*/*/*/ Review OHLINS PCV \*\*\*

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย OaT_DBS, 8 มิถุนายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. OaT_DBS

    OaT_DBS New Member Moderator

    538
    170
    0
    [​IMG]


    ถ้าพูดถึงช่วงล่างของรถยนต์ แน่นอนอันดับแรกที่จะนึกถึงนั่นก็คือ "โช๊คอัพ"
    สิ่งที่บางคนเปลี่ยนเพื่อความสวย บางคนเปลี่ยนเพื่อสมรรถนะ หรือบางคน
    เปลี่ยนเพราะว่าเค้าบอกกันว่าดี วันนี้ผมจึงขออนุญาติมาแบ่งปันข้อมูล
    หลังจากที่ได้ลองสัมผัสกับมันมาเป็นเวลาพอสมควรทั้งบนถนน และใน
    สนามแข่งให้ผู้ที่สนใจและกำลังหาข้อมูลกันอยู่ ได้หายข้อข้องใจกันครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 มิถุนายน 2009
  2. OaT_DBS

    OaT_DBS New Member Moderator

    538
    170
    0
    จากที่เคยเกริ่นคร่าวๆในกรทู้ Ohlins DFV ของพี่เต้ไปแล้วว่า
    Ohlins ยังไงก็คือ Ohlins วันนี้ผมจะขอพูดถึงเจ้าโช๊คที่หลายๆคน
    สนใจที่จะได้มาครอบครองอีกตัวหนึ่งนั่นก็คือ Ohlins PCV
    PCV ที่หลายๆคนชอบจำผิดเป็น PVC เหมือนท่อน้ำนั้น แท้จริง
    แล้วมาจากคำว่า parallel compression valve หรือแปล
    แบบบ้านๆก็ วาวล์แบบคู่ขนานนั้นแหละครับประโยชน์ของมันก็คือ
    การทำงานที่นุ่มนวลทั้งช่วงความเร็วต่ำ และความเร็วสูง เรียกได้ว่า
    ทำมาเก็บรายละเอียดของโช๊คนั่นเอง และราคาค่าตัวก็ถือได้ว่าสมเหตุ
    สมผล ตั้งแต่2หมื่นกลางๆจนถึง3หมื่นนิดๆตามสภาพ

    [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 มิถุนายน 2009
  3. OaT_DBS

    OaT_DBS New Member Moderator

    538
    170
    0
    โช๊ครุ่นนี้ประกอบไปด้วย หัวโช๊คแบบ Ball joint การปรับสูงต่ำ
    เป็นปรับเกลียวหน้าตาธรรมดาๆไม่สไลด์กระบอก ถ้าจะปรับสูงต่ำ
    ปรับได้จากตัวแหวนสตรัทเท่านั้นซึ่งก็ไม่แปลกสำหรับโช๊คที่อายุ
    จะ10ปี แต่ทุกวันนี้ก็ยังมีของใหม่ขายอยู่นะครับถึงแม้จะมี DFV
    ออกมาแล้วก็ตาม และสำหรับโช๊คหน้ามีอีกวิธีหนึ่งก็คือการเลื่อนล็อค
    ของตูดโช๊คที่ยึดกับเกือกม้าล่าง ให้ยึดล็อกบนหรือล็อกล่าง จะให้
    ความสูงต่างกัน 1ซม. รุ่นนี้ใครจะซื้อมือ2มาก็ไม่ต้องกลัวว่ามันจะ
    เก่าแล้วไม่ดี เพราะ Ohlins เป็นโช๊คที่ทำมาให้สามารถซ่อมหรือ
    Overhaul ได้ ดังนั้นก็ไม่ต้องกลัวว่าได้มาแล้วจะมีปัญหาตามมา
    กวนใจ สปริงเดิมที่ให้มาเป็น2ชั้น สำหรับEKแล้วจะเป็น หน้า12k
    หลัง5k ส่วนสปริงเล็กๆนั่นคือ helper มีหน้าที่ช่วยไม่ให้ตัวสปริง
    ลอยจากเบ้าโช๊คเวลาขันสตรัทลงมาต่ำ ไม่ได้มีผลเกี่ยวกับความนุ่ม
    อย่างที่หลายๆท่านเข้าใจแต่อย่างใด ส่วนระดับความแข็งสามารถ
    ปรับได้ 32ระดับ ตั้งแต่นิ่มมากไปจนถึง แข็งทื่อ แต่ก็ยังไม่กระด้าง
    อยู่ดีนะครับ

    [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 มิถุนายน 2009
  4. OaT_DBS

    OaT_DBS New Member Moderator

    538
    170
    0
    โช๊คชุดที่ผมได้มา(ขออภัยที่ไม่ได้ถอดมาถ่ายรูปให้ดู) เป็นโช๊คที่ถอดมา
    จากรถแข่งของ ดร.โม เซียนฮอนด้าและผู้อยู่เบื้องหลังของรถฮอนด้าสวยๆ
    ระดับประเทศหลายคัน ด้วยความสนิทสนมและผมเองก็เคยเป็นนักแข่ง
    มาก่อน ประกอบกับดร.โมได้ทำรถแข่งออกมา1คันเป็น EK9 พอรถเสร็จ
    เค้าก็ชวนผมไปลองขับและช่วยกันปรับเซ็ทโช๊ค ให้เหมาะกับการแข่งที่สุด

    สปริงที่ใช้จะว่าไปก็ถือว่านิ่ม แต่ก็อีกนั่นแหละ แต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน
    สไตล์การขับไม่เหมือนกันส่วนตัวผมคิดว่าสปริงนิ่มขับง่ายกว่า และอีกอย่าง
    มันติดมากับโช๊คอยู่แล้วด้วย สปริงชุดนี้เจ้าของเก่าเปลี่ยนมาเป็น หน้า 10k
    หลัง8k ก็กะว่าเอามาลองวิ่งไปก่อนซึ่งครั้งแรกที่ได้ออกไปลองขับก็บอกได้
    คำเดียวว่าผมชอบมากกกก

    โช๊คอะไรทำไมมันถึงหนึบแต่ไม่แข็ง ยุบแล้วหยุดแต่ไม่กระด้าง เป็นโช๊ค
    ที่ขับง่ายมาก ถ้าคนที่ชอบอาการรถแบบแน่นๆ ไปพริ้วๆนุ่มๆหน่อยรับรอง
    ว่าถูกใจ อาการรถดูนุ่มๆ เหมือนจะตอบสนองช้าเลี้ยวไม่คมเท่าโช๊คแข็งๆ
    แต่พอลองเลี้ยวเข้าไปจริงๆมันกลับเลี้ยวง่าย การเลี้ยวไม่คมไม่ใช่ปัญหา
    แต่อย่างใด แต่จะเจอปัญหาที่พี่เต้เคยว่าไปนั่นก็คือ โช๊คมันซับความรู้สึก
    จากถนนไว้เยอะ ทำให้เราต้องจับอาการรถไวๆหน่อยถ้าเราต้องการจะเค้น
    ความเร็วในโค้งจากมันจริงๆ ในเรื่องของการ Bump&Rebound นี่
    ผมประทับใจมากเพราะมันนุ่มและแน่น ยุบทีเดียวแล้วหยุดเลย ไม่มีอาการ
    กระเด้งกระดอนออกมาให้เห็น เรียกได้ว่าหลังจากได้ลองขับทำเอาผม
    อยากได้ขึ้นมาเลย และสุดท้าย ดร.โมก็ยอมขายให้ผมในราคาถูกแสนถูก


    [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 มิถุนายน 2009
  5. OaT_DBS

    OaT_DBS New Member Moderator

    538
    170
    0
    สิ่งที่สัมผัสได้จากการใช้งานบนถนนนั้นเรียกได้ว่าขับนุ่มสบายครับ พวกรอยต่อถนนนี่เก็บได้เรียบ
    จังหวะโดดคอสะพานก็แน่นดี แต่ต้องปรับค่าความแข็งไว้ที่15ขึ้นไปนะ ไม่งั้นจะรู้สึกว่ารถมัน
    ยุบเยอะหน่อย เสียงการทำงานของโช๊คเวลาเจอหลุมหรือลูกระนาดก็ทำงานได้เงียบ ใครที่ชอบ
    โช๊คแข็งๆขับมันส์ๆได้ฟลิลิ่งของรถแข่งหน่อยคงจะไม่ชอบเท่าไหร่ แต่สำหรับใครที่ชอบกลางๆทั้ง
    สมรรถนะและความสบาย ตัวเลือกนี้น่าจะเป็นตัวเลือกที่ใกล้เคียงกับความต้องการนั้นมากที่สุดครับ

    สุดท้ายปัญหาที่พบบ่อยของเจ้าโช๊ค Ohlins PCV ที่ใส่ใน EK นั่นก็คือแกนโช๊คชอบหลวม
    หรือลูกสูบในโช๊คหลุดออกจากแกน ทำให้เวลานำไปใช้งานมีเสียงดัง กึกๆกักๆ ถ้าจะซื้อแนะนำ
    ให้ลองถอดสปริงออกจากโช๊คเพื่อที่จะได้รองขยับแกนโช๊ค หรือดึงแกนโช๊คขึ้นๆลงๆว่ามันมีระยะ
    ฟรีเยอะมั๊ย ถ้าพบว่ามันหลวมแต่โช๊คยังหนืดและมีแรงดันปกติเราสามารถซ่อมได้ ขออย่าให้
    ลูกสูบแตกแล้วกันครับ.


    [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 มิถุนายน 2009
  6. mo_mo

    mo_mo New Member Member

    1,095
    223
    0
    เบื่อแล้วบอกน๊า อิอิ:D
     
  7. yu yu u12

    yu yu u12 New Member Member

    882
    36
    0
    ผมค่อนข้าง ชอบมากๆ

    ใช่แล้ว รู้สึกเลย ว่านี่คือ ผิวถนน

    ยิ่งวิ่งความเร็ว สูง นิ่งมากๆ

    เรื่องเข้าโค้งหมดห่วง ตอบสนอง ดี

    ใช่งงาน ปกติ คอนข้าง ok คุ้มค่า
     
  8. WITSANOWA

    WITSANOWA New Member Member

    953
    23
    0
    ขอบคุณครับ แม้ นึกว่า จะไม่มีคนรุ้จัก ดร.โม กันซะแล้ว
    เคยอ่าน ผลงานพี่แก เขียนไว้ใน "นิตยสาร คาร์เปอร์" สมัย 10 ปีที่แล้ว
    อะครับ ยังมีเบอร์โทรของแก ติดมือถือตลอด โทรถามปัญหาแต่งรถกับ
    ดร.โม เรื่อย ๆ มา ได้คำตอบ ทุกข้อเสมอครับ เซียนฮอนด้าจริง ๆ


    เห็นแก ชอบพูดถึง แจ๊ค แลมพารด์ บ่อย ว่า ขับเก่งมาก แคมเดี่ยว
    แบบ คุณ โอ๊ด นี่แหละ แรง จริง ๆ ...............
     
  9. T@O

    T@O New Member Member

    871
    110
    0
    ขอบคุณมากครับ
     
  10. สุดยอดเลยคร้าบ ชัดเจนมากมาย
     
  11. JaCk_SiR

    JaCk_SiR New Member VIP

    680
    86
    0
    ขอบคุณมาก ครับ โอ๊ต เยี่ยมจิงๆ :)
     
  12. beer_beer

    beer_beer New Member Member

    225
    56
    0
    ขอบคุณมากๆครับโอ๊ต เผื่ออยากจะอัพ step บ้าง
    ปล.ทั้งโอ๊ตและเต้ review ได้สุดยอดมากๆเลยครับ
     
  13. Creta

    Creta New Member Member

    57
    0
    0
    ขอบคุณครับ
     
  14. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    ขอบคุณมาก ครับ ความรู้ดีๆ
     
  15. x1542

    x1542 New Member Moderator

    1,252
    156
    0
    เยี่ยมครับโอ๊ต
     
  16. Tao_96

    Tao_96 New Member VIP

    1,296
    79
    0
    สุดยอดเลยคร้าบ ช่วยในการตัดสินใจไดเยอะมาก.....
     
  17. zeraph

    zeraph New Member Member

    734
    32
    0
    บทความดีๆมีสาระมีมาให้อ่านเสมอสำหรับเพื่อนๆ EK Group
    นี่สิ.....ของจริง ขอบคุณมากครับโอ๊ต
    :)
     
  18. EK2670

    EK2670 New Member Member

    96
    17
    0
    อ่านแล้วอยากเสียตังค์เลยครับ ชัดเจนมาก
     
  19. louismax

    louismax New Member Member

    432
    78
    0
    ขอบคุณคับ อ่านแล้วอยากโดนสักชุดเลยคับ
     
  20. bigeyes96

    bigeyes96 New Member VIP

    616
    246
    0
    แกงค์ OHLINS review ได้สุดยอดมาก
    เท่าที่รู้แกงค์เขียวTEIN ก็เยอะอยากให้
    แกงค์เขียว review ให้ฟังบ้างอ่ะคับ คริคริ
     
  21. spuknic

    spuknic New Member Member

    501
    52
    0
    ดีครับรีวิวกันหลายๆรุ่น
    เผื่อให้คนที่กำลังตัดสินใจเลือกได้เหมาะกับตัวเองครับ
    ที่จริงถ้ารวมเป็นกระทู้รีวิวโช๊คปักหมุดก็น่าจะดีนะครับ...ลองเสนอดูครับ
     
  22. zev

    zev New Member Member

    208
    25
    0
    OHLINS PCV ตัวนี้ของใหม่ สามารถสั่งซื้อได้ที่ไหนครับ
     
  23. zEpHyRos

    zEpHyRos New Member Member

    107
    6
    0
    ใครเคยนั่ง Tein Type Gravel บ้างครับ มัน นุ่ม หรือ แข็งกระด้าง หนึบหรือป่าวครับ
     
  24. vakabayashi

    vakabayashi New Member Member

    189
    5
    0
    ยั่วกิเลสอีกแล้ว........

    ขอบคุณครับ
     
  25. นายชัดเจน

    นายชัดเจน New Member Member

    746
    10
    0
    ข้อมุลแน่นมากคับ
     

  26. ลองติดต่อที่นี่ดูก็แล้วกันครับ


    http://www.deeauto.com/www/board/index.php?topic=658.0
     
  27. คุณขนุน

    คุณขนุน New Member Member

    569
    27
    0
    ละเอียดมากๆ

    ขอขอบคุณข้อมูลที่แบ่งปันครับ

    สีมันสวยจริงๆ
     
  28. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    ขอบคุณมากคับ อธิบายได้ละเอียดมากเลยคับ พี่เองก้อรู้สึกชอบที่มันนุ่ม ขับสบายเนี่ยละคับ ถูกใจจริงๆ
     
  29. WITSANOWA

    WITSANOWA New Member Member

    953
    23
    0
    ผมว่าคุณ ชอลิ้วเฮียง กับ คุณโอ๊ต เป็น นักทดสอบ และ นักเขียนได้
    นะครับ แล้วจะอุดหนุน หนังสือครับถ้ามีผลงานออกมา........เผลอ ๆ เขียน
    ได้ดีกว่า บางท่านในนิตยสารรถทั่วไป ขณะนี้อีกครับ เผอิญชอบอ่านแนว
    นี้ครับ "รายงานทดสอบ"เพราะดูจากเนื้อหา ข้อมูล การใช้คำ อ่านเข้าใจง่าย
    ดีครับ
     
  30. EK_limited

    EK_limited New Member Member

    890
    156
    0
    สุดยอดไปเลยวัยรุ่น:D:D
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้