เพิ่งไปเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง รอกสายพาน มาได้1อาทิตย์ เมื่อวานเย็นฝนตก จอดติดไปแดงพอคอมแอร์ตัดการทำงาน รอบเครื่องยนต์ตกแล้วเครื่องก็ดับ ถ้ารถจอดอยู่กับที่ไม่ได้วิ่งจะดับตลอด เวลาคอมแอร์ตัดการทำงาน สังเกตว่าเป็นเฉพาะเวลาใช้น้ำมัน ใช้แก็สไม่ดับ ทั้งๆที่รอบเดินเบาของแก็สต่ำกว่าน้ำมัน เครื่อง1G-GE เกียร์ออโต้ ใครพอจะรู้สาเหตุบ้างครับ
อ้านแล้ว งงๆ ปัญหาคือ 1.คอมแอร์ตัด รอบตก เครื่องดับใช่ไหมครับ 2.ถ้ารถจอดอยู่กับที่เดินเบารถจะดับใช่ไหมครับ เป็นเฉพาะน้ำมันแก๊สไม่เป็นใช่ไหม ผมเข้าใจถูกไหมเอ่ย ขอรายละเอียดมากกว่านี้ได้ไหมครับ รอบเดินเบาน้ำมันเท่าไรแก๊สเท่าไร เวลาขับยกคันเร่งหรือเบรกหรือชะลอรถๆดับไหม
ไม่ได้ใช้แก๊สเลยไม่ทราบว่ามันมีสาเหตุอย่างไร แต่เชื่อว่าน่าจะมาจากตัวชดเชยรอบประการแรก หรือไม่ก็เหตุที่ลิ้นไอดีสกปรก หรือทำงานไม่สมบูรณ์ครับ ผมว่าน่าจะมาจาก2จุดนี้
อาการนี้จะเป็นตอนใช้น้ำมันครับ แล้วเป็นตอนจอดอยู่กับที่หรือจอดติดไฟแดง คือขณะขับรถเปิดแอร์อยู่ คอมแอร์ตัดถ้ารถวิ่งเครื่องจะไม่ดับแต่จะดับตอนที่ รถจอดติดไปแดง รอบเดินเบาประมาน900ขณะแอร์ไม่ทำงาน ขณะแอร์ทำงานรอบเดินเบาประมาณ 1800 รอบ ขณะติดไฟแดง ไม่ว่าเหยียบเบรคหรือเข้าเกียร์ว่างรอไฟเขียว ถ้าแอร์ตัดการทำงาน เมื่อไรเครื่องก็ดับเหมือนกัน
ลองเช็คมอเตอร์เดินเบาดูครับ รอบปกติ 900 เปิดแอร์ 1800 ผมว่ามันมากเกินไปครับ เปิดแอร์น่าจะอยู่ที่ 1000-1200 กำลังดีครับ ลองเช็คดูนะ ได้เรื่องอย่างไรโพสบอกไว้เป็นความรู้ ให้กับเพื่อนสมาชิกด้วยนะครับ............
ผมว่าไม่ปกติแล้วละครับ รอบเดินเบา 900 เปิดแอร์ 1800 แล้วรถคุณเป็นเกียร์ออโต้ด้วยอย่างงี้รถไม่เร่งเหรอครับ ขับไปคงต้องเท้าขวาเหยียบคันเร่ง ซ้ายเตาะเบรกระมั่งเนี้ย เกียร์ออโต้ไม่ควรจะเกิน 800-900 นะครับ รอบแบบนี้จะทำให้มีปัญหา 1.เข้าเกียร์รถจะกระตุกอย่างแรงเพราะรอบเดินเบาสูงมาก 2.อันตรายเวลารถติด 3.ต้องคอยเตาะเบรกตลอดทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 1.ลองไล่จากมอเตอร์เดินเบา ถอดออกมาแช่WD4 ไว้ซัก1คืนใส่กลับรอสังเกตุอาการ(อย่าใช้โซแนคนะครับมันเป็นตัวนำไฟฟ้า) 2.ก็ลองล้างลิ้นปีผีเสื้อดูครับ 3.เช็คระบบท่อลม แวคคั่มด้วยครับ อ่อผมลืมถามว่าตอนวางเครื่องนี้ใช้วัดรอบตัวไหนครับ ติดรถหรือ ซื้อแยกแล้วได้ปรับเป็น 6 สูบหรือเปล่า
อาการแปลกๆ....แต่แก้ตามที่ออยบอกก่อนเลยคร้าบบบบบบบ น่าจะดีขึ้นเห็นๆ ส่วนรอบเดินเบา 6 สูบมาตรฐาน ประมาณ 500 - 600 รอบ เปิดแอร์ ประมาณ 800 - 900 ไม่มีเกินกว่านี้.....แน่นอนคร้าบบบบบบ
นี่แหละครับน้าเจที่ผมถึงต้องถามข้อมูลเพิ่ม เพราะอาการเกิดหลังจากที่ไปเปลี่ยนสายพานมา แต่ก็ไม่น่าไปเกี่ยวกับระบบแอร์ หรือคอมแอร์เลยนะครับ จะมีก็แค่พูเล่ของคอมแอร์เท่านั้น -จะบอกว่ามาจากกล่องหรือวายสายไม่ครบก็ไม่น่าจะใช่เพราะเค้าบอกว่าเป็นหลังจากเปลี่ยนสายพานมา -หรือมอเตอร์ชดเชยรอบจะเสียก็ไม่น่าใช่เพราะยังมีการชดเชยรอบของมอเตอร์เดินเบาจากปิดแอร์ 900 เปิดแอร์ 1800 และตรงนี้แหละครับ ที่ทำให้ผมสงสัยว่ามอเตอร์เดินเบาอาจจะสกปรก ถอดมาล้างก็น่าจะหาย ถ้ายังไงรอเจ้าของกระทู้มาแจ้งอีกทีแล้วกันครับ ว่าอาการเป็นไงบ้างแล้วได้แก้ไขอะไรไปแล้วบ้าง
ขอบคุณครับน้าเจ เช้าเมื่อวานลองจดเลยจะได้ไม่ลืม สตาร์ทน้ำมันตอนเช้าก่อนออกจากบ้านรอบเดินเบาสูงมาก 2200รอบ พอเข้าเกียร์ D รอบตกเหลือประมาณ1400รอบ พอรถติดไฟแดงเข้าเยร์ว่างรอบขึ้นไปเป็น2200เท่าเดิม แต่ตอนเช้าผม ไม่ได้เปิดแอร์เพราะอากาศยังเย็นอยู่ อาการที่ว่าพอแอร์ตัดแล้วเครื่องดับก็เลย ไม่เป็น
งั้นพี่ก็คงต้องแก้ที่วัดรอบก่อนครับ 1.หาวัดรอบมาต่อแยก หาตัวที่มันสามารถปรับข้างหลังเป็น 4,6,8 สูบได้ อันนี้งบของมือสอง 500-1500 ของใหม่ 1200-4500 แล้วแต่ Option สีไฟ อยากได้แบบไหน 2.ใส่กล่องแปลงวัดรอบ ราคา1000-1500 บาทครับอยู่แถวไหนเพื่อจะแนะนำให้ได้เพราะมีพี่ๆคลับเจเค้าขายอยู่ งั้นผมก็ขอฟันธงเลยว่าเป็นเพราะรอบเครื่องต่ำจึงทำให้รถดับ เพราะตอนปิดแอร์แล้วไม่เป็น แต่พอเปิดแอร์แล้วหน้าครัชคอมแอร์จับ แอร์ทำงานทำให้รอบเครื่องตก แล้วพอเราเข้าเกียร์อีกก็เลยทำให้รอบตกลงมาอีกจึงทำให้รถดับครับ พอแก้ไขเรื่องวัดรอบได้แล้วก็ลองมาบอกอาการกับรายละเอียดอีกทีนะครับ เด่วจะวิเคราะห์ให้ ส่วนเรื่องใช้น้ำมันแล้วดับนั้น ลองเช็คกรองเบนซิน กับแรงดันปั้มติ๊กก่อนครับ อีกอย่างตอนเช้าให้ลองสตาร์ทด้วยน้ำมันแล้วเดินมาเช็คตรงหัวฉีดว่ามีกลิ่นเบนซินรั่วไหลออกมาหรือเปล่า ลองเช็คเบื้องต้นดูก่อนครับ จากอาการนั้น ผมพอจะพูดได้แบบ เดาๆเป็นแนวทางให้ เพราะผมไม่ได้เห็นอาการของรถเอง ก็เหมือนกับคนไข้ที่ต้องไปหาหมอเพื่อจะให้หมอวินิจฉัยโรคและถึงจะสามารถจัดขั้นตอนและใช้ยาในการรักษาอาการของผู้ป่วยได้
สายไฟจากกล่องที่เป็นตัวช่วยรอบเดินเบาที่ต่อเข้ากลับแอร์มันขาดหรือเปล่าครับ ลองเช็คสายไฟเส้นนั้นดูอีกทางเลือกนะครับ เกียออโต้มันต้องมีสายไปชดเชยรอบจากกล่องอ่ะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ