แล้ว วาล์วน้ำเปิดไม่สุด มันมีฟองด้วยหรือครับ แล้วอากาศมาจากไหน ส่วนใหญ่ที่ผมเคยเห็น หาก วาล์วน้ำไม่เปิด หรือ เปิดไม่สุด ท่อยางจะบวม หรือ รั่ว เนื่องจากแรงดันในระบบมาก "อีกวิธีหาเทอร์โมมิเตอร์เช็คดูว่าขณะที่พัดลมเครื่องยนต์ทำงานวาล์วน้ำเปิดสุดไหมที่อุณหภูมิประมาณ 85-93 องศา" ---> วัดยังไงครับ ระบบระบายความร้อนเป็นระบบปิด จะเอาเทอร์โมวัดยังไงถ้าไม่ถอดวาล์วน้ำออกมาต้ม แล้ววัดอุณหภูมิน้ำตอนต้มว่า อุณหภูมิ 85-93 มันเปิดไม๊ แล้วเปิดเท่าระยะที่กำหนดรึเปล่า ซึ่ง แน่นอน ว่า ลำบากกะชีวิต แน่ๆ
ปกติ น้ำลดบ่อยไหมครับ ต้องเติมบ่อยไหม (วาวล์น้ำผมก้อเปิดช้าครับ) ของผมเพิ่งแก้หายไปครับ เกิดเนื่องจากหม้อน้ำรั่ว แต่แค่เป็นตามดอ่าครับ ซีมๆ ออกแต่เจอแรงดันมากๆ น้ำมันก็หายได้เหมือนกัน ผมก็เลยเติมคูลแลนท์ หารอย สรุปแล้วคูลแลนท์มันกัดหนักกว่าเดิม คราวนี้รั่วจริงเลย 555 ต้องเอาไปล้างแล้วก้อ ปะเลย ตอนนี้เป็นปกติแล้วครับ 1 อาทิตย์เช็คน้ำที จากเดิม หายทุกวัน
ปกติ น้ำลดบ่อยไหมครับ ต้องเติมบ่อยไหม (วาวล์น้ำผมก้อเปิดช้าครับ) ของผมเพิ่งแก้หายไปครับ เกิดเนื่องจากหม้อน้ำรั่ว แต่แค่เป็นตามดอ่าครับ ซีมๆ ออกแต่เจอแรงดันมากๆ น้ำมันก็หายได้เหมือนกัน ผมก็เลยเติมคูลแลนท์ หารอย สรุปแล้วคูลแลนท์มันกัดหนักกว่าเดิม คราวนี้รั่วจริงเลย 555 ต้องเอาไปล้างแล้วก้อ ปะเลย ตอนนี้เป็นปกติแล้วครับ 1 อาทิตย์เช็คน้ำที จากเดิม หายทุกวัน
อิอิ..ล่าสุดไล่ลมหม้อน้ำใหม่..โดน..เปิดฝาหม้อน้ำทิ้งไว้..เเล้วสตาร์ทรถเหยียบคันเร่งให้รอบขึ้นหน่อย..ทำจนวาล์วน้ำเปิดพัดลมทำงาน(ไม่ได้เปิดเเอร์) ระหว่างที่วาล์วน้ำยังไม่เปิดเวลาเราเหยียบคันเร่งน้ำจะล้นออกมา..เวลาวาล์วน้ำเปิดน้ำจะลดเราก้อเติมน้ำลงไป..ทำอย่างนี้ให้วาล์วน้ำเปิดสามสี่ครั้งเเล้วดับเครื่อง..เติมน้ำให้เต็มคอหม้อน้ำปิดฝาครับ..ตอนนี้..รถปกติเเล้ว..ขอบคุณอย่างมากสำหรับคำเเนะนำดีๆครับทุกคำถามเเละคำตอบ + อ้างถึง ตอบกลับ