- ขอคำชี้แนะคับ ตอนนี้กำลังประกอบเครื่องevo6คับ มีลูกสูบ wisco 85.5 mm กำลังอัด 8.5 ก้าน eagle ชาร์ป calico ปะเก็น สแตนดาร์ด ส่วนฝาสูบยังเดิมๆอยู่คับ มีปั้มติก walbo กะ turbo evo6 tommy ไม่ทราบว่า กล่องเดิมevo6สามารถรับได้ป่าวคับ ถ้ายังบูส 1 บาร์ตามเดิม - และไม่ทราบว่าสเตปนี้ ถ้ามีกล่องซิ่ง สามารถบูสได้กี่บาร์คับ เห็นพี่ที่ทำเครื่องให้บอกว่า ถ้ามีแคมtomai 260 สปริงวาว และกล่องดีๆสักใบ ให้ lowบูส 1.3 hi 1.5 ไม่ทราบว่าเหมาะสมป่าวคับ (รถใช้งานทุกวันคับ) ขอขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำครับ
ถ้า พูด ตามแบบ รู้งูๆปลาๆ นะคับ ผมว่า ได้นะคับ ถ้า ปั้มติ๊กแรง ดันไม่ถอย แล้ว การเปลี่ยนลูกเพิ่มขึ้น .5 คงเพิ่มความ จุเข้ามา แทบจะไม่เห็นผล ส่วนถ้ามี กล่องจูน หัวฉีดเดิม evo6 ก็น่าจะพอไหวอยู่นะคับ 1.5 บาร์ แต่ถ้า ให้ดี ใส่หัวฉีดอีกชุด รับรอง แจ่มแน่ๆ
ผมว่ากำลังอัด8.5 กับบูสแค่1บาร์+ลูกซิ่ง ก้านซิ่ง มันน้อยไปนะ รถมันจะไม่แรงเท่าที่ควร ผมว่าสเตป แคม260+กล่องจูนได้ แจ๋วเลยครับกำลังได้ ใช้งานถนนขับสนุก
spec นี้ Load Map ของกล่องเดิมใช้ได้สบายครับ แต่ต้องจูนใหม่ ต้องเกลี่ยตารางใหม่ครับ ลูก85.5 กำลังอัดที่เหมาะสมที่บูสท์สูงสุด 1 บาร์ ควรทำให้อยู่ราว 8.7-8.8 จะขับสนุกกว่าครับ แต่ 8.5 ก็ได้แต่จะรู้สึกว่าต้นไม่ค่อยมีกำลัง ฉะนั้นถ้าจะทำกำลังอัดที่ 8.5 ตามที่ช่างคำนวณได้ ต้องบูสท์สูงสุดที่ 1.5 บาร์ ตามที่ช่างแนะนำ ถือว่าถูกต้องครับ การจะบูสท์สูงสุดได้เท่าไร ต้องขึ้นอยู่กับHardwareว่ารับภาระได้เท่าไรก่อนครับ จากนั้นจึงเกลี่ยกล่องตามกำลังอัดที่เหมาะสมของเครื่องยนต์ครับ จูนกล่องอย่างเดียวแต่Hardwareรับภาระไม่ได้ = พัง ครับ
ต้องหยดน้ำวัดปริมาตรที่หัวลูกสูบให้ได้ก่อนครับ ว่าลูก85.5ของwc มีปริมาตรบนหัวลูกสูบเท่าไร เพื่อจะได้รู้ว่า กำลังอัดต่ำถึง8.5จริงหรือไม่ และลักษณะหัวลูกสูบจะดันองศาไฟจุดระเบิดได้เท่าไร ที่สำคัญก่อนดันไฟ ต้องตั้งโจทย์ก่อนครับ ว่าจะใช้กับน้ำมันออกเทนอะไรครับ จากนั้นก็ไปกำหนดเบอร์หัวเทียนที่จะใช้เป็นลำดับต่อไปครับ แล้วถึงจะตอบได้ว่ากำลังอัด 8.5 เหมาะสมหรือไม่ ถามว่าถ้าไม่ทำหรือคำนวณอย่างที่ผมบอก สามารถวิ่งได้ครับ ไม่พังหรอกครับ ไม่ต้องกลัวครับ แต่ปัญหาคือมันจะวิ่งไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็นครับ และ ต้นไม่มีกำลัง เพราะกำลังอัด8.5 น้ำมันจะหนาพอสมควรครับ ต้องเกลี่ยนน้ำมันให้บางลง และดันIngition advance ขึ้นไปอีกครับ เพื่อชดเชยกำลังอัดที่8.5ครับ ตามที่ช่างบอกให้ บูสท์ 1.5 + cam260 ถือว่าถูกต้องครับ เพราะเป็นจุดที่เครื่องสเป็คนี้จะมีกำลังที่เหมาะสมที่สุดครับ ลองดูครับ ทำรถให้วิ่งได้ กับ ทำให้วิ่งดี มีรายละเอียดที่ต้องออกแบบมากครับ กว่าจะรู้กันแบบนี้ ก็หมดกันเป็นล้าน 555..
พี่คับไม่ทราบว่า turbo 6 tommy ตัวนี้สามารถบูส 1.5 บาร์ได้ป่าวคับ หรือพี่ๆมี turbo ตัวไหนที่ดีๆแนะนำด้วยคับ ขอบคุณคับ
tommi Hi บูสท์1.5 ถือว่าปกติครับ ที่เหลือก็ทำพื้นฐานเครื่องให้สามารถรับบูสท์1.5 ได้ก็สามารถใช้งานถูกวันได้ปกติครับ แค่จะเปลืองคลัตซ์เท่านั้นเองครับ
ช อ บ ก า ร ต อ บ ก ร ะ ทู้ ข อ ง ท่ า น นี้ ม า ก จ ริ ง ๆ อ่ า น ที่ ไ ร ไ ด้ ค ว า ม รู้ ทุ ก ที . . . + อ้างถึง ตอบกลับ