ผมกำลังพิจารณาว่าจะติดแก็ส แต่ไม่แน่ใจว่าจะติด แบบ LPG หรือ NGV ดี อันไหนดีกว่ากันครับ และหากติดแล้วท้ายรถจะห้อย หรือเปล่าครับขอบคุณล่วงหน้าครับ ( ผมใช้ R11 ครับ )
ผมว่าถ้าติดก็ LPG หัวฉีดไปก็ได้ครับ ราคาน่าจา 24xxx ปรามาณนี้ หุหุหุ..... ถังขนาดนั้นยังงัยท้ายก็ห้อยครับ ใส่สเปเซอร์รองไว้สักนิ้วก็อยู่ละครับ แต่สปริงก็จะยวบๆ ไม่แข็ง มีทุนหน่อยก็เปลี่ยนสปริงแข็งหน่อยก็ได้ครับ ..... เหอๆๆๆ ^o^ จิงๆ ผมก็ยังมะได้ติดหรอกครับ แต่ศึกษาไว้เตรียมจาติดอยู่...... พอติดแล้วการดูแลเครื่องยนต์ต้องหมั่นดูแลมากกว่าปกติครับ ยังงัยก็ขอให้ติดได้ไวๆ นะครับผม ^_^
LPG ก็พอแล้วครับ จูนดีๆ วิ่งเท่ากัน ราคาแก๊ส ก็ไม่ได้แพงมาก NGV มันเกินไป จะเติม แก๊สที ต้อง รอคิว นาน ถูกกว่าไม่กี่บาท
อ่ะ...เอาไปอ่าน...ความจริงมีคนเคยโพสไว้แล้วแหละ...แต่เอามาให้อ่านกันอีกที... 10 ข้อดีของก๊าซ NGV ผมว่า NGV ดีกว่าแน่นอนครับ ฟันธงเลย 1) เติมก๊าซ NGV แล้ววิ่งได้ 150 180 กิโลเมตรต่อครั้ง เราจะได้มีเวลาหยุดพักการขับรถ เพื่อรอการเติมแก๊ส (เติมก๊าซ NGV นานๆๆมาก) ทำให้ไม่ง่วงนอนและไม่หลับใน ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้มากมาย 2) เติมก๊าซ NGV แล้ววิ่งได้ 150 180 กิโลเมตรต่อครั้ง ถ้าไม่มีปั้มแก๊สให้เติม เราจะได้ใช้น้ำมันบ้าง (น้ำมันจะได้ไม่บูดคาถัง) 3) เติมก๊าซ NGV แล้ว กำลังเครื่องยนต์ตกประมาณ 10 % แต่ถ้าเติม LPG กำลังเครื่องยนต์ตกเพียงประมาณ 5% เท่านั้น ซึ่งกำลังตกน้อยเกินไปไม่เพียงพอกับรถสมัยใหม่ที่กำล ังมากเกินไป กำลังเครื่องยนต์ตกประมาณ 10 % ใน NGV จึงทำให้การใช้รถไม่จัดจ้านเกินความจำเป็นซึ่งถือว่า ได้เพิ่มความปลอดภัยให้สูงขึ้น (ดีครับ) 4) ก๊าซ NGV เบากว่าอากาศ หากมีการรั่วก็จะสะสมขึ้นบนที่ฝ้าเพดานรถ หากมีการลุกไหม้เราก้มหัวลงก็ปลอดภัยแล้ว แต่ถ้า LPG รั่วมันกองที่พื้น หากลุกไหม้ เรากระโดดขึ้นบนก็ชนเพดาน ยังไงก็ไม่พ้น ยอดไฟลนก้นอยู่ดี 5) ก๊าซ NGV แรงอัดสูงกว่าแก๊ส LPG ประมาณ 20 เท่า หากถึงขั้นก๊าซ NGV ระเบิด มันจะได้ตายสนิทแบบไม่พิการแล้วจะได้ไม่เป็นภาระสังค ม หรือ ญาติมิตร 6) ถัง + ก๊าซ NGV หนักดีกว่าแก๊ส LPG เยอะ เวลาแก็สใกล้หมดถัง น้ำหนักของ NGV ก็ไม่เปลี่ยน เคยหนักอย่างไร ก็หนักอยู่เช่นนั้น (แบบนี้ออกแบบชุดรองรับน้ำหนักได้ง่ายกว่า) ท้ายไม่โด่งเวลาแก๊สใกล้หมดถัง ดูสวยกว่าเยอะ 7) ถัง NGV มีการยืดหดสูง (มีอายุการใช้งานสั้น) ซึ่งถือว่าดีมาก ได้เปลี่ยนถังบ่อย จะได้มีถังใหม่ใช้บ่อย ๆ และ จะได้มีถังเก่าขายเป็นเศษเหล็กบ้าง (ไม่ค่อยได้ขายอะไรมานานมากแล้ว) เวลาเติมก๊าซ NGV ต้องใช้เวลานานกว่ามาก ซึ่งเป็นข้อดีมาก ลูกหลานเราจะได้เดินช็อปปิ้ง มินิมาร์คในปั้มได้อย่างหนำอกหนำใจ จับจ่ายใช้สอยกันได้เต็มอิ่ม ไม่ฮอแฮ 9) หันมาใช้ NGV กันมาก ๆ จะได้มีแก๊ส LPG ไว้หุงต้ม 10) ก๊าซ NGV มันดีมากจริง ๆ แทบไม่น่าเชื่อเลย ถ้าไม่ลองใช้ดู มาถึงข้อเสียของ LPG. กันบ้างครับ 1.ติดแล้วใช้รถมากขึ้น สิ้นเปลืองมากขึ้น (ไม่เห็นประหยัดตรงไหน) 2.เงินเหลือมากขึ้น เอาไปใช้ทางอื่น กิน เที่ยว ช็อปปิ้ง มากขึ้น สิ้นเปลืองเข้าไปอีก 3.เป็นคนขี้บ่นขึ้นเยอะ เมื่อรัฐปรับราคา LPG แต่ละที 4.วันหยุดแทบไม่ได้พักผ่อน คิดแต่จะไปไหนดี 5.ทำให้น้ำมันในถังบูดไปเลย 6.ติดแล้ววิ่งได้ไกล คนขับอาจเมื่อยล้าได้ 7.เบื่อเวลาให้แบ็งค์พันแล้วต้องรอเงินทอน เสียเวลา 8.ทำให้เป็นโรคลืม ลืมไปว่าที่เติมน้ำมันอยู่ข้างไหนตรงไหนกันแน่ 9.เป็นพวกปากจัด เวลามีคนมาว่า LPG และเชียร์ NGV 10.เป็นพวกจิตใจเย็นชาไปเลย ไม่สนใจ ใด ๆ เกี่ยวกับราคาน้ำมัน แย่ ๆ ทั้งนั้น ใครคิดจะติดใหม่ไปติด NGV กันเถอะครับมีแต่ข้อดี และจะได้ไม่ต้องมาแย่งผมเติม LPG แต่เป็นผม...จ้างให้ก็ไม่ติด NGV ครับ เพราะที่เพชรบูรณ์ไม่มีที่ให้เติมครับ...หุหุหุ
ก็น่าเห็นใจท่านนะ ที่ไม่มีที่เติม NGV ของผมถึงมีที่เติมก็ไม่เติม เพราะว่าไม่อยากเปลี่ยนถังใหม่ LPG ถังเดิมดีอยู่แล้ว เก็บตังไว้ทำอย่างอื่นดีกว่า
แนะนำก่อนติดแก็ส 1.ล้างหม้อน้ำด้วยการถ่ายทิ้ง ใต้หม้อน้ำมีรูเปิดทิ้งคับ ทำสัก3ครั้ง ระบบน้ำจะได้สะอาด สนิดลดลง แล้วมือ่ติดแก็สก็ซื้อน้ำยาคูลแลนด์มาเติม จะชช่วยลดความร้อนได้คับ 2. เปลี่ยนหัวเทียน และล้างลิ้นปกผีเสื้อ เป่า แอร์โฟร์เปลี่ยนกรองอากาศ เปลี่ยนกรองเบนซิล แล้วจำอาการรถไว้ก่อนไปติดแก็ส น้ำมันเป็นไง แก็สควรจะเป็นอย่างนั้นหรือดีกว่า 3.ถ้าท้ายห้อยควรไปเสริมตัวรองสปริงแบบสุญญากาศ จะทำให้ลดแรงกระแทกจากน้ำหนักท้ายรถ และไม่ทำให้ท้ายห้อย จะใส่ในขดสปริง ทรงตัวดีขึ้นคับ ไม่รองที่เบ้าโช๊ค(ถ้าไม่จำเป็น) 4.น้ำมันถ้าคิดว่าเอาไว้สตาร์ท อย่างเดียว ควรเติมชนิดไม่มี เอทานอล โอริงหัวฉีด ท่อน้ำมัน(ยาง) ปั๊มติ๊ก ถัง ทุกอย่างนี้จะไม่เสียเร็ว ดีกว่าเอา โซฮอล์มาแช่ไว้ให้ น้ำ มันระเหย และกัด อุปกรณ์ (อันนี้เจอ มาโดยตรง เปลี่ยนชุดใหญ่ ) สบายกระเป๋าคับถ้าติดแก็ส
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ และช่วยเสริมอีกนิด 1. ถ้าต้องวิ่งทางไกลตลอดเวลาเกินกว่า 200-300 ก.ม. ควรสับมาเป็นน้ำมันบ้างหรือพักรถก็จะดีเพราะอุณหภูมิในห้องเครื่องมันจะสูงกว่าปกติ 2. ถ้าเอาไปอัดเล่นเกินกว่า 5,000 รอบนานๆ หรือใช้ขึ้นเขาสูงๆ ควรสับไปเป็นน้ำมัน ครับ จะช่วยถนอมเครื่องยนต์ขึ้น
ถามข้อ 3 นะครับ ว่ามีร้านแนะนำบ้างมั้ยครับ ผมกำลังจะไปติดแก๊ส กลัวปัญหานี้เหมือนกัน อยากได้ร้านที่จัดการเรื่องนี้น่ะครับ ขอบคุณท่าน RED นะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ