อยากรู้รหัสเกียร์ evo1-3 และอัตราทด ใครมีข้อมูลช่วยหน่อยครับ

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย Num4g63, 19 กันยายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Num4g63

    Num4g63 New Member Member

    37
    0
    0
    ผมมีโค้ดเกียร์มาดูสองตัวครับ W5M332WQGE
    อัตราทด
    เกียร์ 1 2.57
    เกียร์ 2 1.6
    เกียร์ 3 1.16
    เกียร์ 4 0.86
    เกียร์ 5 0.61
    โค้ดที่สอง W5M332UPWE
    ผมอยากรู้ว่าเกียร์ EVO 1 อัตราทดต่างกันเกียร์ไหนบ้างครับ
     
  2. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    แตกต่างที่ เกียร์1 2 ครับ
    แต่เท่าไหร่ จำไม่ได้
     
  3. Num4g63

    Num4g63 New Member Member

    37
    0
    0
    มีโค้ดเกียร์EVO 1 ไหมครับ
    และอัตราทดของผมที่ให้พี่ดูเป็นของEVO อะไรครับ
     
  4. kittio

    kittio New Member Member

    750
    8
    0
    ตามข้อมูลที่ผมมี อัตรทดเกียร์ตัวแรกที่คุณว่านี่แหละ คือเกียร์อีโว 1
    ส่วน 2 และ 3 เกียร์ 1 อัตราทดจะเป็น 2.75 ครับ
     
  5. Num4g63

    Num4g63 New Member Member

    37
    0
    0
    มีข้อมลูอัตราทดของEVO2-3 ทุกเกียร์ป่าว ขอบคุณครับ
     
  6. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    W5M332WQGE เป็นเกียร์ evo1 ไม่มีLSD / เฟืองท้าย 5.358
    W5M332UPWE เป็นเกียร์ evo3 มีLSDหน้าโรงงาน / เฟืองท้าย 5.433

    อีโว 1
    Gear Ratio 1st [GSR/RS]: 2.750/2.750
    Gear Ratio 2nd [GSR/RS]: 1.684/1.684
    Gear Ratio 3rd [GSR/RS]: 1.160/1.160
    Gear Ratio 4th [GSR/RS]: 0.862/0.862
    Gear Ratio 5th [GSR/RS]: 0.862/0.862
    Gear Ratio Rev [GSR/RS]: 3.166/3.166
    Gear Ratio Final [GSR/RS]: 5.358/5.358

    อีโว 2 ต่างกันกับอีโว 1 ที่เกียร์ 5
    Gear Ratio 5th [GSR/RS]: 0.617/0.617

    อีโว3 อัตราทดเหมือนอีโว2 แต่แตกต่างกันที่เกียร์ฝากและเฟืองท้ายในเกียร์ลูกหน้า3จะชิดกว่าคือเฟืองท้าย 5.433
    ส่วนเฟืองท้าย 1-2 คือ 5.358 ครับ

    ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องจดรหัส4 ตัวท้ายของเกียร์ลูกนั้นมาครับ ถึงจะบอกรายละเอียดภายในได้
    1-3 อัตราทดอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่ให้ไว้เสมอไปครับ
     
  7. kittio

    kittio New Member Member

    750
    8
    0
    ข้อมูลที่ผมมี 2 และ 3 ต่างกันที่เฟืองท้ายครับ
    อีโว 2
    1st 2.750
    2nd 1.684
    3rd 1.160
    4th 0.862
    5th 0.617
    Reverse 3.166
    Final Gear Ratio 5.443
    อีโว 3
    Gear Ratio 5MT
    1st 2.750
    2nd 1.684
    3rd 1.160
    4th 0.862
    5th 0.617
    Reverse 3.166
    Final Gear Ratio 5.358
    ส่วนอีโว 1
    1st 2.571
    2nd 1.684
    3rd 1.160
    4th 0.862
    5th 0.617
    Reverse 3.166
    Final Gear Ratio 5.443
     
  8. Num4g63

    Num4g63 New Member Member

    37
    0
    0
    ขอบคุณครับสำหรับข้อมลูดีๆๆ
     
  9. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    อัตราทดเฟืองท้าย ให้ดูที่ รหัสตัวแรก ของสี่ตัวหลังครับ
    W เฟืองท้าย 5.358
    U เฟืองท้าย 5.433
     
  10. aeo@scb

    aeo@scb New Member Member

    874
    6
    0
    ข้อมูลจากหนังสือ LANCER EVOLUTION ครับ SAVE แล้วไปขยายดูแล้วกันครับ รวมถึงสเปคอื่นๆด้วย

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  11. Num4g63

    Num4g63 New Member Member

    37
    0
    0
    สุดยอดเลย ขอบคุณครับ
     
  12. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    พอดีพึ่งมีเวลารื้อสมุดจดดู
    ผมเปิดในสมุดที่จดไว้เอง ตอนรื้อเกียร์แต่ละลูกของ 1-3
    ได้ข้อมูล ตามที่ พี่โอและพี่โอ๋ แนะนำครับ เป็นข้อมูลอัตราทดเกียร์ 1-5 ที่ถูกต้องครับ
    ข้อมูลที่ผมให้ไว้ตอนแรกคงจะพิม์อัตราเกียร์ทด 5 ผิดครับ
    ต้องยึดอัตราทดเกียร์ 1-5 ตามข้อมูลของพี่โอ และ พี่โอ๋ครับ

    แต่เฟืองท้าย ที่ผมจดไว้จากตอนรื้อจริง
    ให้ยึดตามนี้ครับ
    W เฟืองท้าย 5.358
    U เฟืองท้าย 5.433
    เพราะข้อมูลของญี่ปุ่นด้านบน มันแปลไม่ออก แต่คร่าวๆที่เดา มันอาจจะบอกว่าเฟืองท้ายมันมี 4.2 กับ 3.9
    ซึ่งไม่ถูกต้องครับ อันนี้ เฟืองท้าย 4.2 เป็นของ1.6Mivec ส่วนเฟืองท้าย 3.9 เป็นของ 4G92ครับ

    เฟืองท้ายของเกียร์ขับสี่ที่ผมรื้อและจดไว้
    4.9 เป็นของ VR4 และ 1.8T และ 1.3Sohc AWD
    5.3 อีโว 1-2
    5.4 อีโว 3 ครับ
    ให้ยึดอัตราทดเฟืองท้ายตามนี้ครับ
     
  13. Num4g63

    Num4g63 New Member Member

    37
    0
    0
    ถ้าผมจะเอาเฟืองเกียร์ 5 ของ4G93 มาใส่เกียร์EVO 3 ได้เปล่า
    และใส่ได้เลยหรือเปล่าต้องแปลงอะไรบ้างครับ
     
  14. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ถ้าถอดมาเฉพาะเฟืองเกียร์ 5 ของ93 จะมีอัตราทด0.756
    ซึ่งจัดกว่า63 ถ้าไม่เคยลองอาจจะคิดว่าดีกว่า ซึ่งอันนี้เท่าที่ผมลองพบว่ามันขึ้นอยู่กับว่าจะเอารถไปใช้งานอะไรครับ
    อย่าลืมว่าเฟืองท้าย93 ออกแบบมาให้อัตราทดมากขึ้น ในขณะที่เฟืองท้ายแค่4.59
    เพราะต้องการให้รถมีรอบ เพื่อชดเชยขนาดความจุเครื่องยนต์ที่เล็กและเทอร์โบที่เพาว์เวอร์แบนด์ไม่กว้าง
    เพื่อให้รอบฉุดกำลังเครื่องขึ้นมาให้พอดีกับกำลังและขนาดความจุของเครือ่งเท่านั้นครับ

    ถ้ามาใส่กับ63 ผมเกรงว่าเกียร์5 มันจะสั้นมากเกินไปจนไม่สามารถใช้เพาว์เวอร์แบนด์ของเทอร์โบได้เต็มที่ครับ
    อาการแบบเทอร์โบยังไม่หมด แต่เกียร์หมดซะก่อน แบบนี้ขับไม่สนุก
    อีกอย่างเปลี่ยนเฟืองเกียร์5 ไม่มีผลต่อเวลาควอเตอร์ไมล์ครับ
    เพราะ402เมตร สำหรับเทอร์โบT05 แทบไม่ได้ใช้เกียร์5เลยครับ ใช้แค่สับเกียร์5เข้าเส้นไปนิดเดียวเท่านั้นครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 กันยายน 2009
  15. Num4g63

    Num4g63 New Member Member

    37
    0
    0
    ที่คิดจะเปลี่ยนก็เพราะเวลาเข้าเกียร์ 5 แล้วมันจะห้อยครับ เป็นเกียร์ EVO 3
    ผมเคยใส่เกียร์EVO1 มีเต็ดโรงงานเวลาเข้าเกียร์ 5 แล้วไม่ห้อย
     
  16. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    อันนี้เป็นความชอบส่วนตัวผมนะครับ
    เพราะผมไม่ชอบพวกอาการรอบจัด แต่ไม่มีทอร์ค เพราะเวลาใช้แข่งขันมันไม่มีประโยชน์ครับ มีแต่รอบรถไม่วิ่งเลยครับ

    เมื่อก่อนผมก็เจอปัญหาแบบนี้เหมือนกัน
    ปัญหานี้แก้ไม่ยากเลยครับ
    สมัยตอนผมหัดแข่งDRAGใหม่ๆ ก็โดนพี่โหน่งด่าบ่อยๆ
    เพราะวิ่งประกบกับพวกเครื่องเจทีไร นำห่างเป็นลำตั้งแต่ออกตัว แล้วไปโดนปลายเส้นทุกที เพราะสับเกียร์5แล้วห้อยนี้แหละครับ
    พอจะลาก4เข้าเส้นก็กำลังเครื่องไม่พอ จะขี่หัวเครื่องเจเข้าเส้นได้ ก็แพ้แบบปลายจมูกอยู่ดี

    คนอื่นจะขับกันยังงัยผมไม่ทราบนะครับ
    แต่ปัญหานี้สำหรับพวกผมที่เป็นขับสี่
    ปัญหานี้ ควรจะต้องแก้ที่คน ไม่ใช่แก้ที่เกียร์ครับ
    ผมก็แก้วิธีขับของผมแทนครับ ฝึกจนคลัตซ์เทพๆ พังไปหลายรอบ
    เพราะกว่าจะเอาเวลาลงได้แค่ 1 วินาที ต้องมีเทคนิคที่ต้องฝึกฝนอีกมากครับ รถแดร๊กมีอะไรมากกว่าที่เห็นเยอะมากครับ
    ต้องฝึกเท่านั้นครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 25 กันยายน 2009
  17. Num4g63

    Num4g63 New Member Member

    37
    0
    0
    แล้วจะฝึกยังไงล่ะครับ ขอเทคนิคหน่อยสิครับ
    ขอบคุณล่วงหน้านะครับ
     
  18. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    สำหรับเกียร์แบบ H-pattern มี Concept ง่ายๆ 2 ข้อครับ
    1. เปลี่ยนเกียร์ไม่ยกคันเร่ง
    2. เปลี่ยนเกียร์ไม่เหยียบคลัตซ์ครับ

    2 ข้อง่ายๆ แต่ทำโคตรยากครับ
    ทำข้อ1ให้ได้ก่อน แล้วค่อยฝึกไปทำข้อ2 นะครับ
    ผมหมดค่าคลัตซ์กับเกียร์ฝาก ไป 3 แสนกว่าบาท เพราะฝึก 2 ข้อนี่แหละครับ

    ความจริงมีข้อ3อีกข้อ แต่ข้อ3ถ้าพลาด มีโอกาสเสียเครื่องทั้งตัวครับ
    ลองดูครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 26 กันยายน 2009
  19. Num4g63

    Num4g63 New Member Member

    37
    0
    0
    ขอบคุณครับ
     
  20. polototo

    polototo New Member Member

    761
    5
    0
    พี่โอ๋ ครับ บอกข้อ3 หน่อยครับ อยากรู้
     
  21. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ข้อ3 สำหรับรถเทอร์โบใหญ่บูสท์หนัก พวกเทอร์โบเล็กไม่จำเป็นครับ
    เปลี่ยนเกียร์ที่ 8 พันรอบ แบบไม่ยกคันเร่งครับ

    ถ้าฝึกไวๆแม่นๆ อย่างพี่โหน่ง ทาง XO เคยจับกราฟ รูปกราฟรอบเครื่องบอกถึงการต่อเกียร์ออกมาเนียนมาก
    แทบไม่มีรอยยักที่แสดงว่ารอบตกเพราะการเปลี่ยนเกียร์เลยครับ
    แต่ต้องแลกกับอะไรอีกหลายอย่าง เพราะโอกาสพลาดหรือเปลี่ยนจังหวะช้าไปนิดเดียวก็กระจายทั้งเครื่องทั้งเกียร์ครับ


    สมัยก่อนตอนคลอง5ยังไม่มี ไปวิ่งที่บ่อพลอย เครื่อง63 เกียร์ Close Ratio เปลี่ยนเกียร์ที่ หมื่นรอบ ก็ไม่มีใครกล้าขับครับ
    มีพี่โหน่งแกกล้าอยู่คนเดียว มีอยู่ครั้งหนึ่งฟลายวีลแตกมากองอยู่หน้าขาซ้ายพี่โหน่ง เกือบโดนฟลายวีลตัดขาทิ้งครับ

    ความจริงของพวกนี้เหมาะสำหรับทำในสนามแข่งครับ ไม่เหมาะเอามาทำบนถนน
    เพราะหากพลาดหมายถึงอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิตได้นะครับ
    อย่างปสก.ผม เมื่อ2ปีก่อน ตอนจูนรถบนทางด่วนเอกมัย ตอนบ่ายสามวันอาทิตย์
    บูสท์บาร์เก้า สับเกียร์สี่ที่8พันรอบ ความเร็วแค่เกียร์สี่เข็มไมล์ยันสุดไปแล้ว
    สับขึ้นเกียร์5 แล้วเกียร์แตกบนทางด่วน รถที่ตามหลังมาเบรกกันสนั่น
    ตอนหลังผมจูนกลางคืนอย่างเดียวแล้วครับ ไม่คุ้มเลยครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้