เนื่องจากภาวะน้ำมันแพง และคาวว่าราคาจะขึ้นอีกเรื่อยด้วย กระผมเลยคิดว่าจะติดแก๊สแล้วล่ะครับ จะรีบติดซะก่อนราคาค่าติดแก๊สจะขึ้นเหมือนปีที่แล้วช่วงน้ำมันเกือบ 40 บ./ลิตร ที่ดูไว้จะติด LPG ระบบดูด ครับ (ตามงบประมาณ) ลองศึกษาเรื่องแก๊สใน b14 ดู พบว่าปัญหาส่วนมากจะ รอบเดินเบา กับแอร์โฟลว์ไม่นิ่งรวน แก้โดยการย้ายตำแหน่งว่างมิกเซอร์ ที่ผมส่งสัยว่ามันคืออะไรครับ ปกติมิกเซอร์จะติดไว้ที่ไหน เคยถามบางร้านเค้าบอกว่ารถรุ่นนี้จริงๆแล้วจะต้องใช้มิกเซอร์ 2 ตัวถึงจะหมดปัญหา เท็จจริงเป็นยังไง ใครพอมีความรู้รบกวนด้วยครับ :sad:
ผมก็ B14 ไฟท้ายยาวเหมือนกันครับผมไม่รู้เรื่องแก๊สมากนัก แต่ผมติดที่ร้านช. ออโต้เซอร์วิสแถวๆสะพานพระราม5 ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรเลยครับตั้งแต่ติดมา เคยเข้าไปจูนครั้งสองครั้ง ตอนนี้ก็เกือบ2ปีแล้ว แต่รู้ร้ว่าานเค้าปรับแต่งช่วงที่ต่อกับแอร์โฟร์ กับพวกหม้อกรองให้จัดการเรื่องอากาศดีขึ้น แต่ของผมเครื่อง1500 เดิมๆเลยนะครับไม่แต่งอะไรเลย ถ้าสนใจก็ลองเข้าไปสอบถามดูได้คับ
http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=659373 อีก 1 ปัญหาที่ต้องดูแลครับ แต่กว่าจะเป็นแบบนี้ผมติดแก๊สมา 2 เกือบ 3 ปี แระคับ ถึงเวลามันก็ต้องปรับปรุงครับ นาน ๆจะเกิดซักที ยังไงลองเข้าไปดูนะครับ
อิอิ นินจา เจ้า ก็ เวอร์เกินไป มา เดี๋ยวเหลาให้ฟัง ปกติร้านทั่วไป จะติด มิก ไว้แบบฝัง เขาจะเลือกตำแหน่งที่สามารถฝั่งมิกได้ง่ายสุดแล้วไม่ให้เห็นว่ามีมิกฝั่งเอาไว้ ง่ายๆ คือ ฝั่งไว้ให้เนียน สำหรับเครื่อง GA ที่เป็นแอร์โฟตั้ง ตัวกรองอากาศจะครอบแอร์โฟ ทำให้ ตำแหน่งที่ฝั่งมิกได้ง่ายที่สุด ก็ คือ ครอบปากแอร์โฟ ไปเลย ปัญหาที่ตามมาก็คือ เวลาใช้น้ำมัน แอร์โฟ จะได้รับค่าอากาศ เพียนไป เลยทำให้เวลาใช้น้ำมัน มักจะควันดำวิ่ง สะดุด แต่เวลาใช้แก๊ส จะวิ่งได้ปกติ (แต่ก็ยังไม่ดีเท่าย้ายมิก) ทีนี้ มีกูรู เกี่ยวกับแก๊ส ใน web gasthai ได้มีไอเดียในการย้ายมิก โดยมีเหตุผล 2 ข้อคือ 1. ให้แอร์โฟ ได้รับอากาศใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด (ไม่มีมิกมาบัง รับอากาศไปเต็มๆ) แก้ปัญหาเวลาใช้น้ำมัน 2. ให้เวลาอากาศและแก๊สผสมกันได้มากขึ้น จะทำให้ประสิทธิภาพของแก๊สดีขึ้น การจูนแก๊ส นิ่งขึ้น หมดปัญหาเรื่องรอบเดินเบาของแก๊ส ก็ เลยเป็นที่มาของการย้ายมิก ส่วนตำแหน่งของมิกนั้น ก็ แล้วแต่ความเหมาะสมของขนาดเครื่อง ใกล้เกินไป ก็ ไม่เห็นผล ไกลเกินไป แรงดูด ก็ อาจจะน้อยลง เท่าที่ลองมา ประมาณ 6 นิ้ว - 12 นิ้ว จากปากแอร์โฟ นี้หละ work สุด ส่วนข้อเสียก็มีนะ 1. ต้องใช้กรองเปลือย แน่นอน มันย่อมกรองอากาศได้แย่กว่ากรองเดิมๆ แน่นอน 2. เสียงเครื่องยนต์จะดังขึ้น ก็ เพราะเสียงกรองเปลือยนี้หละ 3. เสียตังส์ทำท่อไอดีใหม่ 4. สำคัญสุด จะขับรถมีความสุขมากขึ้น ทำให้หมดตังส์ค่าแก๊สมาขึ้น กร๊ากกกกก ขอให้มีความสุขกับกับการขับรถติดแก๊สคร๊าบบบบ
ผมก็ติดแบบ mix มา 2 ปีกว่าแล้ว ติดแบบย้าย mix ปัญหาส่วนใหญ่ก็ไอ้รอบเดินเบานี่แหละ แก้ปัญหาโดยการล้างกรองเปลือย+แอร์โฟร์ บ่อย ๆ แค่นี้ก็พอช่วยได้คร้าบ.,
ของผมย้ายมิกซ์+เดินท่อร่วมใหม่ ไม่มีbackfireบุ้ง ปังๆเลยหมดปัญหาครับ เซ้งต่อผมมัยจะเปลี่ยนใส่หัวฉีดเเล้ว5555 ว่าเเล้วขายซะ!!!
แนะ นำ ครับ แก๊ส อิน คาร์ ครับ ผมไปเปลี่ยน หม้อต้ม มา แล้ว เค้า ใช้ มิกซ์ สูตร เค้า ดี เลย ครับ เว็บไซด์ ก็ gasincar อ่ะครับ http://www.gasincar.com คร้าบ จูนด้วย เอเอฟ มิเตอร์ วายแบน ดีครับ รุ่นนี้ สำคัญที่ อากาศ ครับ
ขอบคุณพี่ๆข้างบนที่ตอบมานะคับ ผมคงต้องเริ่มดูแลมันหน่อยแล้วละกลัวไปแป๊กกลางทางเหมือนกัน ยิ่งไปรับหญิงมาด้วยหญิงอาจต้องกินแห้วเลย..
ถ้าจะติดระบบดูด ก็ต้องขยันเอาใจใส่หน่อยนะครับ หัดจูนแก๊สเองให้เป็นเข้าไว้ อิอิ เพราะวันดีคืนดีมันก็เพี๊ยนซะ เรื่องย้ายมิก ตั้งแต่ผมติดร้านก็ย้ายให้เรียบร้อยโดยอย่างที่ข้างบนบอกอ่ะครับ คือ ทำท่อไอดี ต่อจากปากแอร์โฟลว แล้วใส่กรองเปลือยแทน โดยยกกรองเดิมออกไปซะ แล้วเอามิกเซอร์ไปใส่ไว้ระหว่างกรองกับแอร์โฟลว มานจะแก้ปัญหารอบเดินเบา แบ๊กไฟร์ ครับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับ การปรับจูนที่พอเหมาะพอดี ระหว่าง Sens กับ Idle ด้วยอ่ะครับ ลองปรึกษาช่างดู แต่ถ้าแนะนำว่าจะติดแก๊ส ให้ติดระบบหัวฉีดไปเลย หมดปัญหาเรื่องจุกจิกกวนใจครับ อีกอย่างถ้าติดแก๊สแนะนำให้เชคระบบไฟของรถเรา เอาให้ชัวร์ คอยล์ จานจ่าย หัวเทียน พวกนี้มีผลกะ การวิ่งของรถเราหมดเลยครับ เท่าที่ประสบพบมานะครับมีไรบอกกันจะได้ไม่พลาด อิอิอิ + อ้างถึง ตอบกลับ