เรื่องมีอยู่ว่า ลิ้นปีกผีเสื้อรถผมมันเดินรอบเบาไม่นิ่ง เปิดแอร์ทำงานแล้วรอบร่วง จนคอมตัด แต๊กๆๆ ผมเช็คดูแล้วตัวเซ็นเซอร์ รอบเดินเบาเสีย ผมก้อไปหาซื้อลิ้นใหม่ ผมได้มาทั้งเขาไอดี และ เซ็นเซอร์ ทุกตัว ทำอาการเปลี่ยนใหม่เฉพาะลิ้น ผลปรากฎว่า รอบนิ่ง เดินดี เปิดแอร์แล้วรอบไม่ร่วง เนียนๆ เลยแต่สักพัก ไฟ เอ็นจิ้น โชว์ตลอด ( เพราะว่ามันมีสาย 1 เส้นที่ไม่ได้เสียบ ลองเช็คแล้ว มันเป็นดูดจากท่อไอดี ออกมา ) รูปที่ 1 ลิ้น + เขาไอดี + เซ็นเซอร์ D16Y8 ทั้งชุด รูปที่2 ลิ้นที่มัปัญหา รถผมก่อนจะเปลี่ยน อยากทราบข้อมูลตรงนี้หน่อยครับ ว่ามีวิธีแก้ไข อย่างไรบ้าง ( เซ็ง...ง่ะ นึกว่าจะจบแล้วดันมีปัญหาอีก )
มันโชว์โค้ดอะไรก็ต้องเช็คดูเหมือนที่ข้างบนบอกก่อนครับ แต่ไอ้ที่บอกในรูปมันคือท่อกลับถังดักไอน้ำมันเชื้อเพลิง
มันจะมีสกรูไขอยู่ข้างๆ เพื่อเพิ่มอากาศเข้า มาก-น้อย ไปที่ท่อไอดีครับ ไฟ เอ็นจิ้น โชว์ ไม่เกี่ยวกับตัวนี้ครับ
นั่นแหละครับ ท่อยางเส้นนี้ มันต่อออกมาแล้วก็ไปเสียบที่ถังดักไอน้ำมันเบนซิน สกรูด้านซ้ายที่ท่านเห็น ถ้าปรับหมุนทวนเข็มนาฬิกา มันจะดูดอากาศหรือไอน้ำมันเบนซิน เข้าไปทางท่อเส้นนี้ รอบเดินเบาก็จะสูงขึ้น ถ้าปรับน้อยรอบมันก็จะต่ำลง ส่วนตัวถังดักไอน้ำมันเบนซิน มันก็จะมีรูท่ออยู่ที่ตัวของมันเองเพื่อเอาอากาศเข้าเพียวๆครับ
เพิ่งเป็นอาการนี้เมื่ออาทิตย์ที่แล้วเลยครับ เวลาไฟเช้คขึ้นแล้วรอบเครื่องเร่งเลยใช่ไม๊ครับ ลองปรับเซ็นเซอร์ที่หลังลิ้นดูครับ ตรงที่เป็นน๊อตหัวจีบสองตัวน่ะครับ ลองขยับไปซ้ายทีขวาทีครับ น่าจะหาย
สอบถามหน่อยครับ แล้ว รู นี่มันอุดได้หรือป่าวครับ หรือว่าต้องเจาะใส่เพิ่ม แล้วจะต้องไปเช็คยังไงอ่ะครับ ถึง จะไฟไม่โชว์ มีวิธีแนะนำ มายครับ
รูนั้นไม่ต้องอุดก็ได้ครับปล่อยไว้งั้นแหละครับ ที่ไปเช้คโชวลองขยับเซ็นเซอรรึยังครับ น่าจะหายนะครับผมก็เพิ่งเป็นมา
ซื้อมาเท่าไหร่เหรอครับ ผมพึ่งไปซ่อมมาช่างเปลี่ยนลิ้นให้ แล้วให้ EACV กะ Map sensor แต่ถอดตัว TPS ออกแล้วขายผม 2000 ไม่รู้แพงไปปล่าว + อ้างถึง ตอบกลับ