จุดแต้มสีตรงขอบยาง มีไว้เพื่ออะไร?

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย Ea"RT"h, 5 ตุลาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Ea"RT"h

    Ea"RT"h New Member VIP

    7,434
    191
    0
    เพื่อนๆพี่ๆเคยสังเกตุกันบ้างมั๊ยว่าตอนเราซื้อยางมาใหม่ๆจะมีจุดแต้มสีมาให้ แต่ไม่รู้เหมือนกันว่ามันมีมาเพื่ออะไร ผมเพิ่งได้ความรู้มาใหม่เลยอยากเอามาเล่าสู่กันฟังครับ
    จุดแต้มสีที่ทางบริษัทยางแต้มมาให้ก็เพื่อให้ช่างที่ใส่ยางได้สังเกตุเห็นจุดที่รองรับลมยางที่วิศวกรออกแบบมาเพื่อเป็นจุดที่แข็งแรงกว่าบริเวณทั่วไปอยู่นิดหน่อย หรือที่ถูกต้องง่ายๆคือช่างที่ใส่ยางควรจะใส่ยางโดยให้จุดแต้มสีบนขอบยางนั้นตรงกับบริเวณจุ๊บเลสที่เราอัดลมเข้าไปในตอนแรก แต่ว่าถ้าถามว่าเราใส่ไม่ตรงเป็นไรมั๊ยส่วนตัวผมว่าไม่เห็นผลหรอกครับ(เพราะช่างที่ร้านยางผมว่าส่วนใหญ่ก็ไม่รู้) แต่ที่รู้จากวิศวกรบริษัทยางเขาว่าเพื่อให้ใช้ยางอย่างเต็มประสิทธิภาพ ควรเติมและใส่ยางให้จุดแต้มสีให้ตรงกับจุ๊บเติมลม และที่สำคัญเขาบอกว่าลดเปอร์เซ็นต์ที่ยางจะระเบิดกลางทางถึง 15%เชียวนะครับ
    ถูกผิดขออภัย
     
  2. โดมน้อย

    โดมน้อย Well-Known Member VIP

    1,494
    42
    48
    ความรู้ใหม่ๆ
     
  3. AWD_IMP

    AWD_IMP New Member Member

    1,260
    29
    0
    ขอบคุณครับ ความรู้เพิ่มเติม ใกล้เปลี่ยนยางละจะได้บอกร้านยางซักหน่อย
     
  4. KiTNa MTC

    KiTNa MTC New Member Moderator Privilege

    6,996
    10
    0
    ถูกต้องครับ
     
  5. ch_opas

    ch_opas New Member Member

    559
    6
    0
    เพิ่งเปลี่ยนยางมาพอดีครับ

    กะลังสงสัยเลย สีรัยว๊า ..... ของผมมีแดงกะเหลืองอ่ะ

    ปล.แต้มสีไม่เห็นตงจุ๊บลมเลย เวนกำ
     
  6. แว่น_RUN@BOUT

    แว่น_RUN@BOUT New Member Member

    1,308
    9
    0
    ไม่ตรงก็ไม่มีผลไรหรอกครับ.....เพียงแต่เค้าให้มาเพื่อให้ช่างมีจุดเริ่มตอนงัดยางเข้า

    และก็ควรจะให้ตรงกะจุ๊บมันจะพอดีครับ
     
  7. MasTer Of JOLT SPORT.

    MasTer Of JOLT SPORT. New Member Member

    1,640
    38
    0
    ความรู้ ขอบคุณครับ
     
  8. R2D2

    R2D2 Well-Known Member VIP

    1,212
    237
    63
    ถูกตามที่เอิร์ธว่ามาล่ะครับ แต่ที่มีสองสีนี่มาเพิ่มเติมให้นิดนึงครับ


    จุดสีเหลืองนี้ เรียกว่าจุด weight mark ซึ่งผู้ผลิตยาง จะทำเครื่องหมายด้วยการแต้มสีลงบนส่วนที่เบาที่สุดของยาง
    เพื่อให้ช่างทราบว่า ส่วนใดมีน้ำหนัดเบาที่สุด บนยางเส้นนี้

    และก็ควรใส่ยางโดยเอาจุ๊บลม (ซึ่งมีน้ำหนักถ่วง) ให้ตรงกับจุดสีเหลืองนั้น เพื่อที่จะได้เกิดความสมมาตรมากที่สุด เวลาที่ถ่วงล้อ

    การผลิตยางแต่ละเส้น แต่ละล๊อตเป็นไปไม่ได้ที่น้ำหนักยางจะคงที่เท่ากันทั้งหมด
    จุดสีเหลือง จึงเป็นเรื่องที่เราควรทราบ และ ช่างก็ควรทราบ จะได้ไม่เปลืองตะกั่วถ่วงยางมากเกินไปนะครับ

    แต่เมื่อใด ที่เห็นจุดสีแดงปรากฏอยู่บนแก้มยางด้วย ให้ลืมจุดสีเหลืองไปได้เลย แล้วยึดจุดสีแดงแทนครับ
     
  9. R2D2

    R2D2 Well-Known Member VIP

    1,212
    237
    63
    ทีนี้มารู้ถึงสีที่เป็นเส้นอยู่บนหน้ายางบ้าง

    เส้นนั้นเรียกว่า runout stripes ซึ่งบ่งบอกถึงความกลมของยาง

    เราควรเลือกยางที่เส้นสีนี้อยู่ตรงกลาง หรือมีเส้นสมมาตร สองเส้นทั้งซ้ายขวา
    หรือถ้ามีเส้นนี้อยู่ด้านนอก ทุกเส้น ก็ควรเลือกที่ใส่ยาง ให้เส้นนี้อยู่ด้านนอกของยางคนละฝั่งกัน
    ไม่ควรให้เส้นสีอยู่ด้านเดียวกัน เพราะมันจะทำให้รถเราวิ่งกินแทร็คไปด้านของเส้นสีที่ปรากฏ

    เช่นถ้าล้อหน้า มีเส้นสีนี้อยู่ด้านซ้ายทั้งสองล้อ รถจะวิ่งกินซ้าย

    สังเกตุจากรูป

    [​IMG]
     
  10. โอ๊ค_TENGUNOYU

    โอ๊ค_TENGUNOYU New Member VIP

    2,185
    64
    0
    ขอบคุณครับ ความรู้ๆๆ
     
  11. R2D2

    R2D2 Well-Known Member VIP

    1,212
    237
    63
    ทีนี้มาทราบถึงเครื่องหมายสามเหลี่ยมบนแก้มยางบ้าง

    สามเหลี่ยมเล็กๆ ที่บนสุดของแก้มยาง คือ tiretread marker
    จะหมายถึง เครื่องหมายลูกศรที่ชี้ไปยัง Tread Wear Indicators หรือจุดชี้วัดความหนาของดอกยางครับ


    [​IMG]

    ที่เขาทำลูกศร ชี้ไปหา Tread Wear Indicators เอาไว้ที่แก้มยาง ก็เพราะ แก้มยาง จะไม่สึกไปมากเท่ากับที่หน้ายาง
    ทำให้เรายังเห็นจุดมาร์คนี้อยู่ตลอด แม้ Tread Wear Indicators จะสึกไปหมดแล้วก็ตาม (คือยางน้อยก็รู้ว่ามันเคยอยู่ตรงไหน)

    ซึ่งผู้ผลิตแต่ละราย ใช้เครื่องหมายแสดงไว้ไม่เหมือนกัน แปลว่าอาจไม่ใช่เครื่องหมาย สามเหลี่ยมก็ได้ครับ


    ทีนี้เรามาดู Tread Wear Indicators ที่เจ้าสามเหลี่ยมนี้ ชี้ไปหากันครับ

    [​IMG]

    คุ้นตามั๊ยครับ เจ้าเนื้อยางที่โผล่มาตรงกลางร่องดอกยาง ถ้าเนื้อยางสึกถึงจุดนี้เมื่อไร ควรเปลี่ยนได้แล้วครับ

    และก็แปลว่า สามเหลี่ยมนั้นๆ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการสึกหรอ ของแก้มยางแต่อย่างใด
    แต่มันเป็นเพียง ตัวชี้ไปยัง จุดชี้วัดความหนาของดอกยางเท่านั้นเองอ่ะครับ



    หากข้อมูลผมผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ. ที่นี้ด้วยนะครับ ร้านยางบางร้านยังใส่ยางไม่ตรงกะมาร์คสีที่โรงงานกำหนดมาเลยครับ

    ---------- Post added at 09:48:14 ---------- Previous post was at 09:47:55 ----------

    ทีนี้มาทราบถึงเครื่องหมายสามเหลี่ยมบนแก้มยางบ้าง

    สามเหลี่ยมเล็กๆ ที่บนสุดของแก้มยาง คือ tiretread marker
    จะหมายถึง เครื่องหมายลูกศรที่ชี้ไปยัง Tread Wear Indicators หรือจุดชี้วัดความหนาของดอกยางครับ


    [​IMG]

    ที่เขาทำลูกศร ชี้ไปหา Tread Wear Indicators เอาไว้ที่แก้มยาง ก็เพราะ แก้มยาง จะไม่สึกไปมากเท่ากับที่หน้ายาง
    ทำให้เรายังเห็นจุดมาร์คนี้อยู่ตลอด แม้ Tread Wear Indicators จะสึกไปหมดแล้วก็ตาม (คือยางน้อยก็รู้ว่ามันเคยอยู่ตรงไหน)

    ซึ่งผู้ผลิตแต่ละราย ใช้เครื่องหมายแสดงไว้ไม่เหมือนกัน แปลว่าอาจไม่ใช่เครื่องหมาย สามเหลี่ยมก็ได้ครับ


    ทีนี้เรามาดู Tread Wear Indicators ที่เจ้าสามเหลี่ยมนี้ ชี้ไปหากันครับ

    [​IMG]

    คุ้นตามั๊ยครับ เจ้าเนื้อยางที่โผล่มาตรงกลางร่องดอกยาง ถ้าเนื้อยางสึกถึงจุดนี้เมื่อไร ควรเปลี่ยนได้แล้วครับ

    และก็แปลว่า สามเหลี่ยมนั้นๆ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการสึกหรอ ของแก้มยางแต่อย่างใด
    แต่มันเป็นเพียง ตัวชี้ไปยัง จุดชี้วัดความหนาของดอกยางเท่านั้นเองอ่ะครับ



    หากข้อมูลผมผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ. ที่นี้ด้วยนะครับ ร้านยางบางร้านยังใส่ยางไม่ตรงกะมาร์คสีที่โรงงานกำหนดมาเลยครับ
     
  12. ton_bulldog

    ton_bulldog New Member Member

    19
    1
    0
    ขอบคุณครับ เป็นความรู้ให่มครับ
     
  13. FIFTYFIFTY AC-M92

    FIFTYFIFTY AC-M92 New Member VIP

    1,790
    29
    0
    ...ความรู้ ความรู้ ขอบคุณครับ...
     
  14. RA 720

    RA 720 Well-Known Member Member

    1,137
    88
    48
    ข้อมูลดีดี จริงๆครับ

    แล้วช่างเค้ารู้ไหมเนี่ยเรื่องรายละเอียดของยาง เล็กๆน้อยๆแบบนี้แต่สำคัญ อยากให้ช่างละเอียดในอาชีพอีกนิดนึง เพื่อลูกค้าดีๆอย่างเรา

    เรารู้แบบนี้บอกเค้า แล้วเค้าจะเชื่อไหมเนี่ย
     
    R2D2 ถูกใจสิ่งนี้
  15. กระทู้ความรู้ครับ ขอบคุณๆๆ
     
  16. chai import

    chai import New Member VIP

    2,241
    167
    0
    เยี่ยมไปเลยครับ
     
  17. artjesus

    artjesus New Member Member

    55
    0
    0
    เคยเจอแต่ไอ้พวกตั้งศูนย์ แม่มชอบบอกว่า พี่ ยางญี่ปุ่น มันกินซ้ายหมดแหละ พี่ !!!! 5555 ตั้งยังไงก้อไม่เคยจะตรงซักที อ้างไปเรื่อย 5555
     
  18. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    โอ้ว ความรู้ดีๆ
     
  19. yubzaaa

    yubzaaa New Member Member

    314
    7
    0
    อัพๆๆๆ ความรู้ๆ
     
  20. Moo Tiger Raikhing

    Moo Tiger Raikhing New Member VIP

    12,412
    29
    0
    ขอบคุงคับ
    ความรู้ทั้งน้าน แต่ไม่เคยเห็นช่างมันสนใจสักกะที 555+
     
  21. อืม...นะ

    อืม...นะ New Member Member

    218
    12
    0
    ความรู้มากมาย ขอบคุณครับ
     
  22. มีฟามรู้ขึ้นมาอีกแล้ว.....ขอบคุณคัฟ
     
  23. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    ขอบคุณมากครับ อาหารสมอง :D:D:D
     
  24. kwan22324

    kwan22324 New Member Member

    309
    7
    0
    ขอบคุณ สำหรับข้อมูลดีๆครับ
     
  25. Tensino

    Tensino Legend (R.I.P.)

    151
    10
    0
    ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ครับผม และมีอีกคำถามครับ ผู้หญิงในรูปของคุณอสูรลูกรัง เธอพูดว่าอะไรครับ ?
     
  26. Takata

    Takata New Member Member

    1,728
    56
    0
    มีประโยชน์มากๆครับ ขอบคุณครับ :D
     
  27. BANK 4 JB

    BANK 4 JB New Member Member

    1,560
    20
    0
    ขอบคุณครับ
     
  28. Mr.Lee

    Mr.Lee New Member Member

    77
    0
    0
    สงสัยมาตั้งนาน พึ่งจะรู้ก้อเพราะได้อ่านกระทู้นี้เนี้ยแหละ ขอบคุณครับ..
     
  29. Mong-Silvia

    Mong-Silvia Member VIP

    858
    13
    18
    เพิ่งรู้เหมือนกันคับ
     
  30. abadahey

    abadahey Active Member Moderator

    2,753
    16
    38
    ความรู้ๆ ครับ
    ขอบคุณครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้