เพื่อนๆพี่ๆเคยสังเกตุกันบ้างมั๊ยว่าตอนเราซื้อยางมาใหม่ๆจะมีจุดแต้มสีมาให้ แต่ไม่รู้เหมือนกันว่ามันมีมาเพื่ออะไร ผมเพิ่งได้ความรู้มาใหม่เลยอยากเอามาเล่าสู่กันฟังครับ จุดแต้มสีที่ทางบริษัทยางแต้มมาให้ก็เพื่อให้ช่างที่ใส่ยางได้สังเกตุเห็นจุดที่รองรับลมยางที่วิศวกรออกแบบมาเพื่อเป็นจุดที่แข็งแรงกว่าบริเวณทั่วไปอยู่นิดหน่อย หรือที่ถูกต้องง่ายๆคือช่างที่ใส่ยางควรจะใส่ยางโดยให้จุดแต้มสีบนขอบยางนั้นตรงกับบริเวณจุ๊บเลสที่เราอัดลมเข้าไปในตอนแรก แต่ว่าถ้าถามว่าเราใส่ไม่ตรงเป็นไรมั๊ยส่วนตัวผมว่าไม่เห็นผลหรอกครับ(เพราะช่างที่ร้านยางผมว่าส่วนใหญ่ก็ไม่รู้) แต่ที่รู้จากวิศวกรบริษัทยางเขาว่าเพื่อให้ใช้ยางอย่างเต็มประสิทธิภาพ ควรเติมและใส่ยางให้จุดแต้มสีให้ตรงกับจุ๊บเติมลม และที่สำคัญเขาบอกว่าลดเปอร์เซ็นต์ที่ยางจะระเบิดกลางทางถึง 15%เชียวนะครับ ถูกผิดขออภัย
เพิ่งเปลี่ยนยางมาพอดีครับ กะลังสงสัยเลย สีรัยว๊า ..... ของผมมีแดงกะเหลืองอ่ะ ปล.แต้มสีไม่เห็นตงจุ๊บลมเลย เวนกำ
ไม่ตรงก็ไม่มีผลไรหรอกครับ.....เพียงแต่เค้าให้มาเพื่อให้ช่างมีจุดเริ่มตอนงัดยางเข้า และก็ควรจะให้ตรงกะจุ๊บมันจะพอดีครับ
ถูกตามที่เอิร์ธว่ามาล่ะครับ แต่ที่มีสองสีนี่มาเพิ่มเติมให้นิดนึงครับ จุดสีเหลืองนี้ เรียกว่าจุด weight mark ซึ่งผู้ผลิตยาง จะทำเครื่องหมายด้วยการแต้มสีลงบนส่วนที่เบาที่สุดของยาง เพื่อให้ช่างทราบว่า ส่วนใดมีน้ำหนัดเบาที่สุด บนยางเส้นนี้ และก็ควรใส่ยางโดยเอาจุ๊บลม (ซึ่งมีน้ำหนักถ่วง) ให้ตรงกับจุดสีเหลืองนั้น เพื่อที่จะได้เกิดความสมมาตรมากที่สุด เวลาที่ถ่วงล้อ การผลิตยางแต่ละเส้น แต่ละล๊อตเป็นไปไม่ได้ที่น้ำหนักยางจะคงที่เท่ากันทั้งหมด จุดสีเหลือง จึงเป็นเรื่องที่เราควรทราบ และ ช่างก็ควรทราบ จะได้ไม่เปลืองตะกั่วถ่วงยางมากเกินไปนะครับ แต่เมื่อใด ที่เห็นจุดสีแดงปรากฏอยู่บนแก้มยางด้วย ให้ลืมจุดสีเหลืองไปได้เลย แล้วยึดจุดสีแดงแทนครับ
ทีนี้มารู้ถึงสีที่เป็นเส้นอยู่บนหน้ายางบ้าง เส้นนั้นเรียกว่า runout stripes ซึ่งบ่งบอกถึงความกลมของยาง เราควรเลือกยางที่เส้นสีนี้อยู่ตรงกลาง หรือมีเส้นสมมาตร สองเส้นทั้งซ้ายขวา หรือถ้ามีเส้นนี้อยู่ด้านนอก ทุกเส้น ก็ควรเลือกที่ใส่ยาง ให้เส้นนี้อยู่ด้านนอกของยางคนละฝั่งกัน ไม่ควรให้เส้นสีอยู่ด้านเดียวกัน เพราะมันจะทำให้รถเราวิ่งกินแทร็คไปด้านของเส้นสีที่ปรากฏ เช่นถ้าล้อหน้า มีเส้นสีนี้อยู่ด้านซ้ายทั้งสองล้อ รถจะวิ่งกินซ้าย สังเกตุจากรูป
ทีนี้มาทราบถึงเครื่องหมายสามเหลี่ยมบนแก้มยางบ้าง สามเหลี่ยมเล็กๆ ที่บนสุดของแก้มยาง คือ tiretread marker จะหมายถึง เครื่องหมายลูกศรที่ชี้ไปยัง Tread Wear Indicators หรือจุดชี้วัดความหนาของดอกยางครับ ที่เขาทำลูกศร ชี้ไปหา Tread Wear Indicators เอาไว้ที่แก้มยาง ก็เพราะ แก้มยาง จะไม่สึกไปมากเท่ากับที่หน้ายาง ทำให้เรายังเห็นจุดมาร์คนี้อยู่ตลอด แม้ Tread Wear Indicators จะสึกไปหมดแล้วก็ตาม (คือยางน้อยก็รู้ว่ามันเคยอยู่ตรงไหน) ซึ่งผู้ผลิตแต่ละราย ใช้เครื่องหมายแสดงไว้ไม่เหมือนกัน แปลว่าอาจไม่ใช่เครื่องหมาย สามเหลี่ยมก็ได้ครับ ทีนี้เรามาดู Tread Wear Indicators ที่เจ้าสามเหลี่ยมนี้ ชี้ไปหากันครับ คุ้นตามั๊ยครับ เจ้าเนื้อยางที่โผล่มาตรงกลางร่องดอกยาง ถ้าเนื้อยางสึกถึงจุดนี้เมื่อไร ควรเปลี่ยนได้แล้วครับ และก็แปลว่า สามเหลี่ยมนั้นๆ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการสึกหรอ ของแก้มยางแต่อย่างใด แต่มันเป็นเพียง ตัวชี้ไปยัง จุดชี้วัดความหนาของดอกยางเท่านั้นเองอ่ะครับ หากข้อมูลผมผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ. ที่นี้ด้วยนะครับ ร้านยางบางร้านยังใส่ยางไม่ตรงกะมาร์คสีที่โรงงานกำหนดมาเลยครับ ---------- Post added at 09:48:14 ---------- Previous post was at 09:47:55 ---------- ทีนี้มาทราบถึงเครื่องหมายสามเหลี่ยมบนแก้มยางบ้าง สามเหลี่ยมเล็กๆ ที่บนสุดของแก้มยาง คือ tiretread marker จะหมายถึง เครื่องหมายลูกศรที่ชี้ไปยัง Tread Wear Indicators หรือจุดชี้วัดความหนาของดอกยางครับ ที่เขาทำลูกศร ชี้ไปหา Tread Wear Indicators เอาไว้ที่แก้มยาง ก็เพราะ แก้มยาง จะไม่สึกไปมากเท่ากับที่หน้ายาง ทำให้เรายังเห็นจุดมาร์คนี้อยู่ตลอด แม้ Tread Wear Indicators จะสึกไปหมดแล้วก็ตาม (คือยางน้อยก็รู้ว่ามันเคยอยู่ตรงไหน) ซึ่งผู้ผลิตแต่ละราย ใช้เครื่องหมายแสดงไว้ไม่เหมือนกัน แปลว่าอาจไม่ใช่เครื่องหมาย สามเหลี่ยมก็ได้ครับ ทีนี้เรามาดู Tread Wear Indicators ที่เจ้าสามเหลี่ยมนี้ ชี้ไปหากันครับ คุ้นตามั๊ยครับ เจ้าเนื้อยางที่โผล่มาตรงกลางร่องดอกยาง ถ้าเนื้อยางสึกถึงจุดนี้เมื่อไร ควรเปลี่ยนได้แล้วครับ และก็แปลว่า สามเหลี่ยมนั้นๆ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการสึกหรอ ของแก้มยางแต่อย่างใด แต่มันเป็นเพียง ตัวชี้ไปยัง จุดชี้วัดความหนาของดอกยางเท่านั้นเองอ่ะครับ หากข้อมูลผมผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ. ที่นี้ด้วยนะครับ ร้านยางบางร้านยังใส่ยางไม่ตรงกะมาร์คสีที่โรงงานกำหนดมาเลยครับ
ข้อมูลดีดี จริงๆครับ แล้วช่างเค้ารู้ไหมเนี่ยเรื่องรายละเอียดของยาง เล็กๆน้อยๆแบบนี้แต่สำคัญ อยากให้ช่างละเอียดในอาชีพอีกนิดนึง เพื่อลูกค้าดีๆอย่างเรา เรารู้แบบนี้บอกเค้า แล้วเค้าจะเชื่อไหมเนี่ย
เคยเจอแต่ไอ้พวกตั้งศูนย์ แม่มชอบบอกว่า พี่ ยางญี่ปุ่น มันกินซ้ายหมดแหละ พี่ !!!! 5555 ตั้งยังไงก้อไม่เคยจะตรงซักที อ้างไปเรื่อย 5555