สองสามอาทิตย์ก่อนจะไปเดินจตุจักร หาซื้อเสื้อผ้า แต่พอไปถึง ขึ้นลานจอด จอดรถเสร็จ ฝนก็เทลงมาหนักมากมาย ออกไปไหนไม่ได้ นั่งรอในรถชั่วโมงเศษๆ ก็ไม่มีวี่แววว่าจะซาลง ประกอบกับเวลาก็ล่วงเลยไป 4 โมงครึ่งแล้ว (เสียดายค่าจอด 60 บาท ยังไม่ได้ลงจากรถเลย จอดจริงๆ หึๆ) เอาวะกลับบ้านดีกว่าไม่เดินมันละ พอขับลงมา แม่เจ้า น้ำท่วมซอย (ซอยโรงปูนตรงข้ามประตู1) เกือบๆครึ่งล้อได้ ไม่อยากลุย จึงนั่งรออยู่นาน ถามชาวบ้านแถวนั้นว่าท่วมบ่อยมั้ย ก็บอกว่าท่วมประจำที่ฝนตก แต่คราวนี้ตกหนักมาก อีกนานกว่าน้ำจะลด เลยตัดสินใจลุยออกมา (ใครจะไปจอดรถที่อาคารจอดรถ ตรงข้ามประตู1 ข้างๆโถพลูระวังด้วยนะครับ) และสืบเนื่องจากการไปลุยน้ำมา รุ่งเช้าติดเครื่องมีเสียงดัง เปิดA/Cแล้วเสียงเบาลง(แต่ก็ไม่เหมือนปกติ) ตรวจสอบดูปรากฏว่าตลับลูกปืนคอมฯแอร์ชำรุดนั่นเอง เลยจัดแจงทำซะ ก่อนที่จะเสียหายมากไปกว่านี้ -ถอดหัวสายต่างๆที่ต่อกับคอมฯแอร์ออก -เอาสายพานออก -ถอดน๊อตยึดขาคอมออก ปล่อยให้ตัวคอมฯห้อยลงมาข้างล่าง ถ้ายกรถไว้ ก็เตรียมหาลังไม้มารองตัวคอมฯไว้ด้วยก็ดี (ระวังอย่าให้ท่อตึงมาก) -ถอดหน้าแปลนมู่เล่ห์ 4 ตัว -ใช้ตัวดูด เกี่ยวดูดตลับลูกปืนออก -เบอร์ตลับลูกปืน NSK 35BD219DUK8 ไม่เกิน 300 บาท -ได้ลูกปืนตลับใหม่มาก็อัดเข้าไป ประกอบกลับไป (ย้อนกลับวิธีการเดิม) -ตั้งสายพานสักหน่อย ไม่ต้องแวกระบบใหม่ เพราะเราไม่ได้ปล่อยน้ำยาทิ้ง เสร็จเรียบร้อยแล้วก็ตั้งสายพานใหม่ แล้วลองติดเครื่องดู เงียบฉี่เลย เสร็จแล้วครับ ป.ล.เพราะเมื่อ3เดือนก่อน ตรวจเช็คน้ำยา วัดกำลังอัดของระบบ ทำงานได้ดี คอมฯแรงอัดดี จึงเลือกวิธีการเปลี่ยนตลับลูกปืน *ขนาดลูกปืน NSK 35BD219DUK8 -เส้นผ่านศูนย์กลางด้านใน 35 mm -เส้นผ่านศูนย์กลางด้านนอก 55 mm -ความหนา 20 mm ไฟล์ PDF (เบอร์ลูกปืนของ NSK) http://www.jp.nsk.com/app01/en/catalog/index.html