1. คาปาซิเตอร์ ทำหน้าที่อะไรครับ คือว่ารถผมมีเสียงหวีดเล็กๆ ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเปิดเครื่องเสียงหรือไม่ก็ตาม ผมเคยลองย้าย passive คู่หน้ารถผมที่อยู่ริมประตูมาอยู่ที่ใต้คอนโซลกลางรถแล้วปรากฎว่าเสียงหวีดๆเล็ก มันลดลง แต่มันก็ไม่ขาด ผมมีความเห็น 2 อย่างคือ 1.1 ผมจะย้าย passive ไปไว้ใต้เบาะมันเลย ห่างอุปกรณ์ไฟฟ้าเยอะดี 1.2 ผมจะติด capaciter คร่อมไดชาร์จ ไปเลย ช่วยกรองไฟให้นิ่งรถจะได้ไม่หวีด ผมตัดสินใจใส่ capa เข้าไปครับ 0.18 F 50V ครับ ปรากฎว่าเสียงเงียบสนิทเลยครับ เงียบจนงงเลย แต่ปรากฎว่าผมรู้สึกเล็กๆ (ไม่แน่ใจว่าอุปปาทานใหมนะครับ) ว่ากำลังของเครื่องเสียงของผมทั้งชุดมัน drop ลงหรือปล่าวว้า อาจเป็นเพราะเสียงจากเครื่องเสียงของผมมันนิ่งและสงัดขึ้นมาก แต่ความอิ่มจากวิทยุมันลดลงแน่ๆ (เคยเปิด 23 แล้วเสียงอิ่ม แต่ปัจจุบันเหมือนต้องเร่งมันขึ้นอีกครับ) เลยอยากทราบว่าแค่คาปาไปกรองไฟจากไดชาร์จก่อนเข้าแบตเนี่ย มันไปทำอะไรของมันอีก และมันจะส่งผลอะไรต่อไดและเครื่องเสียงของผมมั้ยครับ(ระบบมีแอมป์ 2 cap 1 ขับ 4 ch+1 sub) 2. เราจะทราบหรือมีวิธีเช็คได้อย่างไรว่า หม้อแปลงของเราจ่ายกระแสได้เท่าไร หากไม่มีระบุไว้ที่เครื่อง คือผมเพิ่งไปได้หม้อแปลงมาอันนึง ไปเช็คไฟ ปรากฎว่าได้ 15.2V ซึ่งผมกำลังคิดอยู่ว่า front ของผมจะรับไหวใหม ประเด็นต่อมาก็คือว่าหาก V สูงแล้ว กระแสมันควรออกมาสูงด้วย ไม่งั้นก็คงต่อแอมป์ไม่ได้ เลยอยากเช็คดูว่าเท่าไร แต่ประเด็นคือว่า multimeter ที่บ้านมันเช็คกระแสสูงเป็นหลัก amp เลยไม่ได้ ผมจะทำไงได้มั่งครับ
ส่วนตัวตามความเข้าใจที่เคยเจอมานะครับ หลักการทำงานของมันก็ไม่รู้อะไรมากหลอก รู้แต่ว่ามันจะสำรองไฟให้เพียงพอต่อความต้องการไฟในระบบ ประมาณมาเก็บประจุให้เต็มแล้วปล่อยออกมาให้ต่อเนี้องเข้าแอมป์หรือเข้าฟร้อน ไม่ให้ไฟตก แต่ที่ว่าเสียงวี๊ดนั้น อาจจะเกิดจากอุปกรณ์ต่างๆในระบบ หรือการเดินสายไฟและสายสัญญาญต่างๆแยกห่างกัน ก็มีส่วนบ้าง อย่างในรูปนี้ สำรองไฟให้แอมป์ขับซับที่ต้องการไฟให้เต็มที่(ขออนุญาตเจ้าของรูปด้วย)
ในรูปผมว่าเปลี่ยนสายลบให้ใหญ่ขึ้นดีกว่าครับอย่างน้อยเอาให้ใหญ่เท่าสายบวกครับ จะใหญ่กว่าสายบวกเท่าไหร่ก็ได้ใส่ไปเลย
กราวควรเส้นใหญ่อย่างน้อยเท่ากับไฟบวกครับ เห็นด้วยครับ แต่สำคัญควรจะสั้นๆ นะครับ ยิ่งสั้นๆให้มากๆ ยิ่งดีนะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ