ถ้าพูดถึงช่วงล่างของรถยนต์ แน่นอนอันดับแรกที่จะนึกถึงนั่นก็คือ "โช๊คอัพ" สิ่งที่บางคนเปลี่ยนเพื่อความสวย บางคนเปลี่ยนเพื่อสมรรถนะ หรือบางคน เปลี่ยนเพราะว่าเค้าบอกกันว่าดี วันนี้ผมจึงขออนุญาติมาแบ่งปันข้อมูล หลังจากที่ได้ลองสัมผัสกับมันมาเป็นเวลาพอสมควรทั้งบนถนน และใน สนามแข่งให้ผู้ที่สนใจและกำลังหาข้อมูลกันอยู่ ได้หายข้อข้องใจกันครับ
จากที่เคยเกริ่นคร่าวๆในกรทู้ Ohlins DFV ของพี่เต้ไปแล้วว่า Ohlins ยังไงก็คือ Ohlins วันนี้ผมจะขอพูดถึงเจ้าโช๊คที่หลายๆคน สนใจที่จะได้มาครอบครองอีกตัวหนึ่งนั่นก็คือ Ohlins PCV PCV ที่หลายๆคนชอบจำผิดเป็น PVC เหมือนท่อน้ำนั้น แท้จริง แล้วมาจากคำว่า parallel compression valve หรือแปล แบบบ้านๆก็ วาวล์แบบคู่ขนานนั้นแหละครับประโยชน์ของมันก็คือ การทำงานที่นุ่มนวลทั้งช่วงความเร็วต่ำ และความเร็วสูง เรียกได้ว่า ทำมาเก็บรายละเอียดของโช๊คนั่นเอง และราคาค่าตัวก็ถือได้ว่าสมเหตุ สมผล ตั้งแต่2หมื่นกลางๆจนถึง3หมื่นนิดๆตามสภาพ
โช๊ครุ่นนี้ประกอบไปด้วย หัวโช๊คแบบ Ball joint การปรับสูงต่ำ เป็นปรับเกลียวหน้าตาธรรมดาๆไม่สไลด์กระบอก ถ้าจะปรับสูงต่ำ ปรับได้จากตัวแหวนสตรัทเท่านั้นซึ่งก็ไม่แปลกสำหรับโช๊คที่อายุ จะ10ปี แต่ทุกวันนี้ก็ยังมีของใหม่ขายอยู่นะครับถึงแม้จะมี DFV ออกมาแล้วก็ตาม และสำหรับโช๊คหน้ามีอีกวิธีหนึ่งก็คือการเลื่อนล็อค ของตูดโช๊คที่ยึดกับเกือกม้าล่าง ให้ยึดล็อกบนหรือล็อกล่าง จะให้ ความสูงต่างกัน 1ซม. รุ่นนี้ใครจะซื้อมือ2มาก็ไม่ต้องกลัวว่ามันจะ เก่าแล้วไม่ดี เพราะ Ohlins เป็นโช๊คที่ทำมาให้สามารถซ่อมหรือ Overhaul ได้ ดังนั้นก็ไม่ต้องกลัวว่าได้มาแล้วจะมีปัญหาตามมา กวนใจ สปริงเดิมที่ให้มาเป็น2ชั้น สำหรับEKแล้วจะเป็น หน้า12k หลัง5k ส่วนสปริงเล็กๆนั่นคือ helper มีหน้าที่ช่วยไม่ให้ตัวสปริง ลอยจากเบ้าโช๊คเวลาขันสตรัทลงมาต่ำ ไม่ได้มีผลเกี่ยวกับความนุ่ม อย่างที่หลายๆท่านเข้าใจแต่อย่างใด ส่วนระดับความแข็งสามารถ ปรับได้ 32ระดับ ตั้งแต่นิ่มมากไปจนถึง แข็งทื่อ แต่ก็ยังไม่กระด้าง อยู่ดีนะครับ
โช๊คชุดที่ผมได้มา(ขออภัยที่ไม่ได้ถอดมาถ่ายรูปให้ดู) เป็นโช๊คที่ถอดมา จากรถแข่งของ ดร.โม เซียนฮอนด้าและผู้อยู่เบื้องหลังของรถฮอนด้าสวยๆ ระดับประเทศหลายคัน ด้วยความสนิทสนมและผมเองก็เคยเป็นนักแข่ง มาก่อน ประกอบกับดร.โมได้ทำรถแข่งออกมา1คันเป็น EK9 พอรถเสร็จ เค้าก็ชวนผมไปลองขับและช่วยกันปรับเซ็ทโช๊ค ให้เหมาะกับการแข่งที่สุด สปริงที่ใช้จะว่าไปก็ถือว่านิ่ม แต่ก็อีกนั่นแหละ แต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน สไตล์การขับไม่เหมือนกันส่วนตัวผมคิดว่าสปริงนิ่มขับง่ายกว่า และอีกอย่าง มันติดมากับโช๊คอยู่แล้วด้วย สปริงชุดนี้เจ้าของเก่าเปลี่ยนมาเป็น หน้า 10k หลัง8k ก็กะว่าเอามาลองวิ่งไปก่อนซึ่งครั้งแรกที่ได้ออกไปลองขับก็บอกได้ คำเดียวว่าผมชอบมากกกก โช๊คอะไรทำไมมันถึงหนึบแต่ไม่แข็ง ยุบแล้วหยุดแต่ไม่กระด้าง เป็นโช๊ค ที่ขับง่ายมาก ถ้าคนที่ชอบอาการรถแบบแน่นๆ ไปพริ้วๆนุ่มๆหน่อยรับรอง ว่าถูกใจ อาการรถดูนุ่มๆ เหมือนจะตอบสนองช้าเลี้ยวไม่คมเท่าโช๊คแข็งๆ แต่พอลองเลี้ยวเข้าไปจริงๆมันกลับเลี้ยวง่าย การเลี้ยวไม่คมไม่ใช่ปัญหา แต่อย่างใด แต่จะเจอปัญหาที่พี่เต้เคยว่าไปนั่นก็คือ โช๊คมันซับความรู้สึก จากถนนไว้เยอะ ทำให้เราต้องจับอาการรถไวๆหน่อยถ้าเราต้องการจะเค้น ความเร็วในโค้งจากมันจริงๆ ในเรื่องของการ Bump&Rebound นี่ ผมประทับใจมากเพราะมันนุ่มและแน่น ยุบทีเดียวแล้วหยุดเลย ไม่มีอาการ กระเด้งกระดอนออกมาให้เห็น เรียกได้ว่าหลังจากได้ลองขับทำเอาผม อยากได้ขึ้นมาเลย และสุดท้าย ดร.โมก็ยอมขายให้ผมในราคาถูกแสนถูก
สิ่งที่สัมผัสได้จากการใช้งานบนถนนนั้นเรียกได้ว่าขับนุ่มสบายครับ พวกรอยต่อถนนนี่เก็บได้เรียบ จังหวะโดดคอสะพานก็แน่นดี แต่ต้องปรับค่าความแข็งไว้ที่15ขึ้นไปนะ ไม่งั้นจะรู้สึกว่ารถมัน ยุบเยอะหน่อย เสียงการทำงานของโช๊คเวลาเจอหลุมหรือลูกระนาดก็ทำงานได้เงียบ ใครที่ชอบ โช๊คแข็งๆขับมันส์ๆได้ฟลิลิ่งของรถแข่งหน่อยคงจะไม่ชอบเท่าไหร่ แต่สำหรับใครที่ชอบกลางๆทั้ง สมรรถนะและความสบาย ตัวเลือกนี้น่าจะเป็นตัวเลือกที่ใกล้เคียงกับความต้องการนั้นมากที่สุดครับ สุดท้ายปัญหาที่พบบ่อยของเจ้าโช๊ค Ohlins PCV ที่ใส่ใน EK นั่นก็คือแกนโช๊คชอบหลวม หรือลูกสูบในโช๊คหลุดออกจากแกน ทำให้เวลานำไปใช้งานมีเสียงดัง กึกๆกักๆ ถ้าจะซื้อแนะนำ ให้ลองถอดสปริงออกจากโช๊คเพื่อที่จะได้รองขยับแกนโช๊ค หรือดึงแกนโช๊คขึ้นๆลงๆว่ามันมีระยะ ฟรีเยอะมั๊ย ถ้าพบว่ามันหลวมแต่โช๊คยังหนืดและมีแรงดันปกติเราสามารถซ่อมได้ ขออย่าให้ ลูกสูบแตกแล้วกันครับ.
ผมค่อนข้าง ชอบมากๆ ใช่แล้ว รู้สึกเลย ว่านี่คือ ผิวถนน ยิ่งวิ่งความเร็ว สูง นิ่งมากๆ เรื่องเข้าโค้งหมดห่วง ตอบสนอง ดี ใช่งงาน ปกติ คอนข้าง ok คุ้มค่า
ขอบคุณครับ แม้ นึกว่า จะไม่มีคนรุ้จัก ดร.โม กันซะแล้ว เคยอ่าน ผลงานพี่แก เขียนไว้ใน "นิตยสาร คาร์เปอร์" สมัย 10 ปีที่แล้ว อะครับ ยังมีเบอร์โทรของแก ติดมือถือตลอด โทรถามปัญหาแต่งรถกับ ดร.โม เรื่อย ๆ มา ได้คำตอบ ทุกข้อเสมอครับ เซียนฮอนด้าจริง ๆ เห็นแก ชอบพูดถึง แจ๊ค แลมพารด์ บ่อย ว่า ขับเก่งมาก แคมเดี่ยว แบบ คุณ โอ๊ด นี่แหละ แรง จริง ๆ ...............
แกงค์ OHLINS review ได้สุดยอดมาก เท่าที่รู้แกงค์เขียวTEIN ก็เยอะอยากให้ แกงค์เขียว review ให้ฟังบ้างอ่ะคับ คริคริ
ดีครับรีวิวกันหลายๆรุ่น เผื่อให้คนที่กำลังตัดสินใจเลือกได้เหมาะกับตัวเองครับ ที่จริงถ้ารวมเป็นกระทู้รีวิวโช๊คปักหมุดก็น่าจะดีนะครับ...ลองเสนอดูครับ
ผมว่าคุณ ชอลิ้วเฮียง กับ คุณโอ๊ต เป็น นักทดสอบ และ นักเขียนได้ นะครับ แล้วจะอุดหนุน หนังสือครับถ้ามีผลงานออกมา........เผลอ ๆ เขียน ได้ดีกว่า บางท่านในนิตยสารรถทั่วไป ขณะนี้อีกครับ เผอิญชอบอ่านแนว นี้ครับ "รายงานทดสอบ"เพราะดูจากเนื้อหา ข้อมูล การใช้คำ อ่านเข้าใจง่าย ดีครับ