ผมมีโค้ดเกียร์มาดูสองตัวครับ W5M332WQGE อัตราทด เกียร์ 1 2.57 เกียร์ 2 1.6 เกียร์ 3 1.16 เกียร์ 4 0.86 เกียร์ 5 0.61 โค้ดที่สอง W5M332UPWE ผมอยากรู้ว่าเกียร์ EVO 1 อัตราทดต่างกันเกียร์ไหนบ้างครับ
ตามข้อมูลที่ผมมี อัตรทดเกียร์ตัวแรกที่คุณว่านี่แหละ คือเกียร์อีโว 1 ส่วน 2 และ 3 เกียร์ 1 อัตราทดจะเป็น 2.75 ครับ
W5M332WQGE เป็นเกียร์ evo1 ไม่มีLSD / เฟืองท้าย 5.358 W5M332UPWE เป็นเกียร์ evo3 มีLSDหน้าโรงงาน / เฟืองท้าย 5.433 อีโว 1 Gear Ratio 1st [GSR/RS]: 2.750/2.750 Gear Ratio 2nd [GSR/RS]: 1.684/1.684 Gear Ratio 3rd [GSR/RS]: 1.160/1.160 Gear Ratio 4th [GSR/RS]: 0.862/0.862 Gear Ratio 5th [GSR/RS]: 0.862/0.862 Gear Ratio Rev [GSR/RS]: 3.166/3.166 Gear Ratio Final [GSR/RS]: 5.358/5.358 อีโว 2 ต่างกันกับอีโว 1 ที่เกียร์ 5 Gear Ratio 5th [GSR/RS]: 0.617/0.617 อีโว3 อัตราทดเหมือนอีโว2 แต่แตกต่างกันที่เกียร์ฝากและเฟืองท้ายในเกียร์ลูกหน้า3จะชิดกว่าคือเฟืองท้าย 5.433 ส่วนเฟืองท้าย 1-2 คือ 5.358 ครับ ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องจดรหัส4 ตัวท้ายของเกียร์ลูกนั้นมาครับ ถึงจะบอกรายละเอียดภายในได้ 1-3 อัตราทดอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่ให้ไว้เสมอไปครับ
ข้อมูลที่ผมมี 2 และ 3 ต่างกันที่เฟืองท้ายครับ อีโว 2 1st 2.750 2nd 1.684 3rd 1.160 4th 0.862 5th 0.617 Reverse 3.166 Final Gear Ratio 5.443 อีโว 3 Gear Ratio 5MT 1st 2.750 2nd 1.684 3rd 1.160 4th 0.862 5th 0.617 Reverse 3.166 Final Gear Ratio 5.358 ส่วนอีโว 1 1st 2.571 2nd 1.684 3rd 1.160 4th 0.862 5th 0.617 Reverse 3.166 Final Gear Ratio 5.443
พอดีพึ่งมีเวลารื้อสมุดจดดู ผมเปิดในสมุดที่จดไว้เอง ตอนรื้อเกียร์แต่ละลูกของ 1-3 ได้ข้อมูล ตามที่ พี่โอและพี่โอ๋ แนะนำครับ เป็นข้อมูลอัตราทดเกียร์ 1-5 ที่ถูกต้องครับ ข้อมูลที่ผมให้ไว้ตอนแรกคงจะพิม์อัตราเกียร์ทด 5 ผิดครับ ต้องยึดอัตราทดเกียร์ 1-5 ตามข้อมูลของพี่โอ และ พี่โอ๋ครับ แต่เฟืองท้าย ที่ผมจดไว้จากตอนรื้อจริง ให้ยึดตามนี้ครับ W เฟืองท้าย 5.358 U เฟืองท้าย 5.433 เพราะข้อมูลของญี่ปุ่นด้านบน มันแปลไม่ออก แต่คร่าวๆที่เดา มันอาจจะบอกว่าเฟืองท้ายมันมี 4.2 กับ 3.9 ซึ่งไม่ถูกต้องครับ อันนี้ เฟืองท้าย 4.2 เป็นของ1.6Mivec ส่วนเฟืองท้าย 3.9 เป็นของ 4G92ครับ เฟืองท้ายของเกียร์ขับสี่ที่ผมรื้อและจดไว้ 4.9 เป็นของ VR4 และ 1.8T และ 1.3Sohc AWD 5.3 อีโว 1-2 5.4 อีโว 3 ครับ ให้ยึดอัตราทดเฟืองท้ายตามนี้ครับ
ถ้าถอดมาเฉพาะเฟืองเกียร์ 5 ของ93 จะมีอัตราทด0.756 ซึ่งจัดกว่า63 ถ้าไม่เคยลองอาจจะคิดว่าดีกว่า ซึ่งอันนี้เท่าที่ผมลองพบว่ามันขึ้นอยู่กับว่าจะเอารถไปใช้งานอะไรครับ อย่าลืมว่าเฟืองท้าย93 ออกแบบมาให้อัตราทดมากขึ้น ในขณะที่เฟืองท้ายแค่4.59 เพราะต้องการให้รถมีรอบ เพื่อชดเชยขนาดความจุเครื่องยนต์ที่เล็กและเทอร์โบที่เพาว์เวอร์แบนด์ไม่กว้าง เพื่อให้รอบฉุดกำลังเครื่องขึ้นมาให้พอดีกับกำลังและขนาดความจุของเครือ่งเท่านั้นครับ ถ้ามาใส่กับ63 ผมเกรงว่าเกียร์5 มันจะสั้นมากเกินไปจนไม่สามารถใช้เพาว์เวอร์แบนด์ของเทอร์โบได้เต็มที่ครับ อาการแบบเทอร์โบยังไม่หมด แต่เกียร์หมดซะก่อน แบบนี้ขับไม่สนุก อีกอย่างเปลี่ยนเฟืองเกียร์5 ไม่มีผลต่อเวลาควอเตอร์ไมล์ครับ เพราะ402เมตร สำหรับเทอร์โบT05 แทบไม่ได้ใช้เกียร์5เลยครับ ใช้แค่สับเกียร์5เข้าเส้นไปนิดเดียวเท่านั้นครับ
ที่คิดจะเปลี่ยนก็เพราะเวลาเข้าเกียร์ 5 แล้วมันจะห้อยครับ เป็นเกียร์ EVO 3 ผมเคยใส่เกียร์EVO1 มีเต็ดโรงงานเวลาเข้าเกียร์ 5 แล้วไม่ห้อย
อันนี้เป็นความชอบส่วนตัวผมนะครับ เพราะผมไม่ชอบพวกอาการรอบจัด แต่ไม่มีทอร์ค เพราะเวลาใช้แข่งขันมันไม่มีประโยชน์ครับ มีแต่รอบรถไม่วิ่งเลยครับ เมื่อก่อนผมก็เจอปัญหาแบบนี้เหมือนกัน ปัญหานี้แก้ไม่ยากเลยครับ สมัยตอนผมหัดแข่งDRAGใหม่ๆ ก็โดนพี่โหน่งด่าบ่อยๆ เพราะวิ่งประกบกับพวกเครื่องเจทีไร นำห่างเป็นลำตั้งแต่ออกตัว แล้วไปโดนปลายเส้นทุกที เพราะสับเกียร์5แล้วห้อยนี้แหละครับ พอจะลาก4เข้าเส้นก็กำลังเครื่องไม่พอ จะขี่หัวเครื่องเจเข้าเส้นได้ ก็แพ้แบบปลายจมูกอยู่ดี คนอื่นจะขับกันยังงัยผมไม่ทราบนะครับ แต่ปัญหานี้สำหรับพวกผมที่เป็นขับสี่ ปัญหานี้ ควรจะต้องแก้ที่คน ไม่ใช่แก้ที่เกียร์ครับ ผมก็แก้วิธีขับของผมแทนครับ ฝึกจนคลัตซ์เทพๆ พังไปหลายรอบ เพราะกว่าจะเอาเวลาลงได้แค่ 1 วินาที ต้องมีเทคนิคที่ต้องฝึกฝนอีกมากครับ รถแดร๊กมีอะไรมากกว่าที่เห็นเยอะมากครับ ต้องฝึกเท่านั้นครับ
สำหรับเกียร์แบบ H-pattern มี Concept ง่ายๆ 2 ข้อครับ 1. เปลี่ยนเกียร์ไม่ยกคันเร่ง 2. เปลี่ยนเกียร์ไม่เหยียบคลัตซ์ครับ 2 ข้อง่ายๆ แต่ทำโคตรยากครับ ทำข้อ1ให้ได้ก่อน แล้วค่อยฝึกไปทำข้อ2 นะครับ ผมหมดค่าคลัตซ์กับเกียร์ฝาก ไป 3 แสนกว่าบาท เพราะฝึก 2 ข้อนี่แหละครับ ความจริงมีข้อ3อีกข้อ แต่ข้อ3ถ้าพลาด มีโอกาสเสียเครื่องทั้งตัวครับ ลองดูครับ
ข้อ3 สำหรับรถเทอร์โบใหญ่บูสท์หนัก พวกเทอร์โบเล็กไม่จำเป็นครับ เปลี่ยนเกียร์ที่ 8 พันรอบ แบบไม่ยกคันเร่งครับ ถ้าฝึกไวๆแม่นๆ อย่างพี่โหน่ง ทาง XO เคยจับกราฟ รูปกราฟรอบเครื่องบอกถึงการต่อเกียร์ออกมาเนียนมาก แทบไม่มีรอยยักที่แสดงว่ารอบตกเพราะการเปลี่ยนเกียร์เลยครับ แต่ต้องแลกกับอะไรอีกหลายอย่าง เพราะโอกาสพลาดหรือเปลี่ยนจังหวะช้าไปนิดเดียวก็กระจายทั้งเครื่องทั้งเกียร์ครับ สมัยก่อนตอนคลอง5ยังไม่มี ไปวิ่งที่บ่อพลอย เครื่อง63 เกียร์ Close Ratio เปลี่ยนเกียร์ที่ หมื่นรอบ ก็ไม่มีใครกล้าขับครับ มีพี่โหน่งแกกล้าอยู่คนเดียว มีอยู่ครั้งหนึ่งฟลายวีลแตกมากองอยู่หน้าขาซ้ายพี่โหน่ง เกือบโดนฟลายวีลตัดขาทิ้งครับ ความจริงของพวกนี้เหมาะสำหรับทำในสนามแข่งครับ ไม่เหมาะเอามาทำบนถนน เพราะหากพลาดหมายถึงอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิตได้นะครับ อย่างปสก.ผม เมื่อ2ปีก่อน ตอนจูนรถบนทางด่วนเอกมัย ตอนบ่ายสามวันอาทิตย์ บูสท์บาร์เก้า สับเกียร์สี่ที่8พันรอบ ความเร็วแค่เกียร์สี่เข็มไมล์ยันสุดไปแล้ว สับขึ้นเกียร์5 แล้วเกียร์แตกบนทางด่วน รถที่ตามหลังมาเบรกกันสนั่น ตอนหลังผมจูนกลางคืนอย่างเดียวแล้วครับ ไม่คุ้มเลยครับ + อ้างถึง ตอบกลับ