มีใครบ้างครับที่เกิดปัญหากํบ NV ของท่าน เรื่องความร้อนของหม้อน้ำในกรณีดังนี้นะครับ 1. เป็นรถที่ใช้ระบบ LPG 2. เดินทางระยะทางที่ไกล 3. ใช้ความเร็วคงที่ๆ 60-90km/h 4. มีการขึ้นเขาลงเขา 5. ความร้อนขึ้นไว 6. เติมน้ำในหม้อพักและหม้อหลักทุกเช้าไม่งั้นวันนี้ขับรถออกไปเจอปัญหาความร้อนแน่นอน 7. ใช้แอร์แต่เบอร์ 1 ใครเป็นบ้างครับรบกวนแชร์ความรู้ หรือแนะนำสถานที่ๆ แก้ไข หรือ ซ่อม บอกด้วยยยยยครับ เดือดร้อนมากครับ
น้ำหายแสดงว่ามีรั่วในระบบ เช็คสีของน้ำในหม้อน้ำมีลักษณะเป็นโคลนมั้ย มีน้ำมันลอยรึเปล่า ถ้ามีก็ให้เช็คปะเก็นฝาสูบ(เช็คโก่งด้วยนะครับ) เรื่องความร้อนเช็ควาล์วน้ำด้วยนะครับถ้าไม่เคยเปลี่ยนเลยก็น่าจะเปลี่ยนไปเลยครับ รวมทั้งท่อยางทั้งหมดด้วย ถ้าน้ำเป็นสีปกติ ไม่มีน้ำมันลอยไม่เป็นสีโคลน ให้ลองเช็คหม้อน้ำดูอาจจะซึมหรือรั่วครับ ลองตามนี้ก่อนนะครับไม่หายค่อยว่ากัน
..พอดีเลย..ผมขอถามของผมด้วย...น้ำในหม้อพักมันไม่ลดนะ...แต่ไมมันไม่เขียวเหมือนน้ำในหม้อน้ำอ่ะ...เมื่อก่อนเคยเขียวอยู่..แต่เดี๋ยวนี้ไม่เขียว...ไอ้ที่เขียวๆมันลงไปอยู่ก้นหม้อพักอ่ะครับ...มะเข้าใจ..ช่วยบอกที...
ไอ้ที่เขียวๆเป็นน้ำยาหล่อเย็นคับ น่าจะเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว ควรเปลี่ยนน้ำหม้อน้ำและเติมน้ำยาหล่อเย็นใหม่คับ
น้ำเขียวๆในกระป๋องพัก มันจะมีน้ำในหม้อน้ำไหลมาผสมเวลาเครื่องร้อน แล้วจะถูกดูดกลับมาเวลาเครื่องเย็นลงครับ
น้ำในหม้อน้ำสำคัญมากกับรถติดแก๊สครับ เพราะต้องไปอุ่นแก๊สในหม้อต้ม ขั้นแรกที่ต้องทำ ก็คือ หาจุดที่รั่วก่อนครับ ถ้ามองลำบาก ก็ลองเติมน้ำยาหม้อน้ำที่มีสีเขียวๆ หรือ แดงๆดูครับ หลังจอดรถลองมองดู มีจุดไหนที่มีน้ำยาไหลออกมาหรือไม่ ถ้ามีก็จัดการเปลี่ยนอะไหล่ตัวนั้น ราคาไม่น่าจะแพงเท่าไหร่ อาการนี้ไม่หนักครับ แต่ ถ้าหาจุดรั่วแล้วไม่เจอ เกรงว่าจะงานเข้าครับ ลองเช็ค น้ำมันเครื่องดูว่ามีน้ำปนหรือไม่ รถติดแก๊สความร้อนจะสูงกว่าปกติครับ เช็คด้วยครับ ว่าฝาโก่งหรือเปล่า น้ำที่หายมันอาจจะมาจาก น้ำในระบบ ดันออกมาจากหม้อพักน้ำ ลองติดเครื่องแล้วสังเกตุ ดู ว่า น้ำมันหายไปไหน บุญรักษาครับ
ระบบน้ำหล่อเย็น เป็นระบบปิด หากน้ำในระบบหายเร็วกว่าที่ควร แสดงมันต้องมีการรั่วเกิดขึ้นแน่ๆ ขณะเครื่องเย็น ให้เปิดฝาหม้อน้ำดูว่ามันมีน้ำมันปนในน้ำหล่อเย็นมั้ย -ถ้ามีคราบน้ำมัน ให้ลองติดเครื่องดู เอาจนเครื่องร้อนจนวาล์วน้ำเปิด ให้น้ำวิ่งวนเข้าไปในเครื่อง แล้วดูว่ามีฟองอากาศมั้ย ถ้ามีฝาโก่งแหงมๆ -ถ้าทุกอย่างปกติดี แนะนำว่าให้ลองก้มๆ เงยๆ ตามจุดต่อต่างๆว่ามันมีคราบของการรั่วซึมหรือไม่ (นี่เป็นผลดีของการใช้ Coolant เพราะว่ามันจะทิ้งคราบไว้หากว่ามีการรั่ว ช่วยให้ตรวจพบง่ายกว่า) ถ้ามีคราบตรงไหน ก็แก้ไขที่จุดนั้น และอย่างลืมเติม Coolant กลับด้วยนะจ๊ะ
เช็คเบื้องต้น 1. เป็นรถที่ใช้ระบบ LPG อุณหภูมิ สันดาบสูงกว่า เบนซิน อันนี้ปกติครับ 2. เดินทางระยะทางที่ไกล ทางไกลๆ 120 km/h ไม่เกินครึ่งครับ 3. ใช้ความเร็วคงที่ๆ 60-90km/h อันนี้ ตอบเช่นเดียวกะข้อสอง 4. มีการขึ้นเขาลงเขา เป็นปกติครับ ลากรอบสูง เปิดแอร์ให้เย็น สุดๆ เลย ครับ ช่วยได้ การทำงานของแอร์จะสั่งให้พัดลมหมุน 5. ความร้อนขึ้นไว แน่นอนครับ รถ เบนซินขับหน้า จาขึ้นไว และ ลงไว 6. เติมน้ำในหม้อพักและหม้อหลักทุกเช้าไม่งั้นวันนี้ขับรถออกไปเจอปัญหาความร้อนแน่นอน เช็ค น้ำซึมครับ ของผมท่อหลังเครื่อง เสื่อมครับ เปลี่ยน ศูนย์ 5000 โดยประมาณ สำหรับท่อน้ำรอบเครื่อง 7. ใช้แอร์แต่เบอร์ 1 แอร์ทำงานน้อย พัดลมหลังม่อน้ำก็ ทำงานน้อยตามครับ ถ้าขี้หนาวต้องติดพัดลมหน้าเครื่องครับ .. รถปีอะไรครับ .. ถ้า ห้าปีขึ้นไป ควรเปลี่ยนม่อน้ำ ครับ จาก พลาสติกเป็น ทองแดง ..หรือ อื่นๆ .. ตามกำลัง 100000 โล อายุวาล์วน้ำครับ ท่อยางน้ำต่างๆ .. เข็มขัดรัด ที่สำคัญ ดูฝาม่อน้ำ ด้วยนะครับ ลองเปิดออกมาดู แล้ว เอา มือ กดๆ สปริงดูว่า มัน ขยับไม๋ ถ้าสนิมรับทาน ควรเปลี่ยน เพราะมันเป็นวาล์ว สปริง Blow น้ำร้อนที่มีแรงดัน ออก และดูด น้ำเย็นกลับเมื่อ เครื่อง เย็น อย่าง ที่ ว่า อะครับ อ่อ .. ควรใช้ของแท้นะครับ ..