อยากสอบถามพี่ๆๆหน่อยคับว่า เฟืองท้ายRS ดีกว่าเฟืองท้ายแบบธรรมดายังไงคับ แล้วเฟืองท้ายตัว1800rs กับ ตัวevoRS มันแตกต่างกันยังไงคับ รบกวนพี่ๆๆๆช่วยด้วยคับ ปล. เฟืองท้าย น่าเล่นตัวไหนคับ
ต้องจดรหัสเกียร์สีตัวท้ายมาครับ ปกติ 1.8 จะไม่มีเฟืองท้ายRS ครับ จะมีแค่รุ่นมีL.S.D.กับไม่มีL.S.D.เท่านั้นครับ เกียร์ขับสี่ 1.3/1.5/1.8 ขับสี่ของมิตซุจะใช้รหัส 2 รุ่น คือ W5M312- * * * * ทุกตัวส่วนมากที่เจอเฟืองท้าย 5.2 ครับ และ W5M332 - * * * * เฟืองท้าย 4.93 ครับ ส่วนเกียร์ขับสี่เครื่อง2.0 มิตซูจะขึ้นต้นด้วย W5M332 - * * * * ทั้งหมดครับ แตกต่างกันแค่รหัสสี่ตัวท้ายครับ ส่วนมากที่เจอเฟืองท้ายจะ 4.93 ครับ อัตราทดเฟืองท้ายของevo1-2-3 ที่แพท้ายจะ 4.9 เท่ากันทั้งหมดทั้งGSR/RSครับ ต่างกันแค่เฟืองท้าย Final Gear ในเกียร์ลูกหน้าของอีโว3 ที่ชนกับเกียร์ของอีโว3 จะจัดกว่าของอีโว1-2 ครับ ทำให้เวลาเปลี่ยนเฟืองท้ายในเกียร์ลูกหน้าต้องได้เกียร์ฝากของ3มาด้วยครับ ข้อมูลในตปท. ชอบพิมพ์ผิดๆถูก ระหว่าง Lancer GSR กับ LANCER EVO GSR/RS ทำให้ข้อมูลพิมพ์ผิดๆถูกๆบ่อยๆครับ ข้อมูลที่เชื่อถือได้ส่วนมากจะมากจากฝั่งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เพราะที่นั้น 1.8GSRส่งไปทำตลาดเยอะมากที่สุด หลายรุ่นที่สุด
แล้วเกียร์ใหญ่ธรรมดา กับ เกียร์RS แตกต่างกันยังไงคับ แล้วข้อดี ข้อเสีย ของเกียร์ 2 แบบนี้ ยังไงคับพี่ ข้อความรู้ด้วยคับ
อัตราทดเกียร์ GSR กับ RS evo1-3 เเหมือนกัน แต่เกียร์ EVO1 อัตราทด เกียร์ไม่เหมือนEVO2-3 เฟืองท้ายในเกียร์ใหญ่ EVo3 ไม่เท่ากับ EVO1-2 เฟืองท้ายนี่สำคัญนะครับ เกียร์ฝาก EVO1-2 ใช้กันได้ แต่EVO3 ใช้กับ EVO1-2ไม่ได้ ถึงใส่ไปได้ เดี๋ยวก็พัง
ใช่ครับตามที่ก้องบอก แต่น้องๆอ่านแล้วเข้าใจเปล่าหว่า เอางี้ดีกว่า อีโว 1-3 ไม่มีความแตกต่างระหว่างเกียร์ของ GSR และ RS เพราะฉะนั้นไม่มีความจำเป็นต้องหาเกียร์ RS ที่แตกต่างคือ อัตราทดของเกียร์ 5 ของ อีโว1 คือ 0.86 แต่ของอีโว 2-3 คือ 0.61 โดยทั้ง อีโว 1-3 มีเฟืองท้ายที่แพท้าย 5.443 เท่ากัน ต่างกันที่ เฟืองท้ายในเกียร์ลูกหน้าของอีโว 3 จะจัดกว่าอีโว 2-3 จึงต้องได้เกียร์ฝากอีโว3 มาชนกันเพื่อให้ได้อัตราทดและระยะฟันขบกันได้ถูกต้องครับ ส่วนจะเป็นเกียร์ในรุ่น GSR หรือ RS ของอีโว 1-3 ไม่แตกต่างครับ
ถ้า 6 ก็ตามนี้ครับ Gear Ratio 1st [GSR/RS]: 2.928/2.785 Gear Ratio 2nd [GSR/RS]: 1.950/1.950 Gear Ratio 3rd [GSR/RS]: 1.407/1.444 Gear Ratio 4th [GSR/RS]: 1.031/1.096 Gear Ratio 5th [GSR/RS]: 0.720/0.761 Gear Ratio Rev [GSR/RS]: 3.416/3.416 Gear Ratio Final [GSR/RS]: 4.529/4.529
ต้องถามตัวเองเลยครับอันนี้ ว่าต้องการ ใช้รถแบบไหน เพื่อการแข่งขันหรือเปล่า ดูจากอัตราทดแล้ว เกียร์RS น่าจะขับสนุกกว่า ด้วยอัตราทดที่ชิดกว่า แต่มันต้องแลกมากกับความเร็วปลาย หรือการใช้งานทั่วไปจะต้องใช้รอบสูงกว่าเดิม
อย่างรถเจ้ามาร์ชที่เรียงเกียร์ใหม่ อัตราทดใกล้กับRS เอาไว้วิ่ง Drag พอมาใช้งานบนถนน รอบจะสูงขึ้นครับ เช่น เคยวิ่ง 120Kmh รอบอยู่ 4200 อาจจะสูงขึ้นไปราวๆ 5 พันรอบเศษๆได้ ทำให้ไม่ก็กล้าเหยียบเร็วมากเพราะ รอบมันสูง เหมาะไว้วิ่งDragแบบจิ๊กเดียวจบ ส่วนความเร็วปลาย ดูจากเกียร์ห้าและอัตราทดเฟืองท้าย คงลดลงไม่มากครับ อาจจะเคยวิ่งได้สุดที่ 240 อาจจะเหลือแค่ 220 ครับ ถามว่าดีมั้ย ต้องตอบตัวเองก่อนว่าจะเอาไปใช้งานลักษณะไหน ถ้าเอาไปใช้แข่งขันหรือนานๆขับรถคันทีซักที เอาออกไปแรดต้องการปรี๊ดปร๊าด ก็ดีขึ้นแน่นอน แต่ถ้าเอามาขับใช้งานทุกวัน ใช้รอบสูงบ่อยๆก็มีโอกาสพังสูงตามไปด้วยครับ
ถ้าจะให้มันได้ความเร็วปลายเท่าเดิม ก้ปรับอัตราทดเกียรสุดท้ายให้เท่าของ GSR ครับ แต่พอทำแบบนั้น ช่วงที่เปลี่ยน จาก 4 ไป 5 รอบมันจะตกเยอะ แล้วรถมันจะไปไม่ต่อเนื่อง เพราะเกียร rs มันจะเริ่มจัดกว่าตั้งแต่เกียร 3 แล้วครับ ผมว่าถ้าใช้งานประจำวันเป็นหลัก เอา GSR ดีกว่า ไม่เปลืองน้ำมันด้วย อัตราเร่งก้ไม่ได้ต่างมากครับ
พี่คับของรหัสเกียร์ใหญ่ RS ของ Evo 456 หน่อยคับ ไม่ทราบว่า อีโว ตัว RS มันมีใน 4 5 6 หมดเลยไหมคับ แล้วรหัสเกียรมันจะต่างกันไหมพี่ (ขอรหัสของทุกตัวเลยคับพี่) ขอบคุนคับ
ถ้าตามอัตราทดที่โอ๋ว่ามาของ 6 GSR กับ 6 RS ผมว่าแทบไม่ต่างกันเลยมีแตกต่างแค่เกียร์ 1 ลากได้ยาวกว่าและต่อเกียร์ 2 ได้ต่อเนื่องกว่า นอกนั้น เกือบ เหมือนกันหมด แม้กระทั่งเกียร์สุดท้าย ดังนั้น ข้อดีที่จะได้ จาก RS อัตราทดดังกล่าว คือ ความทนทานที่มีสูงกว่า สับหนักๆ ไม่พังง่ายครับ ลองดูเสปกเกียร์ 6 JDM จากweb j ครับ (แตกต่างกันนิดหน่อย ผมว่าน่าจะเป็นอันนี้มากกว่านะ) 5MT / (GSR)/ super close gear (RS) 1st / 2.785 / 2.875 2nd/ 1.950/ 1.950 3rd/ 1.407/ 1.444 4th / 1.031/ 1.096 5th/ 0.76 / 0.825 Reverse / 3.416 / 3.416 Final Gear Ratio 4.529 * ( * Low close gear 4.875, High close gear 4.529 ). ซึ่งถ้าเป็นไปตามนี้ และเฟืองท้ายเป็น 4.875 รับรองสับมัน และเกียร์สุดท้ายรอบสูงแน่ครับ หรือแม้แต่เป็น 4.529 ก็ใช้รอบสูงกว่า GSR มากครับ
W5M51-2X6A5 เป็นเกียร์อีโว6 แต่ผมไม่มีข้อมูลเลยว่าเป็น GSR หรือ RS ครับ ส่วนรหัสเกียร์มันมีเยอะมากครับ อีโว 4-6 ก็มีเกียร์แยกรุ่นย่อยออกไปมากจน ระบุเจาะจงรุ่นได้ลำบากมากครับ จะแตกต่างกันที่รหัส อักษร4ตัวท้าย เพราะข้อมูลแต่ละแห่ง แต่ละประเทศที่ส่งไปก็มีข้อมูลไม่เหมือนกัน แต่ถ้าได้ Ratio ที่พี่โอ ลงไว้ของ JDM Spec ผมว่าดูดีมากที่สุดอย่างพี่โอว่าครับ ส่วนคร่าวๆ ของมูลลองหาจากเว๊ปไซด์อีโวต่างๆได้ อย่างฝั่งUK ก็จะมีอีก Ratio หนึ่ง ซึ่งแต่ละแห่งข้อมูลจะไม่เหมือนกันเลยครับ http://www.lancerregister.com/mlr_showmodel.php?=Compare&id1=12&id2=14