งงครับ เพิ่มกำลังอัด เพื่อมาใช้ 91 กำลังอัดเดิม 9.0ต่อ1 ผมว่า ตั้งไฟดีๆ ก็ใช้91 ได้เเล้วมั้ง ส่วนกำลังอัด 10ต่อ1 นั่น คุณไม่ต้องไปใช้95เลยเหรอ
คือว่าอย่างนี้ครับ ในการโมดิฟายครั้งนี้ ไม้ได้เปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมภายในเครื่องยนต์ ยกเว้นเปลี่ยนลูกสูบจากเดิมซึ่งเว้ามาเป็นแบบ หน้าเรียบ ซึ่งหากเป็นไปตามหลักการแล้ว ต้องประกอบด้วยปัจจัยอื่นๆด้วย ครับเราไม่ได้เพิ่มอากาศ ที่เข้าห้องเผาใหม้ ยังคงใช้ในสัดส่วนที่เท่า เดิม ส่วนน้ำมัน อาจมีการเปลี่ยนแปลงนิดหน่อย และที่สำคัญคือ จุดประสงค์ในการใช้แก๊สเป็นหลัก ซึ่งสาเหตุหลักที่เลือกการเปลี่ยนลูกสูบเนื่องจาก ลูกสูบเดิม เว้าและค่อนข้างบางครับ
ก็ยัง งง อยู่ดีอ่ะครับ ถ้าจะใช้ LPG อย่างเดียว ตั้งไฟก็น่าจพอเเล้วนะครับ ไม่ต้องขนาดเปลี่ยนลูกหรอก ก็สงสัย ตรงนี้แหล่ะ
ยิ่งกำลังอัดสูงยิ่งชิงจุดระเบิดง่ายไม่ใช่เหรอครับ ถ้ากลัวใช้แก๊ซแล้วชิงจุดระเบิดก็ปรับองศาไฟก็น่าจะพอแล้ว
การชิงจุดเกิดขึ้น เนื่องจากเชื้อเพลิงเกิดการเผาไหม้ขึ้นเอง เพราะอุณหภูมิสูงกว่า flash point(จุดวาบไฟ) มาจากหลายสาเหตุ เนื่องจาก มีเขม่าอยู่บนหัวลูกสูบติดอยู่เป็นลูกไฟ หรือ ส่วนผสมบาง ทำให้ความร้อนสูงในห้องเผาไหม้ หรือ กำลังอัดสูงมาก หรือ ห้องเผาไหม้ มีส่วนแหลมคมทำให้สะสมความร้อน หรือ เชื้อเพลิงมีค่า flash point ต่ำ หรือ การใช้เชื้อเพลิงร่วม หรือ อื่น ๆ ลองพิจารณาดูน่ะครับว่า เครื่องที่เราใช้ๆ กันอยู่ มีอะไรมั๊ย ที่จะทำให้เกิดการชิงจุด + อ้างถึง ตอบกลับ